Đăng bởi Babuki JSC vào 10/12/2021

Trong hơn một thập kỷ, Tập đoàn Alibaba (9988.HK) đã là ông vua thương mại điện tử không thể tranh cãi của Trung Quốc nhưng cuối cùng thì ngôi vương của họ đã có dấu hiệu tuột dốc, do một loạt các đối thủ cạnh tranh tích cực xâm nhập vào lĩnh vực này.

Alibaba và những sự sụt giảm

Tuần này, Alibaba thông báo họ đang tổ chức lại các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình thành hai đơn vị, một dành cho Trung Quốc và một ở nước ngoài.

Tại Trung Quốc, hai nền tảng chính của Alibaba – Tmall cho các thương hiệu và Taobao cho những người bán lẻ – xử lý hơn 1 nghìn tỷ đô la đơn đặt hàng mỗi năm.

Nhưng Alibaba đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng chậm hơn đáng kể trong doanh thu từ các nhà bán hàng, thường chiếm từ một phần ba đến một nửa tổng doanh thu của công ty. Con số này chỉ tăng 3% trong quý III, giảm so với mức tăng 20% ​​của cùng kỳ năm ngoái.

Tháng trước, Alibaba cũng cắt giảm dự báo doanh thu hàng năm, trong khi tổng giá trị giao dịch (GMV) cho Ngày Độc thân, sự kiện mua sắm tiêu biểu của họ, năm nay chỉ tăng 8,5% – mức tăng thấp nhất từ trước đến giờ.

Alibaba-thuong-mai-dien-tu-1

Những con số đáng thất vọng đó một phần là do những thay đổi về quy định, đồng thời tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn do đại dịch đã khiến người mua sắm không muốn chi nhiều tiền, nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và thực tế là một số đối thủ đã bất ngờ giành lợi thế trước Alibaba trong các lĩnh vực phát triển nhanh nhất của thương mại điện tử Trung Quốc.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng Douyin (công ty thuộc ByteDance) – một nhân tố mới – là lực lượng để đánh bại trong mảng thương mại điện tử phát trực tiếp (live-stream), trong khi Pinduoduo (PDD.O – niêm yết trên sàn Nasdaq) đã dẫn đầu ở khu vực nông thôn và phân khúc thương mại điện tử giá rẻ.

“Các nền tảng khác đang phát triển nhanh hơn Alibaba, có nghĩa là họ đang ăn bữa trưa của Alibaba”, Lu Zhenwang, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Wanqing Consultancy có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Trong một cuộc trao đổi với Reuters, Alibaba cho biết họ luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Alibaba cho biết thêm rằng họ cung cấp cho các nhà bán hàng một công cụ livestream mạnh mẽ trên Taobao Live, còn nền tảng Taobao Deals để mua hàng giảm giá và Taocaicai để mua hàng theo nhóm cộng đồng đã giành được thị phần ở các thị trường cấp thấp hơn.

Douyin đang tăng trưởng

Theo một nguồn tin, Douyin đang nhắm mục tiêu tăng GMV lên hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (155 tỷ USD) trong năm nay. Người chia sẻ tin này không được phép nói chuyện với truyền thông và từ chối để lộ danh tính. Con số này gấp hơn 6 lần so với con số 150 tỷ Nhân dân tệ mà Douyin đang trên đà kiếm được vào năm ngoái – một con số được các nguồn tin đưa ra vào tháng 11 năm 2020.

Douyin từ chối bình luận về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình.

Alibaba-TMDT-Douyin

Ứng dụng với hơn 600 triệu người dùng mỗi ngày này bắt đầu cho phép người bán mở gian hàng trên nền tảng của mình vào năm 2018. Năm nay, Douyin đã giúp các thương hiệu mở các gian hàng flagship dễ dàng hơn.

Yatsen (YSG.N), công ty mẹ của gã khổng lồ mỹ phẩm Trung Quốc Perfect Diary, có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào sự hiện diện của Douyin. Doanh số bán hàng của Perfect Diary trên Tmall, vốn chiếm khoảng 40% doanh thu của hãng mỹ phẩm này, đang giảm dần.

“Douyin, ngay bây giờ, đang trở thành một nhân tố rất quan trọng đối với sự phát triển của thương hiệu”, Giám đốc điều hành Huang Jinfeng nói trong cuộc trao đổi với các nhà phân tích vào tháng trước.

Theo công ty tư vấn Questmobile, người bán hàng bị thu hút bởi thời gian mà người dùng dành cho Douyin – trung bình 1.871 phút trong tháng 10, so với 350 phút trên Taobao.

Hơn nữa, trong khi người xem của Alibaba có xu hướng tập trung vào một vài ngôi sao livestream lớn nhất Trung Quốc – Li Jiaqi, được gọi là “Ông hoàng son môi” và Viya, một cựu ca sĩ, thì Douyin có thể thu hút một lượng lớn người livestream.

Pinduoduo: phân khúc giá rẻ đầy sức mạnh

Ở đầu kia của phổ thương mại điện tử là Pinduoduo. Nó phổ biến với người dùng ở nông thôn Trung Quốc nhờ mức giá thấp và mô hình mua hàng theo nhóm, khuyến khích người dùng chia sẻ giao dịch mua của họ trên các nền tảng nhắn tin để nhận được giá rẻ hơn.

GMV của Pinduoduo đã tăng 66% lên 1,67 nghìn tỷ nhân dân tệ (252 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2020. Trong khi mức tăng trưởng GMV này của Pinduoduo thấp hơn 20% so với kế hoạch quý IV, theo Goldman Sachs, con số này vẫn sẽ cao hơn nhiều so với những kết quả gần đây của Alibaba.

Pinduoduo từ chối bình luận về vấn đề này.

Alibaba-TMDT-Pinduoduo

Phân khúc thương mại điện tử cho người dùng ở nông thôn hướng tới con người nhiều hơn so với thương mại điện tử thông thường. Alibaba đã đi sau Pinduoduo nhiều năm trong việc hình thành mối quan hệ với những người bán hàng và nhà sản xuất quan trọng của địa phương.

Daphne Tuijn, đến từ công ty phân tích Chaoly (trụ sở tại Thượng Hải), cho biết: “Đối với những người tiêu dùng đã quen với Pinduoduo để mua hàng giá rẻ, họ khó có thể chuyển sang một nền tảng mới”.

“Alibaba cũng không thể tiếp thị lan truyền một cách hiệu quả như Pinduoduo, bị cản trở bởi việc không có quyền truy cập trực tiếp vào nền tảng nhắn tin như WeChat của Tencent Holdings”, Daphne nói thêm.

Sự đối đầu và những quy định

Alibaba đang cải tổ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình – việc tái cấu trúc vừa được công bố sau khi ra mắt Taobao Deals vào năm ngoái và đổi tên hai chợ cộng đồng thành Taocaicai vào tháng 9.

Mặc dù vậy, những thách thức của họ vẫn rất lớn và các nhà phân tích nghi ngờ việc Alibaba có thể quay ngược thời gian, trở lại thời điểm mà họ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc.

Douyin và Pinduoduo chỉ là 2 trong số ít nhất 10 đối thủ đã có tiếng tăm. JD.com vẫn là đối thủ gần nhất của Alibaba trong khi Meituan (3690.HK) và Baidu Inc (9988.HK), những gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm và giao đồ ăn, đang mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử của họ. Đồng thời, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn đang nhắm đến các phân khúc thích hợp như giày dép và đồ trang điểm.

Trong khi tác động của việc này khó có thể định lượng, Alibaba cũng đã bị tổn thương bởi một quy định buộc họ phải từ bỏ chính sách yêu cầu những người bán chỉ được thiết lập cửa hàng trên các nền tảng của Alibaba.

(1 đô la Mỹ = 6,3749 nhân dân tệ Trung Quốc)

Nguồn: Reuters

Babuki biên dịch & hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Case study Chuyển đổi số Tin tức

    Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

    Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

    09/05/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Bán lẻ / Ecommerce

    Thương mại xã hội Đông Nam Á thu hút đầu tư năm 2022

    Chỉ trong một thời gian ngắn – từ năm 2020 đến đầu năm 2020 – gần 20 công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Đông Nam Á đã công bố các đợt gọi vốn mới.

    01/04/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Chia sẻ tri thức Tin tức

    Các thương vụ đầu tư nổi bật vào doanh nghiệp Việt 2022 (P1)

    Năm 2022, doanh nghiệp Việt Nam liên tiếp đón nhận những khoản đầu tư giá trị từ các quỹ đầu tư lớn. Chuỗi bài viết này điểm các thương vụ đầu tư nổi bật theo từng tháng.

    22/03/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

    10 thương vụ M&A nổi bật của Việt Nam năm 2021

    Thị trường M&A Việt Nam năm 2021 có dấu hiệu trên đà phục hồi với một số các thương vụ lớn, bất chấp đại dịch Covid gây ra những tác động không nhỏ tới nền kinh tế.

    07/02/2022 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Hướng đi mới cho ngành bán lẻ từ mô hình mini-mall

    Do mô hình bán lẻ truyền thống có chi phí mặt bằng tốn kém và nguồn nhân lực hạn chế, mô hình mới mini-mall đang được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia trong ngành F&B.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Bán lẻ / Ecommerce Tin tức

    Chuỗi bán lẻ Con Cưng nhận đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital

    Chuỗi bán lẻ Con Cưng sau khi nhận đầu tư kì vọng mở 2.000 cửa hàng toàn quốc vào năm 2025, mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển siêu ứng dụng.

    24/01/2022 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

    Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

    Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

    11/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

    Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

    07/01/2022 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    VinFast dẫn đầu vòng rót vốn 80 triệu USD vào StoreDot, nhà sản xuất pin của Israel

    VinFast cho biết họ sẽ mở rộng quy mô sản xuất và triển khai công nghệ StoreDot’s XFC trong các kiến ​​trúc xe điện trong tương lai của mình.

    06/01/2022 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

    Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

    05/01/2022 • Babuki JSC