Đăng bởi Kathy Trần vào 18/07/2021

Chuyển đổi số đang thay đổi mạnh mẽ nền kinh tế thế giới và trở thành nhu cầu thiết yếu trong nền kinh tế số hiện nay. Thế giới liên tục trải qua những đổi mới khó có thể tin được trong tất cả các lĩnh vực. Tài chính được cho là một phần không thể thiếu của nền kinh tế, một lĩnh vực mang lại sự chuyển đổi số nhanh chóng. Bài viết đề cập đến các xu hướng chính của cuộc cách mạng chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính trên toàn thế giới và bức tranh ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số đề xuất để nâng cao hiệu quả quá trình này ở Việt Nam.

Lĩnh vực tài chính là nơi phản ánh rõ rệt tác động của chuyển đổi số tới nền kinh tế. Sự trỗi dậy của các công ty Fintech trong những năm qua đã dẫn đến bối cảnh lĩnh vực tài chính hoàn toàn mới và thay đổi. Một kỷ nguyên mới mở ra cho phép các hệ thống tài chính truyền thống tích hợp nhanh chóng và liền mạch với các nền tảng và ứng dụng mới. Các ngân hàng và hệ thống tiền giấy nhanh chóng được thay thế bởi các hệ sinh thái kỹ thuật số được kết nối mạnh mẽ.

Xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính

Lĩnh vực tài chính đang thay đổi nhanh chóng bởi những xu hướng chính:

  1. Tăng cường đổi mới;
  2. Hợp tác và đầu tư;
  3. Thay đổi trong quy định pháp lý;
  4. Thanh toán và tiền điện tử;
  5. Kiếm tiền từ dữ liệu.

1. Tăng cường đổi mới

Sự xuất hiện rộng rãi của Fintech đã phá vỡ bối cảnh tài chính toàn cầu. Càng ngày, các ngân hàng và tổ chức tài chính càng thay đổi nhanh chóng dưới áp lực phải đổi mới. Nỗ lực nâng cao trải nghiệm của khách hàng là một yếu tố chính trong việc liên tục cạnh tranh vị trí giữa các ngân hàng / tổ chức tài chính và Fintech. Trọng tâm của những sáng kiến ​​này là những nỗ lực toàn cầu để nắm bắt các sáng kiến ​​ngân hàng mở, tập trung vào sự tương tác thời gian thực với khách hàng và quản lý dịch vụ nhất quán trên các thiết bị khác biệt – tất cả đều được thúc đẩy thông qua số hóa. Trong những năm tới, các ngân hàng, tổ chức tài chính và Fintech sẽ tiếp tục tập trung vào một loạt các lĩnh vực làm nền tảng cho các hình thức tạo giá trị mới.

Chuyen doi so trong linh vuc tai chinh - Anh 1

Không còn nghi ngờ gì nữa, bối cảnh dịch vụ tài chính và ngân hàng truyền thống toàn cầu đang bị phá vỡ bởi sự xuất hiện nhanh chóng của công nghệ tài chính, hay Fintech. Từ mobile banking, open banking, blockchain, đến AI và học máy, các công nghệ mới đang tạo ra những cơ hội và thách thức lớn cho các đơn vị Fintech, và các tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng hiện nay. Tất nhiên, có nhiều hơn một cách để đổi mới.

Các nhà cung cấp Fintech thường có thể phát triển ở cả nền kinh tế truyền thống và nền kinh tế số. Họ có thể hỗ trợ các chương trình chuyển đổi kỹ thuật số của chính các ngân hàng hoặc thách thức các ngân hàng truyền thống bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng những lựa chọn thay thế. Khác với thực tế phải đối mặt với nhu cầu bắt kịp xu thế, nhu cầu của người tiêu dùng, và thách thức từ những Fintech mới, thật đáng ngạc nhiên khi các ngân hàng chưa nhận thấy sự ảnh hưởng bởi sự đổi mới trong lĩnh vực của họ. Các ngân hàng và tổ chức tài chính cần phản ứng nhanh hoặc có nguy cơ mất thị phần trước các đối thủ cạnh tranh và các nhà cung cấp Fintech đột phá hơn.

Cả các tổ chức dịch vụ tài chính và Fintech đều đang theo đuổi một loạt các sáng kiến để theo kịp tốc độ thay đổi, nhưng việc ra mắt các nền tảng kỹ thuật số mới hỗ trợ phát triển hành trình khách hàng là ưu tiên chiến lược quan trọng. Trọng tâm của việc này có thể được thúc đẩy một phần bởi những thay đổi về quy định liên quan đến thanh toán và open banking (Ngân hàng ở châu Âu đã cung cấp cho các bên thứ ba được ủy quyền quyền truy cập vào báo cáo của những khách hàng đồng ý; ở Úc, các cải cách open banking dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020).

Tuy nhiên, một yếu tố khác là sự thay đổi rõ rệt về nhu cầu của người tiêu dùng đối với việc tham gia trực tuyến và truy cập trực tuyến vào các dịch vụ được quản lý thống nhất từ thiết bị di động cá nhân của họ. Điều đó có nghĩa là các ngân hàng và tổ chức dịch vụ cần phải chuyển từ cách thức làm việc giấy tờ sang một hệ sinh thái thực sự gắn kết với kỹ thuật số. Sự đổi mới có vẻ rõ rệt hơn ở châu Á so với bất kỳ khu vực nào khác, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng cao và tỷ lệ chấp nhận lớn hơn cho các dịch vụ thanh toán và thiết bị ví điện tử và điện thoại di động.

Trong tương lai, tập trung áp dụng AI nhiều hơn, kết hợp với phân tích nâng cao / dữ liệu lớn sẽ là trọng tâm trong quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính. Sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng và hành trình kỹ thuật số của Dubai trong mười năm qua là một ví dụ điển hình về việc thế giới đã và đang di chuyển nhanh như thế nào để đi trước thời đại và đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trên thực tế chuyển đổi số là một quá trình phức tạp đối với các tổ chức tài chính lớn bởi cần tích hợp nhiều sáng kiến khác nhau. Chúng bao gồm hợp tác với các công ty công nghệ đột phá để hợp lý hóa quy trình của khách hàng; lấy khách hàng làm trung tâm; hiểu rõ hơn về khách hàng của họ; tận dụng những hiểu biết dựa trên dữ liệu; và không ngại thay đổi mô hình kinh doanh và đưa chúng ra thị trường.

Nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính đã phải thừa nhận rằng chỉ thêm hoặc thay thế các hệ thống công nghệ mà không thay đổi quy trình kinh doanh cơ bản không phải là một giải pháp và cần phải thay đổi chuyển đổi rộng hơn để theo kịp và thúc đẩy thành công của sự đổi mới đang được nhân rộng trên thị trường thế giới.

HSBC là một trong những ví dụ thành công trong hành trình chuyển đổi số “Đối với chúng tôi, chuyển đổi kỹ thuật số là một quá trình liên tục có sự tham gia của hầu như toàn bộ tổ chức, chúng tôi là một công ty lớn và các công ty lớn truyền thống không phải là sáng tạo nhất. Vì vậy, là một phần của chuyển đổi số, chúng tôi tạo quỹ đầu tư mạo hiểm của riêng mình và đầu tư trực tiếp vào Fintech tập trung vào an ninh mạng và đơn giản hóa sự tham gia của khách hàng.”[1]

2. Hợp tác và đầu tư

Mối quan hệ giữa các ngân hàng, tổ chức tài chính và cộng đồng Fintech vẫn còn phức tạp. Tuy nhiên các ngân hàng và tổ chức tài chính truyền thống đang có xu hướng hợp tác lâu dài với các đơn vị Fintech để có thể truy cập vào hệ thống công nghệ tiên tiến, thay đổi mô hình kinh doanh, hoặc để có được những ý tưởng đột phá mà nội bộ không có khả năng nghiên cứu và phát triển. Công nghệ thanh toán, ứng dụng di động và công nghệ bảo hiểm đang là lĩnh vực được quan tâm nhất.

Các công ty dịch vụ tài chính đang tập trung vào đổi mới, nhưng tốc độ thay đổi công nghệ đang vượt xa khả năng của họ trong việc đổi mới và theo kịp sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và nhu cầu thị trường. Có rất nhiều sự đổi mới công nghệ đang diễn ra trong các lĩnh vực kinh doanh. Những công ty khởi nghiệp đang phát triển các giải pháp tập trung cho các vấn đề cụ thể và thật hợp lý khi hợp tác với họ. Ưu tiên số một của các tổ chức tài chính là công nghệ thanh toán. Công nghệ Blockchain cũng là hạng mục đầu tư cốt lõi đối với các ngân hàng đầu tư và ngân hàng bán lẻ. Do có sự khác nhau trong nghiệp vụ, các ngân hàng đầu tư quan tâm hơn đến Công nghệ bảo hiểm, trong khi ngân hàng bán lẻ dành ưu tiên hàng đầu cho công nghệ di động, AI và học máy.

Chuyen doi so trong linh vuc tai chinh - Blockchain

Hầu hết các tổ chức tài chính lớn thường có chiến lược mua lại hoàn toàn Fintech. Phần lớn các tổ chức còn lại muốn bắt tay với các đơn vị Fintech thông qua quan hệ đối tác, hợp tác hoặc liên doanh. Một phần khác có kế hoạch đầu tư vào Fintech, trực tiếp hoặc thông qua quỹ mạo hiểm của công ty. Fintech cũng muốn hợp tác với các tổ chức tài chính trên cơ sở tương tự, phần lớn thông qua quan hệ đối tác, hợp tác, liên doanh; hoặc đảm bảo đầu tư.

3. Thay đổi trong quy định pháp lý

Quy định pháp lý ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ và hiệu quả đột phá chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính. Chính phủ các nước đang nghiên cứu và cố gắng điều chỉnh để quá trình này có thể diễn ra một cách thuận lợi. Các cơ quan quản lý đang cố gắng phát triển những ý tưởng mới để thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới, nhưng đồng thời cũng bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo tính nhất quán và công bằng trên các thị trường. Những quy định pháp lý hiện hay vẫn còn đi theo chiều hướng “an toàn”, do vậy đang hạn chế các doanh nghiệp sử dụng các mô hình kinh doanh và công nghệ đột phá.

Tuy  nhiên, có sự khác biệt rõ rệt giữa các quốc gia: 80 % tổ chức tài chính ở Singapore và 57 % tổ chức tài chính ở Vương quốc Anh hài lòng với những điều chỉnh về quy định và cách tiếp cận của các cơ quan quản lý; nhưng con số này giảm xuống còn 21% ở Mỹ và 18% ở Hồng Kông, điều này làm nổi bật phương sai toàn cầu rất lớn trong cách tiếp cận và thái độ của các cơ quan quản lý tổ chức tài chính khác nhau. Các tổ chức tài chính hoạt động dưới sự bảo hộ của chính phủ và luật pháp. Việc giảm bớt hạn chế trong các quy định liên quan và đưa ra những quy định hỗ trợ sẽ giúp tăng tốc chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.

4. Thanh toán và tiền điện tử

Các đơn vị Fintech và các tổ chức tài chính đang chú ý nhiều hơn đến các cơ hội liên quan đến mã thông báo kỹ thuật số và tiền điện tử. Điều này phản ánh sự gia tăng lợi ích tương đối nhanh chóng trong lĩnh vực này và chỉ ra rằng các tổ chức tài chính truyền thống đang bắt đầu nhìn thấy các cơ hội, cũng như các mối đe dọa mà điều này mang lại. Việc áp dụng rộng rãi các sổ cái phân tán và blockchain để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch tiền điện tử đang được mong chờ trong những năm tới. Cấu trúc cơ bản của tiền điện tử tạo ra rất nhiều sự ẩn danh xung quanh các khoản thanh toán, điều này làm cho việc kiểm soát và bảo mật rất khó khăn.

Do vậy, chính phủ cũng như các tổ chức tài chính cần một công cụ để đảm bảo điều đó, blockchain là sự lựa chọn không thể tốt hơn. Trên thế giới hiện có không ít ngân hàng kinh doanh cung cấp và chuyển đổi tiền điện tử. Với việc cải thiện quá trình thẩm định KYC / AML và công nhận rằng KYC / AML dựa trên blockchain đáng tin cậy và hiệu quả hơn các biện pháp ngân hàng hiện tại, lĩnh vực tài chính thế giới đang chứng kiến sự gia tăng của các doanh nghiệp có khả năng cung cấp và đánh giá tiền điện tử và các sản phẩm dựa trên tiền điện tử trong tương lai.

Bên cạnh tiền điện tử, đổi mới thanh toán không thể không nói là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tài chính. Thanh toán không giống như gửi email, và nó đi kèm với các quy tắc và quy định liên quan đến KYC và AML, và vì vậy Fintech không chỉ giải quyết vấn đề cơ bản về chuyển tiền, mà còn đổi mới trong lĩnh vực xung quanh khoản thanh toán đó. Ví dụ, nếu bạn muốn gửi tiền từ Việt Nam sang Mỹ, người nhận phải gửi một bản sao hóa đơn cho cơ quan quản lý để cho biết lý do họ nhận được khoản thanh toán đó. Nhưng các quốc gia khác nhau có các quy định khác nhau.

Chuyen doi so trong linh vuc tai chinh - Bitcoin

Các công nghệ mới đã giải quyết điều này bằng cách truyền đạt các quy tắc này rất rõ ràng cho người gửi và người nhận và sau đó tuân thủ chúng trước khi giao dịch diễn ra. Một số công ty đã khám phá sử dụng công nghệ sổ cái phân tán cho các hệ thống thanh toán theo cách đáp ứng các yêu cầu tuân thủ này. Sức mạnh của sổ cái phân tán là nó có thể loại bỏ các vấn đề pháp lý. Giờ đây, cơ quan quản lý có thể biết ai đang thực hiện thanh toán, khoản thanh toán đến từ đâu, đã đi đâu và thông tin nào được đính kèm hoặc bị xóa bỏ. Công nghệ sổ cái phân tán sẽ có thể cho biết tất cả điều này.

Niềm tin của người tiêu dùng là trở ngại đáng kể nhất đối với đổi mới thanh toán. Về cơ bản, vấn đề chính của đổi mới thanh toán là sự tin tưởng vào dịch vụ. Người tiêu dùng chưa đủ hiểu rõ về những bảo mật an toàn trong các giao dịch thanh toán này, một phần cũng do thói quen thanh toán truyền thống. Tuy nhiên, sự tiện lợi và an toàn của đổi mới thanh toán đang ngày càng được cải thiện, người tiêu dùng cũng ngày càng hòa nhập hơn với thế giới số, và tương lai không còn thanh toán tiền mặt hẳn không phải viển vông.

5. Kiếm tiền từ dữ liệu

Các cơ hội chiến lược quan trọng đang phát triển trong toàn lĩnh vực tài chính thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu tiên tiến để thương mại hóa tốt hơn và kiếm tiền từ lượng lớn dữ liệu mà các tổ chức nắm giữ. Tìm cách mới để mở khóa giá trị lượng dữ liệu khổng lồ do các ngân hàng và các tổ chức tài chính nắm giữ là trọng tâm chiến lược quan trọng của ngành. Phân tích cho thấy các ngân hàng, tổ chức tài chính và Fintech có kế hoạch thực hiện một loạt các sáng kiến ​​chiến lược dựa trên dữ liệu trong các năm tới, đặc biệt là các ngân hàng – đơn vị có quyền truy cập vào thông tin chi tiết của khách hàng thông qua số lượng lớn dữ liệu họ nắm giữ.

Các tổ chức sử dụng dữ liệu để tạo ra những hiểu biết tốt hơn để phát triển sản phẩm, bán chéo sản phẩm & dịch vụ và có được cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi mua của khách hàng. Các tổ chức tài chính rất mong muốn sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về khách hàng, để đảm bảo các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ trong tương lai và để cải thiện hành trình của khách hàng.

Tuy nhiên, đáng chú ý, chỉ có hơn 10% tổ chức dự định kiếm tiền từ dữ liệu bằng cách bán trực tiếp cho bên thứ ba. Điều này có thể là do dữ liệu được coi là một tài sản cốt lõi, với các tổ chức muốn tìm cách trích xuất giá trị từ dữ liệu họ nắm giữ trước khi họ phát hành dữ liệu này cho người khác. Tuy nhiên, khi các cơ quan quản lý ngày càng thúc đẩy lĩnh vực tài chính theo mô hình ngân hàng mở, điều quan trọng hơn bao giờ hết là các tổ chức tài chính có sản phẩm tốt nhất và hiểu biết về khách hàng, để khách hàng có thể thấy giá trị của dịch vụ và sản phẩm của tổ chức.

Bên cạnh đó, vẫn có những trở ngại cho các chiến lược kiếm tiền từ dữ liệu. Một trong những mối quan tâm lớn nhất là an ninh mạng trong việc chia sẻ và kiếm tiền từ dữ liệu. Ngoài ra, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư ngày càng được người dùng và chính phủ quan tâm và có thể sẽ ngăn cản các tổ chức thực hiện một số chiến lược kiếm tiền từ dữ liệu. Sự thay đổi đáng kể nhất gần đây là sự ra đời của GDPR ở châu Âu, đại diện cho luật bảo vệ dữ liệu và đã trở thành một chuẩn mực toàn cầu ảnh hưởng đến các phương pháp điều chỉnh trên toàn thế giới.

Dù nền kinh tế thế giới đang rung chuyển nặng nề, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính vẫn diễn ra mạnh mẽ, thậm chí còn xuất hiện những cơ hội mới. Tài chính là nền tảng của nền kinh tế. Không nghi ngờ gì nữa, lĩnh vực tài chính dịch chuyển để phù hợp với nền kinh tế số là điều tất yếu hiện nay.

Để hiểu thêm về bức tranh chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam cùng với một số khuyến nghị, mời anh/ chị xem bài viết: Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính: Xu hướng của thế giới và đề xuất cho Việt Nam (P2).

Thảo Hương (Babuki)

Tài liệu tham khảo:

  1. Digital Transformation in Financial Services, BDO, 2019
  2. Finance 2025: Digital transformation in finance, Deloitte, 2018
  3. Digital Transformation Services in Vietnam in 2020, TPP Technology, 2020
  4. Vietnam today: First report of the Vietnam’s future digital economy project, CSIRO và Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam, 2018

—————————————–

[1] Roland Emmans, trưởng phòng công nghệ HSBC Vương quốc Anh

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Giải pháp công nghệ

    Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến nền tảng phổ biến

    Nền tảng SaaS cung cấp phần mềm cho người dùng qua internet, thường có phí đăng ký hàng tháng.
    Với SaaS, bạn không cần cài đặt và chạy các ứng dụng phần mềm trên máy tính của mình. Mọi thứ đều có sẵn trên internet thông qua trình duyệt web khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình trực tuyến. Bạn thường có thể truy cập phần mềm từ bất kỳ thiết bị nào, bất kỳ lúc nào (miễn là có kết nối internet).

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Chuyển đổi số

    Đổi mới mô hình kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số và “bình thường mới”

    khái niệm về một mô hình kinh doanh bền vững qua một hay hai thập kỷ sẽ không còn tồn tại nữa, và tính linh hoạt, cùng với khả năng thích ứng nhanh sẽ là những năng lực lõi để doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng bền vững trong thập niên 2020 này. Không phải đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra, vấn đề đổi mới mô hình kinh doanh mới trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà trong suốt một thập kỷ vừa qua, chuyển đổi số đã làm đảo lộn bối cảnh cạnh tranh trong nhiều ngành công nghiệp, xóa sổ nhiều thương hiệu lâu đời không chịu hoặc chậm chân trong việc chuyển đổi mô hình, cập nhật tuyên bố giá trị để thích ứng với tình hình mới, nhu cầu và hành vi mới của thị trường.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)