Đăng bởi Babuki JSC vào 08/07/2021

Tiếp nối phần trước của bài viết về Thị trường Dược phẩm, ở phần này hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu xem thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và thuốc không kê đơn (OTC) được dự báo sẽ phát triển như thế nào trong những năm tới.

Dự báo Thị trường thuốc kê đơn

Theo dự báo của Fitch Solutions thị trường thuốc kê đơn của Việt Nam sẽ tiếp tục thống trị chi tiêu dược phẩm trong ít nhất 10 năm tới. Gánh nặng bệnh mãn tính ngày càng cao, khả năng tiếp cận tăng lên thúc đẩy việc chuyển từ tự mua thuốc sang sử dụng hệ thống chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, làm tăng nhu cầu của người dân.

Dân số tăng nhanh và lão hóa dân số cho thấy tiềm năng mở rộng các công ty dược phẩm. Bên cạnh đó tỷ lệ người bị bệnh tiểu đường, ung thư và tim mạch tăng lên thúc đẩy sự phát triển của các loại thuốc kê đơn có giá trị cao.

Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC) - V01

Doanh số bán thuốc kê đơn ở Việt Nam ước tính lên tới 115,9 nghìn tỷ VND (5,0 tỷ USD) vào năm 2019. Fitch Solutions dự đoán con số này sẽ tăng lên 170,1 nghìn tỷ VND (7,0 tỷ USD) vào năm 2024, và 244,4 nghìn tỷ VND (8,9 tỷ USD) vào năm 2029, tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 5,5%.

Thuốc kê đơn sẽ chiếm thị phần ngày càng tăng trong thị trường chung, tăng dần từ 75,1% tổng doanh số bán dược phẩm năm 2019 lên 77,6% vào năm 2029, khi môi trường tiếp cận và quản lý được cải thiện.

Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC) - V02

Nhu cầu mua thuốc kê đơn sẽ gia tăng do sự kết hợp của nhiều nguyên nhân: thu nhập tăng, việc triển khai bảo hiểm y tế quốc gia và cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Trong nhóm thuốc kê đơn, phân khúc thuốc gốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán thuốc kê đơn mặc dù giá thuốc gốc thấp hơn sẽ kéo theo sự phát triển thị trường dược phẩm nói chung. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đang hướng tới mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp dược phẩm trong nước để giảm sự phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu và do đó giảm tổng chi tiêu cho dược phẩm của quốc gia.

Dự báo thị trường thuốc biệt dược (thuốc được cấp bằng sáng chế)

Thị phần thuốc biệt dược trên thị trường thuốc kê đơn được dự báo sẽ giảm trong 10 năm tới.

Doanh thu thị trường thuốc biệt dược tại Việt Nam ước tính đạt 30,7 nghìn tỷ VND (1,3 tỷ USD) vào năm 2019 và dự báo sẽ tăng lên 39,2 nghìn tỷ VND (1,6 tỷ USD) vào năm 2024 và đạt 44,1 nghìn tỷ VND (1,8 tỷ USD) vào năm 2029, tương ứng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trong 10 năm là 3,7% .

Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC) - V03

Các loại thuốc biệt dược sẽ mất thị phần trên thị trường chung, giảm từ 19,9% vào năm 2019 xuống còn 15,3% vào năm 2029. Tương tự, thị phần thuốc biệt dược trên thị trường thuốc kê đơn sẽ giảm từ 26,5% vào năm 2019 xuống còn 19,7% vào năm 2029.

Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC) - V04

Tăng trưởng trong thị trường thuốc biệt dược sẽ chậm hơn so với tăng trưởng trong phân khúc thuốc generic (thuốc gốc), phần lớn là do chính sách thay thế thuốc biệt dược. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu thuốc theo toa rất quan trọng, dẫn đến việc tiếp tục bán hàng ngay cả khi bằng sáng chế hết hạn.

Những người có thu nhập cao ở thành thị thường sử dụng các loại thuốc biệt dược hơn. Mặc dù việc thực thi luật sở hữu trí tuệ vẫn còn chưa tốt sẽ khiến các loại thuốc biệt dược khó giữ được độc quyền trên thị trường.

Tháng 1/2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – hiệp định thương mại đa phương được 11 nước ký kết – có hiệu lực tại Việt Nam. CPTPP yêu cầu mỗi thành viên phải có hệ thống liên kết bằng sáng chế dược phẩm.

Có nghĩa là trước khi cấp phép lưu hành cho bất kỳ loại thuốc biệt dược nào, Việt Nam phải thông báo cho chủ sở hữu bằng sáng chế của thuốc gốc về đơn xin phê duyệt của thuốc gốc. Điều này giúp chủ sở hữu bằng sáng chế có đủ thời gian để yêu cầu các thủ tục tố tụng hành chính hoặc tư pháp để giải quyết các tranh chấp liên quan đến tính hợp lệ hoặc vi phạm của bằng sáng chế hiện hành.

Ngoài ra, Việt Nam có thể áp dụng cơ chế phi tư pháp để ngăn cản việc cấp phép lưu hành cho thuốc biệt dược dựa trên các thông tin liên quan đến bằng sáng chế sẵn có.

Dự báo thị trường thuốc gốc (thuốc generic)

Các biện pháp hạn chế chi phí ngày càng tích cực sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong dài hạn. Điều này sẽ có tác động tích cực đến phân khúc thuốc gốc khi nhà nước tìm cách giảm việc sử dụng các loại thuốc biệt dược có giá trị cao và tăng việc sử dụng các loại thuốc gốc có giá trị thấp hơn để giảm chi tiêu cho dược phẩm.

Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC) - V05

Thuốc gốc sẽ tiếp tục chiếm phần lớn doanh số bán thuốc kê đơn với giá trị 85,3 nghìn tỷ VND (3,7 tỷ USD) vào năm 2019. Giá trị này được dự báo sẽ tăng lên 130,9 nghìn tỷ VND (5,4 tỷ USD) vào năm 2024 và lên tới 180,3 triệu đồng (7,1 tỷ USD) vào năm 2029, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong 10 năm là 7,8%

Đến năm 2029, thị phần của thị trường thuốc gốc sẽ tăng lên gần 62,4% (tăng từ 55,2% vào năm 2019), và thuốc gốc cũng tăng thị phần trong thị trường kê đơn (từ 73,5% lên 80,4%).

Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC) - V06

Thị trường thuốc gốc của Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, nhờ sự khuyến khích của Chính phủ đối với ngành công nghiệp thuốc gốc, cũng như việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Sản xuất thuốc trong nước sẽ vẫn vững chắc trong lĩnh vực thuốc gốc do thiếu chuyên môn khoa học để phát triển thuốc mới, nhưng chủ yếu do nhu cầu cao hơn đáng kể đối với thuốc gốc trong cả nước. Ngoài ra, sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam sẽ làm tăng khả năng tiếp cận thuốc chất lượng cao hơn, nhưng khả năng chi trả của người dân vẫn còn thấp và cơ hội cho các nhà sản xuất thuốc biệt dược sẽ bị hạn chế nghiêm trọng.

Thuốc gốc cũng bắt đầu được chú ý trong đấu thầu mua thuốc cạnh tranh. Hơn nữa, Việt Nam đặt mục tiêu nâng thị phần thuốc sản xuất trong nước lên 80% vào năm 2020, tập trung vào sản xuất thuốc gốc.

Dự báo thị trường thuốc không kê đơn – OTC

OTC tại Việt Nam sẽ vẫn là một ngành đóng góp tương đối nhỏ vào tổng thị trường dược phẩm. Mặc dù vậy, do phần lớn dân số có sức mua thấp nên việc tự mua thuốc được ưa chuộng hơn ở nhiều vùng nông thôn Việt Nam, đặc biệt là đối với những người dân không có bảo hiểm y tế đầy đủ.

Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC) - V07

Ngành OTC đã đạt được mức tăng trưởng tương đối mạnh mẽ trong vài năm qua. Năm 2019, doanh số bán dược phẩm OTC đạt 38,5 nghìn tỷ VND (1,7 tỷ USD). Giá trị này được dự báo sẽ tăng lên 52,7 nghìn tỷ VND (2,2 tỷ USD) vào năm 2024 và 64,6 nghìn tỷ VND (2,6 tỷ USD) vào năm 2029, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,3%.

Dự báo Thị trường Thuốc kê đơn (ETC) và Thuốc không kê đơn (OTC) - V08

Tăng trưởng của ngành OTC ở Việt Nam sẽ bị cản trở bởi nhu cầu mua thuốc kê đơn của người dân đang tăng nhanh nhờ mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế. Đặc biệt, dự báo tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc thị trường thuốc gốc và thuốc biệt dược sẽ dần dần làm xói mòn thị phần của OTC trên thị trường dược phẩm.

Tuy nhiên, với việc tiếp tục hiện đại hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe – cùng với nhu cầu tiết chế chi phí và nâng cao nhận thức về sức khỏe của người dân nói chung – tăng trưởng thị trường OTC sẽ ngày càng rõ ràng. Việc Chính phủ tiếp tục khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân có thể thúc đẩy thị trường OTC vì giá cả cao hơn buộc bệnh nhân phải tìm cách tự mua thuốc.

Kết luận

Những cải cách được đề xuất nhằm mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cho người dân là một dấu hiệu tốt cho sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các công ty dược phẩm quốc tế. Mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về việc phần lớn dân số có bảo hiểm y tế vào năm 2025 cũng sẽ dẫn đến việc đầu tư đáng kể vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Những nỗ lực của Chính phủ, cũng như nhu cầu của người dân ngày càng tăng đang mở rộng tiềm năng của thị trường dược phẩm và chăm sóc sức khỏe Việt Nam, không chỉ đối với các doanh nghiệp trong nước, mà đối với cả các nhà đầu tư nước ngoài.

Vậy làm sao để đón đầu những cơ hội đó? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về nền tảng cạnh tranh của thị trường này ở bài viết tiếp theo.

Nguồn: Fitch Solutions

Lược dịch và hiệu đính: Hương Bùi (Babuki)

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã nghịch lý tăng trưởng của cổ phiếu ngành y tế năm 2021

    Y tế toàn cầu có thể tăng trưởng vượt trội trong dịch bệnh, vì sao ngành y tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm trong hoạt động đầu tư và có mức tăng giá cổ phiếu thấp?

    28/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Covid-19 Dược phẩm / Y tế

    Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật

    Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm nóng bỏng nhất hiện nay khi được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Như một hệ quả tất yếu, hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi sản phẩm này vốn không phải loại thuốc quá cần thiết với người bệnh trước khi đại dịch bùng phát.

    28/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã sự thành công của Durex, thương hiệu bao cao su hơn 100 tuổi

    Những chiến dịch marketing độc đáo nhằm hướng tới giới trẻ khiến Durex ngày càng nổi tiếng hơn.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)