Tổng quan thị trường đồ uống
-
Chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ chậm lại nhưng vẫn mạnh.
-
Mức tiêu thụ đồ uống có cồn (alcohol) cao phần lớn là do tiêu thụ bia (beer).
-
Thu nhập tăng lên, tiêu thụ rượu vang và rượu mạnh cũng sẽ tăng trưởng mạnh.
-
Đồ uống có ga sẽ là điểm sáng, nhờ nhu cầu của người tiêu dùng trẻ Việt Nam và đầu tư ngày càng tăng vào lĩnh vực này.
Luật chống uống rượu lái xe có hiệu lực vào đầu năm 2020, đồ uống có cồn được dự đoán sẽ phát triển với tốc độ chậm hơn đồ uống không cồn.
Cập nhật mới nhất thị trường đồ uống
Đồ uống có cồn:
- Dự đoán chi tiêu cho đồ uống có cồn sẽ tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước.
- Tổng mức tiêu thụ sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Đồ uống không cồn:
- Chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ kém hơn trong năm 2021.
- Mặc dù vậy, dự báo chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.
Rượu vang:
- Rượu vang đỏ chiếm lĩnh thị trường rượu vang tại Việt Nam, chiếm khoảng 76% tổng lượng rượu vang tiêu thụ vào năm 2020. Dự đoán con số này gần như không đổi trong giai đoạn dự báo trung hạn.
- Rượu vang trắng chiếm hơn 18% tổng lượng tiêu thụ rượu vang
- Rượu vang sủi chiếm 2,3%.
- Rượu mạnh chiếm 2,9%.
Xu hướng cấu trúc thị trường đồ uống
Thị trường đồ uống có cồn
Triển vọng phục hồi năm 2021
-
Dự báo tăng trưởng chi tiêu và tiêu dùng đồ uống có cồn sẽ tăng tốc vào năm 2021. Khi những hạn chế đối với việc buôn bán do Covid-19 được dỡ bỏ và hoạt động kinh tế bắt đầu dần phục hồi.
-
Dự báo tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2021, tăng tốc từ mức giảm -1,0% của năm 2020.
Đánh giá tác động của Covid-19 đến thị trường đồ uống trong năm 2020
- Cả chi tiêu và tiêu thụ đồ uống có cồn đều chịu áp lực vào năm 2020. Người tiêu dùng sẽ không chi tiêu nhiều cho đồ uống có cồn vì hầu hết các nhà hàng, khách sạn và quán bar đóng cửa trong một khoảng thời gian đáng kể trong năm.
- Người tiêu dùng vẫn có thể mua rượu tại cửa hàng tạp hóa (Mass Grocery Retail).
- Chi tiêu cho đồ uống có cồn giảm -2,1% so với cùng kỳ, trong khi mức tiêu thụ đồ uống có cồn giảm -1,0%.
Xu hướng trung hạn
- Nhân khẩu học thuận lợi, người dân ngày càng giàu có và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cho thấy phạm vi tiêu thụ đồ uống có cồn rất lớn.
- Ngành du lịch đang phát triển mạnh ở Việt Nam có khả năng thúc đẩy tiêu thụ đồ uống có cồn.
- Thuế suất đánh vào đồ uống có cồn đã được tăng vào tháng 1 năm 2017, nhưng điều này không ảnh hưởng đáng kể đến triển vọng tích cực của ngành.
- Trong trung hạn, chi tiêu cho đồ uống có cồn sẽ tăng trung bình 10,9% hàng năm, vượt qua mức tăng trưởng sản lượng tiêu thụ, dự kiến sẽ tăng 3,8% so với cùng kỳ. Với triển vọng kinh tế khả quan và mạng lưới bán lẻ tạp hóa đang phát triển ở Việt Nam, triển vọng rất tích cực đối với ngành đồ uống.
Ngành bia được dự báo tăng trưởng tốt
- Tiếp tục thống trị lĩnh vực đồ uống có cồn, chiếm phần lớn sản lượng tiêu thụ.
- Kỳ vọng đầu tư nước ngoài sẽ đổ vào lĩnh vực này. Các công ty sản xuất bia đa quốc gia bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến việc mua cổ phần tại các công ty nhà nước trước đây: Công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
- ThaiBev mua lại 53,6% cổ phần của Sabeco tháng 12/2017. ThaiBev, thông qua công ty con BeerCo, đã đạt được thỏa thuận mua thêm 50% cổ phần tại Vietnam F&B Alliance, đơn vị hiện sở hữu gần 54% cổ phần tại Sabeco.
- BeerCo sẽ mua hơn 34 triệu cổ phiếu tại Vietnam F&B với giá 14,7 triệu USD và tăng tỷ lệ nắm giữ lên 99%.
- Carlsberg được cho là quan tâm đến việc mua lại cổ phần của Habeco.
- Dự báo mức tiêu thụ bia bình quân đầu người sẽ tăng từ 64,7 lít vào năm 2020 lên 72,8 lít vào năm 2024.
- Tổng mức tiêu thụ bia tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 3,8%.
- Dân số trẻ và ngày càng tăng cũng như lượng khách du lịch tăng sẽ đảm bảo sự phổ biến của bia trên thị trường đồ uống có cồn.
- Người Việt Nam không chi tiêu nhiều cho rượu mà thường chọn các sản phẩm bia rẻ hơn.
- Sự giàu có đang thúc đẩy thay đổi thói quen tiêu dùng đối với các sản phẩm đồ uống có cồn có giá trị cao và xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở các trung tâm đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
Rượu vang
- Sự giàu có đang thúc đẩy thay đổi thói quen tiêu dùng đối với các sản phẩm đồ uống có cồn có giá trị cao và xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở các trung tâm đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
- Rượu vang đỏ luôn đứng đầu trong tiêu thụ rượu vang trong nước, hầu hết là các loại đến từ vùng Bordeaux của Pháp.
- Sự gia nhập của rượu vang “Thế giới Mới” từ Chile và Úc đã cho ra đời nhiều hơn các loại rượu vang đỏ và sự pha trộn mới, tái thiết lập lại sự thống trị của việc tiêu thụ rượu vang đỏ trong nước.
- Tiêu thụ chủ yếu thông qua các khách sạn, nhà hàng và quán bar của ngành du lịch và một cộng đồng nhỏ người nước ngoài. Tuy nhiên, thu nhập ngày càng tăng và sự gia nhập của rượu vang “Thế giới mới” (thông qua các hiệp định thương mại tự do) rẻ hơn vào kênh bán lẻ tạp hóa đại trà tại Việt Nam đã làm tăng khả năng hiển thị của rượu vang đối với người tiêu dùng.
- Không có số liệu thống kê cụ thể về việc tiêu thụ rượu trong các bữa ăn, nhưng rượu đã trở thành một mặt hàng chủ yếu của nhiều tương tác xã hội, chẳng hạn như bữa tối kinh doanh.
Thị trường đồ uống không cồn
Triển vọng phục hồi năm 2021
-
Chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ chậm lại vào năm 2021 do người dân ưu tiên tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.
-
Dự báo chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ tăng 6,7% năm 2021, giảm so với mức tăng 10,6% ước tính trong năm 2020.
-
Đồ uống có ga sẽ được dự báo chi tiêu tốt nhất, tăng 7,6% trong năm 2021.
Xu hướng trung hạn
-
Những cơ hội đến từ tầng lớp trung lưu mới nổi ở Việt Nam chắc chắn nằm trong tầm ngắm của các nhà sản xuất đồ uống trong nước như PepsiCo Việt Nam, Tân Hiệp Phát và Coca-Cola Vietnam .
-
Sáng kiến tích cực của các công ty này về đổi mới sản phẩm, mở rộng danh mục đầu tư và quảng cáo sẽ thúc đẩy sự năng động hơn nữa trong lĩnh vực này.
-
Độ tuổi từ 0 – 14 tuổi là động lực cơ bản của việc tiêu thụ nước giải khát, đặc biệt là loại đồ uống có ga. Do đó, đồ uống có ga sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong phân khúc này, vượt trội so với toàn bộ ngành hàng.
-
Đổi mới sản phẩm bằng cách cung cấp các định dạng và kích cỡ chai khác nhau trong nỗ lực đáp ứng thị hiếu và sở thích khác nhau của người tiêu dùng. Coca-Cola Vietnam và PepsiCo Vietnam sản xuất nước giải khát với nhiều kích cỡ khác nhau và điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho họ tiếp cận thị trường tiêu dùng cuối cùng.
-
Các nhà sản xuất nước giải khát trong nước hiện đang dần điều chỉnh danh mục đầu tư của họ theo hướng đồ uống lành mạnh và có chức năng, chẳng hạn như nước trái cây và trà pha sẵn, tìm cách khai thác xu hướng ý thức về sức khỏe đang phát triển trong nước. Big C đã giới thiệu dòng sản phẩm nước trái cây nhãn hiệu riêng Casino Bio.
-
Dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong vài năm tới cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có giá trị cao hơn như cà phê.
-
Giới trẻ Việt Nam đến quán cà phê và uống cà phê là một lựa chọn phong cách sống, khi nhóm người tiêu dùng này gia nhập lực lượng lao động sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm cà phê có giá trị cao hơn. Kỳ vọng sản lượng cà phê Việt Nam sẽ tăng mạnh.
-
Ngành trà (chè) cũng sẽ có mức tăng trưởng mạnh trong giai đoạn dự báo 5 năm
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Đồ uống
phân tích thị trường