Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 12, 2021

Các startup, cần nguồn lực để mở rộng, thử nghiệm ý tưởng và phát triển đội ngũ. Để gọi vốn, một startup cần được định giá và do đó, hiểu được quá trình định giá startup hoạt động như thế nào là rất quan trọng đối với bất kỳ startup nào.

Định giá Startup - Hướng dẫn cơ bản về định giá Startup 2020

Các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) và các nhà đầu tư cá nhân có hàng tá mô hình để định giá một startup, từ những mô hình dễ nhất đến những mô hình phức tạp nhất liên quan đến một số biến số định tính và phân tích thống kê. Một số mô hình định giá startup phổ biến nhất bao gồm:

1. Phương pháp đầu tư mạo hiểm

Phương pháp định giá sử dụng giá trị cuối được dự báo cho startup và lợi nhuận kỳ vọng từ nhà đầu tư (thường được đề cập là 10X, 8X, v.v.), để xác định giá trị pre-money (trước khi đầu tư) và post-money (sau khi đầu tư). Công thức của phương pháp đầu tư mạo hiểm là:

Giá trị Pre-money = Giá trị Post-money – Vốn đầu tư

Với giá trị Post-money là giá trị cuối chia cho lợi nhuận kỳ vọng.

Ví dụ: một nhà đầu tư định giá startup của bạn ở mức giá trị cuối là 1.000.000 USD và muốn lợi nhuận kỳ vọng gấp 20 lần (20X) cho khoản đầu tư 10.000 USD của mình.

Trong trường hợp này, giá trị Post-money sẽ là 50.000 USD.

Và, theo Phương pháp đầu tư mạo hiểm, giá trị Pre-money sẽ là: 50.000 – 10.000 = 40.000 USD

2. Phương pháp Berkus

Một phương pháp đơn giản đánh giá startup dựa trên 5 khía cạnh chính. Mỗi khía cạnh tượng trưng cho một số tiền nhất định:

  • Yếu tố định tính được coi là có Giá trị
  • Ý tưởng tốt (Sound idea)
  • Có mẫu thử (Prototype)
  • Đội ngũ sáng lập chất lượng (High-Quality Management Team)
  • Có các mối quan hệ chiến lược (Strategic Relationships)
  • Đã ra mắt sản phẩm hoặc doanh thu 500.000 USD / sản phẩm.

Đối với mỗi khía cạnh mà startup sở hữu đầy đủ, mức định giá sẽ tăng thêm 500.000 USD. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ mà mỗi yếu tố được phát triển, nhà đầu tư có thể giảm giá trị của yếu tố này để đề xuất 400.000 USD hoặc 250.000 USD trong xác định giá trị cuối cùng.

3. Phương pháp chi phí để sao chép

Phương pháp định giá  này đòi hỏi sự thẩm định chuyên sâu, vì mục tiêu chính của là xác định chi phí bao nhiêu để bắt đầu một startup tương tự từ đầu (from scratch). Phương pháp chi phí để sao chép là một cách tiếp cận rất thực tế trong đặt câu hỏi về lợi thế cạnh tranh của một startup. Nếu chi phí này là rất thấp, thì giá trị của startup sẽ gần như không có gì. Đổi lại, nếu tốn kém và phức tạp để sao chép mô hình kinh doanh, thì giá trị của startup sẽ cao.

4. Mô hình chiết khấu dòng tiền (DCF)

Một công cụ kỹ thuật được các nhà phân tích tài chính sử dụng để xác định giá trị của một lĩnh vực kinh doanh (business) bằng cách ước tính dòng tiền trong tương lai, chiết khấu chúng ở một tỷ lệ chiết khấu nhất định để có được giá trị hiện tại của business. Tổng của các dòng tiền được chiết khấu này sẽ là giá trị của startup. Thực tế, phương pháp này phụ thuộc rất nhiều vào các giả định, phương pháp này không phải là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để định giá các startup.

 5. Phương pháp so sánh

Cách tiếp cận này sử dụng thông tin tham khảo và số liệu từ các giao dịch tương tự khác để ước tính giá trị của một startup. Ví dụ: một ứng dụng, tương tự như ứng dụng do startup phát triển, gần đây được một quỹ đầu tư mạo hiểm định giá 5.000.000 USD và ứng dụng này có 100.000 người đăng ký / người dùng hoạt động. Điều này có nghĩa là công ty được định giá 50 USD / mỗi người dùng. Một nhà đầu tư có thể sử dụng số liệu so sánh này để định giá một startup với một ứng dụng tương tự.

Định giá Startup - Hướng dẫn cơ bản về định giá Startup 2020

6. Định giá theo phương pháp bội số

Đối với các startup đã có dữ liệu doanh thu và lợi nhuận đâu đó, phương pháp Định giá theo bội số là một trong những phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất. Ví dụ: startup của bạn đang tạo ra EBITDA trị giá 250.000 USD. Tùy thuộc vào ngành nghề của bạn, đối thủ cạnh tranh, đội ngũ quản lý của bạn và một số khía cạnh định tính khác, một nhà đầu tư có thể cho bạn biết rằng anh ấy định giá doanh nghiệp của bạn ở mức 5X, 10X hoặc 15X EBITDA hiện tại của bạn. Đây là một công cụ định giá mạnh mẽ và đơn giản mà các nhà đầu tư sử dụng để nhanh chóng ước tính giá trị của một startup đã có dữ liệu.
Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về khởi nghiệp!

Babuki lược dịch và hiệu đính

Startup Valuation — The Ultimate Guide to Value Startups 2020

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    F&B M&A / Đầu tư

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công. Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Bài viết nêu rõ những ưu điểm và hạn chế của mô hình này để nhà đầu tư cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Báo chí M&A / Đầu tư

    Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

    Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư

    2 lý do đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập

    Không còn nghi ngờ gì nữa, ngày nay chúng ta đang sống trong thời đại nền kinh tế thay đổi liên tục. Mua bán và sáp nhập (Mergers and Acquisitions) đã trở thành công cụ kinh doanh phổ biến, được thực hiện bởi hàng ngàn công ty trên thế giới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 giai đoạn của thương vụ M&A

    Thông thường, một thương vụ M&A tuân theo một quy trình tương tự bao gồm các giai đoạn chung sau: Lập kế hoạch, định giá và tích hợp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 giai đoạn trong mua bán & sáp nhập của bên bán

    Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về 10 bước cơ bản bên mua cần làm để tiến hành một thương vụ M&A. Bài viết này sẽ nhìn quá trình M&A dưới góc độ người bán.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    13 sai lầm phổ biến trong sáp nhập và mua lại

    Mặc dù việc sáp nhập và mua lại đang hot nhất mọi thời đại, nhiều thỏa thuận vẫn thất bại do một số sai lầm phổ biến. Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy rằng tỷ lệ thất bại của các thương vụ sáp nhập và mua lại ít nhất là 50%. Vậy nguyên nhân nằm ở đâu?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    Teaser trong thương vụ sáp nhập và mua lại

    Một thương vụ sáp nhập và mua lại trải qua rất nhiều giai đoạn, với cả người bán lẫn người mua. Trong quá trình này có rất nhiều tư liệu cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, và teaser là một trong số đó.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC