Đăng bởi Kathy Trần vào Tháng Sáu 11, 2021

Trong chuỗi bài về Growth Hacking, Phần 1 đã giới thiệu định nghĩa, lịch sử và nền tảng. Phần 2 này sẽ gợi ý những chiến lược growth hacking mà startup nên áp dụng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng và mục tiêu SMART đã đặt ra.

Chiến lược growth hacking mọi startup nên thực hiện

Để phát huy tiềm năng của mình, hãy tận dụng các chiến lược tăng trưởng kinh doanh sau đây nhằm mở rộng tầm nhìn và tăng lợi nhuận mạnh mẽ:

Lên danh sách email trước khi tung ra chiến dịch marketing

Vì giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi, hãy đảm bảo rằng bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng ít nhất một tuần trước khi mở chiến dịch mới.

Khi nhắc đến chiến lược tăng trưởng hiệu quả cho startup, email marketing vẫn là “vua” trong việc tìm cả khách hàng tiềm năng và lẫn chuyển đổi khách hàng.

Growth hacking - Email marketing

Nội dung email marketing nên được chuẩn bị kĩ

để hoạt động growth hacking diễn ra hiệu quả

Hãy tập trung vào việc xây dựng danh sách email. Nó sẽ cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu và truyền tải thông điệp hiệu quả. Ngoài ra, email marketing rất hữu ích trong việc tạo ra một làn sóng quan tâm trước khi bạn tung ra bất kỳ sản phẩm hoặc sự kiện nào.

Việc làm email marketing cũng sẽ cho phép bạn có được khách hàng tiềm năng trước cả khi tung ra sản phẩm. Tuy vậy, đừng chỉ tạo danh sách email và ngồi không. Bạn nên dành một vài tuần để xây dựng “làn sóng” và khiến khách hàng háo hức về lần ra mắt sản phẩm sắp tới.

Thực hiện các chiến dịch hợp tác thương hiệu mới

Bất kỳ công ty vừa và nhỏ nào cũng có thể phát triển sự hợp tác hiệu quả nếu tìm được đối tác phù hợp để mang lại giá trị cho thương hiệu của mình và ngược lại.

Việc hợp tác thậm chí xảy ra giữa các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành rất khác nhau.

Một ví dụ tuyệt vời là sự hợp tác giữa Flipboard (một ứng dụng xem tin tức) và Airbnb (ứng dụng chia sẻ phòng nghỉ), cho phép người dùng của thương hiệu này tận dụng thế mạnh của thương hiệu còn lại. Trong trường hợp này, Flipboard cung cấp các nội dung theo yêu cầu cho người dùng Airbnb. Dựa vào đó, những khách hàng này có thể đưa ra quyết định đặt phòng qua Airbnb.

Đổi lại, những người dùng Airbnb này tạo nội dung (dưới dạng nhận xét và đánh giá) mà Flipboard tổng hợp cho người dùng của mình.

Nhiều thương hiệu đã nhận ra rằng hợp tác về marketing và sản phẩm là chiến lược marketing tăng trưởng hiệu quả. Sự hợp tác đó sẽ không chỉ tạo ra tiếng vang lớn trên mạng xã hội mà còn mang lại lượng truy cập organic phù hợp cho trang web của bạn. Đây là cơ hội để phủ sóng thông tin, giúp tăng mức hiển thị của các sản phẩm và dịch vụ của bạn trên phạm vi toàn cầu.

Xây dựng cộng đồng mạng xã hội xung quanh thương hiệu / sản phẩm của bạn

Mạng xã hội là một phần thiết yếu của chiến lược marketing cho các doanh nghiệp. Bạn có thể tận dụng các cộng đồng mạng xã hội để quảng bá nhân hiệu, nhận phản hồi từ thị trường và tương tác với những người có ảnh hưởng trong ngành.

Cần thời gian để phát triển nội dung và xây dựng nhóm khán giả. Bạn cần cố gắng thống nhất các hoạt động trên mạng xã hội với định hướng phát triển chung của công ty bạn.

Growth hacking - Mang xa hoi

Việc xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội cần thời gian

và nên thống nhất với chiến lược growth hacking của công ty

Một trong những chiến lược growth hacking tốt nhất để tận dụng mạng xã hội là tạo một nhóm Facebook, nơi mà khán giả tương tác với thương hiệu của bạn. Bạn cần đảm bảo bạn tạo ra giá trị cho họ thông qua nhóm đó. Có thể những người không biết về thương hiệu của bạn sẽ biết đến một khi họ được truyền cảm hứng từ nội dung trong nhóm này.

Tập trung vào những buổi họp ngắn và thời gian thử nghiệm dài

Nếu công ty của bạn đang trong giai đoạn growth hacking, nó không phải là công ty lớn. Đừng hành động như mình là công ty lớn.

Hãy giữ cho các buổi họp ngắn gọn, dành thời gian để nghĩ ra ý tưởng, thảo luận sơ bộ cho dù chúng có tệ hay không, và thực hiện những ý tưởng tiềm năng

Cũng cần nhớ rằng đối với hầu hết các chiến lược growth hacking (trừ khi bạn có lượng traffic lớn ngay từ đầu), bạn sẽ không biết điều gì hiệu quả và điều gì không trong ít nhất vài tháng đầu.

Tập trung vào một số ít nhân sự tốt trước khi tuyển dụng những vị trí bạn cho là đang trống

Không có gì tốn kém trong ngân sách của startup bằng việc chi trả lương. Nếu bạn, đồng sáng lập và người thân quen của bạn không thể làm được, hãy cân nhắc tới việc hợp tác với freelancer trước khi tuyển nhân viên fulltime.

Kết

Mặc dù việc thử nghiệm những điều mới không có hại (đây là lời khuyên số một từ tất cả các chuyên gia), các doanh nghiệp phải tập trung triển khai các chiến lược tăng trưởng đã qua thử nghiệm.

Không có một phương thức “hack” nào giải quyết được tất cả các vấn đề (pain points). Do đó, đừng ngần ngại áp dụng các chiến lược growth hacking mới.

 

(Xem phần 1 tại đây: Growth Hacking (P1): Định nghĩa, Lịch sử và Nền tảng)

Nguồn: Medium.com

Babuki lược dịch và hiệu đính

Tham khảo thêm các bài viết về khởi nghiệp: 

Xây dựng đội ngũ sáng lập thành công

Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

 

Để kết nối với các chủ doanh nghiệp và cập nhật thông tin, mời anh/ chị tham gia nhóm Chiến lược & Khởi nghiệp. Các tin tức, bài phân tích và chia sẻ kinh nghiệm về thị trường, chiến lược kinh doanh và khởi nghiệp sẽ được cập nhật thường xuyên trong nhóm!

Anh/ chị cũng có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chiến lược PT Thị trường

    Hợp tác với công ty phân tích thị trường: 5 lưu ý

    Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường.

    Tháng Sáu 1, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Chiến lược Nhân sự

    Tại sao các startup muốn nhân viên có tư duy tăng trưởng?

    Việc có tư duy tăng trưởng sẽ giúp bạn nổi bật và giúp ích được cho bất kỳ startup nào muốn giải quyết các vấn đề lớn. Một khi toàn bộ đội ngũ thấm nhuần tư duy tăng trưởng này, họ có thể làm việc tốt nhất với sự khiêm tốn và đạt được những mục tiêu lớn nhất của công ty.

    Tháng Năm 14, 2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp Nhân sự

    3 yếu tố giúp xây dựng đội ngũ sáng lập thành công

    Đã có rất nhiều ý kiến về những điều tạo nên một nhà sáng lập tuyệt vời, nhưng chưa có nhiều bài viết về điều…

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Báo chí M&A / Đầu tư

    Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

    Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P1): Định nghĩa, Lịch sử và Nền tảng

    “Growth hacking” là cụm từ không còn xa lạ với các startup. Làm sao để “hack” tốc độ tăng trưởng để đi nhanh hơn luôn là băn khoăn của những người sáng lập. Tuy nhiên, giống như tất cả các kĩ thuật được áp dụng trong mọi mặt của đời sống, cần hiểu rõ bản chất và cơ chế vận hành của growth hacking trước khi áp dụng để tránh những sai lầm. Vậy growth hacking là gì, có nền tảng ra sao và để growth hack hiệu quả, cần thực hiện những chiến lược gì?

    Tháng Tư 14, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược

    Phát triển Sản phẩm mới: 7 giai đoạn chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm

    Vòng đời Phát triển sản phẩm mới đưa bạn theo một hành trình mà mọi nỗ lực của bạn trở nên có giá trị. Mỗi giai đoạn của Phát triển sản phẩm này sẽ đưa bạn đi trước một bước để đạt được mục tiêu mà bạn đã hình dung.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC