Đăng bởi Babuki JSC vào 15/04/2021

Phân tích thị trường là một trong những hoạt động quan trọng nhất để phát triển chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Các phương pháp phân tích đa dạng giúp doanh nghiệp hiểu được đặc điểm của thị trường, hành vi khách hàng, xu, mức độ cạnh tranh và hơn thế nữa.

Phân tích thị trường điều tra và trả lời các câu hỏi có tầm ảnh hưởng đến chiến lược và quá trình đưa ra quyết định của một công ty. Hiện nay, hai cách phân tích thị trường thông dụng là thuê công ty phân tích thị trường hoặc tự làm. Bài viết này phân tích ưu và nhược điểm của từng lựa chọn để đưa ra phương án phù hợp với nhất với công ty mình.

Doanh nghiệp tự làm phân tích thị trường

Khi lựa chọn tự làm, doanh nghiệp dùng một người hoặc một nhóm nhân viên có sẵn trong nội bộ công ty, thường sẽ thuộc bộ phận marketing để thực hiện.

Ưu điểm

Chi phí thấp là ưu điểm dễ thấy trước tiên. Khi vận dụng nguồn lực có sẵn, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí bỏ ra so với thuê công ty chuyên trách. 

Khi tự làm, đội ngũ nội bộ cũng sẽ có hiểu biết sâu sắc hơn về sản phẩm, kiến thức về thương hiệu và các giá trị của công ty so với công ty phân tích thị trường, vốn không có sẵn chuyên môn về sản phẩm. Từ đó, họ có thể đưa ra được các đề xuất mang tính chiến lược để phục vụ mục đích của công ty.

phan tich thi truong su thau hieu thuong hieu

Doanh nghiệp có hiểu biết sâu sắc hơn về sản phẩm và thương hiệu của mình

Vấn đề thời gian cũng rất quan trọng khi đưa ra một chiến lược kinh doanh mới để không bỏ lỡ thời cơ. Với những kiến thức và kinh nghiệm đã có về thị trường, doanh nghiệp khi tự làm có thể đưa ra thiết kế và hoàn thành dự án trong một thời gian ngắn vì không phải mất thời gian tìm hiểu từ đầu như các công ty phân tích thị trường. 

Nhược điểm

Để đảm bảo chi phí thấp và thời gian hoàn thành nhanh chóng, một bài phân tích thị trường do doanh nghiệp tự làm thường phải đánh đổi bằng chất lượng với thiết kế phân tích đơn giản và quy mô nhỏ. Phương pháp này có nguy cơ bỏ sót và không bao phủ hết được các góc nhìn trên thị trường, dẫn đến kết quả không chính xác.

Hơn nữa, các nhân viên nội bộ sẽ không có đủ kinh nghiệm và kiến thức so với các công ty phân tích thị trường với hàng chục năm trong nghề. Việc tuyển đáp viên, phỏng vấn, xử lý và phân tích đòi hỏi đa dạng các kĩ năng mà không phải một người nghiệp dư có thể dễ dàng làm được.

phan tich thi truong doanh nghiep tu lam

Việc thiếu kinh nghiệm và kiến thức về phân tích thị trường 

khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi thực hiện công việc này

Mọi khâu từ thiết kế cho đến tiến hành đều có nhiều rủi ro mà nếu không làm đúng thì sẽ khiến bài phân tích bị sai lệch. Ví dụ: đáp viên có thể sẽ trả lời không trung thực khi đánh giá về sản phẩm của bạn, giấu đi ý kiến tiêu cực nếu họ biết người hỏi cũng chính là người sản xuất sản phẩm đó.

Một điểm yếu không ngờ đến khi doanh nghiệp tự làm phân tích thị trường chính là sự hiểu biết sâu sắc của mình. Với kinh nghiệm có sẵn, doanh nghiệp vốn đã có ý kiến và đánh giá riêng của bản thân. Khi xây dựng thiết kế bài phân tích và trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp có thể vô thức áp đặt ý kiến có sẵn của mình khiến toàn bộ dự án bị thiên vị, phiến diện, không còn tính khách quan.

Như nhận xét của tạp chí chuyên phân tích thị trường Raconteur: “Thiên vị ý kiến là nấm mồ của nghiên cứu. Đa số mọi người đều nhìn thấy và nhận ra những cố gắng tâm huyết đổ vào một sản phẩm hay dịch vụ. Bản tính con người là sẽ muốn bảo vệ nỗ lực đó”. Vì vậy, kết quả có được sẽ vướng vào lối mòn tư tưởng đã biết và không đưa ra được đột phá nào mới mẻ. 

Khi nào doanh nghiệp nên tự làm phân tích thị trường

Doanh nghiệp nên tự làm phân tích thị trường khi họ đã nắm bắt được cách phân tích thị trường: xác định được mục tiêu phân tích rõ ràng, chọn lựa phương pháp sơ cấp và thứ cấp hợp lý, có đủ nguồn nhân lực và vật lực để tiến hành thu thập thông tin và phân tích.

Trong trường hợp ngân sách quá eo hẹp, không thể chi trả cho một công ty phân tích thị trường nào, bạn có thể tham khảo qua hướng dẫn cách phân tích thị trường, những sai lầm trong phân tích thị trường nên tránh và tiêu chí đánh giá chất lượng phân tích thị trường của chúng tôi.

Hợp tác với Công ty phân tích thị trường

Không phải công ty nào cũng có nguồn lực để tự làm, đa số doanh nghiệp sẽ liên hệ các công ty phân tích thị trường như Babuki để hỗ trợ. 

Ưu điểm

Nếu doanh nghiệp có hiểu biết sâu hơn về thị trường thì công ty phân tích thị trường lại có cái nhìn rộng hơn rất nhiều. Họ có kinh nghiệm và khả năng tiếp cận vấn đề từ vĩ mô cho đến vi mô, bao quát toàn bộ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến thị trường mà một công ty bình thường sẽ không bao giờ nghĩ đến hoặc dễ dàng bỏ qua. Họ có thể giải thích và dự đoán mọi chuyển động trong thị trường với dữ liệu cụ thể và lý luận rõ ràng.

phan tich thi truong hop tac voi cong ty phan tich thi truong

Công ty phân tích thị trường có kiến thức, kinh nghiệm và giữ được vị trí trung lập

khi phân tích thị trường, giúp đem lại kết quả chính xác hơn

Là chuyên gia trong lĩnh vực phân tích thị trường, các công ty cung cấp dịch vụ có đủ nhân lực và kinh nghiệm để thực hiện những cuộc phân tich quy mô lớn và phức tạp để đưa ra được cái nhìn đúng đắn nhất.

Khác với doanh nghiệp, công ty phân tích thị trường sẽ giữ được vị trí trung lập do không có định kiến từ trước và chỉ tập trung tìm kiếm sự thật thay vì cố chứng minh một ý kiến là đúng. Với kinh nghiệm của mình, họ biết cách tương tác với đáp viên và xây dựng kế hoạch phân tích nhằm đảm bảo thông tin thu được là khách quan và phản ánh chân thực thị trường đang cần tìm hiểu.

Nhược điểm

Rõ ràng khi thuê một công ty phân tích thị trường, chi phí có thể sẽ rất cao. Giá trị một bài phân tích có thể từ vài chục triệu cho đến hàng tỉ đồng tùy thuộc vào quy mô dự án. 

Hơn nữa, thời gian để hoàn thành một dự án phân tích tại một công ty phân tích thị trường cũng dài hơn, có thể từ 1 cho đến 6 tháng. Công ty phân tích thị trường thường mất thời gian tìm hiểu về thị trường và tổng hợp, đối chiếu rất nhiều nguồn thông tin để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Khi nào nên chọn công ty phân tích thị trường?

Phan tich thi truong cac cong ty phan tich thi truong tren the gioi 2

Các công ty phân tích thị trường lớn trên thế giới

Bạn nên chọn công ty phân tích thị trường khi:

  • Bạn không có kinh nghiệm, nguồn nhân lực và thời gian tự thực hiện. Phân tích thị trường khi làm đến nơi đến chốn là một công việc rất vất vả, cần phải tiêu tốn hàng trăm, hàng ngàn giờ mới hoàn thành. Chỉ công ty phân tích thị trường chuyên nghiệp bao gồm đội ngũ tư vấn và đội thu thập thông tin giàu kinh nghiệm mới có thể đảm đương vẹn toàn.
  • Bạn cần đưa ra một quyết định quan trọng như phát triển thị trường, lĩnh vực kinh doanh mới hay chuẩn bị ra mắt một sản phẩm, dịch vụ lần đầu tiên. Đây là những quyết định quan trọng, nếu không cẩn thận sẽ không thể đạt được mục tiêu kinh doanh, gây lãng phí lớn cho nguồn lực đã đầu tư.

Kết luận 

Quyết định xem nên chọn công ty phân tích thị trường hay tự làm là một lựa chọn quan trọng mà bạn nên cân nhắc kỹ càng. Nếu bạn còn đang băn khoăn và cần một ý kiến đánh giá khách quan, hãy liên hệ trực tiếp với Babuki, chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ. 

 

Để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số, anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Phân tích Thị trường

    Report – Việt Nam qua những con số 2020 và dự báo 2021

    Báo cáo khái quát các điểm nổi bật, xu hướng hành vi người tiêu dùng và doanh nghiệp năm 2020, đồng thời đưa ra dự báo sơ bộ năm 2021.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)