Đăng bởi Babuki JSC vào 03/06/2021

Không còn nghi ngờ gì nữa, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng dược phẩm và y tế sẽ khác biệt rõ rệt ở giai đoạn sau Covid-19. Nhìn chung, sẽ có sự tái cấu trúc lớn các chuỗi cung ứng dược phẩm và y tế cho các sản phẩm chiến lược như thuốc, thiết bị chẩn đoán, thiết bị an toàn cá nhân, thực phẩm, hóa chất… được thúc đẩy bởi các hành động của chính phủ quốc gia nhằm đối phó với đại dịch Covid-19.

Tình hình chuỗi cung ứng dược phẩm và y tế hiện nay

Về mặt tích cực, các nhà nghiên cứu của các học viện và trong ngành đã hợp tác để thúc đẩy chế tạo vaccine, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) làm việc với các đội ngũ để theo dõi và hỗ trợ hơn 44 chương trình. Về mặt tiêu cực, đã có những ví dụ về các đơn vị giữ lại các thành phần chính như thuốc thử và enzyme để hỗ trợ nhu cầu của chính họ.

Trong trường hợp thuốc API (hoạt chất), Ấn Độ, một trong những nhà sản xuất hydroxychloroquine lớn nhất (một loại thuốc được cho là có lợi trong điều trị Covid-19), đã ưu tiên cung cấp thuốc cho người dân của mình, cấm xuất khẩu, trừ một vài ngoại lệ vào ngày 25 tháng 3, khi số lượng các trường hợp dương tính tăng. Ngoài ra còn có báo cáo của các công ty MedTech Hoa Kỳ hạn chế cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân cho các nước ngoài lãnh thổ Mỹ, chịu áp lực trực tiếp từ chính phủ Mỹ.

Nói một cách tổng quát hơn, sự gián đoạn trong sản xuất hóa chất chính ở Trung Quốc và Ấn Độ và vận chuyển hàng không và đường biển toàn cầu gần như chắc chắn sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong chuỗi cung ứng cho một loạt dược phẩm. Điều này sẽ đẩy nhanh một xu hướng đã xảy ra trong mười năm qua.

Chuoi cung ung khoa hoc doi song

Đối với ngành dược phẩm (dược phẩm, chẩn đoán và medtech) sẽ có sự gia tăng của chuỗi cung ứng thuốc toàn quốc và tái lập chiến lược quốc gia về khả năng sản xuất cho các loại thuốc chính. Điều này, trong nhiều trường hợp, sẽ có nhiều ảnh hưởng, bao gồm làm chậm quá trình sản xuất sản phẩm khoa học đời sống và tăng sự tập trung vào dược phẩm để đảm bảo nguồn cung trên bất kỳ hiệu quả chi phí nào có thể đạt được thông qua việc thoái vốn tài sản sản xuất.

Việc thoái vốn của các nhà máy dược phẩm không trọng tâm, đặc biệt là ở Mỹ và EU có thể trở nên ít hơn và khi những điều này phát sinh, sẽ có nhu cầu và cạnh tranh mạnh mẽ hơn đối với các tài sản chất lượng cao.

Ngành công nghiệp CMO (Contract Manufacturing Organisation – tổ chức sản xuất theo hợp đồng) sẽ tiếp tục phát triển với việc tiếp tục củng cố một ngành công nghiệp hiện đang rất phân mảnh. CMO chiếm 80 tỷ đô la của thị trường sản xuất thương mại vào năm 2019 và hy vọng thị trường sản xuất gia công sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% cho đến năm 2023 – vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP.

Trong khi bảy CRO (Contract Research Organisation – Tổ chức nghiên cứu theo hợp đồng) hàng đầu chiếm hơn 50% thị trường, 10 CMO hàng đầu hiện có ít hơn 20% thị phần.Hơn nữa, mỗi đơn vị CMO lớn hiện chỉ chiếm 2-4% thị phần và ít hơn 2% công ty đã đạt được quy mô vượt quá doanh thu 500 triệu đô la. Hợp nhất sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu dược phẩm đối với các đối tác lớn, mạnh về tài chính, với các dịch vụ rộng rãi (như đã thấy trong lĩnh vực CRO) và giảm tổng số nhà cung cấp cho dược phẩm (mục tiêu dài hạn của các nhóm mua sắm dược phẩm).

Điều này sẽ được bù đắp bằng cách đánh giá lại các mạng lưới vì nhu cầu kiểm soát tài sản, phạm vi tiếp cận và nội địa hóa toàn cầu đã trở nên rõ ràng trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Trong phân tích sau COVID, điều này cũng có thể được thúc đẩy bởi các chính sách của Chính phủ, điều này có thể sẽ hỗ trợ cho một quan điểm chiến lược hay chủ quyền về thị trường chăm sóc sức khỏe.

Sự gia tăng trong xu hướng chuyển thị trường sản xuất từ Ấn Độ và Trung Quốc trở lại nội địa Mỹ và châu Âu, được thúc đẩy bởi một số yếu tố bổ sung bao gồm:

Sự đánh mất lợi thế chi phí của châu Á

Các nhà sản xuất châu Á đã mất phần lớn lợi thế chi phí kể từ thập niên 90, vì lạm phát chi phí nhân công luôn cao hơn nhiều so với thị trường phương Tây và chi phí tuân thủ các quy định an toàn và môi trường ngày càng nghiêm ngặt đã tăng lên đáng kể.

Thị trường trong nước và khu vực châu Á cũng tiếp tục phát triển và trong nhiều trường hợp là động lực chính cho tăng trưởng kinh doanh của các công ty dược phẩm và CDMO (contract development and manufacturing organization – tổ chức sản xuất và phát triển hợp đồng) / CMO của Trung Quốc và Ấn Độ, do đó, phục vụ thị trường châu Âu và Mỹ không quan trọng đối với các công ty này.

Ngược lại, các CDMO ở phương Tây đã gặp khó khăn trong việc thiết lập quy mô hoặc thành công thương mại ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các thị trường khác, phải đối mặt với các hệ thống văn hóa và pháp lý phức tạp không phù hợp với mô hình kinh doanh truyền thống của họ.

Chiến tranh thương mại

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hiện tại có thể không làm thay đổi đáng kể chuỗi cung ứng toàn cầu và thực sự có thể dẫn đến đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện nay, kết hợp với đại dịch Covid-19, điều này có khả năng thúc đẩy việc quốc hữu hóa chuỗi cung ứng.

Tiêu chuẩn chất lượng cao hơn và rào cản pháp lý

Sự xem xét kỹ lưỡng về chất lượng sản xuất và sự tuân thủ của các cơ quan quản lý như Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ở Châu Á đã dẫn đến các giám sát và đưa ra thư cảnh báo quan trọng cho các cơ sở sản xuất ở cả Ấn Độ và Trung Quốc.

Những thứ này có khả năng làm gián đoạn sản xuất và dẫn đến mất quyền đưa thuốc tiếp cận bệnh nhân. Trung Quốc đã đưa ra nỗ lực để tăng tiêu chuẩn sản xuất dược phẩm, đặc biệt đối với các nhà sản xuất API hóa học, điều này đã làm giảm số lượng các nhà cung cấp API và trung gian hoạt động cũng như phê duyệt hồ sơ và chuỗi cung ứng cho các nhà cung cấp ở nước ngoài.

Tăng rủi ro chuỗi cung ứng dược phẩm và y tế

Vào thời điểm xảy ra dịch SARS năm 2003, Trung Quốc đã đóng góp tới 4% GDP toàn cầu, đến năm 2020, con số này xấp xỉ 20%.Đối với ngành công nghiệp dược phẩm và y tế rộng lớn hơn, động lực đầu tư trong tương lai có thể nằm ở việc đảm bảo chuỗi cung ứng và phục vụ thị trường địa phương, thay vì thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuỗi cung ứng khoa học đời sống: hiện nay và sau Covid-19

Điều này có nghĩa là các công ty dược phẩm và y tế phương Tây sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào châu Á bởi họ muốn tìm cách tiếp cận các thị trường đang phát triển nhanh chóng này. Tại châu Âu và Mỹ, đông lực chính sẽ là đảm bảo an ninh nguồn cung.

Đối với các công ty châu Á đang tìm kiếm cả sự tăng trưởng bên ngoài thị trường địa phương và tiếp cận các công nghệ mới, có được tài sản sản xuất của châu Âu và Mỹ với khả năng tiếp cận thị trường vào các khu vực địa lý phương Tây, sẽ là ưu tiên và xu hướng này xuất hiện trong nhiều giao dịch thoái vốn tài sản hiện đang hoạt động.

Một yếu tố khác là sự thẩm định ngược đối với người mua tiềm năng của cơ sở sản xuất dược phẩm hiện đang được người bán mong đợi, đặc biệt trong trường hợp chủ sở hữu mới sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm cho chủ sở hữu ban đầu của cơ sở sản xuất dưới sự bảo trợ của MSA.

Sự tập trung gia tăng vào kế hoạch kinh doanh của người mua, khả năng đưa lĩnh vực kinh doanh mới đến cơ sở sản xuất và sức mạnh tài chính của cả đơn vị mua lại và bất kỳ sự ủng hộ nào đằng sau điều này, sẽ có lợi cho những người mua lớn hơn.

Thách thức mô hình chuỗi cung ứng “just in time”

Trong một số ngành công nghiệp, khái niệm sản xuất “just in time” (đúng sản phẩm; với đúng số lượng; tại đúng nơi; vào đúng thời điểm) sẽ bị thách thức và cổ phiếu của các công ty sản xuất bộ phận và vật liệu quan trọng sẽ tăng lên.

Đối với các công ty dược phẩm lớn trong lĩnh vực dược phẩm và y tế, tồn kho an toàn của thuốc chính và thuốc thử chính luôn được ưu tiên. Trước sự gián đoạn gần đây đối với các chuỗi cung ứng để đáp ứng với Covid-19, hy vọng tồn kho an toàn cho các loại thuốc chính sẽ được xem xét lại và có khả năng tăng lên.

Đối với các công ty dược phẩm và y tế nói chung, việc phân bổ tồn kho an toàn thường được thúc đẩy bởi động lực thị trường của việc bồi hoàn và ở đây là tình trạng thiếu thuốc chính trong đại dịch này, điều này có thể khiến các nước đánh giá lại lợi ích chi phí của nhiều chính sách giá thuốc.

Trong tương lai có thể cần phải được quản lý dự trữ tốt hơn các loại thuốc chính và thuốc không kê đơn. Bất kỳ nhu cầu tăng tồn kho an toàn nào trong lĩnh vực dược phẩm và y tế đều sẽ dẫn đến tăng hoạt động sản xuất ngắn đến trung hạn.

Tác động ngắn hạn đến sản xuất dược phẩm và y tế nói chung

Đối với các CMO và CDMO có trụ sở tại Châu Âu và Hoa Kỳ, sự tăng trưởng trong tương lai sẽ được tăng cường nhờ việc chuyển kinh doanh về địa phương, từ Châu Á về Châu Âu và Hoa Kỳ.

Lập trường dân tộc gần đây, được minh chứng bởi nước Mỹ dưới thời chính quyền Trump và việc Anh rời khỏi EU, sẽ đòi hỏi việc đầu tư vào an ninh chuỗi cung ứng và khả năng sản xuất chiến lược trong các quốc gia đó và các đồng minh láng giềng gần. Trớ trêu thay, phản ứng của Anh trong cuộc khủng hoảng này đã được giảm nhẹ một phần nhờ nỗ lực lập kế hoạch và tồn kho chiến lược của một loạt các vật liệu được đưa ra để chống lại BREXIT.

Điều này sẽ dẫn đến nhu cầu về các cơ sở sản xuất và các dược phẩm chất lượng tốt cũng như việc xây dựng các dự án phát triển lĩnh vực mới. Điều này sẽ làm tăng chi phí hàng hóa và đầu tư nhiều hơn vào hoạt động sản xuất phương Tây.

Chuỗi cung ứng khoa học đời sống: hiện nay và sau Covid-19

Toàn cầu hóa sản xuất và kinh doanh là một yếu tố quan trọng giúp lượng lớn người dân thoát nghèo, và số người ở Trung Quốc đã cải thiện cuộc sống nhờ sự chuyển đổi của Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất cho thế giới là minh chứng cho điều này. Việc tập trung vào các mục tiêu kinh doanh mang tính dân tộc hơn sẽ tác động xấu đến các nước nghèo nhất và kém phát triển nhất.

Sự tập trung ngắn hạn vào việc vượt qua cuộc khủng hoảng trước mắt và hậu quả bi thảm đang diễn ra thông qua các biện pháp tài chính không thể tưởng tượng được. Mức độ vay mượn cực đoan gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc các chính phủ phải đối mặt với thách thức của các kế hoạch chi tiêu trong tương lai và phân bổ lại các quỹ thay vì tăng chi tiêu dài hạn.

Trong ngắn hạn, các công ty dược phẩm và y tế lớn vẫn sẽ tồn tại và có thể hưởng lợi từ tình huống này mặc dù điều này diễn ra trong bối cảnh rất ít hoạt động chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Nguồn: Life sciences supply chain resilience: now and post Covid-19

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chuyển đổi số Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Sự chuyển mình của kỹ thuật số và chuỗi cung ứng hậu đại dịch

    Các nền tảng kỹ thuật số, kho lạnh, khối trung tâm dữ liệu và các nhà xưởng lớn đang thu hút các nhà đầu tư mạnh mẽ trong thời kì mới.

    22/02/2022 • Kathy Trần
    Logistics Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN (ASLN) thu hút nhà đầu tư nước ngoài

    Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN (ASLN) là một nền tảng được tạo lập nhằm mục đích thúc đẩy sự liên kết và hội nhập logistics trong khối ASEAN.

    04/02/2022 • Kathy Trần
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã nghịch lý tăng trưởng của cổ phiếu ngành y tế năm 2021

    Y tế toàn cầu có thể tăng trưởng vượt trội trong dịch bệnh, vì sao ngành y tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm trong hoạt động đầu tư và có mức tăng giá cổ phiếu thấp?

    28/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Covid-19 Dược phẩm / Y tế

    Vaccine Covid-19, cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm

    Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây.

    28/08/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Cơ hội và thách thức của thị trường Dược phẩm Việt Nam năm 2021

    Thị trường dược phẩm Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 11% giai đoạn 2021-2026, độ lớn thị trường tăng lên 16,1 tỷ USD năm 2026, so với mức 7,7 tỷ USD năm 2021.

    16/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Dược phẩm / Y tế

    Moderna nghiên cứu mRNA để điều trị Cúm, HIV và Ung thư

    Giá trị vốn hóa thị trường của Moderna lần đầu đạt 100 tỷ USD ngày 14/7/2020, vượt qua giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, Biogen Inc.

    09/08/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam

    Thị trường chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng ngày càng sôi động. Năm 2019, thị trường đạt mức giá trị 196.934 tỷ VND. Trong đó Dược phẩm và thiết bị y tế chiếm thị phần cao nhất – 47%.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế M&A / Gọi vốn đầu tư

    Mua bán và sáp nhập: Nền tảng cho tăng trưởng trong dược phẩm

    Các thương vụ mua bán và sáp nhập tăng nhanh khi các công ty sinh-dược phẩm lớn bị thu hút bởi các công ty mới nổi với các ứng cử viên thuốc mới đầy hứa hẹn.

    30/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế M&A / Gọi vốn đầu tư

    Top 10 thương vụ mua bán và sáp nhập lớn nhất ngành Sinh – Dược phẩm 2020

    Top 10 thương vụ mua bán và sáp nhập của Sinh – Dược phẩm được công bố vào năm 2020 có giá trị ​​khoảng 97 tỷ USD, giảm gần 50% so với năm 2019.

    30/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế

    Cách thức mRNA trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực vaccine

    Mặc dù mRNA đã được thử nghiệm tương đối ít trên cơ thể người trước đại dịch, nhưng vaccine sử dụng công nghệ này hoạt động cực kỳ hiệu quả – với tỷ lệ hiệu quả hơn 90%, cao hơn đáng kể so với các công nghệ khác.

    29/07/2021 • Babuki JSC