Đăng bởi Babuki JSC vào 14/04/2021

“Growth hacking” là cụm từ không còn xa lạ với các startup. Làm sao để “hack” tốc độ tăng trưởng để đi nhanh hơn luôn là băn khoăn của những người sáng lập. Tuy nhiên, giống như tất cả các kĩ thuật được áp dụng trong mọi mặt của đời sống, cần hiểu rõ bản chất và cơ chế vận hành của growth hacking trước khi áp dụng để tránh những sai lầm. Vậy growth hacking là gì, có nền tảng ra sao và để growth hack hiệu quả, cần thực hiện những chiến lược gì?

“Growth Hacking” là gì?

“Growth Hacking” là một kỹ thuật dựa trên các thử nghiệm để xác định những cách hiệu quả nhất giúp công ty phát triển. Quá trình growth hacking là sự pha trộn của marketing, phát triển, thiết kế, chế tạo, dữ liệu và phân tích.

Kỹ thuật này được gọi là growth hacking dựa theo cách mà các tin tặc hack các hệ thống công nghệ thông tin: họ tìm thấy một phương pháp nhanh chóng, sáng tạo và hiệu quả về chi phí để tăng trưởng thay vì tuân theo các quy trình thông thường.

Một growth hacker có thể kết hợp các phương pháp để đạt được mục tiêu của mình như content marketing, viral marketing, email marketing, SEO, A/B testing hoặc reverse engineering (kỹ thuật đảo ngược).

Một công thức mà các growth hacker tuân theo nghiêm ngặt là: Sản phẩm + Tăng trưởng = Hiệu quả.

Lịch sử của Growth Hacking

Cụm từ growth hacking đã được Sean Ellis đưa ra vào năm 2010. Sean đã giúp một số công ty internet đạt được mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, và một số công ty thậm chí đã IPO.

Về cơ bản, Sean đã trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tăng trưởng, chuyên thiết lập các hệ thống, quy trình và tư duy. Cuối cùng, Sean sẽ trao chìa khóa cỗ máy tăng trưởng của mình cho người khác để những yếu tố này được duy trì sau khi anh rời đi.

Tuy nhiên, rắc rối bắt đầu từ đây.

Trong khi tìm kiếm nhân sự thay thế, Sean thường nhận được các bản CV đầy đủ nhưng không liên quan. Họ có bằng cấp và kinh nghiệm về marketing, nhưng vẫn thiếu một điều gì đó.

Sean biết rằng chiến lược mà anh sử dụng không giống những cách thức điển hình mà các marketer (nhà tiếp thị)  truyền thống thực hiện, và nếu anh giao công việc này cho họ thì sẽ không phù hợp.

Growth hacking la gi

“Growth hacking là marketing được định hướng bởi sự thử nghiệm”, Sean Ellis, Growthackers.com

Một marketer truyền thống có mối quan tâm rất rộng, và dù các kỹ năng của họ là vô cùng quý giá, chúng lại không cần thiết trong giai đoạn đầu của một startup.

Trong giai đoạn đầu startup, bạn không cần người “xây dựng và quản lý đội ngũ marketing”, “quản lý các đối tác”, “xây dựng kế hoạch marketing chiến lược để đạt các mục tiêu của công ty” hoặc rất nhiều việc khác mà một marketer được giao. Trong thời gian đầu của một startup, bạn cần một điều. Tăng trưởng.

Growth hacker không thay thế, cũng không tốt hơn marketer. Growth hacker chỉ đơn giản là khác với marketer.

Định nghĩa cô đọng nhất về growth hacker từ ​​bài đăng của Sean là: “Growth hacker là người lấy tăng trưởng làm kim chỉ nam”.

Mỗi quyết định mà growth hacker đưa ra đều được định hướng bởi sự tăng trưởng. Mọi chiến lược, chiến thuật và sáng kiến ​​đều được thử nghiệm với hy vọng đem lại sự tăng trưởng.

Tăng trưởng là trọng tâm mà một growth hacker xoay quanh. Tất nhiên, các marketer truyền thống cũng quan tâm đến tăng trưởng, nhưng không ở mức độ tương tự.

Hãy nhớ rằng, sức mạnh của một growth hacker nằm ở sự tập trung ám ảnh của họ vào một mục tiêu duy nhất. Bằng cách bỏ qua hầu hết mọi thứ, họ có thể sớm hoàn thành mục tiêu đó.

Sự tập trung tuyệt đối vào tăng trưởng này đã tạo ra một số phương pháp, công cụ và cách thức thực hiện tốt nhất. Những cách thức đó không tồn tại trong các hạng mục của marketing truyền thống, và theo thời gian thì sự khác biệt giữa hai lĩnh vực này ngày càng sâu sắc.

Nền tảng để growth hacking thành công

Trước khi thực hiện growth hacking trong lĩnh vực kinh doanh của mình, có một vài nền tảng bạn cần xác định rõ:

  1. Khách hàng của bạn là ai?
  2. Họ muốn gì?

Để bắt đầu, cần chú ý tới sự phù hợp giữa sản phẩm và thị trường (product-market fit). Nói cách khác, bạn cần có một sản phẩm tuyệt vời và đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Growth hacking la mot qua trinh

Trước khi thực hiện growth hacking, bạn cần hiểu rõ khách hàng của mình và đặt mục tiêu tăng trưởng

Để làm được điều đó, bạn cần hiểu khách hàng của mình. Điều đó có nghĩa là biết:

  • Tuổi, giới tính, học vấn và dữ liệu nhân khẩu học của họ
  • Ngoài trang web của bạn, họ đi tìm thông tin ở đâu
  • Giá trị mà họ trân trọng là gì, cũng như mục tiêu, thách thức của họ và vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết

Hành trình khách hàng của bạn ra sao?

Bạn cũng cần hiểu làm thế nào khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng. Điều này gọi hành trình khách hàng (customer journey), thường chuyển từ nhận thức tới xem xét rồi tới chuyển đổi (converted), tức mua hàng.

Khi khách hàng tiềm năng quyết định rằng bạn là nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất và họ mua hàng của bạn thì họ trở thành một phần của phễu growth hacking.

Trang web của bạn có hỗ trợ quá trình chuyển đổi (mua hàng)?

Thiết kế tập trung vào chuyển đổi là một khía cạnh quan trọng khác trong việc growth hacking ở mảng marketing. Trang web của bạn cần hỗ trợ khách hàng dễ dàng:

  • Tìm thông tin cần thiết để thực hiện bước tiếp theo khi họ tương tác với thương hiệu của bạn
  • Có cơ hội gắn kết với bạn
  • Xem bằng chứng về chuyên môn và năng lực của bạn

Bạn cũng cần xác định tất cả những “nút thắt cổ chai” đang ngăn cản họ trở thành khách hàng của bạn.

Đặt mục tiêu SMART cho tăng trưởng

Cuối cùng, bạn sẽ cần đặt mục tiêu thông minh trước khi bắt đầu. Mục tiêu thông minh là:

  • Cụ thể (Specific)
  • Đo lường được (Measurable)
  • Có thể đạt được (Achievable)
  • Phù hợp (Relevant)
  • Có giới hạn về thời gian (Time-bound)

Nói cách khác, đừng thiết lập mục tiêu không thể đạt được. Bạn cần hiểu rõ mình muốn đạt được điều gì và nó đóng góp cho sự tăng trưởng ra sao, tìm cách đo lường và đặt giới hạn thời gian để đạt được nó.

Chiến lược growth hacking mọi startup nên thực hiện

Để phát huy tiềm năng của mình, hãy tận dụng các chiến lược tăng trưởng kinh doanh sau đây nhằm mở rộng tầm nhìn và tăng lợi nhuận mạnh mẽ:

Lên danh sách email trước khi tung ra chiến dịch marketing

Vì giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi, hãy đảm bảo rằng bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng ít nhất một tuần trước khi mở chiến dịch mới.

Khi nhắc đến chiến lược tăng trưởng hiệu quả cho startup, email marketing vẫn là “vua” trong việc tìm cả khách hàng tiềm năng và lẫn chuyển đổi khách hàng.

Growth hacking - Email marketing

Nội dung email marketing nên được chuẩn bị kĩ

để hoạt động growth hacking diễn ra hiệu quả

Hãy tập trung vào việc xây dựng danh sách email. Nó sẽ cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu và truyền tải thông điệp hiệu quả. Ngoài ra, email marketing rất hữu ích trong việc tạo ra một làn sóng quan tâm trước khi bạn tung ra bất kỳ sản phẩm hoặc sự kiện nào.

Việc làm email marketing cũng sẽ cho phép bạn có được khách hàng tiềm năng trước cả khi tung ra sản phẩm. Tuy vậy, đừng chỉ tạo danh sách email và ngồi không. Bạn nên dành một vài tuần để xây dựng “làn sóng” và khiến khách hàng háo hức về lần ra mắt sản phẩm sắp tới.

Thực hiện các chiến dịch hợp tác thương hiệu mới

Bất kỳ công ty vừa và nhỏ nào cũng có thể phát triển sự hợp tác hiệu quả nếu tìm được đối tác phù hợp để mang lại giá trị cho thương hiệu của mình và ngược lại.

Việc hợp tác thậm chí xảy ra giữa các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành rất khác nhau.

Một ví dụ tuyệt vời là sự hợp tác giữa Flipboard (một ứng dụng xem tin tức) và Airbnb (ứng dụng chia sẻ phòng nghỉ), cho phép người dùng của thương hiệu này tận dụng thế mạnh của thương hiệu còn lại. Trong trường hợp này, Flipboard cung cấp các nội dung theo yêu cầu cho người dùng Airbnb. Dựa vào đó, những khách hàng này có thể đưa ra quyết định đặt phòng qua Airbnb.

Đổi lại, những người dùng Airbnb này tạo nội dung (dưới dạng nhận xét và đánh giá) mà Flipboard tổng hợp cho người dùng của mình.

Nhiều thương hiệu đã nhận ra rằng hợp tác về marketing và sản phẩm là chiến lược marketing tăng trưởng hiệu quả. Sự hợp tác đó sẽ không chỉ tạo ra tiếng vang lớn trên mạng xã hội mà còn mang lại lượng truy cập organic phù hợp cho trang web của bạn. Đây là cơ hội để phủ sóng thông tin, giúp tăng mức hiển thị của các sản phẩm và dịch vụ của bạn trên phạm vi toàn cầu.

Xây dựng cộng đồng mạng xã hội xung quanh thương hiệu / sản phẩm của bạn

Mạng xã hội là một phần thiết yếu của chiến lược marketing cho các doanh nghiệp. Bạn có thể tận dụng các cộng đồng mạng xã hội để quảng bá nhân hiệu, nhận phản hồi từ thị trường và tương tác với những người có ảnh hưởng trong ngành.

Cần thời gian để phát triển nội dung và xây dựng nhóm khán giả. Bạn cần cố gắng thống nhất các hoạt động trên mạng xã hội với định hướng phát triển chung của công ty bạn.

Growth hacking - Mang xa hoi

Việc xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội cần thời gian

và nên thống nhất với chiến lược growth hacking của công ty

Một trong những chiến lược growth hacking tốt nhất để tận dụng mạng xã hội là tạo một nhóm Facebook, nơi mà khán giả tương tác với thương hiệu của bạn. Bạn cần đảm bảo bạn tạo ra giá trị cho họ thông qua nhóm đó. Có thể những người không biết về thương hiệu của bạn sẽ biết đến một khi họ được truyền cảm hứng từ nội dung trong nhóm này.

Tập trung vào những buổi họp ngắn và thời gian thử nghiệm dài

Nếu công ty của bạn đang trong giai đoạn growth hacking, nó không phải là công ty lớn. Đừng hành động như mình là công ty lớn.

Hãy giữ cho các buổi họp ngắn gọn, dành thời gian để nghĩ ra ý tưởng, thảo luận sơ bộ cho dù chúng có tệ hay không, và thực hiện những ý tưởng tiềm năng

Cũng cần nhớ rằng đối với hầu hết các chiến lược growth hacking (trừ khi bạn có lượng traffic lớn ngay từ đầu), bạn sẽ không biết điều gì hiệu quả và điều gì không trong ít nhất vài tháng đầu.

Tập trung vào một số ít nhân sự tốt trước khi tuyển dụng những vị trí bạn cho là đang trống

Không có gì tốn kém trong ngân sách của startup bằng việc chi trả lương. Nếu bạn, đồng sáng lập và người thân quen của bạn không thể làm được, hãy cân nhắc tới việc hợp tác với freelancer trước khi tuyển nhân viên full-time.

Kết

Mặc dù việc thử nghiệm những điều mới không có hại (đây là lời khuyên số một từ tất cả các chuyên gia), các doanh nghiệp phải tập trung triển khai các chiến lược tăng trưởng đã qua thử nghiệm.

Không có một phương thức “hack” nào giải quyết được tất cả các vấn đề (pain points). Do đó, đừng ngần ngại áp dụng các chiến lược growth hacking mới.

Nguồn: Medium.com

Babuki lược dịch và hiệu đính

Tham khảo thêm các bài viết về khởi nghiệp: 

Xây dựng đội ngũ sáng lập thành công

Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

Anh/chị có thể để lại thông tin liên hệ tại đây để Babuki gửi các thông tin hữu ích, hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh Nhà hàng / Cafe

    DoorDash, nền tảng giao hàng thực phẩm: Hành trình từ Startup tới IPO

    DoorDash IPO với mức định giá 32 tỷ đô la. Được biết đến với nền tảng giao hàng thực phẩm, DoorDash đã nhanh chóng mở rộng quy mô kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2013, và tăng tốc trong thời gian bùng phát Covid-19. Những nhà sáng lập công ty: Tony Xu, Stanley Tang, Evan Moore và Andy Fang.

    26/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Chiến lược Chiến lược thâm nhập thị trường

    Ebook – Chiến lược thâm nhập thị trường P2: Xây dựng chiến lược & Áp dụng

    Cuốn ebook phân tích 8 cách thâm nhập thị trường, 3 kiểu chiến lược và 5 bước xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho doanh nghiệp.

    24/07/2021 • Kathy Trần
    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Từ startup đến scale up (mở rộng quy mô): bài học từ Uber

    Quá nhiều sự chú ý được dành cho các startup công nghệ. Điều cần được nhấn mạnh không phải là bản thân các startup hay…

    24/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Uber – Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing)

    Uber được thành lập vào năm 2009 tại Mỹ bởi Garrett Camp, Oscar Salazar & Travis Kalanick. Uber đã cách mạng hóa cách thức mọi người đi lại. Khởi đầu là một công ty lớn trong thị trường gọi xe, Uber sau đó đã mở rộng thị trường sang các dịch vụ giao đồ ăn, hệ thống gọi xe cho các loại xe cỡ nhỏ (xe đạp và xe tay ga) và hệ thống gọi xe đi ngang hàng (peer-to-peer).

    23/07/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Chiến lược

    6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

    Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

    20/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp cần hiểu rõ

    Chuyển đổi số không nằm ở mỗi quy trình hay văn hóa, mà có bốn hình thức: chuyển đổi quy trình kinh doanh, chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp.

    19/07/2021 • Kathy Trần
    Nhà hàng / Cafe Khởi nghiệp

    Khởi nghiệp kinh doanh Nhà hàng: Bắt đầu từ đâu và như thế nào?

    Sự thay đổi nhân khẩu học và thay đổi lối sống đang thúc đẩy sự gia tăng các đơn vị kinh doanh nhà hàng. Người tiêu dùng bận rộn không có thời gian cũng như ngại nấu nướng. Họ muốn những bữa ăn ngon, bổ dưỡng mà không cần rửa bát đĩa. Trên thực tế, sự gia tăng và phổ biến của dịch vụ giao đồ ăn nhấn mạnh một số xu hướng rõ ràng trong ngành kinh doanh Nhà hàng / cafe.

    12/07/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Chiến lược

    Chuyển đổi số Doanh nghiệp: Chiến lược, Lộ trình và Đánh giá hiệu quả

    Các bí quyết xây dựng chiến lược, lộ trình và đánh giá hiệu quả của Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tránh sai sót, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và nguồn lực để phát triển vượt bậc.

    10/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    Chuyển đổi số là gì? Vì sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?

    Chiến lược chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp sống sót và phát triển trong tương lai khi mà công nghệ trở thành động lực chính của nền kinh tế.

    10/07/2021 • Kathy Trần
    Mô hình kinh doanh Case study Khởi nghiệp

    5 ví dụ về Lean canvas của Google, Facebook, Youtube, Amazon và Airbnb

    Các startup trong bài viết này được lựa chọn dựa trên 2 tiêu chí. Thứ nhất, đó là các unicorn; thứ hai, các startup này thành lập trước khi cuốn The Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn) được ra mắt lần đầu năm 2011. Bài viết cũng đề cập tới 2 kiểu công ty startup khác nhau: công ty chú trọng tới phát minh và công ty chú trọng tới việc kiếm tiền. Ví dụ, founder của Facebook, YouTube và Google ban đầu không chú trọng vào việc kiếm tiền. Họ chỉ thích thú với việc phát minh ra các giải pháp hay công nghệ để giúp cải thiện cuộc sống. Amazon và Airbnb lại là những startup hướng tới lợi nhuận ngay từ đầu. Ví dụ về lean canvas của 5 startup này cho ta nhiều bài học về cách xác định mô hình kinh doanh tinh gọn.

    07/07/2021 • Kathy Trần
    int(70)