Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Phân tích thị trường là một trong những hoạt động quan trọng nhất để phát triển chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. Các phương pháp phân tích đa dạng giúp doanh nghiệp hiểu được tính cạnh tranh, hành vi khách hàng, xu hướng thị trường và còn nhiều nữa.

Phân tích thị trường điều tra và trả lời các câu hỏi có tầm ảnh hưởng đến chiến lược và quá trình đưa ra quyết định của một công ty. Hiện nay hai cách phân tích thị trường thông dụng là thuê công ty phân tích thị trường hoặc tự làm. Chúng ta hay nhìn vào từng tùy chọn một để đưa ra phương án phù hợp với công ty của mình nhất.

Doanh nghiệp tự làm phân tích thị trường

Khi lựa chọn tự làm, doanh nghiệp dùng một người hoặc một nhóm nhân viên có sẵn trong nội bộ công ty, thường sẽ thuộc bộ phận marketing để thực hiện.

Ưu điểm

Chi phí thấp là ưu điểm dễ thấy trước tiên. Khi vận dụng nguồn lực có sẵn, doanh nghiệp có thể giảm thiểu số tiền bỏ ra thay vì thuê ngoài. 

Khi tự làm, đội ngũ nội bộ cũng sẽ có hiểu biết sâu sắc hơn về sản phẩm, kiến thức về thương hiệu và các giá trị của công ty so với công ty phân tích thị trường, vốn không có sẵn chuyên môn về sản phẩm. Từ đó họ có thể đưa ra được các đề xuất mang tính chiến lược để phục vụ mục đích của công ty.

Doanh nghiệp có hiểu biết sâu sắc hơn về sản phẩm và thị trường so với công ty phân tích thị trường

Doanh nghiệp có hiểu biết sâu sắc hơn về sản phẩm và thị trường

Vấn đề thời gian cũng rất quan trọng khi đưa ra một chiến lược kinh doanh mới để không bỏ lỡ thời cơ. Với những kiến thức và kinh nghiệm đã có về thị trường như vậy, doanh nghiệp khi tự làm có thể đưa ra thiết kế và hoàn thành dự án trong một thời gian ngắn vì không phải mất thời gian tìm hiểu từ đầu như các công ty phân tích thị trường. 

Nhược điểm

Để đảm bảo chi phí thấp và thời gian hoàn thành nhanh chóng, một bài phân tích thị trường do doanh nghiệp tự làm thường phải đánh đổi bằng chất lượng với thiết kế phân tích đơn giản và quy mô nhỏ. Phương pháp này có nguy cơ bỏ sót và không bao phủ hết được các góc nhìn trên thị trường, dẫn đến kết quả không chính xác.

Hơn nữa, các nhân viên nội bộ sẽ không có đủ kinh nghiệm và kiến thức so với các công ty phân tích thị trường với hàng chục năm trong nghề. Việc tuyển đáp viên, phỏng vấn, xử lý và phân tích đòi hỏi đa dạng các kĩ năng mà không phải một người nghiệp dư có thể dễ dàng làm được.

Doanh nghiệp không có đủ không có đủ kinh nghiệm và kiến thức so với các công ty phân tích thị trường

Doanh nghiệp không có đủ kinh nghiệm và kiến thức so với các công ty phân tích thị trường

Mọi khâu từ thiết kế cho đến tiến hành đều có nhiều rủi ro mà nếu không làm đúng thì sẽ khiến bài phân tích bị sai lệch. Ví dụ: đáp viên có thể sẽ trả lời không trung thực khi đánh giá về sản phẩm của bạn, giấu đi ý kiến tiêu cực nếu họ biết người hỏi cũng chính là người sản xuất sản phẩm đó.

Một điểm yếu không ngờ đến khi doanh nghiệp tự làm phân tích thị trường chính là sự hiểu biết sâu sắc của mình. Với kinh nghiệm có sẵn, doanh nghiệp vốn đã có ý kiến và đánh giá riêng của bản thân. Khi xây dựng thiết kế bài phân tích và trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp có thể vô thức áp đặt ý kiến có sẵn của mình khiến toàn bộ dự án bị thiên vị, phiến diện, không còn tính khách quan.

Như nhận xét của tạp chí chuyên phân tích thị trường Raconteur: “Thiên vị ý kiến là nấm mồ của nghiên cứu. Đa số mọi người đều nhìn thấy và nhận ra những cố gắng tâm huyết đổ vào một sản phẩm hay dịch vụ. Bản tính con người là sẽ muốn bảo vệ nỗ lực đó.” Vì vậy kết quả có được sẽ vướng vào lối mòn tư tưởng đã biết và không đưa ra được đột phá nào mới mẻ. 

Khi nào doanh nghiệp nên tự làm phân tích thị trường

Doanh nghiệp nên tự làm phân tích thị trường khi họ đã nắm bắt được cách phân tích thị trường: xác định được mục tiêu phân tích rõ ràng, chọn lựa phương pháp sơ cấp và thứ cấp hợp lý, có đủ nguồn nhân lực và vật lực để tiến hành thu thập thông tin và phân tích.

Trong trường hợp ngân sách quá eo hẹp, không thể chi trả cho một công ty phân tích thị trường nào, bạn có thể tham khảo qua hướng dẫn cách phân tích thị trường, những sai lầm trong phân tích thị trường nên tránh và tiêu chí đánh giá chất lượng phân tích thị trường của chúng tôi.

Công ty phân tích thị trường

Không phải công ty nào cũng có nguồn lực để tự làm, đa số doanh nghiệp sẽ liên hệ các công ty phân tích thị trường như Babuki để hỗ trợ. 

Ưu điểm

Nếu doanh nghiệp có hiểu biết sâu hơn về thị trường thì công ty phân tích thị trường lại có cái nhìn rộng hơn rất nhiều. Họ có kinh nghiệm và khả năng tiếp cận vấn đề từ vĩ mô cho đến vi mô, bao quát toàn bộ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến thị trường mà một công ty bình thường sẽ không bao giờ nghĩ đến hoặc dễ dàng bỏ qua. Họ có thể giải thích và dự đoán mọi chuyển động trong thị trường với dữ liệu cụ thể và lý luận rõ ràng.

Công ty phân tích thị trường có kinh nghiệm và khả năng tiếp cận vấn đề

Công ty phân tích thị trường có kinh nghiệm và khả năng tiếp cận vấn đề

Là chuyên gia trong lĩnh vực phân tích thị trường, các công ty cung cấp dịch vụ có đủ nhân lực và kinh nghiệm để thực hiện những cuộc phân tich quy mô lớn và phức tạp để đưa ra được cái nhìn đúng đắn nhất.

Ngược lại với doanh nghiệp, công ty phân tích thị trường sẽ giữ được vị trí trung lập do không có định kiến từ trước và họ chỉ tập trung tìm kiếm sự thật thay vì cố chứng minh một ý kiến là đúng. Với kinh nghiệm của mình, họ biết cách tương tác với đáp viên và xây dựng kế hoạch phân tích nhằm đảm bảo thông tin thu được là khách quan và phản ánh chân thực thị trường đang cần tìm hiểu.

Nhược điểm

Rõ ràng khi thuê một công ty phân tích thị trường, chi phí có thể sẽ rất cao. Giá trị một bài phân tích có thể từ vài chục triệu cho đến hàng tỉ đồng tùy thuộc vào quy mô dự án. 

Hơn nữa, thời gian để hoàn thành một dự án phân tích tại một công ty phân tích thị trường cũng rất lâu, có thể từ 1 cho đến 6 tháng. Công ty phân tích thị trường thường mất thời gian tìm hiểu về thị trường và tổng hợp, đối chiếu rất nhiều nguồn thông tin để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Khi nào nên chọn công ty phân tích thị trường

Các công ty phân tích thị trường lớn trên thế giới

Các công ty phân tích thị trường lớn trên thế giới

Bạn nên chọn công ty phân tích thị trường khi:

  • Bạn không có kinh nghiệm, nguồn nhân lực và thời gian tự thực hiện. Phân tích thị trường khi làm đến nơi đến chốn là một công việc rất vất vả, cần phải tiêu tốn hàng trăm, hàng ngàn giờ mới hoàn thành. Chỉ công ty phân tích thị trường chuyên nghiệp bao gồm đội ngũ tư vấn và đội thu thập thông tin giàu kinh nghiệm mới có thể đảm đương vẹn toàn.
  • Bạn cần đưa ra một quyết định quan trọng như phát triển thị trường, lĩnh vực kinh doanh mới hay chuẩn bị ra mắt một sản phẩm, dịch vụ lần đầu tiên. Đây là những quyết định quan trọng, nếu không cẩn thận sẽ không thể đạt được mục tiêu kinh doanh, gây lãng phí lớn cho nguồn lực đã đầu tư.

Kết luận 

Quyết định xem nên chọn công ty phân tích thị trường hay tự làm là một lựa chọn quan trọng mà bạn nên cân nhắc kỹ càng. Nếu bạn còn đang băn khoăn và cần một ý kiến đánh giá khách quan, hãy liên hệ trực tiếp với Babuki, chúng tôi rất vui lòng hỗ trợ. 

Chúng tôi đảm bảo rằng nếu tự làm phân tích thị trường là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, chúng tôi sẽ tư vấn đúng như vậy. Trong trường hợp hợp tác với một công ty phân tích thị trường giàu kinh nghiệm là bước đi khôn ngoan tiếp theo, không có bất cứ ràng buộc nào bạn phải chọn chúng tôi. 

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường là gì? Tổng quan về phân tích thị trường

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Kinh doanh giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam – cơ hội & xu hướng

    Kinh doanh giáo dục Anh ngữ đã và đang rất phổ biến tại Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là liệu lĩnh vực này đã bão hòa và thoái trào hay chưa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả biết thêm tiềm năng phát triển trong tương lai của ngành này ra sao.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tổng quan thị trường E-learning tại Việt Nam

    E-learning là xu hướng có tính cách mạng trên toàn cầu trong việc giúp người học tiếp cận kiến thức, bài giảng trực tuyến từ xa, mở ra một môi trường học tập mới giúp học viên có thể tương tác thông qua Internet trên các phương tiện truyền thông điện tử.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    3 phân khúc giảng dạy tiếng Anh offline thành công nhất

    Thị trường giáo dục Anh ngữ tại Việt Nam có hấp lực lớn, tiềm năng còn nhiều. Trong đó, các doanh nghiệp dù giảng dạy tiếng Anh offline hay online đều có cho mình những dấu ấn nhất định.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Nghiên cứu thị trường

    Nghiên cứu thị trường là một quá trình tối quan trọng trong kinh doanh, gồm: thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Top 3 ‘gã khổng lồ’ giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam

    Giảng dạy tiếng Anh online tại Việt Nam nhắm đến nhiều đối tượng người học khác nhau: trẻ em, học sinh các cấp, người đi làm, người cần luyện phát âm và học viên muốn luyện thi các chứng chỉ quốc tế. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Tầm quan trọng của phân tích thị trường kinh doanh

    Là một khái niệm còn khá mới, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ hết tầm quan trọng của phân tích thị trường. Đây là hoạt động thu thập dữ liệu trực tiếp và gián tiếp thông qua các nguồn đáng tin cậy, sau đó được xử lý, phân tích và đưa ra kết luận cũng như đề nghị về một thị trường nào đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC