Đăng bởi Babuki JSC vào 01/06/2021

Khi bạn có một kế hoạch kinh doanh khả thi, biết mình cần bao nhiêu vốn và sẽ dùng số vốn đó để làm gì, thì đã đến lúc tìm kiếm nhà đầu tư để gọi vốn. Quá trình gọi vốn đầu tư không hề dễ dàng, nhưng chuẩn bị luôn là con đường tốt nhất. Vì vậy khi nắm được đặc điểm của các nhóm nhà đầu tư, các nhà sáng lập có thể khoanh vùng, tập trung vào một số nhóm và chuẩn bị chu đáo. Cần nhớ rằng mỗi nhóm nhà đầu tư sẽ phù hợp với một vài giai đoạn, lĩnh vực kinh doanh và có “khẩu vị” riêng trong việc quyết định đầu tư.
Dưới đây là 10 nguồn để các nhà sáng lập tìm nhà đầu tư phù hợp và tiến hành gọi vốn đầu tư cho công ty của mình.

1. Gọi vốn đầu tư qua mạng lưới nhà đầu tư thiên thần

Các nhà đầu tư thiên thần không chỉ đầu tư vào startup mà còn làm người cố vấn, đưa ra những lời khuyên và kết nối các nhà sáng lập với mạng lưới của họ, giúp các nhà sáng lập có thêm khách hàng hoặc nhà đầu tư khác. Việc gọi vốn đầu tư từ các nhà đầu tư thiên thần phù hợp với các dự án mới trong quá trình phát triển sản phẩm, dịch vụ, đang cần những nguồn vốn đầu tiên để tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm.
Tại Việt Nam, có nhiều mạng lưới nhà đầu tư thiên thần được lập ra, nhưng cần nhớ rằng nhà đầu tư thiên thần có thể là bất cứ ai xung quanh: các chủ doanh nghiệp, các thầy cô giáo, những người cố vấn, thậm chí người trong gia đình hoặc bạn bè của bạn.

2. Gọi vốn đầu tư qua trang gọi vốn cộng đồng (Crowfunding)

Những trang gọi vốn cộng đồng như Kickstarter.com, CircleUp.com, RocketHub.com, IndieGogo.com… cung cấp rất nhiều loại nhà đầu tư và cho phép các nhà sáng lập đăng dự án của mình lên để gọi vốn với nhiều hình thức trao đổi linh hoạt. Mỗi trang có mục đích và cách khuyến khích các nhà đầu tư riêng. Vì vậy cần nghiên cứu kĩ từng trang để tìm ra nơi phù hợp nhất với mục tiêu chiến lược của bạn.
Một trong những case study thành công nhờ gọi vốn cộng đồng là dự án Superstrata – chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới được sản xuất bằng phương pháp in 3D của cặp vợ chồng Sony Vũ & Lê Diệp Kiều Trang. Trong vòng 3 tháng, dự án đã gọi vốn được 7 triệu USD qua Indiegogo.

3. Gọi vốn đầu tư từ các vườn ươm (Incubators & Accelerators)

Startup giống như đứa trẻ mới sinh ra, bạn cần để chúng lớn lên và phát triển, và vườn ươm sẽ cung cấp cho bạn nguồn lực để doanh nghiệp phát triển và thành công. Những nhà đầu tư này giúp biến ý tưởng của bạn thành một mô hình kinh doanh khả thi, cũng như cung cấp các nguồn lực để biến nó thành hiện thực. Thậm chí họ còn cung cấp không gian làm văn phòng cho startup, giúp đội ngũ dễ dàng làm việc trực tiếp. Thường thì tại không gian của các vườn ươm, các startup khác cũng đang hoạt động nên đây là nơi tuyệt vời để trao đổi ý tưởng và cùng nhau phát triển.

Để gọi vốn đầu tư từ các vườn ươm, các nhà sáng lập cần hiểu rõ các nhà đầu tư muốn có quyền lợi gì và cần quyết định xem mình sẵn sàng trao đổi bao nhiêu. Các quỹ tăng tốc khởi nghiệp, chẳng hạn như 500Startups, TechStars và Ycombinator, cung cấp lời khuyên, tài trợ vòng đầu tư hạt giống và tiếp xúc với các nhà đầu tư khác thông qua mạng của riêng họ.
Gọi vốn đầu tư cho Startup - 10 gợi ý cho các Nhà sáng lập

5. Gọi vốn đầu tư từ các quỹ phát triển doanh nghiệp

Các nguồn truyền thống như Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn là nguồn tài trợ tốt vì nhiều chương trình đã được phát triển trong những năm gần đây để kích thích nền kinh tế. Họ chủ yếu cung cấp các khoản cho vay và trợ cấp kinh doanh nhỏ, nhưng đây có thể là chính xác những gì bạn cần và có sẵn với các điều khoản hợp lý mà không có bất kỳ sự can thiệp hoặc kỳ vọng rằng họ sẽ nhận được cổ phần trong doanh nghiệp của bạn.

Quỹ Đầu tư khởi nghiệp và sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (HSIF), Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC),… là những quỹ được xếp vào nhóm này.

6. Gọi vốn đầu tư qua các trang mạng xã hội chuyên nghiệp

Ngoài LinkedIn, vẫn là nơi để tìm kiếm các nhà đầu tư, nhiều trang mạng xã hội chuyên nghiệp đã ra mắt có thể giúp kết nối bạn với tất cả các loại nhà đầu tư trên tất cả các chuyên ngành và phân khúc kinh doanh của ngành. Nhiều trang mạng xã hội chuyên nghiệp mới này thậm chí còn kết nối bạn với các nhà đầu tư từ các quốc gia khác, những người muốn tham gia vào môi trường kinh doanh toàn cầu và thường đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến với thế giới của họ. Một số trang mạng xã hội chuyên nghiệp cần xem xét để kết nối nhà đầu tư bao gồm EFactor, Xing, Plaxo, Startup Nation, Cofoundr và Meetup.

7. Gọi vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân (Private Equity Firms)

Được coi là một con đường truyền thống, các công ty cổ phần tư nhân cung cấp cho bạn quyền truy cập vào mọi thứ từ vài nghìn đến hàng triệu vốn đầu tư, chủ yếu dành cho những công ty khởi nghiệp được coi là ở giai đoạn đầu với tiềm năng phát triển lớn trên nhiều ngành công nghiệp. Mục tiêu là bán cổ phần của họ nắm giữ sau một vài năm khi đầu tư để thu được lợi nhuận đáng kể từ việc đầu tư vào công ty khởi nghiệp của bạn.

Theo mạng lưới cổ phần tư nhân, các công ty cổ phần tư nhân đã đầu tư 347 tỷ đô la vào năm 2012 vào gần 2.100 công ty ở Hoa Kỳ. 

Ở Việt Nam, các quỹ đầu tư tư nhân nổi bật bao gồm: Mekong Capital, VI (Vietnam Investment) Group,…

Gọi vốn đầu tư cho Startup - 10 gợi ý cho các Nhà sáng lập

8. Gọi vốn đầu tư qua các nền tảng cho vay trực tuyến

Với những hạn chế đáng kinh ngạc hiện nay liên quan đến việc vay vốn ngân hàng để khởi nghiệp, các giải pháp mới đã xuất hiện thông qua sự ra đời của các nền tảng cho vay trực tuyến phục vụ một chức năng tương tự. Đây có thể là các nền tảng cho vay ngang hàng, các nguồn cho vay phi truyền thống hoặc các nhà đầu tư lớn đang tìm cách trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ và thu lợi nhuận từ các điều khoản cho vay. Một số nền tảng cho vay trực tuyến đáng tin cậy bao gồm Prosper, TrustLeaf, OnDeck và Lending Club.

9. Gọi vốn đầu tư bằng nỗ lực marketing cá nhân – Nhân hiệu

Bạn không chỉ có thể dành thời gian tìm kiếm các nhà đầu tư thông qua các kênh được đề cập ở đây mà còn có thể giúp các nhà đầu tư tìm ra bạn thông qua nỗ lực tiếp thị cá nhân phối hợp. Các nỗ lưc có thể kể đến: một trang web, các trang mạng xã hội, bài đăng của khách trên các blog đã có tiếng và các bài đăng trên blog cá nhân, các cuộc trò chuyện trên Quora và các phương tiện truyền thông truyền thống.

10. Gọi vốn từ bạn bè và gia đình

Tìm nhà đầu tư từ một người bạn hoặc thành viên trong gia đình không phải là một thương vụ khó khăn bởi vì họ đã tin tưởng vào bạn và đam mê giúp bạn thành công. Chỉ cần nhớ nếu bạn sử dụng con đường tài trợ này, hãy đảm bảo giữ các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp của bạn càng tách biệt càng tốt bằng cách viết mọi thứ bằng văn bản và giải thích rõ ràng rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào một startup – và đảm bảo rằng họ hiểu rằng họ có thể mất đầu tư. Đừng mạo hiểm đánh mất bạn bè hoặc gia đình vì các khoản đầu tư.

Đừng nản lòng nếu bạn không ngập tràn các lời đề nghị đầu tư hoặc bạn bị từ chối thẳng thừng – thậm chí nhiều lần. Hãy thử, thử lại vì điều đó chỉ có nghĩa là bạn chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp với nhu cầu kinh doanh của mình. Dừng lại ngay bây giờ và bạn có thể không bao giờ tìm thấy người phù hợp hoàn hảo của mình.

Nguồn: Forbes

Hồng Ân lược dịch và hiệu đính

Tham khảo thêm các nội dung hữu ích về startup và gọi vốn đầu tư:

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    int(70)