Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Là người phụ trách sản phẩm, chúng tôi có thể rất thích các sản phẩm của mình và xây dựng chiến lược sản phẩm cho nó. Tuy nhiên, không được quên rằng: Sản phẩm chỉ tồn tại để tạo ra giá trị cho người dùng và doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng là sản phẩm giúp công ty của bạn tiến lên phía trước và hỗ trợ chiến lược kinh doanh tổng thể.

Chiến lược kinh doanh vs. chiến lược sản phẩm

Chiến lược kinh doanh cung cấp cho công ty cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Điều này bao gồm việc xác định xem có nên theo đuổi ý tưởng sản phẩm mới hay không và nên chi bao nhiêu tiền cho một sản phẩm hiện có. Đồng thời, nó cung cấp cho bạn, người phụ trách sản phẩm, bối cảnh cần thiết để đưa ra quyết định chiến lược sản phẩm đúng đắn.

Ví dụ, thị trường mà sản phẩm của bạn sẽ phục vụ và mục tiêu kinh doanh cần đáp ứng. Do đó, nó là một đầu vào quan trọng cho bất kỳ công việc trong nghiên cứu sản phẩm.

Thật không may, theo kinh nghiệm của tôi, không phải là hiếm khi các tổ chức không có chiến lược kinh doanh, hoặc chiến lược đó không được truyền đạt. Các tuyên bố như chúng tôi muốn phát triển, tăng tỷ suất lợi nhuận hoặc giành thêm thị phần không phải là chiến lược kinh doanh. Đạt được sự tăng trưởng là một điều bắt buộc kinh doanh; tăng tỷ suất lợi nhuận và thị phần là những mục tiêu có thể là một phần của chiến lược kinh doanh. Về bản chất, chúng không đủ.

Các yếu tố của một chiến lược kinh doanh hiệu quả

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả trông như thế nào? Tôi thấy cách tiếp cận của Roger Martin hữu ích cho việc tạo ra một chiến lược. Nó liên quan đến việc trả lời 5 câu hỏi sau đây.

Khát vọng chiến thắng của bạn là gì?

Tại sao tổ chức của bạn tồn tại? Tầm nhìn của công ty là gì? Nêu mục đích của tổ chức nhằm cung cấp hướng dẫn liên tục và giúp xác định các mục tiêu chiến lược đúng đắn. Ví dụ, hãy suy nghĩ về tầm nhìn của Google “để tổ chức thông tin của thế giới và làm cho thông tin có thể truy cập và hữu dụng trên toàn cầu”.

Bạn sẽ “chơi” ở đâu?

Mô tả rõ ràng các lĩnh vực mà công ty sẽ cạnh tranh để hiện thực hóa khát vọng của mình. Ai nên được hưởng lợi từ các dịch vụ của bạn?

Ví dụ, bạn muốn nhắm tới các thị trường hiện tại? Hoặc bạn dự kiến tạo ra thị trường mới (còn gọi là đại dương xanh). Những khu vực địa lý hoặc khu vực nào bạn muốn giải quyết? Những loại sản phẩm và kênh bạn sẽ yêu cầu? Lưu ý rằng việc trả lời câu hỏi này đòi hỏi phải đưa ra những lựa chọn khó khăn – nói có với một số tùy chọn và nói không với một số tùy chọn khác.

Làm thế nào bạn sẽ giành chiến thắng?

Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Ví dụ: chi phí thấp nhất, khác biệt hóa hoặc thị trường ngách – ba tùy chọn được đề xuất ban đầu bởi Michael Porter. Trả lời câu hỏi này đòi hỏi bạn phải hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp và đối thủ mà bạn gặp phải.

Những khả năng cần phải có?

Bạn cần gì để thực sự giỏi? Những sản phẩm hoặc dịch vụ mới nào bạn có nhu cầu? Những sản phẩm hiện có nào nên nâng cấp, và những sản phẩm nào bạn nên loại bỏ? Nói cách khác, quyết định cách bạn nên điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình từ đó tạo ra bối cảnh để cho phép người phụ trách sản phẩm đưa ra lựa chọn chiến lược phù hợp cho từng sản phẩm của họ.

Những hệ thống quản lý được yêu cầu?

Những quy trình và cấu trúc nào là cần thiết để xây dựng các khả năng phù hợp và củng cố các lựa chọn chiến lược của tổ chức? Điều này có thể liên quan đến việc tạo hoặc củng cố một bộ phận quản lý sản phẩm và tuyển dụng hoặc phát triển những người quản lý sản phẩm có kỹ năng phù hợp để quản lý sản phẩm chuyên nghiệp.

Ai chịu trách nhiệm cho chiến lược kinh doanh và chiến lược sản phẩm

Ai có trách nhiệm đảm bảo rằng một chiến lược kinh doanh hiệu quả tồn tại? Câu trả lời rất đơn giản: ban giám đốc. Đội ngũ lãnh đạo của bất kỳ công ty nào cũng phải dẫn đầu nỗ lực tạo ra, xem xét và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

 

Đáng tiếc, sự phân công lao động thể hiện như đề cập không phải lúc nào cũng được sử dụng. Tôi đã làm việc ngay cả với các công ty cỡ trung bình, nơi đội ngũ lãnh đạo phụ trách vững chắc về chiến lược sản phẩm; những người phụ trách sản phẩm phần lớn quản lý tồn kho sản phẩm và viết câu chuyện của người dùng.

Mặc dù thường có một lý do cho việc thiết lập này – ví dụ, những người sáng lập vẫn chịu trách nhiệm và khó buông tay, hoặc người phụ trách sản phẩm thiếu các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp – nó có nguy cơ biến đội ngũ lãnh đạo thành một nút cổ chai từ đó hạn chế cơ hội phát triển của công ty. Nó cũng thường có tác động tiêu cực đến tinh thần trong quản lý sản phẩm – rất ít người thích quản lý sản phẩm chỉ là người quản lý tồn kho và không thể định hình các quyết định sản phẩm quan trọng.

Mặc dù tôi tin rằng sẽ hữu ích khi có vai trò và trách nhiệm đúng đắn, thành công trong kinh doanh và sản phẩm phụ thuộc vào sự hợp tác hiệu quả giữa giám đốc điều hành / cấp cao và quản lý sản phẩm. Là một người làm sản phẩm, bạn nên đóng góp cho chiến lược kinh doanh. Bạn thường nắm giữ những hiểu biết quan trọng về thị trường, cạnh tranh và xu hướng.

Do đó, bạn có thể giúp trả lời 5 câu hỏi chiến lược được thảo luận trước đó và đặc biệt xác định các điều chỉnh danh mục sản phẩm cần thiết. Tương tự, nhóm lãnh đạo có thể giúp đưa ra quyết định danh mục đầu tư đúng đắn và có thể muốn hiểu cách danh mục sản phẩm hiện thực hóa chiến lược kinh doanh, mục tiêu kinh doanh mà các sản phẩm riêng lẻ hỗ trợ và KPI nào sẽ được sử dụng để đo lường hiệu suất của chúng.

Nếu bạn hiện không có sẵn một chiến lược kinh doanh, tôi sẽ khuyến khích bạn cộng tác với ban giám đốc để xây dựng một chiến lược. Không có nó, bạn có nguy cơ đưa ra các quyết định sản phẩm sai hoặc không tối ưu, thay vì đạt được thành công cho sản phẩm.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: Medium

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Bí mật cuộc tái cơ cấu lịch sử tại TPBank

    Khi ông Đỗ Minh Phú (Nhà sáng lập tập đoàn DOJI) và em trai (Đỗ Anh Tú) bước vào TPBank, không có nhiều người tin…

    20/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD. Chia sẻ…

    13/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược Nhà hàng / Cafe

    Chiến lược nào giúp Baemin, “cơn lốc màu xanh mint”, vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm?

    Chiến lược nào giúp Baemin vượt mặt Gojek, sánh vai cùng Grab, Now chỉ sau 2 năm? Tuy nhiên, để có được những chiến tích đáng…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược

    An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á

    Từ ngành nghề kinh doanh duy nhất là bao bì mảng mỏng, trải qua gần 20 năm, An Phát Holdings (APH) đã có trong tay…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay “một phần của lịch sử”

    Thập kỷ trước, nhắc đến Hoà Phát, người tiêu dùng Việt sẽ nghĩ ngay đến bàn ghế văn phòng và quảng cáo TVC của diễn viên Việt Anh bên chiếc ghế da cùng câu nói “làm ăn dài dài, không hoà chỉ phát”. Tuy nhiên, sự gia nhập của các đối thủ mới, của kinh tế gia đình đối với các sản phẩm gỗ đã thu hẹp miếng bánh của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đại trà như Hoà Phát.

    27/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)