Các vấn đề doanh nghiệp gặp phải

  • Lựa chọn sai kênh phân phối, dẫn tới:
    – Không đạt mục tiêu kinh doanh: Kênh phân phối không phù hợp sẽ không thể đưa sản phẩm đến với khách hàng, không thể quảng bá sản phẩm hoặc không đáp ứng được chỉ tiêu, dẫn đến không đạt được doanh số kì vọng.
    – Gián tiếp mang tới hệ quả xấu cho doanh nghiệp: Tồn kho là hệ quả tất yếu khi hàng hóa không bán được; Lựa chọn sai kênh phân phối sẽ dẫn đến việc không thể phân phối đủ và đúng thời hạn số lượng sản phẩm như đã cam kết với nhà cung cấp (sản xuất); Lãnh phí ngân sách đầu tư.
  • Cách thức và quy trình triển khai kênh phân phối chưa phù hợp. 
    – Cách thức triển khai: tự triển khai, thuê ngoài hoặc kết hợp
  • Kênh phân phối hoạt động chưa hiệu quả
    – Kinh doanh: doanh thu, độ phủ, doanh thu trung bình / khách hàng chưa đạt được kỳ vọng
    – Hiệu suất của đội ngũ bán hàng chưa cao

Cách thức tư vấn và Giải pháp của Babuki

1

Phân tích và Lựa chọn Kênh phân phối phù hợp

  • Khi lựa chọn kênh phân phối, cần phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của nó:

- Đặc điểm của thị trường mục tiêu: địa lý thị trường, quy mô thị trường, mật độ thị trường, tính chất thị trường và hành vi thị trường

- Đặc điểm của sản phẩm / dịch vụ: tính dễ hư hỏng, trọng lượng, kích thước, mức độ tiêu chuẩn hóa, các dịch vụ lắp đặt và bảo dưỡng sản phẩm, giá trị đơn vị sản phẩm

- Đặc điểm của doanh nghiệp: quy mô, năng lực và kinh nghiệm quản lý, khả năng tài chính, các mục tiêu và chiến lược…

 

  • Đề xuất:

- Danh sách các lựa chọn với ưu điểm và nhược điểm của mỗi lựa chọn

- Đề xuất lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp 

2

Cách thức triển khai Kênh phân phối

  • Cách thức triển khai:

- Tự triển khai: kênh phân phối trực tiếp

- Làm việc với đơn vị thuê ngoài: kênh phân phối gián tiếp

- Kết hợp

 

  • Có 4 yếu tố chính cần xem xét khi lựa chọn cách thức triển khai tối ưu:

- Chi phí: Kênh phân phối gián tiếp giúp giảm thiểu các chi phí đầu tư hạ tầng kênh phân phối ban đầu vì doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng của nhà bán buôn hoặc nhà bán lẻ

- Thời gian: Kênh phân phối gián tiếp giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ việc tiếp cận các kênh giao hàng, logistics và bán hàng mà chưa thể có trong thời gian ngắn

- Sự chủ động, mức độ kiểm soát: kênh phân phối trực tiếp giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát dòng hàng hóa, dòng tiền, nhân sự. Mọi thông tin đều trong tầm kiểm soát, giúp doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh nhất với các vấn đề phát sinh.

- Mức độ sẵn có của đơn vị thuê ngoài

3

Quy trình triển khai Kênh phân phối hiệu quả

  • Quy trình triển khai kênh phân phối được thực hiện qua 4 bước: Hoạch định, Thu mua, Lưu kho và Bán hàng

- Hoạch định: phân tích kênh phân phối đã lựa chọn; đưa ra mục tiêu, và những hành động để đạt mục tiêu đó. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch dựa trên những cân nhắc về thời gian, chi phí, hệ thống quản lý và nhân sự.

- Thu mua (tìm kiếm nguồn hàng): Lập kế hoạch mua; Xác định các tiêu chuẩn; Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp; Quản lý hợp đồng cung cấp và các giao dịch mua hàng

- Lưu kho: Xử lý hàng nhập, Xử lý trong kho hàng và Xử lý hàng xuất; Thời gian tồn kho tối ưu cho từng sản phẩm

- Bán hàng: Marketing & Sales, Giao hàng và Thu tiền
   + Chiến lược Marketing phù hợp là quan trọng để định vị đúng khách hàng và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng
   + Xây dựng đội ngũ bán hàng cũng quan trọng không kém

4

Nâng cao hiệu quả hoạt động Kênh phân phối

  • Lập & tối ưu kế hoạch phân phối dựa trên: dự báo kinh doanh, khả năng cung cấp, hệ thống phân phối,..
  • Xây dựng và chuẩn hóa hệ thống quy trình hoạt động kênh phân phối từ mua hàng, sản xuất, kho, bán hàng,…
  • Tối ưu quản lý dòng tiền (vốn lưu động): mức tồn kho an toàn, công nợ với nhà cung cấp, công nợ với khách hàng,…
  • Tối ưu việc dùng nguồn lực bên ngoài: Thiết lập hồ sơ rủi ro thích hợp khi thu mua nguyên vật liệu, hàng hóa thành phẩm và dịch vụ bên ngoài
  • Phân tích và lựa chọn hệ thống quản lý kênh phân phối (DMS) phù hợp

Lợi ích khi được Babuki tư vấn

– Lựa chọn kênh phân phối và cách thức triển khai kênh phân phối phù hợp, giảm thiểu hệ quả của lựa chọn sai kênh phân phối

– Rút ngắn thời gian triển khai kênh phân phối giúp nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường hiệu quả

– Nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh phân phối

– Lựa chọn giải pháp công nghệ quản lý hệ thống phân phối (DMS) phù hợp với hiện trạng và nhu cầu của doanh nghiệp

Case study

Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

Ví điện tử Momo với tham vọng trở thành siêu ứng dụng

Với 31 triệu người dùng, ví điện tử MoMo tham vọng xây dựng hệ sinh thái tài chính hoàn chỉnh cho người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

09/05/2022 • Kathy Trần
10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

10 thương vụ đầu tư lớn nhất vào doanh nghiệp Việt 2017 – 2/2022

10 thương vụ đầu tư nổi bật và lớn nhất được Babuki lựa chọn và tổng hợp dựa trên giá trị đầu tư trong khoảng thời gian từ 2017 đến tháng 2/2022.

29/03/2022 • Kathy Trần
4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

4 thương vụ mua bán sáp nhập không thành và bài học cho chủ doanh nghiệp

4 thương vụ M&A không thành công dưới đây đều đem đến những bài học lớn cho các chủ doanh nghiệp.

22/02/2022 • Kathy Trần
WinCommerce của Masan Group được định giá 3,22 tỷ USD

WinCommerce của Masan Group được định giá 3,22 tỷ USD

Báo cáo đầu tiên của HSBC Research đưa ra định giá cho từng mảng kinh doanh của Masan Group dựa trên dự báo kết quả kinh doanh trong những năm tới cũng như so sánh với các công ty cùng ngành trong khu vực.

21/02/2022 • Kathy Trần
Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công...

25/08/2021 • Babuki JSC
Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng khi áp dụng ERP 8,3 triệu USD

Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng khi áp dụng ERP 8,3 triệu USD

Công ty luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra "sự cố ERP", số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến, giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm.

24/08/2021 • Kathy Trần
Dollar Shave Club, Warby Parker thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

Dollar Shave Club, Warby Parker thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

Những startup thông minh như Dollar Shave Club với chiến lược sản phẩm phù hợp có thể tạo ra một thương hiệu quốc gia mới hầu như chỉ sau một đêm.

15/08/2021 • Babuki JSC
Moderna nghiên cứu mRNA để điều trị Cúm, HIV và Ung thư

Moderna nghiên cứu mRNA để điều trị Cúm, HIV và Ung thư

Giá trị vốn hóa thị trường của Moderna lần đầu đạt 100 tỷ USD ngày 14/7/2020, vượt qua giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, Biogen Inc.

09/08/2021 • Babuki JSC
Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

06/08/2021 • Babuki JSC
“Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi dẫn đầu về IoT

“Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi dẫn đầu về IoT

Xiaomi đã chuyển đổi để trở thành công ty IoT tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2020, với doanh thu vượt qua 37 tỷ USD và hơn 210 triệu thiết bị IoT.

05/08/2021 • Babuki JSC

Khách hàng & Đối tác

logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo
logo

Hoạt động

Mạng lưới chuyển đổi số Việt Nam (DTN) chính thức ra mắt

Mạng lưới chuyển đổi số Việt Nam (DTN) chính thức ra mắt

Sáng ngày 30/10/2021, Câu lạc bộ các Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (...

30/10/2021
TP Hồ Chí Minh
Hội thảo “Chuyển dịch kênh phân phối, Bán lẻ mùa Covid”

Hội thảo “Chuyển dịch kênh phân phối, Bán lẻ mùa Covid”

Khi đại dịch Covid-19 đưa nền kinh tế đi vào bế tắc, hơn 30 triệu doanh ngh...

20:00 - 21:30, Thứ 7, ngày 28/08/2021
Online
Hội thảo “Chuyển dịch công nghệ và Mô hình O2O trong Kinh doanh F&B”

Hội thảo “Chuyển dịch công nghệ và Mô hình O2O trong Kinh doanh F&B”

Theo số liệu từ Statista, doanh thu từ thị trường thực phẩm và dịch vụ ăn u...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 23/04/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Hội thảo “Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc”

Hội thảo “Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc”

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường BMI, ngành dược phẩm Việt Nam ...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 16/04/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Hội thảo “Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược thành công”

Hội thảo “Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược thành công”

Những nỗi đau đang trở nên quá phổ biến đối với nhiều CEOs các công ty dược...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 26/03/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Hội thảo “Khởi nghiệp nhượng quyền F&B – Cơ hội vs. Rủi ro”

Hội thảo “Khởi nghiệp nhượng quyền F&B – Cơ hội vs. Rủi ro”

Trong danh sách các việc làm ngành công nghệ thực phẩm, kinh doanh nhà hàng...

8h30 – 12h00, Thứ 7, ngày 22/03/2021
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
Hội thảo “Gọi vốn thực chiến – Cơ hội vs. Rủi ro”

Hội thảo “Gọi vốn thực chiến – Cơ hội vs. Rủi ro”

Trải qua năm 2020 đầy sóng gió, thị trường đầu tư vào startup Việt Nam đã c...

8h30 – 12h00, Thứ 7, ngày 21/01/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Founders’ Talk: “Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường”

Founders’ Talk: “Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường”

Tại sao chủ đề của hội thảo lần này lại là “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH T...

8h30 – 12h00, Thứ 6, ngày 8/01/2021
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Xem thêm