Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Là người phụ trách sản phẩm, chúng tôi có thể rất thích các sản phẩm của mình và xây dựng chiến lược sản phẩm cho nó. Mặc dù rất tốt khi để tâm đến chúng, nhưng không được quên rằng: Sản phẩm chỉ tồn tại để tạo ra giá trị cho người dùng và doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng là sản phẩm giúp công ty của bạn tiến lên phía trước và hỗ trợ chiến lược kinh doanh tổng thể, như tôi thảo luận trong bài viết này.

Chiến lược kinh doanh vs. chiến lược sản phẩm

 

 

chiến lược sản phẩm

Chiến lược kinh doanh cung cấp cho công ty cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Điều này bao gồm việc xác định xem có nên theo đuổi ý tưởng sản phẩm mới hay không và nên chi bao nhiêu tiền cho một sản phẩm hiện có. Đồng thời, nó cung cấp cho bạn, người phụ trách sản phẩm, bối cảnh cần thiết để đưa ra quyết định chiến lược sản phẩm đúng đắn.

Ví dụ, thị trường mà sản phẩm của bạn sẽ phục vụ và mục tiêu kinh doanh cần đáp ứng. Do đó, nó là một đầu vào quan trọng cho bất kỳ công việc trong nghiên cứu sản phẩm.

Thật không may, theo kinh nghiệm của tôi, không phải là hiếm khi các tổ chức không có chiến lược kinh doanh, hoặc chiến lược đó không được truyền đạt. Các tuyên bố như chúng tôi muốn phát triển, tăng tỷ suất lợi nhuận hoặc giành thêm thị phần không phải là chiến lược kinh doanh. Đạt được sự tăng trưởng là một điều bắt buộc kinh doanh; tăng tỷ suất lợi nhuận và thị phần là những mục tiêu có thể là một phần của chiến lược kinh doanh. Về bản chất, chúng không đủ.

Các yếu tố của một chiến lược kinh doanh hiệu quả

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả trông như thế nào? Tôi thấy cách tiếp cận của Roger Martin hữu ích cho việc tạo ra một chiến lược. Nó liên quan đến việc trả lời 5 câu hỏi sau đây.

Khát vọng chiến thắng của bạn là gì?

Tại sao tổ chức của bạn tồn tại? Tầm nhìn của công ty là gì? Nêu mục đích của tổ chức nhằm cung cấp hướng dẫn liên tục và giúp xác định các mục tiêu chiến lược đúng đắn. Ví dụ, hãy suy nghĩ về tầm nhìn của Google "để tổ chức thông tin của thế giới và làm cho thông tin có thể truy cập và hữu dụng trên toàn cầu".

Bạn sẽ “chơi” ở đâu?

Mô tả rõ ràng các lĩnh vực mà công ty sẽ cạnh tranh để hiện thực hóa khát vọng của mình. Ai nên được hưởng lợi từ các dịch vụ của bạn?

Ví dụ, bạn muốn nhắm tới các thị trường hiện tại? Hoặc bạn dự kiến tạo ra thị trường mới (còn gọi là đại dương xanh). Những khu vực địa lý hoặc khu vực nào bạn muốn giải quyết? Những loại sản phẩm và kênh bạn sẽ yêu cầu? Lưu ý rằng việc trả lời câu hỏi này đòi hỏi phải đưa ra những lựa chọn khó khăn – nói có với một số tùy chọn và nói không với một số tùy chọn khác.

Làm thế nào bạn sẽ giành chiến thắng?

Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Ví dụ: chi phí thấp nhất, khác biệt hóa hoặc thị trường ngách – ba tùy chọn được đề xuất ban đầu bởi Michael Porter. Trả lời câu hỏi này đòi hỏi bạn phải hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp và đối thủ mà bạn gặp phải.

Những khả năng cần phải có?

Bạn cần gì để thực sự giỏi? Những sản phẩm hoặc dịch vụ mới nào bạn yêu cầu? Những sản phẩm hiện có nào nên nâng cấp, và những sản phẩm nào bạn nên loại bỏ? Nói cách khác, quyết định cách bạn nên điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình từ đó tạo ra bối cảnh để cho phép người phụ trách sản phẩm đưa ra lựa chọn chiến lược phù hợp cho từng sản phẩm của họ.

Những hệ thống quản lý được yêu cầu?

Những quy trình và cấu trúc nào là cần thiết để xây dựng các khả năng phù hợp và củng cố các lựa chọn chiến lược của tổ chức của bạn? Điều này có thể liên quan đến việc tạo hoặc củng cố một bộ phận quản lý sản phẩm và tuyển dụng hoặc phát triển những người quản lý sản phẩm có kỹ năng phù hợp để quản lý sản phẩm chuyên nghiệp.

Ai chịu trách nhiệm cho chiến lược kinh doanh và chiến lược sản phẩm

Ai có trách nhiệm đảm bảo rằng một chiến lược kinh doanh hiệu quả tồn tại? Câu trả lời rất đơn giản: ban giám đốc. Đội ngũ lãnh đạo của bất kỳ công ty nào cũng phải dẫn đầu nỗ lực tạo ra, xem xét và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

 

chiến lược sản phẩm

Đáng tiếc, sự phân công lao động thể hiện ở trên không phải lúc nào cũng được sử dụng. Tôi đã làm việc ngay cả với các công ty cỡ trung bình, nơi đội ngũ lãnh đạo phụ trách vững chắc về chiến lược sản phẩm; những người phụ trách sản phẩm phần lớn quản lý tồn kho sản phẩm và viết câu chuyện của người dùng.

Mặc dù thường có một lý do cho việc thiết lập này – ví dụ, những người sáng lập vẫn chịu trách nhiệm và khó buông tay, hoặc người phụ trách sản phẩm thiếu các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp – nó có nguy cơ biến đội ngũ lãnh đạo thành một nút cổ chai từ đó hạn chế cơ hội phát triển của công ty. Nó cũng thường có tác động tiêu cực đến tinh thần trong quản lý sản phẩm – rất ít người thích sản phẩm chỉ là người quản lý tồn kho và không thể định hình các quyết định sản phẩm quan trọng.

Mặc dù tôi tin rằng sẽ hữu ích khi có vai trò và trách nhiệm đúng đắn, thành công trong kinh doanh và sản phẩm phụ thuộc vào sự hợp tác hiệu quả giữa giám đốc điều hành / cấp cao và quản lý sản phẩm. Là một người làm sản phẩm, bạn nên đóng góp cho chiến lược kinh doanh. Bạn thường nắm giữ những hiểu biết quan trọng về thị trường, cạnh tranh và xu hướng.

Do đó, bạn có thể giúp trả lời 5 câu hỏi chiến lược được thảo luận trước đó và đặc biệt xác định các điều chỉnh danh mục sản phẩm cần thiết. Tương tự, nhóm lãnh đạo có thể giúp đưa ra quyết định danh mục đầu tư đúng đắn và có thể muốn hiểu cách danh mục sản phẩm hiện thực hóa chiến lược kinh doanh, mục tiêu kinh doanh mà các sản phẩm riêng lẻ hỗ trợ và KPI nào sẽ được sử dụng để đo lường hiệu suất của chúng.

Nếu bạn hiện không có sẵn một chiến lược kinh doanh, tôi sẽ khuyến khích bạn cộng tác với ban giám đốc để xây dựng một chiến lược. Không có nó, bạn có nguy cơ đưa ra các quyết định sản phẩm sai hoặc không tối ưu, thay vì đạt được thành công cho sản phẩm.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Why Product People Should Care About Business Strategy?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Benchmarking – Phân tích so sánh với thị trường

    So sánh với thị trường (benchmarking) là một công cụ chiến lược được sử dụng để so sánh hiệu suất của các quy trình và sản phẩm kinh doanh với hiệu suất tốt nhất của các công ty khác trong và ngoài ngành.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    5 áp lực cạnh tranh của Porter (Porter’s Five Forces)

    Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter (cùng với Phân tích chuỗi giá trị, Ma trận BCG và Mô hình VRIO) là một công cụ phân tích sử dụng 5 áp lực cạnh tranh để xác định mức độ cạnh tranh trong một ngành và mức độ lợi nhuận của nó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC