Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Sáu 3, 2021

Không còn nghi ngờ gì nữa, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng khoa học đời sống sẽ khác biệt rõ rệt ở giai đoạn sau Covid-19. Nhìn chung, sẽ có sự tái cấu trúc lớn các chuỗi cung ứng khoa học đời sống cho các sản phẩm chiến lược như thuốc, thiết bị chẩn đoán, thiết bị an toàn cá nhân, thực phẩm, hóa chất… được thúc đẩy bởi các hành động của chính phủ quốc gia nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Tình hình chuỗi cung ứng khoa học đời sống hiện nay

Về mặt tích cực, các nhà nghiên cứu của các học viện và trong ngành đã hợp tác để thúc đẩy chế tạo vắc xin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) làm việc với các đội ngũ để theo dõi và hỗ trợ hơn 44các chương trình. Về mặt tiêu cực, đã có những ví dụ về các đơn vị giữ lại các thành phần chính như thuốc thử và enzyme để hỗ trợ nhu cầu của chính họ.

Trong trường hợp thuốc API (hoạt chất), Ấn Độ, một trong những nhà sản xuất hydroxychloroquine lớn nhất (một loại thuốc được cho là có lợi trong điều trị Covid-19), đã ưu tiên cung cấp thuốc cho người dân của mình, cấm xuất khẩu, trừ một vài ngoại lệ vào ngày 25 tháng 3, khi số lượng các trường hợp dương tính tăng. Ngoài ra còn có báo cáo của các công ty medTech Hoa Kỳ hạn chế cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân cho các nước ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, chịu áp lực trực tiếp từ chính phủ Hoa Kỳ.

Nói một cách tổng quát hơn, sự gián đoạn trong sản xuất hóa chất chính ở Trung Quốc và Ấn Độ và vận chuyển hàng không và đường biển toàn cầu gần như chắc chắn sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong chuỗi cung ứng cho một loạt dược phẩm. Điều này sẽ đẩy nhanh một xu hướng đã xảy ra trong mười năm qua.

Chuoi cung ung khoa hoc doi song

Đối với ngành khoa học đời sống (dược phẩm, chẩn đoán và medtech) sẽ có sự gia tăng của chuỗi cung ứng thuốc toàn quốc và tái lập chiến lược quốc gia về khả năng sản xuất cho các loại thuốc chính. Điều này, trong nhiều trường hợp, sẽ có nhiều ảnh hưởng, bao gồm làm chậm quá trình sản xuất sản phẩm khoa học đời sống và tăng sự tập trung vào dược phẩm để đảm bảo nguồn cung trên bất kỳ hiệu quả chi phí nào có thể đạt được thông qua việc thoái vốn tài sản sản xuất.

Việc thoái vốn của các nhà máy dược phẩm không trọng tâm, đặc biệt là ở Hoa Kỳ và EU có thể trở nên ít hơn và khi những điều này phát sinh, sẽ có nhu cầu và cạnh tranh mạnh mẽ hơn đối với các tài sản chất lượng cao.

Ngành công nghiệp CMO (Contract Manufacturing Organisation – tổ chức sản xuất hợp đồng) sẽ tiếp tục phát triển với việc tiếp tục củng cố một ngành công nghiệp hiện đang rất phân mảnh. CMO chiếm 80 tỷ đô la của thị trường sản xuất thương mại vào năm 2019 và hy vọng thị trường sản xuất gia công sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% cho đến năm 2023 – vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP.

Trong khi bảy CRO (Contract Research Organisation – Tổ chức nghiên cứu theo hợp đồng) hàng đầu chiếm hơn 50% thị trường, 10 CMO hàng đầu hiện có ít hơn 20% thị phần.Hơn nữa, mỗi đơn vị CMO lớn hiện chỉ chiếm 2-4% thị phần và ít hơn 2% công ty đã đạt được quy mô vượt quá doanh thu 500 triệu đô la. Hợp nhất sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu dược phẩm đối với các đối tác lớn, mạnh về tài chính, với các dịch vụ rộng rãi (như đã thấy trong lĩnh vực CRO) và giảm tổng số nhà cung cấp cho dược phẩm (mục tiêu dài hạn của các nhóm mua sắm dược phẩm).

Điều này sẽ được bù đắp bằng cách đánh giá lại các mạng lưới vì nhu cầu kiểm soát tài sản, phạm vi tiếp cận và nội địa hóa toàn cầu đã trở nên rõ ràng trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Trong phân tích sau COVID, điều này cũng có thể được thúc đẩy bởi các chính sách của Chính phủ, điều này có thể sẽ hỗ trợ cho một quan điểm chiến lược hay chủ quyền về thị trường chăm sóc sức khỏe.

Sự gia tăng trong xu hướng chuyển thị trường sản xuất từ Ấn Độ và Trung Quốc trở lại nội địa Mỹ và châu Âu, được thúc đẩy bởi một số yếu tố bổ sung bao gồm:

Sự đánh mất lợi thế chi phí của châu Á

Các nhà sản xuất châu Á đã mất phần lớn lợi thế chi phí kể từ thập niên 90, vì lạm phát chi phí nhân công luôn cao hơn nhiều so với thị trường phương Tây và chi phí tuân thủ các quy định an toàn và môi trường ngày càng nghiêm ngặt đã tăng lên đáng kể.

Thị trường trong nước và khu vực châu Á cũng tiếp tục phát triển và trong nhiều trường hợp là động lực chính cho tăng trưởng kinh doanh của các công ty dược phẩm và CDMO (contract development and manufacturing organization – tổ chức sản xuất và phát triển hợp đồng) / CMO của Trung Quốc và Ấn Độ, do đó, phục vụ thị trường châu Âu và Mỹ không quan trọng đối với các công ty này.

Ngược lại, các CDMO ở phương Tây đã gặp khó khăn trong việc thiết lập quy mô hoặc thành công thương mại ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các thị trường khác, phải đối mặt với các hệ thống văn hóa và pháp lý phức tạp không phù hợp với mô hình kinh doanh truyền thống của họ.

Chiến tranh thương mại

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hiện tại có thể không làm thay đổi đáng kể chuỗi cung ứng toàn cầu và thực sự có thể dẫn đến đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện nay, kết hợp với đại dịch Covid-19, điều này có khả năng thúc đẩy việc quốc hữu hóa chuỗi cung ứng.

Tiêu chuẩn chất lượng cao hơn và rào cản pháp lý

Sự xem xét kỹ lưỡng về chất lượng sản xuất và sự tuân thủ của các cơ quan quản lý như Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ở Châu Á đã dẫn đến các giám sát và đưa ra thư cảnh báo quan trọng cho các cơ sở sản xuất ở cả Ấn Độ và Trung Quốc.

Những thứ này có khả năng làm gián đoạn sản xuất và dẫn đến mất quyền đưa thuốc tiếp cận bệnh nhân. Trung Quốc đã đưa ra nỗ lực để tăng tiêu chuẩn sản xuất dược phẩm, đặc biệt đối với các nhà sản xuất API hóa học, điều này đã làm giảm số lượng các nhà cung cấp API và trung gian hoạt động cũng như phê duyệt hồ sơ và chuỗi cung ứng cho các nhà cung cấp ở nước ngoài.

Tăng rủi ro chuỗi cung ứng khoa học đời sống

Vào thời điểm xảy ra dịch SARS năm 2003, Trung Quốc đã đóng góp tới 4% GDP toàn cầu, đến năm 2020, con số này xấp xỉ 20%.Đối với ngành công nghiệp dược phẩm và khoa học đời sống rộng lớn hơn, động lực đầu tư trong tương lai có thể nằm ở việc đảm bảo chuỗi cung ứng và phục vụ thị trường địa phương, thay vì thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuỗi cung ứng khoa học đời sống: hiện nay và sau Covid-19

Điều này có nghĩa là các công ty khoa học đời sống phương Tây sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào châu Á bởi họ muốn tìm cách tiếp cận các thị trường đang phát triển nhanh chóng này. Tại châu Âu và Mỹ, đông lực chính sẽ là đảm bảo an ninh nguồn cung.

Đối với các công ty châu Á đang tìm kiếm cả sự tăng trưởng bên ngoài thị trường địa phương và tiếp cận các công nghệ mới, có được tài sản sản xuất của châu Âu và Mỹ với khả năng tiếp cận thị trường vào các khu vực địa lý phương Tây, sẽ là ưu tiên và xu hướng này xuất hiện trong nhiều giao dịch thoái vốn tài sản hiện đang hoạt động.

Một yếu tố khác là sự thẩm định ngược đối với người mua tiềm năng của cơ sở sản xuất dược phẩm hiện đang được người bán mong đợi, đặc biệt trong trường hợp chủ sở hữu mới sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm cho chủ sở hữu ban đầu của cơ sở sản xuất dưới sự bảo trợ của MSA.

Sự tập trung gia tăng vào kế hoạch kinh doanh của người mua, khả năng đưa lĩnh vực kinh doanh mới đến cơ sở sản xuất và sức mạnh tài chính của cả đơn vị mua lại và bất kỳ sự ủng hộ nào đằng sau điều này, sẽ có lợi cho những người mua lớn hơn.

Thách thức mô hình chuỗi cung ứng “just in time”

Trong một số ngành công nghiệp, khái niệm sản xuất “just in time” (đúng sản phẩm; với đúng số lượng; tại đúng nơi; vào đúng thời điểm) sẽ bị thách thức và cổ phiếu của các công ty sản xuất bộ phận và vật liệu quan trọng sẽ tăng lên.

Đối với các công ty dược phẩm lớn trong lĩnh vực khoa hoc đời sống, tồn kho an toàn của thuốc chính và thuốc thử chính luôn được ưu tiên. Trước sự gián đoạn gần đây đối với các chuỗi cung ứng để đáp ứng với Covid-19, hy vọng tồn kho an toàn cho các loại thuốc chính sẽ được xem xét lại và có khả năng tăng lên.

Đối với các công ty khoa học đời sống nói chung, việc phân bổ tồn kho an toàn thường được thúc đẩy bởi động lực thị trường của việc bồi hoàn và ở đây là tình trạng thiếu thuốc chính trong đại dịch này, điều này có thể khiến các nước đánh giá lại lợi ích chi phí của nhiều chính sách giá thuốc.

Trong tương lai có thể cần phải được quản lý dự trữ tốt hơn các loại thuốc chính và thuốc không kê đơn. Bất kỳ nhu cầu tăng tồn kho an toàn nào trong lĩnh vực khoa học đời sống đều sẽ dẫn đến tăng hoạt động sản xuất ngắn đến trung hạn.

Tác động ngắn hạn đến sản xuất dược phẩm và khoa học đời sống nói chung

Đối với các CMO và CDMO có trụ sở tại Châu Âu và Hoa Kỳ, sự tăng trưởng trong tương lai sẽ được tăng cường nhờ việc chuyển kinh doanh về địa phương, từ Châu Á về Châu Âu và Hoa Kỳ.

Lập trường dân tộc gần đây, được minh chứng bởi nước Mỹ dưới thời chính quyền Trump và việc Anh rời khỏi EU, sẽ đòi hỏi việc đầu tư vào an ninh chuỗi cung ứng và khả năng sản xuất chiến lược trong các quốc gia đó và các đồng minh láng giềng gần. Trớ trêu thay, phản ứng của Anh trong cuộc khủng hoảng này đã được giảm nhẹ một phần nhờ nỗ lực lập kế hoạch và tồn kho chiến lược của một loạt các vật liệu được đưa ra để chống lại BREXIT.

Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu về các cơ sở sản xuất và các dược phẩm chất lượng tốt cũng như việc xây dựng các dự án phát triển lĩnh vực mới. Điều này sẽ làm tăng chi phí hàng hóa và đầu tư nhiều hơn vào hoạt động sản xuất phương Tây.

Chuỗi cung ứng khoa học đời sống: hiện nay và sau Covid-19

Toàn cầu hóa sản xuất và kinh doanh là một yếu tố quan trọng giúp lượng lớn người dân thoát nghèo, và số người ở Trung Quốc đã cải thiện cuộc sống nhờ sự chuyển đổi của Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất cho thế giới là minh chứng cho điều này. Việc tập trung vào các mục tiêu kinh doanh mang tính dân tộc hơn sẽ tác động xấu đến các nước nghèo nhất và kém phát triển nhất.

Sự tập trung ngắn hạn vào việc vượt qua cuộc khủng hoảng trước mắt và hậu quả bi thảm đang diễn ra thông qua các biện pháp tài chính không thể tưởng tượng được. Mức độ vay mượn cực đoan gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc các chính phủ phải đối mặt với thách thức của các kế hoạch chi tiêu trong tương lai và phân bổ lại các quỹ thay vì tăng chi tiêu dài hạn.

Trong ngắn hạn, các công ty chăm sóc sức khỏe lớn vẫn sẽ tồn tại và có thể hưởng lợi từ tình huống này mặc dù điều này diễn ra trong bối cảnh rất ít hoạt động chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Nguồn: Life sciences supply chain resilience: now and post Covid-19

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Để kết nối với các chủ doanh nghiệp, cập nhật thông tin và cùng trao đổi, mời anh/chị tham gia Group Chiến lược & Khởi nghiệp. Các tin tức, bài phân tích và chia sẻ kinh nghiệm về thị trường, kinh doanh và đầu tư sẽ được cập nhật thường xuyên trong group!

Anh/chị cũng có thể để lại thông tin liên hệ để Babuki gửi các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    4 Chiến lược tăng trưởng cho công ty dược phẩm cỡ vừa

    Đối mặt với bối cảnh ngày càng cạnh tranh và toàn cầu hóa, các công ty dược phẩm cần phải rà soát hoạt động kinh doanh của họ và khám phá các chiến lược mới, việc vốn dành cho các công ty lớn.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Thị trường ETC

    Thị trường ETC (Ethical drugs), hay còn là prescription drugs là thị trường thuốc bán theo đơn bác sĩ, kênh phân phối đại diện là kênh bệnh viện. Tuy nhiên khái niệm phân biệt giữa thuốc kê đơn và không kê đơn còn mập mờ…

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Bill Gates: Những điều bạn cần biết về vaccine COVID-19

    Một trong những câu hỏi tôi được hỏi nhiều nhất trong những ngày này là khi nào thế giới có thể quay trở lại như trước khi xảy ra đại dịch coronavirus. Câu trả lời của tôi luôn giống nhau: khi chúng ta có một loại thuốc gần như hoàn hảo để điều trị COVID-19, hoặc khi hầu hết mọi người trên hành tinh đã được tiêm vaccine chống lại coronavirus (hay tạm gọi là vaccine COVID-19).

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    16 Dự đoán và Xu hướng Dược phẩm ảnh hưởng đến Tiếp thị năm 2021

    Dược phẩm là ngành đặc thù bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Hãy cùng xem ngành dược phẩm ảnh hưởng thế nào đến xu hường tiếp thị năm 2021.

    Tháng Tư 14, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Tổng quan thị trường bán lẻ Dược phẩm Việt Nam 2020

    Với khoảng 57.000 nhà thuốc, tương đương 6 nhà thuốc trên 10.000 người, thị trường bán lẻ thuốc tại Việt Nam nhộn nhịp với sự hiện diện của hàng chục nghìn nhà thuốc trên khắp cả nước do Dược sĩ điều hành hoặc các chuỗi nhà thuốc hiện đại như Phano, Mỵ Châu, Eco, Pharmacity, Vistar, Pharmacity và Phúc An Khang.

    Tháng Hai 17, 2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm

    Chuỗi thuốc lớn thứ 3 Việt Nam Phano ‘không sốt ruột’ khi đối thủ ồ ạt mở chuỗi, tập trung tấn công mảng online

    Chuỗi Nhà thuốc Phano Pharmacy hiện có khoảng 70 cửa hàng. Ban lãnh đạo của Phano tiết lộ họ mới là chuỗi nhà thuốc có doanh thu lớn nhất thị trường, nhưng không chia sẻ con số cụ thể.

    Tháng Một 29, 2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng

    11 xu hướng chuỗi cung ứng hàng đầu 2020

    Nhiều điều thú vị đang xảy ra khi các nhà điều hành chuỗi cung ứng phản ứng với những thay đổi phát sinh từ sự…

    Tháng Một 26, 2021 • Babuki JSC
    Vận hành / Chuỗi cung ứng

    6 Mẹo để Cải thiện Hiệu quả Kho hàng

    Mọi thứ luôn có thể nhanh hơn khi bạn làm việc trong nhà kho hoặc trung tâm phân phối. Tốc độ đã trở thành tên…

    Tháng Một 26, 2021 • Babuki JSC