Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Là người phụ trách sản phẩm, chúng tôi có thể rất thích các sản phẩm của mình và xây dựng chiến lược sản phẩm cho nó. Tuy nhiên, không được quên rằng: Sản phẩm chỉ tồn tại để tạo ra giá trị cho người dùng và doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng là sản phẩm giúp công ty của bạn tiến lên phía trước và hỗ trợ chiến lược kinh doanh tổng thể.

Chiến lược kinh doanh vs. chiến lược sản phẩm

Chiến lược kinh doanh cung cấp cho công ty cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Điều này bao gồm việc xác định xem có nên theo đuổi ý tưởng sản phẩm mới hay không và nên chi bao nhiêu tiền cho một sản phẩm hiện có. Đồng thời, nó cung cấp cho bạn, người phụ trách sản phẩm, bối cảnh cần thiết để đưa ra quyết định chiến lược sản phẩm đúng đắn.

Ví dụ, thị trường mà sản phẩm của bạn sẽ phục vụ và mục tiêu kinh doanh cần đáp ứng. Do đó, nó là một đầu vào quan trọng cho bất kỳ công việc trong nghiên cứu sản phẩm.

Thật không may, theo kinh nghiệm của tôi, không phải là hiếm khi các tổ chức không có chiến lược kinh doanh, hoặc chiến lược đó không được truyền đạt. Các tuyên bố như chúng tôi muốn phát triển, tăng tỷ suất lợi nhuận hoặc giành thêm thị phần không phải là chiến lược kinh doanh. Đạt được sự tăng trưởng là một điều bắt buộc kinh doanh; tăng tỷ suất lợi nhuận và thị phần là những mục tiêu có thể là một phần của chiến lược kinh doanh. Về bản chất, chúng không đủ.

Các yếu tố của một chiến lược kinh doanh hiệu quả

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả trông như thế nào? Tôi thấy cách tiếp cận của Roger Martin hữu ích cho việc tạo ra một chiến lược. Nó liên quan đến việc trả lời 5 câu hỏi sau đây.

Khát vọng chiến thắng của bạn là gì?

Tại sao tổ chức của bạn tồn tại? Tầm nhìn của công ty là gì? Nêu mục đích của tổ chức nhằm cung cấp hướng dẫn liên tục và giúp xác định các mục tiêu chiến lược đúng đắn. Ví dụ, hãy suy nghĩ về tầm nhìn của Google “để tổ chức thông tin của thế giới và làm cho thông tin có thể truy cập và hữu dụng trên toàn cầu”.

Bạn sẽ “chơi” ở đâu?

Mô tả rõ ràng các lĩnh vực mà công ty sẽ cạnh tranh để hiện thực hóa khát vọng của mình. Ai nên được hưởng lợi từ các dịch vụ của bạn?

Ví dụ, bạn muốn nhắm tới các thị trường hiện tại? Hoặc bạn dự kiến tạo ra thị trường mới (còn gọi là đại dương xanh). Những khu vực địa lý hoặc khu vực nào bạn muốn giải quyết? Những loại sản phẩm và kênh bạn sẽ yêu cầu? Lưu ý rằng việc trả lời câu hỏi này đòi hỏi phải đưa ra những lựa chọn khó khăn – nói có với một số tùy chọn và nói không với một số tùy chọn khác.

Làm thế nào bạn sẽ giành chiến thắng?

Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Ví dụ: chi phí thấp nhất, khác biệt hóa hoặc thị trường ngách – ba tùy chọn được đề xuất ban đầu bởi Michael Porter. Trả lời câu hỏi này đòi hỏi bạn phải hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp và đối thủ mà bạn gặp phải.

Những khả năng cần phải có?

Bạn cần gì để thực sự giỏi? Những sản phẩm hoặc dịch vụ mới nào bạn có nhu cầu? Những sản phẩm hiện có nào nên nâng cấp, và những sản phẩm nào bạn nên loại bỏ? Nói cách khác, quyết định cách bạn nên điều chỉnh danh mục sản phẩm của mình từ đó tạo ra bối cảnh để cho phép người phụ trách sản phẩm đưa ra lựa chọn chiến lược phù hợp cho từng sản phẩm của họ.

Những hệ thống quản lý được yêu cầu?

Những quy trình và cấu trúc nào là cần thiết để xây dựng các khả năng phù hợp và củng cố các lựa chọn chiến lược của tổ chức? Điều này có thể liên quan đến việc tạo hoặc củng cố một bộ phận quản lý sản phẩm và tuyển dụng hoặc phát triển những người quản lý sản phẩm có kỹ năng phù hợp để quản lý sản phẩm chuyên nghiệp.

Ai chịu trách nhiệm cho chiến lược kinh doanh và chiến lược sản phẩm

Ai có trách nhiệm đảm bảo rằng một chiến lược kinh doanh hiệu quả tồn tại? Câu trả lời rất đơn giản: ban giám đốc. Đội ngũ lãnh đạo của bất kỳ công ty nào cũng phải dẫn đầu nỗ lực tạo ra, xem xét và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

 

Đáng tiếc, sự phân công lao động thể hiện như đề cập không phải lúc nào cũng được sử dụng. Tôi đã làm việc ngay cả với các công ty cỡ trung bình, nơi đội ngũ lãnh đạo phụ trách vững chắc về chiến lược sản phẩm; những người phụ trách sản phẩm phần lớn quản lý tồn kho sản phẩm và viết câu chuyện của người dùng.

Mặc dù thường có một lý do cho việc thiết lập này – ví dụ, những người sáng lập vẫn chịu trách nhiệm và khó buông tay, hoặc người phụ trách sản phẩm thiếu các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp – nó có nguy cơ biến đội ngũ lãnh đạo thành một nút cổ chai từ đó hạn chế cơ hội phát triển của công ty. Nó cũng thường có tác động tiêu cực đến tinh thần trong quản lý sản phẩm – rất ít người thích quản lý sản phẩm chỉ là người quản lý tồn kho và không thể định hình các quyết định sản phẩm quan trọng.

Mặc dù tôi tin rằng sẽ hữu ích khi có vai trò và trách nhiệm đúng đắn, thành công trong kinh doanh và sản phẩm phụ thuộc vào sự hợp tác hiệu quả giữa giám đốc điều hành / cấp cao và quản lý sản phẩm. Là một người làm sản phẩm, bạn nên đóng góp cho chiến lược kinh doanh. Bạn thường nắm giữ những hiểu biết quan trọng về thị trường, cạnh tranh và xu hướng.

Do đó, bạn có thể giúp trả lời 5 câu hỏi chiến lược được thảo luận trước đó và đặc biệt xác định các điều chỉnh danh mục sản phẩm cần thiết. Tương tự, nhóm lãnh đạo có thể giúp đưa ra quyết định danh mục đầu tư đúng đắn và có thể muốn hiểu cách danh mục sản phẩm hiện thực hóa chiến lược kinh doanh, mục tiêu kinh doanh mà các sản phẩm riêng lẻ hỗ trợ và KPI nào sẽ được sử dụng để đo lường hiệu suất của chúng.

Nếu bạn hiện không có sẵn một chiến lược kinh doanh, tôi sẽ khuyến khích bạn cộng tác với ban giám đốc để xây dựng một chiến lược. Không có nó, bạn có nguy cơ đưa ra các quyết định sản phẩm sai hoặc không tối ưu, thay vì đạt được thành công cho sản phẩm.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Nguồn: Medium

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Chuyển đổi số

    4 chiến lược doanh nghiệp trong thế giới kỹ thuật số

    Thay vì chỉ thích nghi, chúng ta cần hợp tác sâu rộng và thúc đẩy các chuyển đổi dựa trên kỹ năng. Những cá nhân và doanh nghiệp không thay đổi sẽ khó tồn tại.

    22/02/2022 • Babuki JSC
    Chiến lược Marketing / CX

    CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

    Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi dẫn đầu về IoT

    Xiaomi đã chuyển đổi để trở thành công ty IoT tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2020, với doanh thu vượt qua 37 tỷ USD và hơn 210 triệu thiết bị IoT.

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập 27,7 tỷ USD giữa Salesforce và Slack

    Các nhà lãnh đạo công nghệ ngày nay đối mặt với quyết định chiến lược tương tự như Slack: Khi nào bạn nên đi một mình? Khi nào thì nên sáp nhập?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    Chiến lược tăng trưởng đột phá của Slack

    Slack có thể tự hào rằng IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong Fortune 100 là khách hàng của họ mà họ không cần chi nhiều tiền cho tiếp thị.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Chiến lược thâm nhập thị trường

    Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

    Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là “tình trạng khẩn cấp liên tục”, cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

    31/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường

    Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2

    Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

    24/07/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Chiến lược

    6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

    Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

    20/07/2021 • Babuki JSC