Đăng bởi Kathy Trần vào 18/07/2021

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam

Cùng với nhịp đập nền kinh tế và các xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính trên thế giới, nền kinh tế Việt Nam cũng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số.

1. Nền kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ tại Việt Nam. Năm 2016, Tạp chí PC đã mô tả Việt Nam là Thung lũng Silicon của Đông Nam Á. Các ngành mới nổi và ngành công nghiệp mặt trời mọc phát triển nhanh ở Việt Nam bao gồm công nghệ tài chính (Fintech), viễn thông, điện tử và sản xuất máy tính, và dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT).

Vào giữa năm 2018, Việt Nam là nơi có khoảng 30.000 doanh nghiệp trải rộng trên các phần cứng, phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT. Việt Nam cũng có một cộng đồng thịnh vượng gồm các nhà phát triển phần mềm và khởi nghiệp, phát triển các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số để sử dụng tại Việt Nam cũng như thực hiện phát triển phần mềm từ các nền kinh tế phát triển hơn. Ngoài ra còn có các trung tâm đào tạo chuyên gia và khu công nghệ cho các lập trình viên và kỹ sư CNTT.

Trong khi truyền hình và báo chí vẫn giữ được thị trường của mình, số người dùng thiết bị di động ngày càng tăng đang thúc đẩy nhu cầu trên toàn quốc về nội dung và tin tức kỹ thuật số. Cho đến nay Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam với ước tính 58 triệu người dùng hoạt động. Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy sự phát triển của các mạng truyền thông xã hội địa phương thông qua các sáng kiến như Nền tảng kiến thức kỹ thuật số tiếng Việt. Nền tảng mở này khuyến khích người dùng phát triển ứng dụng và phần mềm khác bằng cách sử dụng dữ liệu và cơ sở hạ tầng của chính phủ.

Bắt đầu từ năm 2014, các mạng xã hội đã vượt qua các công cụ tìm kiếm để trở thành phương thức quảng cáo trực tuyến được sử dụng nhiều nhất cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Hầu hết khách hàng quảng cáo là doanh nghiệp gia đình và cá nhân bán hàng hóa và dịch vụ trực tuyến. Các nhóm này đã đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển của quảng cáo trên mạng xã hội.

Chuyen doi so trong linh vuc tai chinh tai Viet Nam - Cac ung dung OTT

Từ năm 2012, các dịch vụ over-the-top (OTT) như Zalo, Skype và Viber bắt đầu thay thế các dịch vụ SMS và điện thoại truyền thống. Để cạnh tranh các nhà mạng lớn bao gồm Viettel và VNPT đã chuyển sang cung cấp dịch vụ OTT của riêng họ, như Viettel, Mocha hoặc Viettalk. Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường lớn nhất cho các trò chơi trực tuyến ở Đông Nam Á. Năm 2018, Việt Nam xếp thứ 25 trên tổng số 100 quốc gia về tổng doanh thu trò chơi, với doanh thu tăng 123 triệu USD trong năm 2018 lên tới 490 triệu USD, vượt qua Philippines và Singapore. Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông là trò chơi miễn phí được tải xuống nhiều nhất trong cửa hàng Ứng dụng iOS năm 2014.

Thương mại điện tử là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của nền kinh tế số của Việt Nam. Theo Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin Việt Nam (VECITA), thị trường thương mại điện tử của Việt Nam đang tăng trưởng 35% mỗi năm – nhanh hơn 2,5 lần so với Nhật Bản. Đến năm 2020, VECITA dự đoán số lượng người mua sắm trực tuyến sẽ tăng 52%, trong khi Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) dự đoán doanh thu trực tuyến sẽ đạt 10 tỷ USD.

Theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến năm 2025, Việt Nam sẽ có khoảng 55% dân số mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng bình quân 600 USD/người/năm. Internet đã trở nên quan trọng để trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty xuất khẩu và nhập khẩu. Gần một nửa số doanh nghiệp của Việt Nam sở hữu một trang web (49%) và một phần ba doanh nghiệp (32%) đã thiết lập mối quan hệ với các đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.

Lĩnh vực logistics đã phát triển nhanh chóng cùng với sự bùng nổ thương mại điện tử. Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp hậu cần tăng trưởng trung bình 14-16% (40-42 tỷ USD) mỗi năm. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang chuyển đổi từ các công ty hậu cần truyền thống sang các công ty thương mại điện tử hậu cần để đối phó với sự cạnh tranh và thị trường mới. Theo báo cáo từ Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam, số lượng doanh nghiệp áp dụng công nghệ tăng từ 15-20% lên 40-50% trong những năm gần đây.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới về thương mại hậu cần năm 2018 cho thấy Việt Nam xếp thứ 45 trong số 160 quốc gia về phát triển logistics. Mặc dù có tiềm năng đáng kể, khả năng cạnh tranh của ngành này vẫn còn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực, đặc biệt là về công nghệ. Chẳng hạn, hệ thống robot trong kho chỉ được hai công ty tại Việt Nam là Schenker và Vinamilk ở Bình Dương áp dụng. Các công ty vận chuyển lớn trong nước vẫn đang xử lý hàng hóa thủ công mà không sử dụng các trung tâm phân phối tự động. Các công nghệ như thực tế ảo hoặc giao hàng bằng máy bay không người lái vẫn chưa được công bố trong bất kỳ kế hoạch triển khai công nghệ nào.

Du lịch đang bùng nổ tại Việt Nam. Ngành du lịch của Việt Nam đã nhanh chóng thay đổi và tăng chất lượng dịch vụ bằng cách sử dụng ‘mô hình du lịch thông minh’. Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch Việt Nam, 71% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2017 đã sử dụng các nguồn trực tuyến để xác định điểm đến du lịch của họ. Ngoài ra, 64% khách du lịch quốc tế đã đặt trực tuyến chuyến đi đến Việt Nam.

Gần 100% doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực du lịch đã sử dụng các trang web để giới thiệu sản phẩm của mình tới người tiêu dùng, tuy nhiên, chỉ có hơn 50% doanh nghiệp trong nước áp dụng thành công phương thức bán hàng và thanh toán trực tuyến. Đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh mẽ vào ngành du lịch VIệt Nam. Tuy nhiên cho đến hiện tại ngành du lịch đang nhanh chóng phục hồi trở lại.

Năm 2018, ngành y tế của Việt Nam đặt ra các mục tiêu cụ thể để phát triển hệ thống y tế thông minh, với kế hoạch áp dụng các công nghệ kỹ thuật số vào ba trụ cột chính: phòng bệnh thông minh, khám và điều trị thông minh và quản trị y tế thông minh. “Mô hình mạng truyền thông số hóa chăm sóc sức khỏe” là một mạng lưới kín của các kênh truyền thông trong môi trường bệnh viện, được vận hành và xử lý qua Internet. Vào năm 2018, mô hình đã được 40 bệnh viện và 500 nhà thuốc áp dụng. Hệ thống quản lý thông tin đang được số hóa.

Chuyen doi so trong linh vuc tai chinh tai Viet Nam - Y te

Bộ Y tế đang mở rộng kế hoạch Hồ sơ y tế điện tử (EMR) cho các đơn vị trực thuộc trên cả nước sau khi thí điểm thành công theo Thông tư số 46/2018 / TT-BYT. Hệ thống EMR này cho phép các cơ sở y tế ghi lại, hiển thị và lưu trữ dữ liệu y tế của mỗi người dân bằng kỹ thuật số. Việt Nam cũng đang ập trung vào phát triển hệ thống AI trong chẩn đoán. Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBDI thuộc tập đoàn Vingroup đã nghiên cứu và phát triển một trí tuệ nhân tạo mang tên VinDr. Tuy vẫn chỉ dừng ở mức nghiên cứu, nhưng gần như cả thế giới đang ở chung vạch xuất phát với công nghệ AI trong chẩn đoán hình ảnh, và Việt Nam hoàn toàn có cơ hội vươn lên hàng đầu.

Dịch vụ chính phủ điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Giống như ở các quốc gia đang phát triển khác, các cơ quan chính phủ thường áp dụng các dịch vụ kỹ thuật số trước nhiều doanh nghiệp. Theo Nghị quyết số 17 / NQ-CP, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một trong bốn quốc gia ASEAN hàng đầu về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) vào năm 2025.

Trọng tâm chính của các sáng kiến của chính phủ điện tử Việt Nam là phát triển hệ thống hành chính chính phủ về tài chính, hải quan và quản lý thuế. Các ưu tiên mới hơn là phát triển và hỗ trợ các nền tảng và cơ sở hạ tầng cơ bản bao gồm phát triển IoT, Cổng dữ liệu mở và Quyền thông tin và liên lạc giữa các cơ quan. Theo Nghị quyết số 17 / NQ-CP, đến năm 2020, Việt Nam đặt mục tiêu tích hợp hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu giữa các cơ quan ở tất cả các cấp chính quyền, với 20% người dùng được xác thực và thống nhất trên tất cả các hệ thống.

Nền kinh tế số Việt Nam đang phát triển toàn diện và nhanh chóng. Lĩnh vực Tài chính cũng không ngoại lệ. Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội để dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi số ở lĩnh vực này.

2. Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính của Việt nam

Việt Nam là một ngôi sao đang lên trong hệ sinh thái Fintech toàn cầu. Giống như nhiều ngành tại Việt Nam, Fintech đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Cơ cấu hệ sinh thái Fintech đang thay đổi, tuy nhiên Thanh toán vẫn chiếm tỷ lệ lớn, các phân khúc mới nổi như InsurTech, WealthTech và RegTech cũng thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Chuyen doi so trong linh vuc tai chinh tai Viet Nam - Buc tranh Fintech

Đặc điểm nền kinh tế chính trị khiến chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam có những hướng đi riêng so với xu hướng thế giới. Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam đang diễn ra nhanh nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của nền kinh tế.

Fintech Việt Nam chú trọng vào mô hình mới và tìm những thị trường ngách để tạo ra sự đột phá thay vì nghiên cứu và phát triển những công nghệ mới. Việc hợp tác, hay liên doanh giữa các tổ chức tài chính và Fintech hầu như không có. Hệ sinh thái Fintech Việt Nam hầu hết nhận đầu tư từ các PE và VC nước ngoài với khoản đầu tư 410 triệu USD tính đến tháng 9/2019.

Việc sử dụng dữ liệu với mục đích thương mại chưa được chính thức hóa và đi kèm theo đó việc bảo mật dữ liệu chưa được các đơn vị chú trọng. Các lệnh cấm được thảo luận bởi các cơ quan chính phủ, với mức độ thực thi khác nhau đối với tiền điện tử vì các vấn đề liên quan đến lừa đảo tiền điện tử đã xảy ra. Đồng thời các cơ quan quản lý cũng phát triển các chiến lược để đối phó với việc sử dụng bất hợp pháp tiền điện tử trong các luồng tiền tệ chéo.

Chính phủ và các cơ quan quản lý cũng tạo điều kiện cho sự phát triển của chuyển đổi số. Chính phủ Việt Nam cũng đã thiết lập các quy định cơ bản cho tài chính số, bao gồm thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ thanh toán trung gian từ năm 2010. Kế hoạch tổng thể về thanh toán số hóa đã nhằm thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam được phát triển theo Quyết định số 1073/QDTTg của Thủ tướng từ năm 2010; và Nghị định số 52/2013/ND-CP của Chính phủ về thương mại điện tử từ năm 2013.

Vào tháng 11 năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 101/2012/ND-CP chỉ đạo ban hành các quy định cho thanh toán không dùng tiền mặt. Thông tư 36/2012/TT-Ngân hàng Nhà nước và Thông tư số 39/2014/TT-Ngân hàng cũng đã được ban hành vào tháng 12 năm 2014, cung cấp hướng dẫn cho các dịch vụ thanh toán trung gian. Vào ngày 1 tháng 7 năm 2016, Nghị định 80/2016/NC-CP đã được ban hành dựa trên sửa đổi Nghị định 101. Sau đó, Thông tư số 20/2016/TT-Ngân hàng được ban hành dựa trên sửa đổi Thông tư số 39.

Chính phủ cũng ban hành chính sách hạn chế các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt theo Nghị định số 222/2013/ND-CP của Chính phủ nhằm thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt nhiều hơn. Đổi mới thanh toán bùng nổ với hàng loạt các dịch vụ thanh toán như: MoMo, Airpay, VinID Pay, Viettel Pay, Zalo Pay, VNPay QR. Thế nhưng theo báo cáo của Ngân hàng thế giới tỷ lệ giao dịch phi tiền mặt của Việt Nam chỉ đạt 4,9%.

Có thể thấy Việt Nam còn rất nhiều không gian để tiến hành chuyển đổi số. Với việc trở lại trang thái bình thường mới nhanh hơn so với nhiều nước trên thế giới, cũng như tiềm năng chưa khai thác hết, Việt Nam có rất nhiều cơ hội để dẫn đầu công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ những thách thức cần phải đối mặt và tìm cách giải quyết.

Thứ nhất, khung pháp lý chưa đủ chính xác, đặc biệt là đối với các công nghệ mới trong vấn đề an ninh và bảo mật. Thời gian để cập nhật, sửa đổi và bổ sung các văn bản pháp lý là quá dài và không bắt kịp sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Thứ hai, cơ sở hạ tầng công nghệ của Việt Nam không đáp ứng được yêu cầu phát triển công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ bảo mật.

Chuyen doi so trong linh vuc tai chinh tai Viet Nam - Co cau Fintech

Thứ ba, các công ty khởi nghiệp Fintech thường gặp khó khăn với mô hình kinh doanh, mô hình quản lý cũng như định hướng phát triển dài hạn, có thể là trở ngại cho sự phát triển của họ.

Thứ tư, niềm tin của người tiêu dùng đặt chưa đúng chỗ. Người tiêu dùng Việt Nam cũng chưa có thói quen thanh toán phi tiền mặt do thiếu tin tưởng vào các công nghệ thanh toán. Tuy nhiên họ lại hiểu sai về tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân của họ như tên đầy đủ, số thẻ căn cước, địa chỉ, ngày sinh,… Nhận thức của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ Fintech không cao do vậy dễ tạo ra các lỗ hổng bảo mật. Điều này có thể dẫn đến mối đe dọa cho tài khoản của người tiêu dùng cũng như hoạt động của các công ty khởi nghiệp Fintech.

Một số khuyến nghị

Để vượt qua những thách thức và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam diễn ra hiệu quả hơn, một số khuyến nghị cho các bên liên quan được đề xuất như sau:

Đối với Chính phủ và các cơ quan quản lý:

– Cần xây dựng hành lang pháp lý cụ thể để thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển của hệ sinh thái Fintech gắn liền với sự phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng và nền kinh tế. Theo đó, cần thiết lập các quy tắc và quy định cho hệ sinh thái Fintech; tập trung vào khung pháp lý cho các dịch vụ / sản phẩm của Fintech; để xây dựng nhanh chóng các quy định pháp lý về tiền ảo, bitcoin và công nhận nó là một loại tài sản ảo; để thiết lập các tiêu chuẩn của danh sách sản phẩm và dịch vụ cho các công ty Fintech hoạt động một cách minh bạch, bao gồm các hoạt động tín dụng; tiết kiệm; dịch vụ thanh toán, chuyển tiền trực tuyến; đầu tư, bảo hiểm, tư vấn tài chính; phân tích dữ liệu …; để xác định rõ mô hình kinh doanh của các công ty cung cấp Fintech.

– Chính phủ cũng nên có chính sách để gia tăng hợp tác giữa ngân hàng, các tổ chức dịch vụ tài chính và Fintech; thúc đẩy đầu tư của các tổ chức tài chính trong nước vào các đơn vị Fintech Việt Nam.

– Đồng thời cần có khung pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng trước các mô hình kinh doanh mới được số hóa mạnh mẽ và giao dịch qua môi trường số, nhằm tăng việc sử dụng đổi mới thanh toán và tạo cơ hội phát triền tiền điện tử tại Việt Nam.

Đối với các công ty khởi nghiệp Fintech:

– Thúc đẩy nghiên cứu và áp dụng các lợi ích của công nghệ blockchain, công nghệ nhật ký phân tán, AI, học máy, … trong lĩnh vực tài chính và các lĩnh vực khác do những lợi ích to lớn của công nghệ này, đặc biệt chú trọng vào công tác bảo mật để tăng niềm tin của khách hàng cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng;

– Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ứng dụng và quản lý Fintech, sử dụng hỗ trợ kỹ thuật từ các tổ chức quốc tế như ADB, WBG,…

– Tăng cường hợp tác giữa các bên trong việc cung cấp các sản phẩm Fintech; tăng cường hợp tác giữa các công ty Fintech và các tổ chức tài chính truyền thống, cũng như các nhà cung cấp thông tin và internet … để đảm bảo các bên có thể tận dụng lợi thế của mình và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.

Kết luận

Nhìn chung, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung có nhiều tiềm năng và triển vọng tích cực. Tuy nhiên, trong một lĩnh vực di chuyển quá nhanh, sự kiên nhẫn là chìa khóa. Và đặc biệt năm 2020 – năm khủng hoảng của toàn thế giới vì đại dịch COVID-19, là thời gian để ấp ủ những ý tưởng, những cơ hội để sẵn sàng cho sự bùng nổ bứt phá trong kỷ nguyên số này.

Thảo Hương (Babuki)

Tài liệu tham khảo:

  1. Digital Transformation in Financial Services, BDO, 2019
  2. Finance 2025: Digital transformation in finance, Deloitte, 2018
  3. Digital Transformation Services in Vietnam in 2020, TPP Technology, 2020
  4. Vietnam today: First report of the Vietnam’s future digital economy project, CSIRO và Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam, 2018

—————————————–

[1] Roland Emmans, trưởng phòng công nghệ HSBC Vương quốc Anh

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Giải pháp công nghệ

    Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến nền tảng phổ biến

    Nền tảng SaaS cung cấp phần mềm cho người dùng qua internet, thường có phí đăng ký hàng tháng.
    Với SaaS, bạn không cần cài đặt và chạy các ứng dụng phần mềm trên máy tính của mình. Mọi thứ đều có sẵn trên internet thông qua trình duyệt web khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình trực tuyến. Bạn thường có thể truy cập phần mềm từ bất kỳ thiết bị nào, bất kỳ lúc nào (miễn là có kết nối internet).

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Chuyển đổi số

    Đổi mới mô hình kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số và “bình thường mới”

    khái niệm về một mô hình kinh doanh bền vững qua một hay hai thập kỷ sẽ không còn tồn tại nữa, và tính linh hoạt, cùng với khả năng thích ứng nhanh sẽ là những năng lực lõi để doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng bền vững trong thập niên 2020 này. Không phải đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra, vấn đề đổi mới mô hình kinh doanh mới trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà trong suốt một thập kỷ vừa qua, chuyển đổi số đã làm đảo lộn bối cảnh cạnh tranh trong nhiều ngành công nghiệp, xóa sổ nhiều thương hiệu lâu đời không chịu hoặc chậm chân trong việc chuyển đổi mô hình, cập nhật tuyên bố giá trị để thích ứng với tình hình mới, nhu cầu và hành vi mới của thị trường.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)