Đăng bởi Babuki JSC vào 13/01/2021

Lợi ích hiển nhiên mà Gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding) mang lại đó là nguồn vốn rất lớn mà không phải đi vay mượn. Bằng cách “chia để trị”, startup nhận được một khoản tiền lớn từ nhiều khoản ủng hộ nhỏ từ một lượng đông đảo người quan tâm đến dự án. Ngoài ra nó còn mang lại nhiều thứ hơn là nguồn tài chính.

Lợi ích của Gọi vốn cộng đồng

Tiếp cận đến nhiều người hơn

Gọi vốn cộng đồng còn là nơi để thu hút một lượng khách hàng tiềm năng có thể sẽ trở thành những người mua hàng thực thụ và trở thành đại sứ của dự án, giúp truyền miệng để nhiều người biết về dự án hơn.

Ví dụ, kênh gây quỹ cộng đồng Kickstarter có đến hơn 15 triệu người đang hoạt động và ủng hộ cho hơn 400.000 dự án khác nhau. Có thể thấy, dù gây quỹ không thành công nhưng chiến dịch cũng sẽ giúp startup nhận được sự biết đến của nhiều người hơn.

Nhìn lại sản phẩm của mình

Để thật sự ra mắt một chiến dịch gọi vốn cộng đồng thành công, các startup phải chuẩn bị rất kỹ càng. Điều này thường bao gồm một quá trình nhìn lại tổng thể công ty, từ lịch sử hình thành và phát triển của công ty, những phiên bản của sản phẩm, các thành viên, và nhiều thứ khác.

Quá trình này giúp các startup nhìn nhận lại bản thân để có thể tạo nên một chiến dịch gọi vốn cộng đồng hiệu quả và thành công nhất.

Xác nhận độ khả thi của ý tưởng startup

Có nhiều cách để “trao thưởng” cho những người ủng hộ dự án. Cách phổ biến đó là dựa trên phần thưởng, nghĩa là những người/nhóm đã ủng hộ tham gia vào việc ra mắt một sản phẩm mới sẽ được mua sản phẩm ở mức giá ưu đãi hoặc được nhận một món quà cho khoản đầu tư của họ.

Gọi vốn cộng đồng Mang Lại Những Gì Cho Startup

Từ sự phản hồi đầy hữu ích của công chúng đối với dự án, các startup có thể biết được những điểm có thể được cải thiện ở sản phẩm hay dự án của mình. Đây là những kinh nghiệm vô cùng quý giá mà gọi vốn cộng đồng có thể mang lại.

Tính hiệu quả

Một trong những lợi ích của việc gọi vốn cộng đồng trực tuyến là ở độ hiệu quả của việc thực hiện chiến dịch. Tất cả các nỗ lực gây quỹ đều được chuẩn hóa ở cùng một nơi (thường là một trang web) mà hàng trăm, hàng nghìn nhà đầu tư tiềm năng có thể dễ dàng tiếp cận để ủng hộ dự án một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua các cổng thanh toán điện tử.

Đã qua rồi cái thời mà doanh nghiệp phải in tài liệu, gửi tờ rơi hay gọi điện đến hàng trăm nhà tài trợ tiềm năng. Các nỗ lực quảng bá, thu hút, kêu gọi quỹ truyền thống và thủ công giờ đã có thể được hoàn tất trực tuyến ở định dạng dễ tiếp cận hơn, giúp startup có nhiều thời gian hơn để “chăm lo” cho những việc quan trọng không kém khác.

7 bài học về gọi vốn cộng đồng mà các startup nên biết

Gọi vốn cộng đồng là cách thức để tạo nguồn vốn lớn cho các ý tưởng kinh doanh mới. Cũng giống như nhóm phi lợi nhuận đang tìm kiếm nguồn tài trợ, nghệ sĩ tìm kiếm sự công nhận cho những nỗ lực sáng tạo. Tuy nhiên, giống như mọi cơ hội khác – đi kèm với nó luôn là những khó khăn, thách thức.

Chú ý đến mô hình kinh doanh cũng như giải pháp

Đại đa số các doanh nghiệp có được lợi ích từ gọi vốn cộng đồng đều từ những nhà đầu tư không chuyên. Họ thường là những người chỉ tập trung vào tính năng sản phẩm và giá trị mà nó mang lại cho cộng đồng hơn là những lợi nhuận về mặt tài chính mà sản phẩm đó mang lại. Chính vì vậy rất có thể bạn sẽ thất bại trong việc gọi vốn nếu không tập trung vào mô hình kinh doanh và các giải pháp để phát triển sản phẩm. Hãy dự trù các chi phí và doanh thu của bạn một cách cẩn thận.

Đừng đánh giá thấp số vốn thực tế cần kêu gọi

Một ưu điểm của nhà đầu tư chuyên nghiệp là sự ghi nhận rõ ràng của họ về số tiền dành cho marketing, kiểm kê và nhân sự. Nếu kêu gọi một số vốn phi thực tế hay phóng đại thì bạn sẽ gần như giết chết uy tín và startup của mình. Tham khảo lượng vốn cần thu hút từ những chuyên gia tư vấn.

Chuẩn bị tinh thần cho việc hợp tác với những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm

Mọi doanh nhân với doanh nghiệp có nhiều nhà đầu tư sẽ nói với bạn sự khó khăn để giao tiếp một cách hiệu quả với một vài nhà đầu tư. Với gọi vốn cộng đồng, con số những người đóng góp có thể lên tới hàng trăm. Tất cả họ đều mong chờ được biết tình hình hiện tại của công ty và các kết quả kinh doanh. Bạn cần một nhóm chuyên nghiệp và nguồn tài trợ bổ sung dành riêng cho vấn đề này.

Không bỏ qua kế hoạch kinh doanh

Nhiều doanh nhân tin rằng kế hoạch kinh doanh chỉ để làm vừa lòng các nhà đầu tư chuyên nghiệp và có thể bỏ qua với gọi vốn cộng đồng. Trên thực tế, giá trị mang lại của một bản kế hoạch chi tiết thậm chí sẽ lớn hơn khi các nhà đầu tư hài lòng về nó. Hãy tiếp nhận những góp ý chuyên nghiệp để tạo ra bản kế hoạch khả thi nhất có thể.

Gọi vốn cộng đồng Mang Lại Những Gì Cho Startup

Đảm bảo nhóm khách hàng mục tiêu phản hồi tốt về sản phẩm của bạn

Gọi vốn cộng đồng vẫn còn là một hiện tượng của nhóm khách hàng thích nghi nhanh. Và những người này có thể làm bạn đánh giá không đúng yêu cầu đối với một thị trường rộng lớn hơn cũng như quy mô tiềm năng của nó. Mặt khác, nếu giải pháp của bạn đặt mục tiêu vào nhóm khách hàng boomers (những người sinh ra sau chiến tranh >50 tuổi) hay yêu cầu hiểu biết sâu về kỹ thuật, gọi vốn cộng đồng có thể là vô ích.

Cẩn thận với quyền sở hữu trí tuệ của bạn

Môi trường của gọi vốn cộng đồng không thuận tiện cho việc xử lý các thỏa thuận không công khai, điều mà bạn có thể mong chờ từ nhà đầu tư chuyên nghiệp. Với một con số lớn các yêu cầu chi tiết từ các nhà đầu tư ẩn danh, nhiều khả năng bạn đang lộ thông tin ra trước những đối thủ tiềm tàng. Nên nhớ đừng để lộ những thông tin IP (bản quyền).

Đừng quên tính đến thời gian và chi phí của các chiến dịch gọi vốn cộng đồng

Các doanh nhân tin rằng gọi vốn cộng đồng về cơ bản là miễn phí. Họ quên đi chi phí nền tảng – thường là 5% – thuế đối với các cam kết, sự chuẩn bị và cam kết trên phương tiện truyền thông để thực hiện chiến dịch, và yêu cầu hoàn trả nếu bạn không đạt được mục tiêu.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19 với chia sẻ thiết thực từ bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Key Success Factors: Hành trình đi tìm và Thực hiện KSFs cho Startup

    Một startup thành công thường sẽ trải qua một hành trình thách thức với rất nhiều bài học. Một trong số đó là bài học…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    int(70)