Các vấn đề doanh nghiệp thường gặp phải

– Ra mắt sản phẩm mới (hoặc cũ) tại thị trường mới

– Thâm nhập / Phát triển thị trường mới (theo địa lý) cho sản phẩm hiện hữu

– Thâm nhập / Tung sản phẩm mới tại thị trường hiện hữu

– Thâm nhập / Phát triển kênh bán hàng mới / phân khúc khách hàng mới

Giải pháp - Cách thức tiếp cận

1

Xây dựng mục tiêu

- Hãy đặt mục tiêu cụ thể khi xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường của bạn, bao gồm những gì bạn muốn đạt được tại thị trường mới này, số doanh thu bạn mong đợi sẽ nhận được sau một năm, số khách hàng, số cửa hàng mở ra, v.v. 

- Sau khi bạn đã triển khai chiến lược thâm nhập thị trường, các mục tiêu này cũng là thước đo giúp bạn đánh giá chiến lược của mình có hiệu quả không để điều chỉnh và ra quyết định đầu tư thêm hay rút lui kịp lúc. 

2

Phân tích thị trường

- Phân tích thị trường sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về những gì đang diễn ra trên thị trường, mức độ tiềm năng và xu hướng, mức độ cạnh tranh, giá cả cũng như cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

- Trong quá trình phân tích thị trường, bạn cũng không nên bỏ qua các yếu tố quan trọng như kinh tế vĩ mô, văn hóa xã hội, chính trị-luật pháp. Mọi yếu tố trên đều góp phần hoàn thiện việc xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường của bạn.

3

Chọn cách thâm nhập thị trường

- Xuất khẩu/bán hàng trực tiếp

- Xuất khẩu/bán hàng gián tiếp

- Bán hàng online

- Cấp phép: cấp phép sử dụng các tài sản trí tuệ như kỹ thuật, công nghệ để công ty khác phát triển thị trường giúp bạn

- Nhượng quyền

- Liên minh chiến lược: thỏa thuận hợp tác với các bên liên quan (có thể là đối tác cung ứng, khách hàng hoặc đối thủ) để đạt được mục đích thương mại chung

- Liên doanh: một công ty mới được tạo và sở hữu bởi hai hay nhiều pháp nhân

- Mua bán và sáp nhập

4

Quy mô thâm nhập thị trường

- Nếu thâm nhập thị trường trên quy mô rộng sẽ đòi hỏi rất nhiều nguồn lực của doanh nghiệp. Mặc dù điều này sẽ có thể nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khách hàng nhưng lại rất nguy hiểm nếu tình hình không phát triển thêm mà chỉ dậm chân tại chỗ.

- Nếu thâm nhập thị trường trên quy mô nhỏ, doanh nghiệp có cơ hội cọ xát và học hỏi về thị trường mới mà vẫn hạn chế được rủi ro. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp khó khăn để xây dựng thương hiệu và tranh giành thị phần. 

5

Khi nào nên thâm nhập thị trường?

- Là người đi trước thì bạn sẽ phải chịu rất nhiều rủi ro. Nhưng bù lại bạn có thể đi trước để tạo chỗ đứng và thu gom các đối tác chiến lược và nhân lực về mình để ngăn chặn các đối thủ đến sau.

- Là người đi sau, bạn có thể làm theo các chiến lược thành công của đối thủ và tránh phạm phải các sai lầm của họ. Nhưng bạn có nguy cơ phải đối mặt với sự trung thành thương hiệu và khách hàng không muốn thay đổi thói quen của mình.

Lợi ích đem lại cho khách hàng

Tư vấn chiến lược thâm nhập thị trường hỗ trợ doanh nghiệp:

– Đặt mục tiêu rõ ràng – bạn muốn đạt được gì từ thị trường mới; các con số cụ thể như doanh thu, số khách hàng, số cửa hàng, …

– Tìm hiểu về mức độ phù hợp và tiềm năng của thị trường, xu hướng và cách tiếp cận khách hàng tốt nhất.

– Chọn cách thức thâm nhập thị trường tối ưu

– Quyết định quy mô thâm nhập thị trường – quy mô lớn hay nhỏ tùy thuộc vào khả năng tài chính, nhân lực và khả năng quản lý của doanh nghiệp

– Thời điểm thâm nhập thị trường 

Case study

Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần

Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức "Gọi vốn cộng đồng". Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần

Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner - Giám đốc điều hành của RJR Nabisco - nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC

Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC

Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google - giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC

Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC

Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC

Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC

Cách thức chuyển đổi dựa trên dữ liệu của Shell

Điều gì làm cho một công ty trở thành một tổ chức dựa trên dữ liệu (data-driven) và AI (AI-driven) hơn? Đây là một câu hỏi mà mọi công ty, không chỉ các công ty công nghệ, cần phải tìm hướng giải quyết, hoặc sẽ bị suy thoái trong tương lai.

Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC

CEO Google đã sử dụng OKRs để xây dựng Chrome?

Chrome được biết đến như trình duyệt web phổ biến nhất thế giới. Vậy CEO Google Sundar Pichai đã sử dụng OKRs để xây dựng nó như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời.

Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC

Khách hàng & Đối tác

Sự kiện & Hoạt động

Gọi vốn thực chiến – Cơ hội vs. Rủi ro

2021: LỐI ĐI NÀO CHO STARTUP KHÁT VỐN SAU MỘT NĂM NGƯNG TRỆ? Trải qua năm 2...

8h30 – 12h00, Thứ 7, 21/01/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Khởi nghiệp FnB – Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Khởi nghiệp FnB: Quản trị rủi ro tốt, cơ hội sẽ tới Trước tác động của Covi...

8h00 - 12h00, thứ 7 ngày 14/11/2020
K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, phường 19, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Chuyển dịch công nghệ và Mô hình O2O trong Kinh doanh FnB

Recap Event CHUYỂN DỊCH CÔNG NGHỆ VÀ MÔ HÌNH O2O TRONG KINH DOANH FnB Nhiều...

14h00 – 17h30, Thứ 6, 23/04/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc

Recap Event Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc Hội thảo g...

14h00 – 17h30, Thứ 6, 16/04/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược thành công

Recap Event Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược t...

14h00 – 17h30, Thứ 6, 26/03/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Khởi nghiệp nhượng quyền FnB – Cơ hội vs. Rủi ro

Recap Event Khởi nghiệp nhượng quyền FnB – Cơ hội vs. Rủi ro Trong da...

8h30 – 12h00, Thứ 7, 22/03/2021
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên Nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường

Recap Event Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên Nền tảng Nghiên cứu &am...

8h30 – 12h00, Thứ 6, 08/01/2021
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và FnB

Recap Event Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và FnB Trước...

8h00 – 12h00, Thứ 7, 26/12/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Founder’s Talk: Hành trình khởi nghiệp – “Chui” lên từ lòng đất

Theo báo cáo của quỹ đầu tư mạo hiểm Cento Ventures, năm 2019, khu vực Đông...

8h30 – 11h30, Thứ 5, 17/12/2020
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng

Recap Event Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng Pharma Marketi...

14h00 – 17h30, Thứ 5, 03/12/2020
Grand Palace, 142/18 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Xem thêm