Đăng bởi Babuki JSC vào 26/05/2021

Jeff Bezos đã từng nói nổi tiếng, “Lợi nhuận của bạn là cơ hội của tôi.” Ngày nay, Amazon đang tìm kiếm cơ hội trong những ngành mà Amazon không nghĩ là sẽ thâm nhập ngay trong vài năm trước.

Trong suốt những năm 2000, Amazon đã thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử từ sách, nhạc, đồ chơi, thể thao và một loạt các ngành dọc bán lẻ khác. Các cửa hàng quy mô lớn như Toys “R” Us, Sports Authority và Barnes & Noble, một số trong đó đã phát triển mạnh trong hơn một thế kỷ, không thể cạnh tranh với năng lực của Amazon trong việc kết hợp giao hàng nhanh với giá thấp.

Ngày nay, tham vọng đột phá của Amazon còn vươn xa hơn cả lĩnh vực bán lẻ. Với năng lực trong lĩnh vực chuỗi cung ứng phức tạp và lợi thế cạnh tranh về thu thập dữ liệu, Amazon đang tấn công toàn bộ các ngành công nghiệp mới.

Gã khổng lồ công nghệ cũng đã chứng kiến ​​sự thúc đẩy mạnh mẽ từ đại dịch Covid-19, khi ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và ở nhà. Lợi nhuận quý 3 năm 2020 đạt 6,3 tỷ đô la, tăng 200% so với quý 3 năm 2019. Điều này mang lại cho Amazon khả năng chi tiêu nhiều hơn để thâm nhập các ngành công nghiệp mới.

5 ngành công nghiệp Amazon sẽ phá vỡ trong 5 năm tới

  • Dược phẩm: Làm cho thuốc trở thành hàng hóa có lợi nhuận thấp
  • Cho vay doanh nghiệp nhỏ: Nguồn tài chính trực tiếp, dựa trên dữ liệu
  • Hoàn tất đơn hàng và giao nhận: Sử dụng mô hình AWS để tạo một ngành kinh doanh mới
  • Cửa hàng tạp hóa trực tuyến: Giao hàng nhanh hơn và hậu cần tốt hơn
  • Thanh toán: Mang đến cho các thương gia nhỏ một lựa chọn rẻ hơn

4 ngành mà Amazon có thể đi tiếp theo sau đó

  • Bảo hiểm: Gói giá trị, tập trung vào trải nghiệm mua sắm
  • Thời trang cao cấp: Mang thời trang cao cấp lên trực tuyến
  • Nhà thông minh: Cuộc chạy đua để kết nối toàn bộ ngôi nhà
  • Nhà cửa & Sân vườn: Tận dụng kiến ​​thức chuyên môn về chuỗi cung ứng

CÁCH TIẾP CẬN CỦA AMAZON VỚI DƯỢC PHẨM: LÀM CHO THUỐC TRỞ THÀNH MẶT HÀNG CÓ LỢI NHUẬN THẤP

Năm 1999, Amazon mua 40% cổ phần của Drugstore.com.

Amazon tiếp tục thâm nhập sâu hơn vào lĩnh vực dược phẩm khi vào năm 2016, Amazon nhận được giấy phép đầu tiên bán các sản phẩm dược phẩm và thuốc từ các hội đồng bang khác nhau trên khắp nước Mỹ.

Vào năm 2018, Amazon đã thực hiện một động thái khác nhằm đạt được chỗ đứng trong lĩnh vực nổi tiếng phức tạp và được quản lý chặt chẽ này: mua lại PillPack trong một thỏa thuận trị giá khoảng 750 triệu đô la. 

Vào tháng 11 năm 2020, công ty thông báo rằng họ đang mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh giao hàng nhà thuốc – công ty đã ra mắt Amazon Pharmacy, cho phép khách hàng đặt hàng thuốc kê đơn và cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí và giảm giá theo toa cho thành viên Prime.

Trên hành trình, Amazon có thể sẽ tiếp tục tận dụng công nghệ của mình để mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

  • Vào năm 2019, trợ lý giọng nói Alexa của Amazon đã bổ sung các kỹ năng tuân thủ HIPAA (luật liên bang thiết lập các quy tắc về những người có thể xem và tiếp nhận thông tin sức khỏe) đầu tiên, bao gồm việc cho phép bệnh nhân kiểm tra trạng thái giao hàng theo đơn và nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc.
  • Alexa cũng được trang bị các ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ các tổ chức như Mayo Clinic và Libertana để trả lời các câu hỏi đơn giản về sức khỏe, gửi thông báo trong trường hợp khẩn cấp và giúp giao tiếp với nhân viên chăm sóc.
  • Trong tương lai, những khả năng này có thể dẫn đến việc Amazon tham gia vào việc chẩn đoán, đề xuất thuốc và thậm chí cả khía cạnh kê đơn thuốc.

TẠI SAO DƯỢC PHẨM ĐƯỢC AMAZON RẤT CHÚ TRỌNG?

Khi nói đến dược phẩm, có 6 lý do dưới đây cho thấy Amazon và mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) có thể phù hợp tốt cho ngành này.

Dược phẩm, một trong 9 ngành công nghiệp Amazon có thể phá vỡ tiếp theo

Amazon quan tâm đến việc phá vỡ nhà thuốc đã có từ nhiều thập kỷ

Thuận tiện

  • Quy trình mua đơn thuốc tại một nhà thuốc truyền thống thường không hiệu quả và tốn thời gian, và đại dịch gần đây đã ngăn cản những bệnh nhân trong việc tiếp cận các nhà thuốc.
  • Mô hình của Amazon nhằm mục đích giảm bớt nỗ lực mà bệnh nhân cần bỏ ra đồng thời cung cấp đơn thuốc cho họ trong vòng một hoặc hai ngày

Trải nghiệm của khách hàng

  • Những lời phàn nàn từ người dùng đối với các nhà thuốc chuyên khoa về lỗi, sự chậm trễ, chính sách khó hiểu và dịch vụ khách hàng kém đã phổ biến trong nhiều năm.
  • Lợi thế của Amazon ở đây đến từ kinh nghiệm hậu cần thương mại điện tử trong hai thập kỷ. Điều này có thể giúp tránh những sai sót trong giao hàng, một yếu tố quan trọng để phục vụ những người có nhu cầu sử dụng thuốc phức tạp.

Quan hệ đối tác

  • Quan hệ đối tác chăm sóc sức khỏe của Amazon có thể cung cấp một cơ sở dữ liệu lớn những người thử nghiệm beta cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mới.
  • Amazon đang làm việc với công ty Berkshire Hathaway và ngân hàng đầu tư JPMorgan, một liên doanh nhằm hợp lý hóa việc chăm sóc sức khỏe.

Cơ sở khách hàng sẵn có và khả năng phân phối

  • Đại dịch Covid-19 đã khiến việc phân phối thuốc nhanh chóng và đáng tin cậy trở thành điều cần thiết đối với các nhà thuốc.
  • CVS và Walgreens hiện cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong 1 đến 2 ngày từ các nhà thuốc địa phương và CVS cũng cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày với một khoản phí.
  • Nhưng với hơn 150 triệu người đăng ký Prime, với quyền lợi được giao hàng miễn phí, nhanh chóng với hầu hết mọi thứ, Amazon có thể sẽ ở một vị thế cung cấp phân phối tốt hơn CVS hoặc các chuỗi hiệu thuốc khác.

Cửa hàng vật lý

  • Khi Amazon mua lại Whole Foods vào năm 2017, họ cũng đã mua lại khoảng 450 địa điểm, nơi về mặt lý thuyết, có thể phân phối các đơn thuốc theo cách giống như CVS và Rite Aid. Các cửa hàng này có thể đóng vai trò là trung tâm giao thuốc, tương tự như cách Amazon hiện cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa Whole Foods trong ngày.
  • Amazon cũng đã công bố kế hoạch cho một chuỗi cửa hàng tạp hóa mới, tách biệt với Whole Foods và đã mở một cửa hàng thử nghiệm ở California. Những cửa hàng này sẽ giống cửa hàng tạp hóa và có thể chứa các nhà thuốc – để nhận hàng theo toa tại cửa hàng hoặc là trung tâm cho dịch vụ giao hàng địa phương.

Phân phối đồng nhất (streamlined)

Tham vọng của Amazon trong lĩnh vực dược phẩm có thể không chỉ dừng lại ở việc phân phối thuốc. Chuỗi cung ứng dược phẩm liên quan đến tất cả các bên trung gian, mỗi bên trong số đó kiếm một phần lợi nhuận khi thuốc đi từ nhà sản xuất đến người dùng cuối cùng. Dạng mô hình này thì Amazon có kinh nghiệm trong việc phá vỡ (disruption).

Nguồn: CBInsights

Ngô Anh Ngọc lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã nghịch lý tăng trưởng của cổ phiếu ngành y tế năm 2021

    Y tế toàn cầu có thể tăng trưởng vượt trội trong dịch bệnh, vì sao ngành y tế Việt Nam có dấu hiệu suy giảm trong hoạt động đầu tư và có mức tăng giá cổ phiếu thấp?

    28/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Covid-19 Dược phẩm / Y tế

    Vaccine Covid-19, Cú xoay chuyển ngoạn mục của các hãng dược phẩm: Moderna, Pfizer, AstraZeneca trong số những cái tên nổi bật

    Vaccine Covid-19 đang là loại dược phẩm nóng bỏng nhất hiện nay khi được nhiều nước săn lùng, tích trữ. Như một hệ quả tất yếu, hàng loạt những hãng dược đang thu lợi hàng tỷ USD từ bán vaccine, điều hiếm khi xảy ra trước đây bởi sản phẩm này vốn không phải loại thuốc quá cần thiết với người bệnh trước khi đại dịch bùng phát.

    28/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Nhân sự

    Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO

    Khi Tim Cook tiếp quản vị trí giám đốc điều hành (CEO) của Apple, đó là một sự chuyển giao vị trí điều hành công…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Dược phẩm / Y tế

    Giải mã sự thành công của Durex, thương hiệu bao cao su hơn 100 tuổi

    Những chiến dịch marketing độc đáo nhằm hướng tới giới trẻ khiến Durex ngày càng nổi tiếng hơn.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    int(11)