Chuyển đổi số đang là một thuật ngữ mang tính xu hướng nhưng phần lớn các doanh nghiệp lại không có nhiều hiểu biết về nó. Khi nói về chuyển đổi số, có thể kể đến Domino’s Pizza, một doanh nghiệp nhờ vào những giải pháp kỹ thuật số độc đáo và gắn kết mà đã tái tạo được hình ảnh thương hiệu và mức độ gắn kết với khách hàng. Cuộc hành trình của họ có thể nói là thực sự tuyệt vời.
Chuyển đổi số đang diễn ra ở khắp mọi nơi! Khi nói đến một doanh nghiệp được chuyển đổi số, thì phản hồi hiển nhiên của chúng ta là nghĩ đến những công ty nào? Amazon, Facebook và Google? Tất nhiên, những doanh nghiệp này đã chuyển đổi hoàn toàn thế giới kỹ thuật về mọi phương diện. Và có lẽ khi nghĩ đến những trải nghiệm web tốt nhất thì chúng ta không bao giờ nghĩ đến các doanh nghiệp bánh pizza.
Tuy nhiên, thông qua cách tiếp cận độc đáo, Domino’s Pizza đã tái tạo uy tín thương hiệu và cam kết với khách hàng. Đây là ví dụ về một doanh nghiệp đã trải qua quá trình tái cấu trúc lớn dựa vào công nghệ.
Hành trình của Domino’s Pizza trong gần nửa thế kỷ
Điều gì đã dẫn đến sự phát triển của Domino’s Pizza? Doanh nghiệp này đã khai thác công nghệ và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng để có thể “tích hợp” vào cuộc sống của người tiêu dùng?
Hãy cùng xem qua một số điểm chính liên quan đến nền tảng của Domino’s Pizza để hiểu rõ hơn về thương hiệu này.
Tập đoàn Domino’s Pizza là một chuỗi nhà hàng của Mỹ chuyên bán và giao bánh pizza. Tom Monaghan và anh trai James bắt đầu thành lập Domino’s dưới hình thức một cửa hàng nhỏ vào những năm 1960 dưới một cái tên khác, và sau đó thì chuyển tên thành Domino’s vào năm 1967. Họ đã vay 900 đô la để thuê cửa hàng và sử dụng một chiếc ô tô Volkswagen làm xe tải giao hàng cho những đơn đặt hàng đầu tiên.
Trong lịch sử, họ đã luôn phấn đấu để trở thành doanh nghiệp giao bánh pizza tốt nhất trên thế giới. Và tại Domino’s Pizza, những giá trị cốt lõi của công ty đã được đúc kết thành một bài hát và được phát tại các cửa hàng của mình.
“Bán nhiều pizza hơn, vui vẻ hơn!”
– Domino’s Pizza
Châm ngôn này của Domino’s pizza được chia thành hai nhiệm vụ nhỏ tập trung vào hai nhóm chính. Phần đầu tiên – “Bán nhiều pizza hơn” – tập trung vào bánh pizza, trong khi phần thứ hai – “vui vẻ hơn” – thì tập trung vào con người.
Vào năm 2017, thống kê cho thấy, tốc độ tăng giá cổ phiếu của Domino’s đã trở nên vượt trội so với các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Google, Amazon, Facebook, Apple trong 10 năm liên tiếp. Đây là chuỗi cửa hàng pizza đầu tiên cho ra mắt công cụ theo dõi bánh pizza trực tuyến và ứng dụng đặt hàng bằng giọng nói. Dần dần, Domino’s Pizza đã thay đổi mô hình kinh doanh của mình từ một doanh nghiệp sản xuất bánh pizza thành một doanh nghiệp giao hàng và chuyên về công nghệ.
” Chúng tôi vừa là một công ty chuyên bán pizza vừa là một doanh nghiệp công nghệ.”
– Patrick Doyle, Cựu Giám đốc điều hành tại Domino’s cho hay.
Trong nửa năm đầu 2020, doanh nghiệp đã mở tổng 178 cửa hàng và tăng tổng cộng 69 cửa hàng mới (có đóng cửa một số cửa hàng hiện tại), bao gồm 30 cửa hàng mới tại Hoa Kỳ và 39 cửa hàng mới trên toàn cầu.
Trong nửa đầu năm 2020, Domino’s đã tạo ra 240 triệu đô la lợi nhuận ròng, tăng trưởng 30% so với năm trước đó mặc dù có sự tăng trưởng chậm hơn ở các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, những chủ sở hữu của Domino đã được đền bù xứng đáng. Cổ phiếu của gã khổng lồ bánh pizza đã tăng 24% vào năm 2020 trong tuần đầu tiên của tháng 8.
Domino’s Pizza đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới được xếp hạng theo doanh thu vào năm 2020 và là chuỗi nhà hàng pizza hàng đầu tại Mỹ vào năm 2019.
3 Yêu cầu tiêu chuẩn cho sản phẩm cuối cùng
Trước khi đi tới bước đánh giá, các phiên bản sản phẩm mới tại Domino’s phải trải qua một loạt các bộ lọc. Richard Allison – giám đốc điều hành của Domino kể từ tháng 7 năm 2018 – cho biết, các bộ lọc phải đáp ứng ba yêu cầu tổng thể.
Món ăn trong thực đơn phải phù hợp với bối cảnh thương hiệu
Liên quan đến khẩu hiệu “bánh pizza nướng trong lò, tinh túy trong lò nướng”, mọi phiên bản sản phẩm mới được tung ra đều phải phù hợp với nó.
Allison cho biết: “Bất chấp những sản phẩm chúng tôi đã tung ra theo thời gian, cứ 8 đơn hàng thì có 7 đơn vẫn có ít nhất một chiếc bánh pizza. Rất nhiều trong số những sản phẩm mà chúng tôi đã ra mắt thực sự bổ sung cho trải nghiệm về bánh pizza của khách hàng. Vì vậy, việc duy trì thương hiệu và tiếng thơm về bánh pizza của Domino’s là điều quan trọng. ”
Các món ăn trong thực đơn cần phải góp phần tăng khả năng sinh lời tại cấp độ cửa hàng
Allison cho biết Domino’s Pizza xem xét (review) hàng trăm mục mỗi năm, nếu doanh nghiệp đánh giá rằng sản phẩm mới sẽ “ăn vào” doanh số bán bánh pizza hoặc các món ăn khác trong thực đơn và không tạo thêm doanh thu, thì nó sẽ không được tung ra thị trường.
Ông nói: “Chúng tôi không quan tâm sự kết hợp giữa các mặt hàng sẽ là bao nhiêu phần trăm doanh số bán hàng. Quan trọng nhất vẫn là sự tăng trưởng tổng doanh số bán hàng và lợi nhuận bằng cho nhà hàng nhượng quyền.”
Hoạt động vận hành là tiêu chí quan trọng
Nếu triển khai một món ăn mới trong thực đơn mà khiến cho các cửa hàng mắc phải sự phức tạp đáng kể trong hoạt động kinh doanh, thì món ăn đó sẽ không được triển khai. Allison cho biết độ tin cậy của quy trình sản xuất và mô hình phân phối của Domino’s Pizza là quá quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp dẫn đến tránh những thay đổi lớn mà có thể làm suy yếu nó.
Sự chuyển dịch sang Thương mại điện tử của Domino’s, thương hiệu đang trong giai đoạn suy thoái?
Nhu cầu chuyển đổi
Nhiều nguồn thông tin cho thấy Domino’s đã có nhu cầu chuyển đổi số. Về mặt kinh doanh, giá cổ phiếu của Domino’s Pizza đạt mức thấp nhất mọi thời đại vào năm 2008 và bị đối thủ cạnh tranh chính là Pizza Hut vượt mặt trên thị trường phân phối bánh pizza. Đối với người tiêu dùng, pizza của Domino vào thời điểm đó không được đánh giá cao, vì vậy điều quan trọng là phải nâng cao giá trị và chất lượng bánh pizza.
Hơn nữa, uy tín của thương hiệu Domino’s rất tệ. Chuỗi giao bánh pizza đã ở trong giai đoạn khó khăn vì chất lượng và dịch vụ kém. Về cơ bản, nó không hơn chút nào so với bữa ăn chính của sinh viên đại học. Những nhà phê bình chê chiếc bánh pizza bị khô, dai như cao su, thậm chí ăn giống bìa cứng và nước sốt cà chua giống như “ketchup” (sốt cà chua ăn liền).
Domino’s Pizza vì thế đã bắt tay vào hành trình củng cố hình ảnh của mình dưới sự lãnh đạo của Doyle, nhằm đạt được mục tiêu là nhà phân phối hoàn hảo.
3 Các dự án chính trong Chuyển đổi số của Domino’s
Domino’s muốn theo đuổi tham vọng trở thành doanh nghiệp có tầm nhìn xa về khả năng kỹ thuật số trong việc phản ứng với những thay đổi của người tiêu dùng. Doanh nghiệp bắt đầu đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ mới nổi, cũng như đầu tư vào nhân sự tiếp thị và kỹ thuật phần mềm để tạo điều kiện cho cuộc cách mạng kỹ thuật số và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Mục tiêu: làm cho các giao dịch trở nên dễ dàng nhất có thể, bất kể là giao dịch gì, ngay cả khi diễn ra trên một bãi biển. Dennis Maloney, giám đốc kỹ thuật số của Domino cho biết: “Ngay khi khách hàng còn đang nghĩ xem: ‘Tôi nên ăn gì cho bữa tối?’, thì một trải nghiệm đặt hàng dễ dàng sẽ mang lại sự khác biệt.”
Tạo nền tảng kỹ thuật số cho người tiêu dùng
Domino’s bắt đầu phát triển mở rộng nền tảng của mình khi số lượng các nền tảng kỹ thuật số ngày càng tăng lên. Vào tháng 5 năm 2015, công ty đã giới thiệu tính năng đặt hàng bằng biểu tượng cảm xúc, cho phép khách hàng gọi bữa tối bằng cách gửi qua twitter một biểu tượng hình bánh pizza. Chưa đầy một năm sau, Domino’s Pizza đã trở thành chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên công bố ứng dụng cho Amazon Echo, cho phép người dùng đặt hàng thông qua lệnh thoại.
Khách hàng hiện có thể đặt hàng qua Apple TV, Google Home, Amazon Echo, Ford Sync, SMS, Samsung Smart TV, đồng hồ thông minh, trợ lý giọng nói trong ứng dụng và các kênh mới khác, cũng như qua Tweets, Slack và Facebook. Sự đa dạng về nền tảng cũng đã giúp Domino’s tuyển dụng được những tài năng hàng đầu gia nhập cho quá trình phát triển sản phẩm.
Bước đột phá mới nhất của Domino’s Pizza là đặt hàng không cần bấm nút. Chỉ cần nhấp vào một nút trên Apple Watch, tính năng Đặt hàng nhanh của Domino’s sẽ giúp người tiêu dùng mua một chiếc bánh pizza. Và khi người tiêu dùng mở ứng dụng, Domino’s Zero Click sẽ tự động đặt hàng theo tùy chọn bánh pizza đã lưu từ trước mà không cần bấm thêm. Ứng dụng có cửa sổ đếm ngược 10 giây để hủy đơn hàng trong trường hợp người dùng vô tình mở ứng dụng.
Bên cạnh cách tiếp cận đa kênh, doanh nghiệp cũng khuyến khích người tiêu dùng bày tỏ quan điểm của họ trên phương tiện truyền thông xã hội, mở ra các kênh và thưởng cho những ý kiến và các ý tưởng đề xuất được nhiều lượt xem nhất dưới hình thức tiền mặt.
Số hóa hoạt động
Kể từ năm 2008, Domino’s đã giới thiệu một công cụ theo dõi bánh pizza, cung cấp thông tin cập nhật trực tiếp về tình trạng bánh pizza cho khách hàng, luôn cho khách hàng biết mất bao lâu thì bánh pizza được giao tới nơi.
Ứng dụng theo dõi của Domino’s Pizza cho phép theo dõi đơn đặt hàng từ lò nướng đến nhà của khách hàng một cách dễ dàng và cũng hoàn toàn minh bạch về thời điểm mà quy trình bắt đầu.
Tạo nền tảng kinh doanh kỹ thuật số cho các nhà hàng nhượng quyền
Cuối cùng, để giảm giá thành và có thể cung cấp lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng cuối cùng, Domino’s đã đầu tư đáng kể vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động. Để tăng cường sự phối hợp giữa các nhà hàng nhượng quyền và văn phòng công ty, và để giảm số lượng lỗi đơn hàng cũng như nâng cao số giờ đào tạo, tổ chức đã ra mắt PULSE, một hệ thống quản lý bán hàng tự động.
Ngoài ra, Domino’s Pizza có cấu trúc chuỗi cung ứng và chế biến bột được tích hợp theo chiều dọc nhằm tăng hiệu quả và tính nhất quán của sản phẩm, giúp Domino’s khai thác được lợi thế theo quy mô và khuyến khích các quản lý cửa hàng tập trung hơn nữa vào việc quản lý cửa hàng và dịch vụ khách hàng.
Dịch vụ giao hàng có thể là yếu tố quan trọng nhất
So với các đối thủ của mình, có một điểm khác biệt quan trọng khác trong cách Domino’s Pizza giao hàng, một điểm khác biệt giúp Domino’s tối ưu hóa lợi nhuận. Mặc dù một số cửa hàng như Pizza Hut và Papa John’s trực tiếp bán pizza cho khách hàng, nhưng để thu hút nhiều khách hàng hơn, một số nhà bán lẻ hiện đã hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng bên thứ ba.
Vào năm 2019, Papa John’s đã hợp tác với DoorDash, trong khi Pizza Hut có quan hệ đối tác tương đương với Grubhub. Các chuỗi pizza địa phương lại đặc biệt phụ thuộc vào các nhà khai thác bên thứ ba. Trái lại, Domino’s Pizza chỉ phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng phân phối của chính mình.
Các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng bên thứ ba cho phép các cửa hàng bán bánh pizza địa phương nâng cao khả năng giao hàng của họ, nhưng đồng thời phải mất một khoản chi phí.
Cách thức công nghệ tăng doanh số bán hàng cho Domino trong Đại dịch COVID-19
Thông qua nền tảng đặt hàng kỹ thuật số, các khách hàng cá nhân gửi yêu cầu đặt đồ ăn trở nên dễ dàng hơn nhiều mà không cần phải bước chân vào cửa hàng thực. Họ thậm chí còn có thể nhận bánh pizza mà không cần ra khỏi xe. “Dịch vụ giao hàng tận chỗ” của Domino’s Pizza sẽ yêu cầu khách hàng sử dụng ứng dụng để cho biết họ đã đến bên ngoài siêu thị. Sau đó, một nhân viên sẽ đi ra và đặt đồ ăn trực tiếp vào thùng xe của khách hàng.
Trong cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, các hệ thống phục vụ không tiếp xúc như hệ thống này và các dự án không dây khác đã cho phép Domino mở rộng kinh doanh của mình.
Trước và sau khi chuyển đổi số: Domino có khác biệt không?
Báo cáo cho thấy chuỗi cung cấp hơn 1 triệu chiếc pizza mỗi ngày, với doanh thu trên toàn thế giới là 10,9 tỷ đô la vào năm 2016, bao gồm doanh thu của các nhà hàng nhượng quyền, gấp đôi so với con số 5,5 tỷ đô la vào năm 2008.
Năm 2016, Domino’s Pizza đã tạo ra ước tính 5,6 tỷ đô la doanh thu kỹ thuật số toàn cầu, tăng trưởng 19% so với năm 2015. Năm 2016, tổng doanh thu bán hàng trên toàn thế giới là 10,9 tỷ đô la và trong năm 2015 là 9,9 tỷ đô la, cho thấy tầm quan trọng to lớn của kỹ thuật số.
Nhờ dịch vụ kỹ thuật số tiện lợi, doanh thu của Domino’s Pizza tại Mỹ tại cùng một cửa hàng đã tăng 16,1% trong quý 2 năm 2020 và tổng doanh thu trên toàn thế giới của doanh nghiệp tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.
Kể từ đầu tháng 4, giá cổ phiếu của Domino đã tăng gần 28%, chốt phiên đóng cửa ở mức 413,54 đô la vào ngày 23 tháng 9.
3 Yếu tố chính đã góp phần hỗ trợ cuộc Cách mạng Công nghệ của Domino
Đầu tư có tổ chức từ trên xuống là rất quan trọng
Điều quan trọng là tất cả mọi người ở cấp cao nhất, từ Hội đồng quản trị đến Giám đốc điều hành trở xuống, phải ở trên cùng một chiến tuyến (on board), và cần phải nhận ra rằng sẽ cần một cam kết lớn về cơ sở hạ tầng để tạo ra trải nghiệm thương mại điện tử đẳng cấp thế giới. Kelly và Dennis Maloney, Giám đốc kỹ thuật số, đã đến gặp Hội đồng quản trị vào năm 2012 để nêu ra những rủi ro của doanh nghiệp.
Họ đề xuất quan điểm rằng, để có thể thành công, họ muốn bắt đầu nghĩ tới việc công ty như một “Doanh nghiệp thương mại điện tử bán bánh pizza”. Giám đốc điều hành (CEO) đã tin tưởng và ủng hộ sứ mệnh này, do đó chiến lược công nghệ đã được tài trợ vốn sau khi Hội đồng quản trị cũng ủng hộ.
Điều quan trọng là phải thiết lập một văn hóa doanh nghiệp tốt cùng với việc nhận được sự hỗ trợ từ cấp trên xuống. Tầm nhìn “Doanh nghiệp thương mại điện tử bán bánh pizza” đã sớm được quảng bá như một cách thức để tuyển dụng nhân tài. Đến khi họ liên tiếp đạt được kết quả như mong muốn, tinh thần của toàn thể công ty lập tức tràn đầy tình yêu nghề và lòng nhiệt huyết, rất ít sự mệt mỏi. Kelly nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các thành viên trong ban lãnh đạo luôn đoàn kết với tư cách là “đồng minh” trong giai đoạn này.
Tận tâm không ngừng để đo lường kết quả
Domino’s Pizza đã có thể sử dụng thử nghiệm A / B để kiểm tra bất kỳ phương pháp mới nào, và cả những phương pháp mà họ đã giới thiệu với sự trợ giúp của một nhóm phân tích xuất sắc. Theo đúng thiết kế, công cụ kỹ thuật số, đặc biệt là những công cụ tập trung vào mục đặt hàng thường cung cấp một lượng lớn dữ liệu. Những công cụ này có thể giúp bù đắp chi phí và mang lại giá trị bằng cách cho biết những gì đang ảnh hưởng đến kết quả và lợi nhuận, ở cấp độ công ty cũng như cấp độ nhà hàng nhượng quyền. Điều này cho phép Domino’s mở rộng quy mô các lĩnh vực đang hoạt động với nhiều ngân sách và kinh phí hơn.
Mối quan hệ tương hỗ giữa Tiếp thị và Công nghệ
Điều quan trọng là thương hiệu lúc này cần phải cởi mở với mong muốn thích ứng và cả cam kết của mình trong quá trình chuyển đổi số. Domino’s Pizza đã phát triển các kênh như Think Oven để duy trì cuộc trò chuyện hai chiều với công ty, ngoài việc gắn kết khách hàng một cách rộng rãi bằng cách thông tin cho khách hàng về các sản phẩm kỹ thuật số mới của công ty. Theo Kelly, điều quan trọng ngay từ đầu là phải thúc đẩy một không gian làm việc mà bộ phận tiếp thị và CNTT có thể phối hợp đồng bộ và có chiến lược.
Bí kíp cho hoạt động vận hành
“Các nhóm tiếp thị và CNTT của chúng tôi thực sự làm việc cùng nhau. Tất cả mọi người trong cả hai đội đều đang cố gắng đạt được những mục tiêu giống nhau.” Dennis Maloney, giám đốc kỹ thuật số của Domino cho biết: “Chúng tôi cùng nhau giành chiến thắng, cùng nhau thất bại. Thành thật mà nói, tôi nghĩ đó là bí kíp của chúng tôi,” ông nói.
Và thứ “nước sốt” bí mật đó tạo được hương vị nhờ sự đổi mới trong chuyển đổi số. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi tập trung vào việc mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng, còn mọi thứ khác không thành vấn đề.”
Theo giám đốc kỹ thuật số của doanh nghiệp, đổi mới trước hết không chỉ đơn giản là tiếp cận thị trường. Dennis nói: “Bạn cần một cấu trúc phù hợp trước khi thực hiện đổi mới. Bạn cũng cần dùng đúng người nữa. Và tất nhiên bạn cũng cần Ban giám đốc hỗ trợ và một mô hình kinh doanh có thể hỗ trợ mức độ đổi mới đó ”.
Hơn nữa, “Pizza không nên tạo ra sự tức giận cho người tiêu dùng của công ty”, “Nó phải là một món ăn thú vị,” ông Dennis nói.
Mặt khác, một trong những suy nghĩ quan trọng nhất là “chúng tôi cần phải cảm thấy thoải mái với thất bại bởi vì nếu bạn đang tiến nhanh, không phải tất cả mọi thứ đều sẽ trở nên hoàn hảo”, ông nói. “Bạn cần phải cố gắng tìm ra cách để kiểm tra tất cả mọi thứ thật tốt. Đó là các thử nghiệm nhỏ hơn thay vì chỉ tung ra sản phẩm để tìm hiểu điều gì đang xảy ra. Bạn cũng phải hiểu dữ liệu thật tốt. “
Ông Dennis còn nói: “Thất bại là một phần của chiến thắng trong kỷ nguyên kỹ thuật số lấy khách hàng làm trung tâm.”
Kết
Hiệu quả hoạt động của Domino’s Pizza cho thấy rằng không chỉ những đơn vị chuyên ngành kỹ thuật số mới có thể chuyển đổi thị trường của họ và tạo ra giá trị khác biệt mà một đơn vị kinh doanh truyền thống như Domino’s cũng có thể.
Nguồn: Envzone
Babuki lược dịch và hiệu đính
chuyển đổi số
Domino's Pizza
Nhà hàng / cafe