Đăng bởi Babuki JSC vào 29/08/2021

Dịch bệnh diễn ra, người dân có nhu cầu cao về trang bị bàn ghế, giường, tủ mới nhằm tạo không gian đẹp hơn tạo thuận lợi cho ngành gỗ tăng trưởng.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong nửa đầu năm 2021 ngành gỗ tăng tốc, trong khi nhiều ngành hàng gặp khó khăn vì tình hình dịch bệnh. Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 6 tháng đầu năm 2021 tăng gần 62% so với cùng kỳ năm 2020.

Trên sàn niêm yết kết thúc nửa đầu năm 2021 các doanh nghiệp ngành gỗ đã lần lượt công bố các mức doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ

Dẫn đầu về doanh thu là Phú Tài (PTB) với doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 3.063 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu doanh thu, ngành gỗ mang lại 1.817 tỷ đồng, đóng góp 59,3% tổng doanh thu và tăng 40% so với cùng kỳ – đây cũng là mảng kinh doanh duy nhất tăng trưởng về doanh thu so với nửa đầu năm ngoái.

Nếu Phú Tài có đa dạng mảng kinh doanh thì Gỗ An Cường (ACG) đang tập trung chủ yếu vào lĩnh vực chế biến gỗ. Công ty này đang nắm hơn 55% thị phần nguyên vật liệu trang trí nội thất và vật liệu trang trí phân khúc trung – cao cấp tại Việt Nam. Kết thúc nửa đầu năm 2021, ACG đạt 1.709 tỷ đồng doanh thu thuần tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ.

Tiếp đó Lâm nghiệp Việt Nam (VIF) lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu hợp nhất đạt gần 1.133 tỷ đồng, tăng hơn 27% cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý nhất là mức tăng trưởng doanh thu của Gỗ MDF VRG Quảng Trị (MDF) với doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2021 đạt 605 tỷ đồng cao gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp ngành gỗ đồng loạt báo lãi lớn 6 tháng đầu năm 2021 nhưng tiềm ẩn những thách thức trong 6 tháng còn lại - V01

Nhờ doanh thu tăng cao mà các doanh nghiệp ngành gỗ cũng đã có lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng

Trong đó Gỗ An Cường (ACG) dẫn đầu về lợi nhuận với gần 238 tỷ đồng tăng 43% so với cùng kỳ. Tiếp đó Vinafor (VIF) lãi sau thuế đạt gần 201 tỷ đồng, tăng 40% so với nửa đầu năm 2020.

Phú Tài (PTB) ghi nhận lợi nhuận 180 tỷ đồng tăng 45% so với cùng kỳ trong đó ngành gỗ mang về hơn 162 tỷ đồng, tăng 95% so với cùng kỳ và đóng góp chủ yếu vào tổng lợi nhuận cả kỳ của PTB.

Hiện PTB đang có kế hoạch đầu tư xây dựng Nhà máy gỗ Bình Định với hai giai đoạn, dự án được đầu tư từ quý IV/2020 đến năm 2022 sẽ hoàn thiện; trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư 236,8 tỷ đồng đưa vào hoạt động từ quý II/2021, với khoảng 50% công suất thiết kế.

Gỗ MDF VRG Quảng Trị (MDF) sau khi ghi nhận mức lãi cao kỷ lục trong quý 2 đã giúp 6 tháng lãi 47,6 tỷ đồng và là doanh nghiệp duy nhất trong nhóm chỉ sau nửa năm đã vượt tới 71% mục tiêu về lợi nhuận.

Doanh nghiệp ngành gỗ đồng loạt báo lãi lớn 6 tháng đầu năm 2021 nhưng tiềm ẩn những thách thức trong 6 tháng còn lại - V02

Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF) mặc dù lãi thấp nhất trong nhóm các doanh nghiệp gỗ với lợi nhuận ròng chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng sau nửa đầu năm tuy nhiên riêng quý 2, TTF có lãi 42 tỷ đồng – đánh dấu việc công ty trở lại có lãi sau hai quý liên tiếp công ty kinh doanh lỗ. Đáng chú ý năm 2021 TTF đặt ra kế hoạch doanh thu tăng 67% lên 2.025 tỷ đồng; lãi trước thuế 59 tỷ đồng, gấp 3,2 lần thực hiện năm trước.

Chủ tịch Mai Hữu Tín cho biết kế hoạch 10 năm tới đây được Công ty xác định là thập kỷ nhảy vọt, đưa TTF trở thành doanh nghiệp gỗ hàng đầu Asean cả về công nghệ, sản lượng, doanh thu, nhất là thị trường đồ gỗ nội thất.

Hai doanh nghiệp gỗ khác là Gỗ Đức Thành (GDT) và Gỗ Thuận An (GTA) mặc dù chỉ có doanh thu khiêm tốn nhưng hiệu quả kinh doanh lại rất khả quan trong đó GDT kết thúc 6 tháng với doanh thu 215 tỷ đồng tăng 26%, LNST đạt 37 tỷ đồng tăng 23% so với nửa đầu năm ngoái.

Đáng chú ý, không chỉ tự thiết kế và sản xuất sản phẩm, Gỗ Đức Thành (GDT) còn thực hiện gia công cho các đơn đặt hàng của khách hàng nước ngoài. Hiện tại, phần lớn doanh thu của GDT hiện đến từ hoạt động xuất khẩu với các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Châu Âu. Đối với các thị trường Châu Á, GDT đã xây dựng cơ sở khách hàng trung thành với hầu hết là đối tác của GDT hơn 10 năm như Lotte Mart, Nitori, H1 Global, Fair Friend, Dong Yang International.

Tiếp đó kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, Gỗ Thuận An (GTA) cũng đạt mức doanh thu tăng trưởng 2 con số và lãi 10,3 tỷ đồng tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Là công ty chuyên xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ tới thị trường Indonesia, Malaysia, Thái Lan…, đặc biệt là 2 thị trường truyền thống Mỹ và EU, trong một chia sẻ với báo chí lãnh đạo của Gỗ Thuận An cho biết, công ty đã có đơn hàng xuất khẩu kín cả năm 2021, đang sản xuất với 130% công suất và sắp mở thêm nhà máy mới ở Bình Phước.

Cập nhất: Thách thức vượt qua mùa dịch trong nửa cuối năm

Có 3 rủi ro chính được các chuyên gia đưa ra cho các doanh nghiệp chế biến gỗ là rủi ro dịch bệnh bùng phát khiến doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, rủi ro Mỹ áp thuế lên sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam, và rủi ro biến động giá nguyên vật liệu.

Trong đó, rủi ro về dịch bệnh đang diễn ra khiến các nhà máy đang hoạt động phải đóng cửa, tạm dừng, hoặc công suất duy trì ở thấp hơn hẳn so với bình thường… sẽ gây rủi ro lớn cho các doanh nghiệp trong việc hoàn thành các đơn hàng và quá trình ký kết hợp đồng mới. Hay nói cách khác, dịch bệnh càng kéo dài khiến các biện pháp phòng dịch chưa thể nới lỏng, càng tác động mạnh tới doanh nghiệp trong ngành. Với kỳ vọng trong tháng 8, số lượng KCN, công nhân và người dân được tiêm vaccine nhiều hơn giúp các nhà máy có thể hồi phục dần công suất – thì các doanh nghiệp ngành gỗ nói riêng có thể tăng tốc hơn trong quý IV.

Còn với tình trạng hiện nay, có thể ở một số doanh nghiệp, vì để đảm bảo hoạt động thông suốt phải đáp ứng 3K – cũng có thể khiến chi phí gia tăng.

Đối với rủi ro Mỹ áp thuế lên sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam. Hiện tượng các hãng gỗ Trung Quốc chuyển hàng qua Việt Nam rồi xuất khẩu qua Mỹ nhằm tránh thuế diễn ra phổ biến cùng kim ngạch xuất khẩu gỗ Việt Nam tăng mạnh kể từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung khiến ngành gỗ nước ta nằm trong tầm ngắm của các vụ kiện chống bán phá giá và gian lận thương mại. Điển hình là năm 2020, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế với sản phẩm gỗ dán của Việt Nam. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến từ nguyên liệu gỗ tự nhiên, có chứng chỉ rừng FSC xác minh nguồn gốc và quy trình khai thác và sản xuất theo quy chuẩn quốc tế – như PTB, GDT – thì rủi ro này ở mức thấp.

Về biến động giá nguyên vật liệu, thông thường chiếm 1/3 giá vốn nên việc biến động giá sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp tích cực tích lũy nguyên liệu đầu vào (ít nhất 6 tháng), chỉ phải trả trước một phần cho việc mua hàng, cũng như gửi hàng tại kho của nhà cung cấp thì doanh nghiệp đó sẽ chủ động hơn về hàng tồn kho với giá cạnh tranh, tiết kiệm chi phí kho bãi và áp lực dòng tiền.

Doanh nghiệp ngành gỗ đồng loạt báo lãi lớn 6 tháng đầu năm 2021 nhưng tiềm ẩn những thách thức trong 6 tháng còn lại - V03

Tính tới thời điểm hiện tại, phần lớn doanh nghiệp ngành gỗ đã nhận được các đơn hàng xuất khẩu cho tới cuối năm 2021. Theo ban lãnh đạo GDT, đến đầu tháng 7/2021 đã nhận được đơn hàng xuất khẩu với tổng giá trị hơn 14,5 triệu USD và thực hiện được 86% kế hoạch nhận đơn hàng cho cả năm. Công ty sẽ tích cực chọn lọc đơn hàng phù hợp để nhân viên dễ dàng hoàn thành mà vẫn đảm bảo biên lợi nhuận ở mức tốt trong bối cảnh dịch COVID-19 tái bùng phát.

Bắt đầu từ quý II/2021, Gỗ Đức Thành cho biết đã bắt đầu tăng giá bán nhằm chuyển bớt một phần tác động từ việc tăng giá nguyên liệu đến khách hàng.

Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư trực tuyến mới đây, Chủ tịch HĐQT ông Lê Đức Nghĩa cho biết với Gỗ An Cường, chu kỳ kinh doanh cao điểm bắt đầu từ tháng 7 trở đi nhưng hiện dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp bị giảm 30-35% nhưng vẫn đang đáp ứng được nhu cầu khách hàng, thậm chí thừa do hàng tại cảng Cát Lái bị ứ không lấy container để xuất được. Dù vậy, Gỗ An Cường vẫn tiếp tục sản xuất để lấp đầy hàng tồn kho. Theo đó, doanh thu tháng 7 dự kiến giảm 20% so với tháng 6, tháng 8 cũng giảm khoảng 20-25%. Doanh nghiệp kỳ vọng từ tháng 9 dịch bệnh được kiểm soát thì doanh thu tăng trở lại để đảm bảo kế hoạch kinh doanh.

Có nhiều điểm sáng với ngành gỗ. Tuy nhiên, vẫn còn đó những rủi ro mà ngành phải đối mặt. Theo ông Nguyễn Chánh Phương – Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) chia sẻ, dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến nhà máy sản xuất và gián đoạn nguồn cung ứng nguyên liệu. Chẳng hạn, nguồn gỗ từ miền Bắc, miền Trung, các phụ liệu sơn từ Bình Dương, Đồng Nai bị ảnh hưởng và vận chuyển khó khăn hơn. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 tái bùng phát ở châu Âu, Mỹ làm giá nguyên liệu gỗ nhập khẩu và cước vận chuyển tăng. Một số đơn hàng xuất khẩu bị chậm do với kế hoạch. Cụ thể, giá gỗ nhập khẩu từ Mỹ tăng 40% đến 60% so với năm ngoái. May mắn là giá gỗ nguyên liệu trong nước tăng thấp hơn, ở mức 10% đến 15% so với năm ngoái.

Nhìn về trung và dài hạn, ngành gỗ là ngành duy nhất của Việt Nam trong suốt 18 năm qua tăng trưởng 2 con số. Gỗ là sản phẩm có khả năng tái tạo rất lớn. Nếu xây 1m2 nhà bằng gỗ thì tiết kiệm năng lượng hơn 10 lần. Nguyên liệu nào thì cũng sẽ hết trừ gỗ. Thị trường đồ nội thất của thế giới rất lớn, với giá trị thương mại khoảng 450 tỷ USD/năm, trong đó nội thất bằng gỗ khoảng 150 tỷ USD/năm. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu, nên dư địa phát triển của ngành còn rất lớn.

Nguồn: Cafef & Nguồn khác

Từ khoá:

ngành gỗ

Tin tức

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)