Đăng bởi Babuki JSC vào 30/08/2021

(ĐTCK) Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

Từ hợp tác thành đối tác chiến lược

Đầu tháng 7/2021, hãng bảo hiểm AIA Việt Nam công bố thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng thương mại điện tử Việt Nam là Tiki.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận hợp tác 10 năm, AIA Việt Nam sẽ trở thành đối tác độc quyền cung cấp các giải pháp bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe phù hợp cho các khách hàng của Tiki thông qua nền tảng thương mại điện tử này. Bên cạnh đó, AIA Việt Nam và Tiki sẽ cùng hợp tác nghiên cứu và triển khai các giải pháp đáp ứng nhu cầu tài chính ngày càng lớn của người dân.

Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm - V01

Thực tế, AIA Việt Nam không phải hãng bảo hiểm đầu tiên hợp tác với Tiki cũng như không phải hãng bảo hiểm đầu tiên có mặt ở “sân chơi” bán bảo hiểm qua nền tảng công nghệ, nhưng là công ty bảo hiểm đầu tiên phát triển mối quan hệ này trở thành đối tác chiến lược dài hạn, chứ không phải các deal hợp tác ngắn hạn thông thường…

Trước đó, tại thị trường Việt Nam, FWD là công ty bảo hiểm đầu tiên hợp tác với Tiki để cung cấp bảo hiểm cho khách hàng của nền tảng này. Cụ thể, vào cuối tháng 10/2017, FWD Việt Nam công bố hợp tác độc quyền nhằm tặng miễn phí hoàn toàn sản phẩm bảo hiểm tai nạn cá nhân của hãng cho 100.000 khách hàng của Tiki. Đây cũng là lần đầu tiên Tiki giới thiệu đến khách hàng của mình sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trực tuyến.

Sau khi FWD Việt Nam mở màn xu hướng bán bảo hiểm qua trang thương mại điện tử Tiki, tới lượt Manulife và Generali bán qua Shopee – một trang thương mại điện tử lớn khác tại Việt Nam. Dù vậy, các sản phẩm được bán trực tuyến chủ yếu là các sản phẩm bảo hiểm đơn giản, quy trình thực hiện dễ dàng và thời hạn bảo hiểm ngắn…

Đơn cử, thông qua hợp tác cùng Shopee, Manulife Việt Nam phân phối sản phẩm bảo hiểm trực tuyến Manulife – Khởi đầu bảo vệ với phí bảo hiểm gói cơ bản gần 200.000 đồng/năm, còn Generali đưa ra sản phẩm Vita – Lá chắn vàng với mức phí thấp hơn, chỉ từ 98.000 đồng/năm.

Ngoài việc hợp tác với các nền tảng thương mại như kể trên, một số doanh nghiệp bảo hiểm còn mở rộng hợp tác với các mô hình mới (gọi chung là kênh khác) như Manulife hợp tác độc quyền với Cộng Đồng Bầu để phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua mạng lưới này, hay như sản phảm VITA – Sống như ý của Generali Việt Nam được bán trực tiếp tại chuỗi nhà thuốc Long Châu. Cuối năm 2020, Sun Life Việt Nam ký hợp tác độc quyền 5 năm với California Fitness & Yoga nhằm mở rộng kênh phân phối thông qua các trung tâm thể dục thể hình trên cả nước của công ty này…

Kỳ vọng doanh số biến chuyển tích cực

Không thể phủ nhận việc ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm đầu tư vào các sản phẩm số hóa, công cụ số hóa và tìm kiếm các kênh bán hàng mới phi truyền thống qua các nền tảng công nghệ. Những hoạt động này vừa đem lại trải nghiệm dễ dàng hơn cho khách hàng, vừa giúp các công ty bảo hiểm tiết kiệm được chi phí…

Tuy nhiên, khác với xu thế hợp tác dài hạn độc quyền truyền thống là các ngân hàng đã được định hình rõ nét, việc hợp tác dài hạn độc quyền phi truyền thống với các nền tảng thương mại như Tiki, Shopee hay Lazada… vẫn chưa hình thành một xu thế rõ ràng. Các hãng bảo hiểm đều không công bố doanh số đạt được qua các mô hình mới, nhưng theo một nguồn tin trong ngành, chưa có nhiều khách hàng mua bảo hiểm qua các nền tảng mới này và việc bán các sản phẩm hiểm trên các kênh phi truyền thống cũng không dễ dàng.

Đơn cử, FWD được xem là nhà bảo hiểm có lợi thế về hệ thống công nghệ tại thị trường Việt Nam, nhưng việc hợp tác với các kênh phi truyền thống thời gian qua chưa tạo ra sự đột phá về doanh số so với các kênh truyền thống.

Thời điểm mới ký kết với Tiki, việc tặng hợp đồng bảo hiểm trực tuyến được xem là bước khởi đầu ý nghĩa cho thỏa thuận hợp tác độc quyền 3 năm giữa hai bên và cả hai đều cho biết sẽ sớm giới thiệu thêm các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trực tuyến mới với mong muốn đưa bảo hiểm nhân thọ trở nên đơn giản và gần gũi hơn với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, sự hợp tác đã dừng lại vào năm 2020, tức là vừa đến hạn 3 năm mà không thể kéo dài thêm, còn Tiki tìm được đối tác mới là AIA với chiến lược dài hơi hơn.

Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm - V02

Trên thực tế, sự hợp tác với các kênh phi truyền thống nói chung, nền tảng thương mại điện tử nói riêng, chưa mang lại sự khởi sắc về doanh số cho các công ty bảo hiểm nhân thọ bởi được thiết kế chủ yếu là để “bán kèm”, các sản phẩm với tính năng đơn giản và mức phí rẻ thường được đại lý mua làm quà cho khách hàng có hợp đồng bảo hiểm giá trị lớn, ngay cả công ty đang triển khai sản phẩm cũng không bán được nhiều.

“Phải có chiến lược cụ thể nếu không tiền quảng cáo có thể đắt hơn tiền bán bảo hiểm trên các kênh này”, đại diện một công ty bảo hiểm chia sẻ.

Theo thống kê chưa đầy đủ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí mới 6 tháng đầu năm 2021 đến từ các kênh khác, bao gồm cả những nền tảng thương mại trực tuyến, chỉ đạt hơn 400 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong khoảng 22.000 tỷ đồng tổng doanh thu phí mới của toàn khối.

Trở lại thương vụ vừa thực hiện, AIA Việt Nam kỳ vọng rằng, bằng việc tận dụng lợi thế phân phối đa kênh và công nghệ dẫn đầu của Công ty, cùng nền tảng thương mại “all in one” (tất cả trong một) của Tiki, sự hợp tác sẽ mở ra cơ hội lớn để AIA Việt Nam và Tiki xây dựng mối quan hệ lâu dài với nhiều khách hàng hơn nữa trên mọi miền lãnh thổ Việt Nam.

“Sự hợp tác đặc biệt chưa có tiền lệ tại Việt Nam giữa AIA và Tiki hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới về bảo hiểm nhân thọ cá nhân. Cùng chung một tầm nhìn là mang lại dịch vụ về sức khỏe và bảo vệ liền mạch tới các gia đình Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung hợp tác trong 3 lĩnh vực chính, bao gồm: Các sản phẩm định vị phong cách sống qua kênh phân phối bảo hiểm thông minh, các sản phẩm bảo hiểm nổi bật về sức khỏe trên nền tảng kỹ thuật số và các hợp tác khác về tài chính, thương mại điện tử”, ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam nói.

Phải nhìn nhận rằng, với các kênh bán hàng mới trên nền tảng thương mại điện tử hay các kênh phi truyền thống khác dù vẫn còn nhiều thách thức, nhưng việc phát triển và tìm hiểu các kênh mới ngoài kênh truyền thống như đại lý hay bancassurance là sự phát triển tất yếu của thị trường. Vì thế, việc AIA Việt Nam dấn thêm một bước, đầu tư nhiều hơn để có thêm cam kết của đối tác có thể là chiến lược dài hơi nhằm giúp hãng bảo hiểm này phát triển và thử nghiệm nhiều hơn với mô hình này.

“Quan trọng là hãng bảo hiểm có thể deal tốt về giá và có cam kết cụ thể các bước hợp tác”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

Nguồn: Tinnhanhchungkhoan

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19 với chia sẻ thiết thực từ bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Key Success Factors: Hành trình đi tìm và Thực hiện KSFs cho Startup

    Một startup thành công thường sẽ trải qua một hành trình thách thức với rất nhiều bài học. Một trong số đó là bài học…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)