Slack, một ứng dụng nhắn tin dành cho nhóm (team), có thể tự hào rằng IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong danh sách Fortune 100 là khách hàng của họ mà họ không cần chi nhiều tiền cho các chiến dịch tiếp thị.
Slack, công cụ hợp tác tại nơi làm việc, là kết quả của sản phẩm sáng tạo phù hợp với thị trường (product-market fit) cùng với một số thủ thuật (hack) tiếp thị độc đáo.
Mặc dù theo định nghĩa, “slack” có thể có nghĩa là chậm lại, thư giãn và làm mọi thứ dễ dàng, nhưng công ty đang làm bất cứ điều gì để tăng trưởng. Slack là một trong những startup công nghệ nhanh nhất đạt được trạng thái kỳ lân, được định giá 1 tỷ đô la chỉ trong hơn một năm kể từ lần đầu ra mắt sản phẩm.
Slack: Một lịch sử ngắn
Slack được thành lập vào năm 2013 bởi Stewart Butterfield, một nhà sáng lập nổi tiếng, cựu đồng sáng lập của nền tảng chia sẻ ảnh Flickr đã được Yahoo! vào tháng 3 năm 2005.
Công cụ nhắn tin doanh nghiệp nhằm mục đích hỗ trợ các thành viên trong nhóm (team) trò chuyện, làm việc trên các dự án cùng nhau và chia sẻ các liên kết (link) và hơn thế nữa trong thời gian thực, đã tìm thấy một thị trường sản phẩm tuyệt vời phù hợp ngay lập tức với thị trường và đã phát triển kể từ đó.
Đến tháng 2 năm 2015, khi công cụ này được công bố rộng rãi, Slack đã có được 500.000 người dùng hoạt động hàng ngày. Trong vòng bốn tháng, con số này đã tăng gấp đôi lên 1,1 triệu người dùng hoạt động (active). Ngày nay Slack có 8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày với 3 triệu người dùng trả phí và còn tiếp tục tăng.
Từ khởi đầu khiêm tốn đến thành công bay cao
Slack là một ví dụ tuyệt vời về một sự đổi mới mạnh mẽ được tạo ra một cách tình cờ. Một cái gì đó giống như lò vi sóng – một thiết bị đã thay đổi thói quen ăn uống và thị trường thực phẩm của chúng ta kể từ khi nó được kỹ sư Percy Spencer “tình cờ” phát minh ra vào năm 1945.
Nhà sáng lập Butterfield và nhóm của ông đang làm việc trên một ứng dụng trò chơi có tên là Glitch và muốn có một nền tảng giao tiếp nội bộ được thống nhất hóa. Họ đã làm việc và thiết kế phiên bản ban đầu của Slack để tạo điều kiện hợp tác và trao đổi ý kiến giữa các thành viên trong nhóm nội bộ của Glitch. Công cụ này sớm trở thành thứ không thể thiếu đối với nhóm Glitch.
Vì vậy, khi Glitch không thể cất cánh, Butterfield đã nhận ra tiềm năng của một công cụ trò chuyện tại nơi làm việc và do đó Slack được sinh ra để thành công rực rỡ.
Câu chuyện tăng trưởng của Slack
Slack đã sử dụng một số cách thức sáng tạo để tạo ra tăng trưởng cho công ty. Dưới đây là 5 chiến lược hàng đầu:
1. Sử dụng Tiếp thị Truyền miệng
Slack đã chứng minh rằng mọi người vẫn dựa vào ý kiến của bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình. Ngay từ đầu, Butterfield đã tận dụng các mối quan hệ của mình ở các công ty khác nhau và báo chí để giới thiệu về nền tảng mới này.
Ông cũng ảnh hưởng đến những người bạn doanh nhân của mình để thử Slack. Những kết nối và giới thiệu truyền miệng này đã được đền đáp và 8.000 người đã đăng ký ngay trong ngày đầu tiên Slack được tung ra thị trường. Con số đó đã tăng gần gấp đôi trong vòng hai tuần.
Nhà đầu tư Marc Andreessen của Slack đã tweet về biểu đồ tăng trưởng truyền miệng của công ty vào tháng 8 năm 2014.
Tuy nhiên, Slack không chỉ là truyền miệng theo nghĩa đen. Công ty cũng sử dụng các công cụ xã hội như Twitter để tiếp cận với nhiều đối tượng hơn và đẩy lưu lượng truy cập trực tiếp không phải trả tiền đến trang web của mình.
“Chúng tôi đặt cược rất nhiều vào Twitter. Ngay cả khi ai đó cực kỳ nhiệt tình với một sản phẩm, những lời truyền miệng theo nghĩa đen sẽ chỉ đến được với một số ít người – nhưng nếu ai đó tweet về chúng tôi, thì hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người có thể nhìn thấy nó”, Butterfield nói.
2. Tăng tốc tăng trưởng thông qua tích hợp
Slack có hơn 1.000 tích hợp. Công ty sử dụng những tích hợp này để thu hút lưu lượng truy cập giới thiệu đến trang web của mình cũng như dựa trên sự thành công của những tích hợp này để đảm bảo nó xuất hiện trên kết quả tìm kiếm trang đầu tiên bất cứ khi nào, bất kỳ ai tìm kiếm sản phẩm mà Slack tích hợp.
3. Cải tiến theo phản hồi của khách hàng
Slack đã tìm kiếm phản hồi liên tục từ những người dùng ban đầu và sử dụng nó để cải tiến sản phẩm, giao diện người dùng, hiệu quả và tính hữu dụng của sản phẩm.
Slack trả lời mọi email mình nhận được và tiếp cận mọi phiếu trợ giúp như một cơ hội để cải thiện sản phẩm hoặc khắc phục sự cố.
Công ty có thể tạo ra một sản phẩm mà thị trường mong muốn bởi vì nó lắng nghe người dùng của mình và theo dõi số lượng người đang yêu cầu một tính năng nhất định hoặc một loại tích hợp mới.
Ngay cả ngày nay, sự tôn trọng này đối với phản hồi của người dùng là một phần trong DNA của công ty.
Slack tin rằng mọi tương tác của khách hàng là một cơ hội tiếp thị. Nếu một công ty có thể vượt lên trên và hơn thế nữa để cung cấp dịch vụ khách hàng đáng chú ý, mọi người sẽ rất vui được giới thiệu bạn.
4. Ưu tiên các tính năng độc đáo
Ngay từ khi bắt đầu, Butterfield đã bị ảnh hưởng bởi luận điểm của Paul Buchheit: Nếu bạn làm tốt một số việc, phần còn lại không thực sự quan trọng. Và ông đã thực hiện điều này khi xây dựng Slack.
Slack không xây dựng quá nhiều tính năng. Thay vào đó, nó tập trung vào việc xây dựng một trong số những tính năng thực sự tốt. Các tính năng chính là Tìm kiếm, Chia sẻ tệp và Đồng bộ hóa.
Tính năng tìm kiếm của công cụ cho phép người dùng nhanh chóng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, trong khi tính năng chia sẻ tệp của Slack cung cấp cho bạn khả năng kéo và thả tệp hoặc nhanh chóng dán hình ảnh thông qua các tác vụ trực quan trên giao diện người dùng.
Quan trọng nhất, Slack được tích hợp “đồng bộ hóa trạng thái khi rời đi” cho phép nó biết vị trí của mọi người trong bất kỳ cuộc trò chuyện nào và đồng bộ hóa với vị trí con trỏ của họ trong thời gian thực. Bản thân tính năng đơn lẻ này đã mang lại cho Slack năng lực cạnh tranh thực sự trong một thị trường chứng kiến sự gia nhập của nhiều gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng.
5. Chính sách Giá hợp lý
Slack không chỉ có gói miễn phí mà bản thân nó rất giàu tính năng, mà còn vận hành “chính sách thanh toán hợp lý” độc đáo.
Đây là cách thức hoạt động: nếu người dùng Slack không sử dụng phần mềm trong 14 ngày, Slack sẽ trả lại tiền cho bạn thông qua thẻ tín dụng theo tỷ lệ.
Chiến lược này không chỉ hữu ích trong việc xây dựng giá trị thương hiệu lớn. Nó cũng giúp toàn bộ nhóm của Slack luôn cố gắng. Nhóm cần liên tục cung cấp trải nghiệm người dùng dễ dàng và thoải mái để thêm nhiều người dùng hoạt động (active) nhất có thể.
Chiến lược đã hoạt động tốt. Trong số 8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, Slack đã chuyển đổi 3 triệu người thành khách hàng trả phí.
Định giá gần đây & tác động của nó
Slack hiện được định giá khoảng 7,1 tỷ đô la dựa trên vòng gọi vốn đầu tư mới nhất (tháng 8 năm 2018) với khoản đầu tư 427 triệu đô la. Với thỏa thuận mới nhất, Slack đã huy động được tổng số tiền là 1,27 tỷ đô la kể từ khi thành lập.
Giờ đây, Slack có được vốn hóa tốt hơn, công ty có thể cạnh tranh tốt hơn với những gã khổng lồ công nghệ có tiềm lực tài chính mạnh như Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook. Slack cũng có thể sử dụng nguồn vốn để thu hút và giữ chân khách hàng trả tiền trong một kịch bản mà những công ty lớn có thêm lợi thế là có thể kết hợp các phiên bản dịch vụ cộng tác tại nơi làm việc của mình với các dịch vụ cốt lõi khác, cho phép họ thêm khách hàng với tốc độ nhanh hơn khi so sánh với Slack.
Năm 2017, khoản đầu tư từ SoftBank Group Corp. đã định giá Slack ở mức 5 tỷ USD.
Sau vòng gọi vốn đầu tư vào năm 2017, có báo cáo rằng Google, Salesforce, Microsoft,… đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua lại Slack.
Hơn nữa, có báo cáo rằng gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã tổ chức các cuộc thảo luận với Slack về một thương vụ mua bán và sáp nhận (M&A), sẽ định giá ứng dụng trò chuyện tại nơi làm việc ở mức định giá 9 tỷ đô la.
Chiến lược kinh doanh của Slack: Thỏa thuận với Atlassian
Vào tháng 7 năm 2018, Slack đã mua tài sản trí tuệ cho các nền tảng cộng tác nhóm – HipChat và Stride – từ một trong những đối thủ lớn của công ty là Atlassian.
Là một phần của thỏa thuận, Atlassian sẽ ngừng cung cấp cả hai sản phẩm và khuyến khích người dùng chuyển sang Slack.
Đây là một chiến lược kinh doanh quan trọng đối với Slack, bởi vì, mặc dù thống trị thị trường hiện tại, công ty đang phải chịu sức ép cạnh tranh từ những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft Team, Google Hangouts Chat, Workplace của Facebook và Cisco Webex Teams.
Loại bỏ một đối thủ cạnh tranh sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến toàn bộ ngành truyền thông (communication) trong doanh nghiệp – dự kiến sẽ thêm cạnh tranh từ các startup mới cũng như những gã khổng lồ công nghệ.
Với sự hợp tác này, Slack hiện có cơ hội thêm người dùng HipChat và Stride vào cơ sở người dùng đang hoạt động của mình. Cả Stride và HipChat Cloud sẽ ngừng hoạt động vào tháng 2 năm 2019. Điều này có thể sẽ thúc đẩy cơ sở người dùng vốn đã rất ấn tượng của Slack.
Quan trọng hơn, liên minh với một thương hiệu doanh nghiệp mạnh và được tôn trọng như Atlassian sẽ mang lại cho Slack sự tín nhiệm để thu hút các tập đoàn lớn và hỗ trợ tài chính cần thiết để chống lại các thách thức từ các đối thủ cạnh tranh với tiềm lực tài chính lớn.
5 bài học chính được rút ra từ Tăng trưởng của Slack
Slack sử dụng một số kỹ thuật tiếp thị thương hiệu độc đáo để biến thương hiệu của mình thành một thế lực SaaS một cách ấn tượng.
1. Sử dụng sức mạnh của truyền thông
Tạo động lực lớn hơn cho việc truyền miệng khi giới thiệu sản phẩm bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống. Mặc dù Slack có lợi thế về các mối quan hệ từ trước, nhưng bạn có thể bắt đầu xây dựng mối quan hệ báo chí của mình ngay từ ngày đầu tiên để khi ngày ra mắt sản phẩm đến, bạn có mối quan hệ bền vững với các nhà báo và blogger, những người sẵn sàng viết về sản phẩm của bạn.
2. Có lựa chọn cho gói freemium và gói dùng thử miễn phí
Thiết lập giá bán là một khía cạnh quan trọng của một công ty SaaS. Sử dụng freemium hoặc gói dùng thử miễn phí để thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
Mô hình freemium của Slack lý tưởng để mọi người dùng thử ứng dụng mà không cần bất kỳ khoản thanh toán ban đầu nào. Bạn không cần thẻ tín dụng để đăng ký gói miễn phí. Gói miễn phí cộng với quy trình giới thiệu siêu dễ dàng sẽ thúc đẩy nhiều khách hàng dùng thử công cụ của bạn.
3. Sử dụng cách tiếp cận từ dưới lên
Slack không bắt đầu bằng cách tiếp cận với CIO hoặc ban giám đốc công ty khách hàng; họ đã tiếp cận một người quản lý nhóm. Nếu anh ấy thấy sản phẩm hữu ích, mức chi trả hợp lý của ứng dụng khiến anh ấy dễ dàng chi tiêu.
Đây có thể là một chiến lược quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp bạn.
4. Lắng nghe khách hàng của bạn
Có rất nhiều dữ liệu định tính mà người dùng của bạn đang chia sẻ với bạn mỗi ngày. Đây là thông tin hữu ích có thể giúp bạn điều chỉnh sản phẩm của mình để có sản phần phù hợp hơn với thị trường.
Slack tận dụng mọi cơ hội để khắc phục vấn đề hoặc thêm các tính năng mới khi người dùng nói với họ rằng có điều gì đó không hoạt động hoặc yêu cầu dịch vụ bổ sung.
5. Tìm con số kỳ diệu của bạn
Ngoài việc theo dõi các con số tiêu chuẩn của ngành, bạn phải biết những con số kỳ diệu của công ty giúp bạn biết rõ ai đang thực sự sử dụng sản phẩm của mình và cách bạn có thể khiến họ tiếp tục sử dụng sản phẩm đó.
Đối với Slack, con số này là 2.000 tin nhắn. Slack đã quan sát thấy rằng bất kỳ nhóm nào đã trao đổi 2.000 tin nhắn trên Slack sẽ vẫn tiếp tục sử dụng nền tảng này. Con số kỳ diệu mà bạn đang tìm kiếm sẽ giữ chân người dùng trên nền tảng của bạn là gì?
Kết
Slack không thành công vì sản phẩm độc đáo hoặc họ có ngân sách tiếp thị lớn. Sự phát triển của công ty dựa trên việc lắng nghe khách hàng, tạo ra nhận thức về thương hiệu truyền miệng lan truyền và phát triển tính cách thương hiệu có tính cá nhân hóa, không chăm chăm bán hàng.
Nguồn: Clickup
Babuki lược dịch và hiệu đính
chiến lược kinh doanh
khởi nghiệp
Slack