Đăng bởi Babuki JSC vào 07/06/2021

Tăng trưởng chi tiêu và tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ nhanh chóng phục hồi vào năm 2021, do tái mở cửa nền kinh tế.
  • Chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ chậm lại nhưng vẫn mạnh.
  • Mức tiêu thụ đồ uống có cồn (alcohol) cao phần lớn là do tiêu thụ bia (beer).
  • Thu nhập tăng lên, tiêu thụ rượu vang và rượu mạnh cũng sẽ tăng trưởng mạnh.
  • Đồ uống có ga sẽ là điểm sáng, nhờ nhu cầu của người tiêu dùng trẻ Việt Nam và đầu tư ngày càng tăng vào lĩnh vực này.

Luật chống uống rượu lái xe có hiệu lực vào đầu năm 2020, đồ uống có cồn được dự đoán sẽ phát triển với tốc độ chậm hơn đồ uống không cồn.

Cập nhật mới nhất thị trường đồ uống

Đồ uống có cồn:

  • Dự đoán chi tiêu cho đồ uống có cồn sẽ tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước.
  • Tổng mức tiêu thụ sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Đồ uống không cồn:

  • Chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ kém hơn trong năm 2021.
  • Mặc dù vậy, dự báo chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Rượu vang:

  • Rượu vang đỏ chiếm lĩnh thị trường rượu vang tại Việt Nam, chiếm khoảng 76% tổng lượng rượu vang tiêu thụ vào năm 2020. Dự đoán con số này gần như không đổi trong giai đoạn dự báo trung hạn.
  • Rượu vang trắng chiếm hơn 18% tổng lượng tiêu thụ rượu vang
  • Rượu vang sủi chiếm 2,3%.
  • Rượu mạnh chiếm 2,9%.

Xu hướng cấu trúc thị trường đồ uống

1. Thị trường đồ uống có cồn

Dự báo ngành đồ uống Việt Nam 2021

Triển vọng phục hồi năm 2021

  • Dự báo tăng trưởng chi tiêu và tiêu dùng đồ uống có cồn sẽ tăng tốc vào năm 2021. Khi những hạn chế đối với việc buôn bán do Covid-19 được dỡ bỏ và hoạt động kinh tế bắt đầu dần phục hồi.
  • Dự báo tiêu thụ đồ uống có cồn sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2021, tăng tốc từ mức giảm -1,0% của năm 2020.

Đánh giá tác động của Covid-19 đến thị trường đồ uống trong năm 2020

  • Cả chi tiêu và tiêu thụ đồ uống có cồn đều chịu áp lực vào năm 2020. Người tiêu dùng sẽ không chi tiêu nhiều cho đồ uống có cồn vì hầu hết các nhà hàng, khách sạn và quán bar đóng cửa trong một khoảng thời gian đáng kể trong năm.
  • Người tiêu dùng vẫn có thể mua rượu tại cửa hàng tạp hóa (Mass Grocery Retail).
  • Chi tiêu cho đồ uống có cồn giảm -2,1% so với cùng kỳ, trong khi mức tiêu thụ đồ uống có cồn giảm -1,0%.

Xu hướng trung hạn

  • Nhân khẩu học thuận lợi, người dân ngày càng giàu có và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cho thấy phạm vi tiêu thụ đồ uống có cồn rất lớn.
  • Ngành du lịch đang phát triển mạnh ở Việt Nam có khả năng thúc đẩy tiêu thụ đồ uống có cồn.
  • Thuế suất đánh vào đồ uống có cồn đã được tăng vào tháng 1 năm 2017, nhưng điều này không ảnh hưởng đáng kể đến triển vọng tích cực của ngành.
  • Trong trung hạn, chi tiêu cho đồ uống có cồn sẽ tăng trung bình 10,9% hàng năm, vượt qua mức tăng trưởng sản lượng tiêu thụ, dự kiến sẽ tăng 3,8% so với cùng kỳ. Với triển vọng kinh tế khả quan và mạng lưới bán lẻ tạp hóa đang phát triển ở Việt Nam, triển vọng rất tích cực đối với ngành đồ uống.

Ngành bia được dự báo tăng trưởng tốt

  • Tiếp tục thống trị lĩnh vực đồ uống có cồn, chiếm phần lớn sản lượng tiêu thụ.
  • Kỳ vọng đầu tư nước ngoài sẽ đổ vào lĩnh vực này. Các công ty sản xuất bia đa quốc gia bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến việc mua cổ phần tại các công ty nhà nước trước đây: Công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
  • ThaiBev mua lại 53,6% cổ phần của Sabeco tháng 12/2017. ThaiBev, thông qua công ty con BeerCo, đã đạt được thỏa thuận mua thêm 50% cổ phần tại Vietnam F&B Alliance, đơn vị hiện sở hữu gần 54% cổ phần tại Sabeco.
  • BeerCo sẽ mua hơn 34 triệu cổ phiếu tại Vietnam F&B với giá 14,7 triệu USD và tăng tỷ lệ nắm giữ lên 99%.
  • Carlsberg được cho là quan tâm đến việc mua lại cổ phần của Habeco.
  • Dự báo mức tiêu thụ bia bình quân đầu người sẽ tăng từ 64,7 lít vào năm 2020 lên 72,8 lít vào năm 2024.
  • Tổng mức tiêu thụ bia tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 3,8%.
  • Dân số trẻ và ngày càng tăng cũng như lượng khách du lịch tăng sẽ đảm bảo sự phổ biến của bia trên thị trường đồ uống có cồn.
  • Người Việt Nam không chi tiêu nhiều cho rượu mà thường chọn các sản phẩm bia rẻ hơn.
  • Sự giàu có đang thúc đẩy thay đổi thói quen tiêu dùng đối với các sản phẩm đồ uống có cồn có giá trị cao và xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở các trung tâm đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Rượu vang

  • Sự giàu có đang thúc đẩy thay đổi thói quen tiêu dùng đối với các sản phẩm đồ uống có cồn có giá trị cao và xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở các trung tâm đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
  • Rượu vang đỏ luôn đứng đầu trong tiêu thụ rượu vang trong nước, hầu hết là các loại đến từ vùng Bordeaux của Pháp.
  • Sự gia nhập của rượu vang “Thế giới Mới” từ Chile và Úc đã cho ra đời nhiều hơn các loại rượu vang đỏ và sự pha trộn mới, tái thiết lập lại sự thống trị của việc tiêu thụ rượu vang đỏ trong nước.
  • Tiêu thụ chủ yếu thông qua các khách sạn, nhà hàng và quán bar của ngành du lịch và một cộng đồng nhỏ người nước ngoài. Tuy nhiên, thu nhập ngày càng tăng và sự gia nhập của rượu vang “Thế giới mới” (thông qua các hiệp định thương mại tự do) rẻ hơn vào kênh bán lẻ tạp hóa đại trà tại Việt Nam đã làm tăng khả năng hiển thị của rượu vang đối với người tiêu dùng.
  • Không có số liệu thống kê cụ thể về việc tiêu thụ rượu trong các bữa ăn, nhưng rượu đã trở thành một mặt hàng chủ yếu của nhiều tương tác xã hội, chẳng hạn như bữa tối kinh doanh.

2. Thị trường đồ uống không cồn

Dự báo ngành đồ uống Việt Nam 2021 - V01

Triển vọng phục hồi năm 2021

  • Chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ chậm lại vào năm 2021 do người dân ưu tiên tập trung vào các mặt hàng thiết yếu.
  • Dự báo chi tiêu cho đồ uống không cồn sẽ tăng 6,7% năm 2021, giảm so với mức tăng 10,6% ước tính trong năm 2020.
  • Đồ uống có ga sẽ được dự báo chi tiêu tốt nhất, tăng 7,6% trong năm 2021.

Xu hướng trung hạn

  • Những cơ hội đến từ tầng lớp trung lưu mới nổi ở Việt Nam chắc chắn nằm trong tầm ngắm của các nhà sản xuất đồ uống trong nước như PepsiCo Việt Nam, Tân Hiệp Phát và Coca-Cola Vietnam .
  • Sáng kiến tích cực của các công ty này về đổi mới sản phẩm, mở rộng danh mục đầu tư và quảng cáo sẽ thúc đẩy sự năng động hơn nữa trong lĩnh vực này.
  • Độ tuổi từ 0 – 14 tuổi là động lực cơ bản của việc tiêu thụ nước giải khát, đặc biệt là loại đồ uống có ga. Do đó, đồ uống có ga sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong phân khúc này, vượt trội so với toàn bộ ngành hàng.
  • Đổi mới sản phẩm bằng cách cung cấp các định dạng và kích cỡ chai khác nhau trong nỗ lực đáp ứng thị hiếu và sở thích khác nhau của người tiêu dùng. Coca-Cola Vietnam và PepsiCo Vietnam sản xuất nước giải khát với nhiều kích cỡ khác nhau và điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho họ tiếp cận thị trường tiêu dùng cuối cùng.
  • Các nhà sản xuất nước giải khát trong nước hiện đang dần điều chỉnh danh mục đầu tư của họ theo hướng đồ uống lành mạnh và có chức năng, chẳng hạn như nước trái cây và trà pha sẵn, tìm cách khai thác xu hướng ý thức về sức khỏe đang phát triển trong nước. Big C đã giới thiệu dòng sản phẩm nước trái cây nhãn hiệu riêng Casino Bio.
  • Dự báo tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong vài năm tới cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống có giá trị cao hơn như cà phê.
  • Giới trẻ Việt Nam đến quán cà phê và uống cà phê là một lựa chọn phong cách sống, khi nhóm người tiêu dùng này gia nhập lực lượng lao động sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm cà phê có giá trị cao hơn. Kỳ vọng sản lượng cà phê Việt Nam sẽ tăng mạnh.
  • Ngành trà (chè) cũng sẽ có mức tăng trưởng mạnh trong giai đoạn dự báo 5 năm

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về Phân tích thị trường.

Nguồn: Fitch Solutions
Huỳnh Ngân lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)