Các vấn đề doanh nghiệp gặp phải

  • Lựa chọn sai kênh phân phối, dẫn tới:
    – Không đạt mục tiêu kinh doanh: Kênh phân phối không phù hợp sẽ không thể đưa sản phẩm đến với khách hàng, không thể quảng bá sản phẩm hoặc không đáp ứng được chỉ tiêu, dẫn đến không đạt được doanh số kì vọng.
    – Gián tiếp mang tới hệ quả xấu cho doanh nghiệp: Tồn kho là hệ quả tất yếu khi hàng hóa không bán được; Lựa chọn sai kênh phân phối sẽ dẫn đến việc không thể phân phối đủ và đúng thời hạn số lượng sản phẩm như đã cam kết với nhà cung cấp (sản xuất); Lãnh phí ngân sách đầu tư.
  • Cách thức và quy trình triển khai kênh phân phối chưa phù hợp. 
    – Cách thức triển khai: tự triển khai, thuê ngoài hoặc kết hợp
  • Kênh phân phối hoạt động chưa hiệu quả
    – Kinh doanh: doanh thu, độ phủ, doanh thu trung bình / khách hàng chưa đạt được kỳ vọng
    – Hiệu suất của đội ngũ bán hàng chưa cao

Cách thức tư vấn và Giải pháp của Babuki

1

Phân tích và Lựa chọn Kênh phân phối phù hợp

  • Khi lựa chọn kênh phân phối, cần phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của nó:

- Đặc điểm của thị trường mục tiêu: địa lý thị trường, quy mô thị trường, mật độ thị trường, tính chất thị trường và hành vi thị trường

- Đặc điểm của sản phẩm / dịch vụ: tính dễ hư hỏng, trọng lượng, kích thước, mức độ tiêu chuẩn hóa, các dịch vụ lắp đặt và bảo dưỡng sản phẩm, giá trị đơn vị sản phẩm

- Đặc điểm của doanh nghiệp: quy mô, năng lực và kinh nghiệm quản lý, khả năng tài chính, các mục tiêu và chiến lược…

 

  • Đề xuất:

- Danh sách các lựa chọn với ưu điểm và nhược điểm của mỗi lựa chọn

- Đề xuất lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp 

2

Cách thức triển khai Kênh phân phối

  • Cách thức triển khai:

- Tự triển khai: kênh phân phối trực tiếp

- Làm việc với đơn vị thuê ngoài: kênh phân phối gián tiếp

- Kết hợp

 

  • Có 4 yếu tố chính cần xem xét khi lựa chọn cách thức triển khai tối ưu:

- Chi phí: Kênh phân phối gián tiếp giúp giảm thiểu các chi phí đầu tư hạ tầng kênh phân phối ban đầu vì doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng của nhà bán buôn hoặc nhà bán lẻ

- Thời gian: Kênh phân phối gián tiếp giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ việc tiếp cận các kênh giao hàng, logistics và bán hàng mà chưa thể có trong thời gian ngắn

- Sự chủ động, mức độ kiểm soát: kênh phân phối trực tiếp giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát dòng hàng hóa, dòng tiền, nhân sự. Mọi thông tin đều trong tầm kiểm soát, giúp doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh nhất với các vấn đề phát sinh.

- Mức độ sẵn có của đơn vị thuê ngoài

3

Quy trình triển khai Kênh phân phối hiệu quả

  • Quy trình triển khai kênh phân phối được thực hiện qua 4 bước: Hoạch định, Thu mua, Lưu kho và Bán hàng

- Hoạch định: phân tích kênh phân phối đã lựa chọn; đưa ra mục tiêu, và những hành động để đạt mục tiêu đó. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch dựa trên những cân nhắc về thời gian, chi phí, hệ thống quản lý và nhân sự.

- Thu mua (tìm kiếm nguồn hàng): Lập kế hoạch mua; Xác định các tiêu chuẩn; Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp; Quản lý hợp đồng cung cấp và các giao dịch mua hàng

- Lưu kho: Xử lý hàng nhập, Xử lý trong kho hàng và Xử lý hàng xuất; Thời gian tồn kho tối ưu cho từng sản phẩm

- Bán hàng: Marketing & Sales, Giao hàng và Thu tiền
   + Chiến lược Marketing phù hợp là quan trọng để định vị đúng khách hàng và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng
   + Xây dựng đội ngũ bán hàng cũng quan trọng không kém

4

Nâng cao hiệu quả hoạt động Kênh phân phối

  • Lập & tối ưu kế hoạch phân phối dựa trên: dự báo kinh doanh, khả năng cung cấp, hệ thống phân phối,..
  • Xây dựng và chuẩn hóa hệ thống quy trình hoạt động kênh phân phối từ mua hàng, sản xuất, kho, bán hàng,…
  • Tối ưu quản lý dòng tiền (vốn lưu động): mức tồn kho an toàn, công nợ với nhà cung cấp, công nợ với khách hàng,…
  • Tối ưu việc dùng nguồn lực bên ngoài: Thiết lập hồ sơ rủi ro thích hợp khi thu mua nguyên vật liệu, hàng hóa thành phẩm và dịch vụ bên ngoài
  • Phân tích và lựa chọn hệ thống quản lý kênh phân phối (DMS) phù hợp

Lợi ích khi được Babuki tư vấn

– Lựa chọn kênh phân phối và cách thức triển khai kênh phân phối phù hợp, giảm thiểu hệ quả của lựa chọn sai kênh phân phối

– Rút ngắn thời gian triển khai kênh phân phối giúp nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường hiệu quả

– Nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh phân phối

– Lựa chọn giải pháp công nghệ quản lý hệ thống phân phối (DMS) phù hợp với hiện trạng và nhu cầu của doanh nghiệp

Case study

DoorDash, nền tảng giao hàng thực phẩm: Hành trình từ Startup tới IPO

DoorDash IPO với mức định giá 32 tỷ đô la. Được biết đến với nền tảng giao hàng thực phẩm, DoorDash đã nhanh chóng mở rộng quy mô kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2013, và tăng tốc trong thời gian bùng phát Covid-19. Những nhà sáng lập công ty: Tony Xu, Stanley Tang, Evan Moore và Andy Fang.

26/07/2021 • Babuki JSC

Tương lai của các nền tảng khi liên quan tới các dịch vụ vật lý. Bài học từ Grab

Khi nào và bằng cách nào mà một công ty địa phương nhỏ hơn có thể chống đỡ một công ty khổng lồ toàn cầu? Và Grab có thể cho chúng ta bài học gì về tương lai của các doanh nghiệp nền tảng?

24/07/2021 • Babuki JSC

Từ startup đến scale up (mở rộng quy mô): bài học từ Uber

Quá nhiều sự chú ý được dành cho các startup công nghệ. Điều cần được nhấn mạnh không phải là bản thân các startup hay...

24/07/2021 • Babuki JSC

Uber – Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing)

Uber được thành lập vào năm 2009 tại Mỹ bởi Garrett Camp, Oscar Salazar & Travis Kalanick. Uber đã cách mạng hóa cách thức mọi người đi lại. Khởi đầu là một công ty lớn trong thị trường gọi xe, Uber sau đó đã mở rộng thị trường sang các dịch vụ giao đồ ăn, hệ thống gọi xe cho các loại xe cỡ nhỏ (xe đạp và xe tay ga) và hệ thống gọi xe đi ngang hàng (peer-to-peer).

23/07/2021 • Babuki JSC

Câu chuyện của Starbucks: Chuyển đổi thành công Chuỗi cung ứng

Cần có một chuỗi cung ứng được vận hành tốt để đảm bảo rằng một nhân viên pha cà phê (barista) sẽ rót ra một tách cà phê Starbucks ngon. Đó là bởi vì hành trình từ hạt cà phê đến cốc cà phê là một hành trình phức tạp. Cà phê và các nguyên vật liệu khác phải có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới và sau đó được giao hàng thành công tới 16.700 cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Starbucks, phục vụ mỗi tuần khoảng 50 triệu khách hàng tại 51 quốc gia.

13/07/2021 • Babuki JSC

Lịch sử hình thành và phát triển của Chuỗi nhà hàng nhượng quyền McDonald’s

Mặc dù McDonald’s không phải là doanh nghiệp nhượng quyền thương mại đầu tiên, nhưng nó đã trở thành ví dụ điển hình cho mô...

09/07/2021 • Babuki JSC

McDonald’s tăng tốc Chuyển đổi số thông qua M&A 300 triệu USD với startup dữ liệu lớn

McDonald’s đã mua lại một công ty “startup” về dữ liệu lớn với giá 300 triệu USD. Việc Amazon và các công ty thương mại...

09/07/2021 • Babuki JSC

Công thức thành công của Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s

Mặc dù McDonald’s không phải là doanh nghiệp nhượng quyền thương mại đầu tiên, nhưng nó đã trở thành ví dụ điển hình cho mô...

08/07/2021 • Babuki JSC

5 ví dụ về Lean canvas của Google, Facebook, Youtube, Amazon và Airbnb

Các startup trong bài viết này được lựa chọn dựa trên 2 tiêu chí. Thứ nhất, đó là các unicorn; thứ hai, các startup này thành lập trước khi cuốn The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn) được ra mắt lần đầu năm 2011. Bài viết cũng đề cập tới 2 kiểu công ty startup khác nhau: công ty chú trọng tới phát minh và công ty chú trọng tới việc kiếm tiền. Ví dụ, founder của Facebook, YouTube và Google ban đầu không chú trọng vào việc kiếm tiền. Họ chỉ thích thú với việc phát minh ra các giải pháp hay công nghệ để giúp cải thiện cuộc sống. Amazon và Airbnb lại là những startup hướng tới lợi nhuận ngay từ đầu. Ví dụ về lean canvas của 5 startup này cho ta nhiều bài học về cách xác định mô hình kinh doanh tinh gọn.

07/07/2021 • Kathy Trần

Event Slides – Giải mã Chính sách Nhân sự của TGDĐ

Chia sẻ của TGDĐ về niềm tin vào con người và chính sách đãi ngộ nhân sự.

29/06/2021 • Babuki JSC

Khách hàng & Đối tác

Hoạt động

Hội thảo “Chuyển dịch công nghệ và Mô hình O2O trong Kinh doanh F&B”

Theo số liệu từ Statista, doanh thu từ thị trường thực phẩm và dịch vụ ăn u...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 23/04/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Hội thảo “Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc”

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường BMI, ngành dược phẩm Việt Nam ...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 16/04/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Hội thảo “Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược thành công”

Những nỗi đau đang trở nên quá phổ biến đối với nhiều CEOs các công ty dược...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 26/03/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Hội thảo “Khởi nghiệp nhượng quyền F&B – Cơ hội vs. Rủi ro”

Trong danh sách các việc làm ngành công nghệ thực phẩm, kinh doanh nhà hàng...

8h30 – 12h00, Thứ 7, ngày 22/03/2021
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Hội thảo “Gọi vốn thực chiến – Cơ hội vs. Rủi ro”

Trải qua năm 2020 đầy sóng gió, thị trường đầu tư vào startup Việt Nam đã c...

8h30 – 12h00, Thứ 7, ngày 21/01/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Founders’ Talk: “Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường”

Tại sao chủ đề của hội thảo lần này lại là “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH T...

8h30 – 12h00, Thứ 6, ngày 8/01/2021
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Hội thảo “Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và F&B”

Trước sự tác động của đại dịch COVID-19, ngành Bán lẻ Việt Nam đã có sự chu...

8h00 – 12h00, Thứ 7, ngày 26/12/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Founders’ Talk “Hành trình khởi nghiệp – “Chui” lên từ lòng đất”

Theo báo cáo của quỹ đầu tư mạo hiểm Cento Ventures, năm 2019, khu vực Đông...

8h30 – 11h30, Thứ 5, ngày 17/12/2020
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Hội thảo “Xu hướng chuyển dịch ngành Dược vượt khủng hoảng”

Pharma Marketing Sales Summit (PMASS) là diễn dàn duy nhất được tổ chức quy...

14h00 – 17h30, Thứ 5, ngày 03/12/2020
Grand Palace, 142/18 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Hội thảo “Khởi nghiệp F&B – Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư”

Khởi nghiệp F&B: Quản trị rủi ro tốt, cơ hội sẽ tới Trước tác động của ...

8h00 - 12h00, thứ 7 ngày 14/11/2020
K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, phường 19, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Xem thêm