Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 12, 2021

Khi người mua hàng sử dụng công nghệ thường xuyên hơn trong hành trình mua hàng, kỳ vọng của họ về dịch vụ sẽ tăng lên. Các nhà bán lẻ buộc phải chuyển đổi hoạt động kinh doanh để theo kịp. Có vẻ như cũng giống như một chiến lược được tạo ra để tận dụng (hoặc ít nhất là đối phó) với tình huống, thì một loạt tình huống khác cũng đòi hỏi những cách suy nghĩ mới.

Ngành bán lẻ đang diễn ra sự chuyển biến từ đa kênh sang thồng nhất giữa các kênh: Multichannel –> Omnichannel –> Unified commerce.

Multichannel, Omnichannel, Unified commerce

Multichannel – Mô hình kinh doanh này dựa trên việc có nhiều kênh như cửa hàng vật lý hoặc web. Nó thậm chí có thể là một kênh B2B hoặc một kênh overstock. Trong trường hợp này, khách hàng tương tác với một nhà bán lẻ chủ yếu thông qua một kênh tại một thời điểm. Có ít sự giao nhau. Mỗi hoạt động được quản lý như một silo, với các quy trình, cơ sở hạ tầng, hàng tồn kho và mục tiêu doanh thu riêng. Thông điệp, ưu đãi và trải nghiệm có thể không nhất quán trên toàn thương hiệu.

Omnichannel – Mô hình kinh doanh này hợp nhất các hoạt động hướng tới khách hàng để cung cấp trải nghiệm nhất quán hơn trên các kênh. Trong Omnichannel, khách hàng có thể mua sắm trên web, thiết bị di động hoặc tại một địa điểm thực tế và mong đợi giao diện và ưu đãi giống nhau, bất kể đầu vào. Tuy nhiên, đằng sau đó, các silo riêng biệt quản lý từng kênh vẫn tồn tại và có thể không được kết nối tốt. Vì vậy, mặc dù giao diện người dùng trông tuyệt vời, nhưng kết quả mua sắm có thể không phải lúc nào cũng thành công do tối ưu hóa nội bộ kém, bao gồm quản lý hàng tồn kho và dự báo nhu cầu.

Chuyển đổi bán lẻ từ đa kênh (multichannel) sang thống nhất giữa các kênh (unified retail commerce)

Unified commerce (Thương mại hợp nhất) – Năm 2016, Gartner đã giới thiệu một mô hình kinh doanh mới có tên Unified commerce – Thương mại hợp nhất. Nó cũng cung cấp trải nghiệm giao diện người dùng nhất quán, nhưng quản lý các giao dịch và điểm tiếp xúc từ một nền tảng phần mềm duy nhất. Giảm các silo và quản lý lập kế hoạch chuỗi cung ứng từ một nền tảng cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về các hoạt động và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh hơn và có lợi hơn.
Unified commerce cung cấp trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm, dựa trên cách khách hàng tiếp cận mua sắm mà không có giới hạn theo kênh.

Quy trình: “Unified commerce” – trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm

Unified commerce đảm bảo việc phân phối một mặt hàng khi người mua hàng quyết định mua, thay vì và chịu rủi ro rằng bạn không thể bán cho họ những gì họ muốn và nhường khách hàng cho đối thủ cạnh tranh, thậm chí có thể họ sẽ không bao giờ trở lại. Nó tối đa hóa sự sẵn có của hàng hóa thông qua dự báo nhu cầu chính xác hơn và lập kế hoạch hàng tồn kho được tối ưu hóa hơn. Ngoài ra, nó làm giảm lượng hàng tồn kho chưa bán được, giảm  việc hàng hóa bị giảm giá mạnh và doanh số bán hàng bị mất do hết hàng, tất cả đều ảnh hưởng đến lợi nhuận và lợi nhuận.

Vậy vì sao Unified commerce có thể làm được điều đó?

Chuyển đổi bán lẻ từ đa kênh (multichannel) sang thống nhất giữa các kênh (unified retail commerce)

Trình duyệt (Browse)

Trình duyệt cho phép khách hàng tìm thấy những gì họ cần, cũng như khám phá các sản phẩm và dịch vụ mới và đa dạng.

Điều này có thể xảy ra tại các cửa hàng và các kênh trực tuyến thông qua thiết bị di động, mạng xã hội, IoT, AI và thực tế tăng cường kết hợp với nhau để mang lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.

Mua sắm (Consume)

Unified commerce giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Điều này được thực hiện thông qua thông tin và dịch vụ nâng cao, các thiết bị được kết nối, tương tác bằng giọng nói,…

Giao dịch (Transact)

Unified commerce áp dụng các ứng dụng điểm bán hàng (POS), ứng dụng di động,… hiện đại, được kết nối với nhau.

Chinh phục (Acquire)

Unified commerce áp dụng các cách thức khác nhau như mua sắm tại cửa hàng, mua online và nhận hàng offline, giao hàng tại nhà và các tùy chọn giao hàng chặng cuối.

Các nhà bán lẻ offline và online đang chuyển sang “unified commerce”

Khách hàng đang sử dụng cả hai kênh offline và online theo nhu cầu của họ. Người mua đang kết hợp cả hai kênh cho sự thuận tiện của họ. Ví dụ: tìm kiếm thông tin online và mua offline hoặc xem / trải nghiệm sản phẩm offline và mua online.
Ngoài ra, các nhà bán lẻ đang cung cấp tính linh hoạt, liên tục và nhất quán trên các kênh online & offline để mang lại một trải nghiệm mua sắm vượt trội (superior). Tính nhất quán này bao gồm nhiều giai đoạn trong hành trình mua sắm của khách hàng, bao gồm cả khi khách hàng đang tìm kiếm, lựa chọn, giao dịch, mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Một số ví dụ

Alibaba đã mở 65 cửa hàng bán lẻ trong năm 2017, trong nỗ lực hợp nhất bán lẻ online và offline. Khách hàng sử dụng một ứng dụng để quét sản phẩm, nhận thông tin và trả tiền. Amazon đang vận hành 10 cửa hàng Amazon Go, tại 3 thành phố của Mỹ, với kế hoạch mở rộng 3.000 cửa hàng vào năm 2021.
Vào tháng 11 năm 2019, JD.com đã mở cửa hàng offline lớn nhất tại Trùng Khánh, cung cấp các sản phẩm từ hơn 1.000 thương hiệu trong nước và quốc tế, như một phần trong nỗ lực của họ vào bán lẻ offline.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về ngành bán lẻ!

Babuki lược dịch và hiệu đính

Retail tech Market trends

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Bán lẻ / TMĐT

    Sự phát triển của Logistics thương mại điện tử

    Ở các nền kinh tế phát triển, hậu cần thương mại điện tử đại diện cho động lực thay đổi lớn nhất trong các mạng…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Xu hướng & Cơ hội

    Từ những hiểu biết tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu những xu hướng, định hướng, cơ hội…

    Tháng Một 24, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Bán lẻ mới: bán lẻ đa kênh là không đủ!

    Chào mừng bạn đến thời đại của uni-channel. Với sự ra đời của “bán lẻ mới” (new retail), các nhà bán lẻ phải tiến tới…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Tổng quan

    Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong…

    Tháng Một 22, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tương lai của các chỉ số đo lường bán lẻ

    Trong thập kỷ qua, bán lẻ truyền thống đã phải đối mặt với sự đổi mới chưa từng có. Người tiêu dùng có nhiều sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    4 trụ cột của Bán lẻ mới (New Retail)

    Kể từ giữa những năm 2000, các nhà bán lẻ đã phải ngừng suy nghĩ về các cửa hàng mà thay vào đó là nắm lấy khái…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Thị trường bán lẻ Việt Nam – Nền tảng cạnh tranh

    Ngoài có cái nhìn tổng quan về thị trường, hiểu biết về xu hướng cũng như cơ hội, doanh nghiệp còn cần nắm rõ nền tảng cạnh…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Tự động hoá và AI trong bán lẻ

    Các nhà bán lẻ đang đầu tư vào tự động hóa và AI để cung cấp trải nghiệm bán lẻ được cá nhân hóa cho…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Cách thức áp dụng mô hình D2C

    Trước tác động của Covid-19 đối với kinh doanh bán lẻ, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã khám phá và thực hiện sự…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / TMĐT

    Xu hướng chuyển dịch trong lĩnh vực giao hàng thực phẩm

    Các công ty thực phẩm tiếp cận khách hàng của họ chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Giao hàng nhà hàng đã tăng 20%…

    Tháng Một 17, 2021 • Babuki JSC