Chuyển dịch trong lĩnh vực Dược phẩm
Theo ước tính của BMI (Fitch Solutions), ngành dược phẩm Việt Nam đạt quy mô 7,1 tỷ USD vào năm 2020, với mức tăng trưởng 10% trong giai đoạn 2017-2020.
Kênh Nhà thuốc (OTC) mặc dù chỉ chiếm khoảng 30% nhưng nơi đây diễn ra sự sôi động chính đến từ:
- Chính sách ưu tiên thuốc nội của nhà nước;
- Các doanh nghiệp nội địa có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp MNC (đa quốc gia) trên kênh này: DHG, Eco, Traphaco, Nam Dược, Nhất Nhất,…;
- Sự gia tăng mạnh số lượng các chuỗi dược phẩm gần đây, như Pharmacity, FPT Long Châu, An Khang, Trung Sơn, Phano,… và sự gia nhập thị trường của Chuỗi dược mỹ phẩm Matsumoto Kiyoshi lớn nhất Nhật Bản trong năm 2020.