Đăng bởi Babuki JSC vào 15/04/2021

Sau COVID-19, nhiều chuỗi cửa hàng ngành Nhà hàng / cafe áp dụng mô hình kinh doanh online. Điều này mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng cũng không ít thách thức.

Sáng 14/11, buổi hội thảo “Khởi nghiệp ngành Nhà hàng / cafe: Mô hình kinh doanh và Mô hình đầu tư” đã được tổ chức bởi Công ty CP Babuki. Sự kiện có sự tham gia của nhiều nhà sáng lập, CEO các chuỗi cửa hàng thuộc ngành F&B như anh Mai Trường Giang (CEO Otoke Chicken), Chử Hồng Minh (Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam), Ngô Anh Ngọc (CEO Babuki),…

Tại sự kiện, các chuyên gia và CEO đã đề cập liên quan đến những xu hướng và giải pháp kinh doanh cho ngành Nhà hàng / cafe. Trong đó, câu chuyện linh hoạt trong kinh doanh và thay đổi chiến lược để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và sống sót được qua mùa dịch được nhiều người quan tâm và đặt câu hỏi.

“Bếp trên mây” – xu hướng mới cho ngành Nhà hàng / cafe

COVID-19 tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực kinh doanh và ngành Nhà hàng / cafe cũng không ngoại lệ. Để tiếp tục duy trì doanh thu cho cửa hàng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Nhà hàng / cafe phải thay đổi chiến lược. Ông Ngô Anh Ngọc, nhà sáng lập Babuki, cho biết: “COVID-19 gây áp lực cho các thương hiệu về chi phí mặt bằng và đầu tư. Tâm lý khách hàng ngại đến quán, dẫn đến không có khách, cho nên, dù doanh nghiệp có đạt doanh thu thì rất khó bù được chi phí”.

Theo ông, giải pháp chung của các cửa hàng Nhà hàng / cafe trong thời COVID-19 là phải tìm cách “sống chung với lũ”. Thực tế cho thấy, một số điểm kinh doanh không trụ được đã đóng cửa, số khác linh hoạt chuyển đổi sang hình thức kinh doanh online theo 2 dạng là bán mang đi hoặc tham gia vào những mô hình chia sẻ như “bếp trên mây”.

 "Bếp trên mây" đang là xu hướng kinh doanh mới cho ngành F&B tại Việt Nam. Ảnh: Fanpage Chef Station.

“Bếp trên mây” đang là xu hướng kinh doanh mới cho ngành Nhà hàng / cafe tại Việt Nam. Ảnh: Fanpage Chef Station.

Là người sáng lập mô hình “bếp trên mây” Chef Station, ông Mai Trường Giang, chia sẻ: “Dịch vụ giao đồ ăn tăng lên sau COVID. Đây là xu hướng các doanh nghiệp không thể đứng nhìn mà phải tham gia. Trong tương lai, mô hình này sẽ đạt doanh thu 43 tỷ USD vào năm 2025”. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp bắt kịp được với sự chuyển dịch sang hình thức bán online không phải là chuyện một sớm một chiều.

Về việc này, chủ Babuki lưu ý thêm, đối với các thương hiệu Nhà hàng / cafe đã áp dụng bán online từ trước, đại dịch COVID-19 tạo cơ hội cho họ duy trì và tăng doanh thu. Riêng những cơ sở mới bắt đầu, đây là thách thức vì gặp nhiều khó khăn trong chuyện làm quen với công nghệ.

“Chưa làm chủ được công nghệ rất dễ gặp rủi ro vì cửa hàng không có dữ liệu khách hàng sẽ khó tiếp cận. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể tận dụng và hợp tác với những nền tảng công nghệ có sẵn như Grab Food, Baemin hoặc Chef Station”, ông Ngọc giải thích.

Nganh FnB song sot qua mua dich

Các diễn giả tham gia hội thảo “Khởi nghiệp ngành Nhà hàng / cafe: Mô hình kinh doanh và Mô hình đầu tư”. Ảnh: Xuyến Kim

Theo Babuki, nếu COVID-19 không xảy ra thì ngành Nhà hàng / cafe trong tương lai cũng cần hiểu rằng, trong việc đầu tư kinh doanh, các doanh nghiệp không cần quá chú trọng vào mặt bằng hay quy mô vì hành vi tiêu dùng của khách hàng nay đã thay đổi. Các doanh nghiệp nên quan tâm đến việc kinh doanh ở nhiều chi nhánh, nhiều cửa hàng, kết hợp công nghệ để có thể bán online giúp tạo doanh thu và duy trì bền vững.

“Thay vì tăng doanh thu tại một cửa hàng, doanh nghiệp nên tăng doanh thu của hệ thống. Nếu có rủi ro, việc đóng cửa một cửa hàng cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh chung. Và với quy mô nhỏ như mô hình ‘bếp trên mây’, việc vận hành cũng đơn giản hơn, dễ quản lý hơn”, anh Ngọc tự tin nói.

Chiến lược “bình dân hóa”

Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) đối với các thành viên, nhiều doanh nghiệp tin rằng, ngành F&B của Việt Nam đến nửa năm 2021 có thể phục hồi như giai đoạn trước khi COVID-19 xảy ra. Tuy nhiên, ông Mai Trường Giang lại cho rằng, sau COVID-19 sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh, vậy nên thời gian tới rất khó để phục hồi lại bình thường.

Trước ý kiến đó, ông Anh Ngọc đưa ra cách nhìn chung dành cho ngành Nhà hàng / cafe rằng: “Ngoài việc chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng, các hệ thống kinh doanh cũng cần linh hoạt chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nhỏ gọn, phù hợp với thói quen người dùng sau COVID-19 là đẩy mạnh hình thức kinh doanh online, thông qua các ứng dụng công nghệ”.

Theo Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam năm 2019 có quy mô khoảng 1 tỷ USD. Trong số đó, 5 thương hiệu cà phê lớn chiếm 15,3% thị phần, gồm Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee House, Phúc Long và Trung Nguyên. Ông Ngọc cho rằng, so với mặt bằng chung, chiến lược mang lại trải nghiệm cho người dùng của The Coffee House, Trung Nguyên hay Starbucks đều giống nhau, riêng Highlands Coffee có hướng đi khác chính là chuyển đổi từ trải nghiệm cao cấp sang “bình dân hóa”.

CEO Babuki nhận định: “Bình dân hóa là chiến lược phát triển giúp Highlands trở thành chuỗi cafe top đầu”. Cụ thể, thương hiệu thực hiện chiến lược bằng cách tinh giản thiết kế, hướng đến sự nhanh gọn và đưa ra nhóm sản phẩm phù hợp đẩy chi phí đầu tư xuống mức thấp nhất.

Có thể kể đến như giảm sự lựa chọn trong menu, chuyển đổi món ăn Tây thành bánh mì Việt Nam, bàn ghế xịn bọc da trước đây được thay bằng loại bàn ghế bằng gỗ và khoảng cách ngồi cũng thu hẹp hơn. Mặc khác, Highlands Coffee còn hiểu rõ thị hiếu người dùng để đưa ra các quyết định nhằm tăng doanh thu cũng như mở rộng thị trường.

Nganh FnB song sot qua mua dich bang cach nao

Ông Ngô Anh Ngọc – CEO Babuki chia sẻ về Xu hướng ngành Nhà hàng / cafe trong buổi hội thảo. Ảnh: Hải Đăng.

Theo khảo sát một số khách hàng tại Highlands, nhu cầu họ đến đây phần lớn để trao đổi nhanh công việc với đối tác mà không phải mất quá nhiều thời gian di chuyển. Do đó, không riêng gì những thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, chuỗi cà phê này xuất hiện ở hầu hết các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại, án ngữ tại các vị trí đắc địa.

Có thể khẳng định rằng, Highlands là một trong những thương hiệu của ngành Nhà hàng / cafe tìm ra và phát huy được điểm mạnh của mình khi áp dụng trải nghiệm “bình dân hóa” cho khách hàng mà các hệ thống cà phê khác không làm được.

CEO Babuki tâm đắc chia sẻ: “Kinh doanh là phải tạo sự khác biệt chứ không đi theo xu hướng. Đặc biệt, khi kinh doanh online không hiểu được sự khác biệt, thì doanh nghiệp không thể truyền thông đến khách hàng, như vậy rất khó giành phần thắng”.

Cloud kitchen hay còn gọi là “bếp trên mây”. Đây là xu hướng kinh doanh online hiện nay mà ngành Nhà hàng / cafe hướng tới. “Bếp trên mây” là cách gọi hình tượng về một không gian trung tâm để các nhà hàng chế biến món ăn dành riêng cho dịch vụ đặt hàng mang đi, không phục vụ khách vào ăn.

Mô hình này giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm được giá thuê mặt bằng so với các nhà hàng truyền thống vì chỉ cần một nhà kho hoặc bãi đậu xe cũng có thể mở được dịch vụ. Thậm chí, để kinh doanh “bếp trên mây” chúng ta cũng không cần quá am hiểu về ngành Nhà hàng / cafe, chỉ cần sở hữu công thức nấu ngon và đảm bảo an toàn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI. 

Nguồn: cungcau.vn

Tham khảo thêm các bài viết về xu hướng kinh doanh và đầu tư ngành Nhà hàng / cafe: 

Tổng quan thị trường Nhà hàng / cafe Việt Nam 2020 và Q1/2021

7 xu hướng công nghệ ngành Nhà hàng / cafe

Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào? 

Khởi nghiệp Nhà hàng / cafe: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Chiến lược Chuyển đổi số

4 chiến lược doanh nghiệp trong thế giới kỹ thuật số

Thay vì chỉ thích nghi, chúng ta cần hợp tác sâu rộng và thúc đẩy các chuyển đổi dựa trên kỹ năng. Những cá nhân và doanh nghiệp không thay đổi sẽ khó tồn tại.

22/02/2022 • Kathy Trần
Chiến lược Marketing / CX

CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

29/10/2021 • Kathy Trần
Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp Tin tức

SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

26/09/2021 • Babuki JSC
Nhà hàng / Cafe Phân tích Thị trường

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

19/08/2021 • Babuki JSC
Bán lẻ / Ecommerce Case study Chiến lược kinh doanh

Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

06/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp

“Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi dẫn đầu về IoT

Xiaomi đã chuyển đổi để trở thành công ty IoT tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2020, với doanh thu vượt qua 37 tỷ USD và hơn 210 triệu thiết bị IoT.

05/08/2021 • Babuki JSC
Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập 27,7 tỷ USD giữa Salesforce và Slack

Các nhà lãnh đạo công nghệ ngày nay đối mặt với quyết định chiến lược tương tự như Slack: Khi nào bạn nên đi một mình? Khi nào thì nên sáp nhập?

01/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

Chiến lược tăng trưởng đột phá của Slack

Slack có thể tự hào rằng IBM, Oracle, Target, BBC và các công ty khác trong Fortune 100 là khách hàng của họ mà họ không cần chi nhiều tiền cho tiếp thị.

01/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược thâm nhập thị trường Nhà hàng / Cafe

Cách thức độc đáo giúp KFC thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc

Các công ty toàn cầu phải đối mặt với một câu hỏi quan trọng khi họ thâm nhập thị trường mới nổi: Họ nên đi…

01/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Chiến lược thâm nhập thị trường

Chiến lược đằng sau sự trỗi dậy của Grab ở Đông Nam Á

Cách thức tiếp cận siêu địa phương của Grab, kết hợp với tốc độ thực thi mà một số cựu nhân sự của công ty gọi là “tình trạng khẩn cấp liên tục”, cho phép nó lặp lại nhanh hơn và đưa ra các giải pháp tốt hơn cho thị trường

31/07/2021 • Babuki JSC