Các vấn đề doanh nghiệp gặp phải

  • Lựa chọn sai kênh phân phối, dẫn tới:
    – Không đạt mục tiêu kinh doanh: Kênh phân phối không phù hợp sẽ không thể đưa sản phẩm đến với khách hàng, không thể quảng bá sản phẩm hoặc không đáp ứng được chỉ tiêu, dẫn đến không đạt được doanh số kì vọng.
    – Gián tiếp mang tới hệ quả xấu cho doanh nghiệp: Tồn kho là hệ quả tất yếu khi hàng hóa không bán được; Lựa chọn sai kênh phân phối sẽ dẫn đến việc không thể phân phối đủ và đúng thời hạn số lượng sản phẩm như đã cam kết với nhà cung cấp (sản xuất); Lãnh phí ngân sách đầu tư.
  • Cách thức và quy trình triển khai kênh phân phối chưa phù hợp. 
    – Cách thức triển khai: tự triển khai, thuê ngoài hoặc kết hợp
  • Kênh phân phối hoạt động chưa hiệu quả
    – Kinh doanh: doanh thu, độ phủ, doanh thu trung bình / khách hàng chưa đạt được kỳ vọng
    – Hiệu suất của đội ngũ bán hàng chưa cao

Cách thức tư vấn và Giải pháp của Babuki

1

Phân tích và Lựa chọn Kênh phân phối phù hợp

  • Khi lựa chọn kênh phân phối, cần phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của nó:

- Đặc điểm của thị trường mục tiêu: địa lý thị trường, quy mô thị trường, mật độ thị trường, tính chất thị trường và hành vi thị trường

- Đặc điểm của sản phẩm / dịch vụ: tính dễ hư hỏng, trọng lượng, kích thước, mức độ tiêu chuẩn hóa, các dịch vụ lắp đặt và bảo dưỡng sản phẩm, giá trị đơn vị sản phẩm

- Đặc điểm của doanh nghiệp: quy mô, năng lực và kinh nghiệm quản lý, khả năng tài chính, các mục tiêu và chiến lược…

 

  • Đề xuất:

- Danh sách các lựa chọn với ưu điểm và nhược điểm của mỗi lựa chọn

- Đề xuất lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp 

2

Cách thức triển khai Kênh phân phối

  • Cách thức triển khai:

- Tự triển khai: kênh phân phối trực tiếp

- Làm việc với đơn vị thuê ngoài: kênh phân phối gián tiếp

- Kết hợp

 

  • Có 4 yếu tố chính cần xem xét khi lựa chọn cách thức triển khai tối ưu:

- Chi phí: Kênh phân phối gián tiếp giúp giảm thiểu các chi phí đầu tư hạ tầng kênh phân phối ban đầu vì doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng của nhà bán buôn hoặc nhà bán lẻ

- Thời gian: Kênh phân phối gián tiếp giúp doanh nghiệp hưởng lợi từ việc tiếp cận các kênh giao hàng, logistics và bán hàng mà chưa thể có trong thời gian ngắn

- Sự chủ động, mức độ kiểm soát: kênh phân phối trực tiếp giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát dòng hàng hóa, dòng tiền, nhân sự. Mọi thông tin đều trong tầm kiểm soát, giúp doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh nhất với các vấn đề phát sinh.

- Mức độ sẵn có của đơn vị thuê ngoài

3

Quy trình triển khai Kênh phân phối hiệu quả

  • Quy trình triển khai kênh phân phối được thực hiện qua 4 bước: Hoạch định, Thu mua, Lưu kho và Bán hàng

- Hoạch định: phân tích kênh phân phối đã lựa chọn; đưa ra mục tiêu, và những hành động để đạt mục tiêu đó. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch dựa trên những cân nhắc về thời gian, chi phí, hệ thống quản lý và nhân sự.

- Thu mua (tìm kiếm nguồn hàng): Lập kế hoạch mua; Xác định các tiêu chuẩn; Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp; Quản lý hợp đồng cung cấp và các giao dịch mua hàng

- Lưu kho: Xử lý hàng nhập, Xử lý trong kho hàng và Xử lý hàng xuất; Thời gian tồn kho tối ưu cho từng sản phẩm

- Bán hàng: Marketing & Sales, Giao hàng và Thu tiền
   + Chiến lược Marketing phù hợp là quan trọng để định vị đúng khách hàng và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng
   + Xây dựng đội ngũ bán hàng cũng quan trọng không kém

4

Nâng cao hiệu quả hoạt động Kênh phân phối

  • Lập & tối ưu kế hoạch phân phối dựa trên: dự báo kinh doanh, khả năng cung cấp, hệ thống phân phối,..
  • Xây dựng và chuẩn hóa hệ thống quy trình hoạt động kênh phân phối từ mua hàng, sản xuất, kho, bán hàng,…
  • Tối ưu quản lý dòng tiền (vốn lưu động): mức tồn kho an toàn, công nợ với nhà cung cấp, công nợ với khách hàng,…
  • Tối ưu việc dùng nguồn lực bên ngoài: Thiết lập hồ sơ rủi ro thích hợp khi thu mua nguyên vật liệu, hàng hóa thành phẩm và dịch vụ bên ngoài
  • Phân tích và lựa chọn hệ thống quản lý kênh phân phối (DMS) phù hợp

Lợi ích khi được Babuki tư vấn

– Lựa chọn kênh phân phối và cách thức triển khai kênh phân phối phù hợp, giảm thiểu hệ quả của lựa chọn sai kênh phân phối

– Rút ngắn thời gian triển khai kênh phân phối giúp nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường hiệu quả

– Nâng cao hiệu quả hoạt động của kênh phân phối

– Lựa chọn giải pháp công nghệ quản lý hệ thống phân phối (DMS) phù hợp với hiện trạng và nhu cầu của doanh nghiệp

Case study

Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công...

25/08/2021 • Babuki JSC

Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà...

15/08/2021 • Babuki JSC

Các mục tiêu tiếp theo của Moderna, công ty trăm tỷ đô nhờ vaccine COVID-19, là sử dụng mRNA trong điều trị Cúm, HIV và Ung thư

Năm 2021 này, Moderna có thể cung cấp 1 tỷ liều Covid-19, mang lại doanh thu 19 tỷ đô la. Moderna trở thành công ty công nghệ sinh học hiếm hoi đạt được thành công lớn mà không bị ngáng đường hoặc phân chia lợi nhuận với một công ty lớn hơn, lâu đời hơn. Giá trị vốn hóa thị trường của công ty - lần đầu tiên đạt 100 tỷ đô la vào ngày 14 tháng 7 năm 2020 - vượt quá giá trị vốn hóa của những công ty hàng đầu như Bayer AG, tập đoàn dược phẩm phát minh ra aspirin của Đức và các công ty cùng ngành về công nghệ sinh học như Biogen Inc., được thành lập 3 thập kỷ trước.

09/08/2021 • Babuki JSC

Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

06/08/2021 • Babuki JSC

“Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp...

05/08/2021 • Babuki JSC

Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

04/08/2021 • Babuki JSC

Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần...

02/08/2021 • Babuki JSC

Chiến lược tăng trưởng đột phá của ứng dụng chat nhóm Slack

Slack, một ứng dụng nhắn tin dành cho nhóm (team) có thể tự hào về IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong...

01/08/2021 • Babuki JSC

Cách thức độc đáo giúp KFC thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc

Các công ty toàn cầu phải đối mặt với một câu hỏi quan trọng khi họ thâm nhập thị trường mới nổi: Họ nên đi...

01/08/2021 • Babuki JSC

Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là "tình trạng khẩn cấp liên tục", cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

31/07/2021 • Babuki JSC

Khách hàng & Đối tác

Hoạt động

Hội thảo “Ứng dụng công nghệ để thích nghi và tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới”

Bước vào trạng thái ‘bình thường mới’, các doanh nghiệp đứng trước bài toán...

9h ngày 16/10/2021
Online trên Zoom

Hội thảo “Chuyển dịch kênh phân phối, Bán lẻ mùa Covid”

Khi đại dịch Covid-19 đưa nền kinh tế đi vào bế tắc, hơn 30 triệu doanh ngh...

20:00 - 21:30, Thứ 7, ngày 28/08/2021
Online

Hội thảo “Chuyển đổi số chuỗi cung ứng hướng tới trải nghiệm Khách hàng”

Buổi hội thảo đem đến những thông tin hữu ích về: 1. Thị Trường Bán Lẻ và T...

9h - 12h ngày 21/08/2021
Online

Hội thảo “Chuyển dịch công nghệ và Mô hình O2O trong Kinh doanh F&B”

Theo số liệu từ Statista, doanh thu từ thị trường thực phẩm và dịch vụ ăn u...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 23/04/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Hội thảo “Chuyển dịch kinh doanh Dược phẩm trên Kênh Nhà thuốc”

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường BMI, ngành dược phẩm Việt Nam ...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 16/04/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Hội thảo “Lập Kế hoạch Marketing & Sales – Tung sản phẩm Dược thành công”

Những nỗi đau đang trở nên quá phổ biến đối với nhiều CEOs các công ty dược...

14h00 – 17h30, Thứ 6, ngày 26/03/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Hội thảo “Khởi nghiệp nhượng quyền F&B – Cơ hội vs. Rủi ro”

Trong danh sách các việc làm ngành công nghệ thực phẩm, kinh doanh nhà hàng...

8h30 – 12h00, Thứ 7, ngày 22/03/2021
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Hội thảo “Gọi vốn thực chiến – Cơ hội vs. Rủi ro”

Trải qua năm 2020 đầy sóng gió, thị trường đầu tư vào startup Việt Nam đã c...

8h30 – 12h00, Thứ 7, ngày 21/01/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Founders’ Talk: “Lập Kế hoạch Kinh doanh thực chiến trên nền tảng Nghiên cứu & Phân tích thị trường”

Tại sao chủ đề của hội thảo lần này lại là “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH T...

8h30 – 12h00, Thứ 6, ngày 8/01/2021
Bách Việt Center, 205 Nguyễn Xí, P. 26, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Hội thảo “Hành trình Trải nghiệm khách hàng O2O trong Bán lẻ và F&B”

Trước sự tác động của đại dịch COVID-19, ngành Bán lẻ Việt Nam đã có sự chu...

8h00 – 12h00, Thứ 7, ngày 26/12/2021
Văn phòng chia sẻ K-Space, 12B Nguyễn Hữu Cảnh, P. 19, Q. Bình Thạnh, TPHCM

Xem thêm