Đăng bởi Babuki JSC vào 07/06/2021

Trong một công ty phát triển vượt bậc như các startup chẳng hạn, bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức ở mỗi giai đoạn, nhưng rất nhiều điều bạn sẽ gặp phải là điều hoàn toàn có thể dự đoán được. Dưới đây là một số lời khuyên thiết thực về cách giải quyết vấn đề gặp phải trong từng giai đoạn trong “hành trình tăng trưởng” của một công ty.

Hành trình từ Startup tới IPO

1. Sống sót: Giai đoạn Startup (Doanh thu <5 triệu USD / năm)

Các startup thường bắt đầu với tầm nhìn giải quyết một vấn đề bằng một công nghệ mới mang đến cho khách hàng một giải pháp nhanh hơn, rẻ hơn hoặc tốt hơn.

  • Tầm nhìn này có thể hơi chung chung và mơ hồ trong giai đoạn startup, khi nhiệm vụ chính của công ty là sống sót.
  • Để sống sót, công ty phải hiện thực hóa tầm nhìn của mình bằng cách tương tác với khách hàng, xây dựng sản phẩm và bắt đầu có doanh số.

Nhưng đừng ngạc nhiên khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch.

  • Thông thường, các giả định ban đầu của bạn thường không chính xác.
  • Tại sao? Vì thường có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Việc lặp lại nhanh chóng và kiểm tra giả thuyết là những người bạn của công ty trong giai đoạn này.
  • Nếu điều gì đó không hoạt động, hành động tốt nhất là điều chỉnh nhanh chóng.

Mặc dù nhiệm vụ có thể không đổi, nhưng không có con đường định sẵn. Đó là một quá trình tìm tòi và thử nghiệm không ngừng.

  • Do sự không chắc chắn này, giai đoạn phát triển này của công ty đòi hỏi những cá tính nhanh nhạy, những người cảm thấy thoải mái với kế hoạch theo ngày.
  • Khi công ty tham gia vào thị trường, các điều chỉnh liên tục được thực hiện đối với sản phẩm, định vị và phân phối đến khi công ty phát hiện ra sản phẩm phù hợp với thị trường (product market fit) một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

Trong khi tất cả những điều này đang diễn ra, startup đang đốt tiền mặt. Vì vậy, tốc độ cũng là người bạn tốt nhất của bạn, và nó khuyến khích sự thiên vị mạnh mẽ đối với hành động. Kết quả hành động trong học tập. Kết quả học tập trong quá trình tiến hóa thích nghi. Và nếu công ty thông minh và may mắn, tất cả những điều này sẽ dẫn đến sự sống còn

2. Teamwork (làm việc nhóm): Giai đoạn công ty nhỏ (Doanh thu $ 5–20 triệu USD / năm)

Khi công ty tiếp tục phát triển, nhiệm vụ phát triển chính chuyển từ sống sót sang chú trọng làm việc theo nhóm.

Nếu công ty đã tìm thấy một sản phẩm phù hợp với thị trường, khối lượng công việc có thể mở rộng nhanh hơn nhiều so với giai đoạn startup. Tất nhiên, giải pháp là thuê thêm người, và nếu có thể, hãy huy động thêm vốn.

Những thách thức phổ biến trong giai đoạn này xoay quanh việc xác định ai làm gì và khi nào

  • Không có gì lạ khi nhân viên gặp phải tình trạng nhầm lẫn nhiệm vụ khi tổ chức mở rộng quy mô nhanh chóng.
  • Một tổ chức mở rộng cần phải xác định cách hoàn thành nhiệm vụ với nhiều người tham gia hơn.
  • Các nhà quản lý tuyển dụng, những người đã bận rộn với việc điều hành doanh nghiệp, phải dành thời gian để tuyển dụng nhanh chóng và giới thiệu nhân viên mới.
  • Công ty cũng có thể phát triển nhanh hơn khả năng của một số thành viên trong nhóm ban đầu.

Tăng trưởng nhanh chóng mang đến những thách thức riêng.

  • Khi muốn mở rộng quy mô một cách nhanh chóng, các công ty thường bỏ qua việc thiết lập các hệ thống quản lý và chỉ số phù hợp để đảm bảo rằng vai trò, nhịp độ và kết quả được xác định rõ ràng

Các chiến thuật phổ biến để quản lý trong giai đoạn công ty nhỏ bao gồm:

  • Đảm bảo khả năng lãnh đạo mạnh mẽ có thể vượt qua thách thức.
  • Sử dụng các Chỉ số Hiệu suất Chính (KPI) và các dashboard quản lý để xác định các khu vực có vấn đề, nơi cần sự quan tâm của cấp quản lý hơn nữa.
  • Áp dụng cách tiếp cận có cấu trúc hơn để xác định vai trò, quy trình và mục tiêu để làm rõ hơn công việc.
  • Phát triển các giá trị và văn hóa mà có thể vô cùng hữu ích trong việc thiết lập các tiêu chí tuyển dụng và thiết lập các ưu tiên.

Điểm nổi bật ở giai đoạn công ty nhỏ thường đi kèm với một nền tảng vững chắc là những khách hàng hạnh phúc, nhưng về nhiều mặt, công ty vẫn còn ở tuổi vị thành niên.

  • Công ty vẫn còn vụng về và hơi non nớt ở một số khía cạnh.
  • Không có gì lạ khi nhận thấy sự không đồng đều và khoảng cách trong các lĩnh vực chung như cơ cấu tổ chức, quy trình ủy quyền và tuyển dụng, cũng như các lĩnh vực chức năng như quản lý sản phẩm, tiếp thị và quản lý quan hệ khách hàng.

Hành trình từ Startup tới IPO - V01

3. Chuẩn hóa / Thống nhất (alignment): Giai đoạn Công ty vừa (Doanh thu 20–100 triệu USD / năm)

Khi doanh thu hàng năm tăng từ 20 lên 100 triệu USD, các tổ chức trải qua quá trình chuyển đổi từ một công ty nhỏ quá khổ thành một công ty vừa. Trong giai đoạn phát triển này, nhiệm vụ phát triển chính của công ty là liên kết chức năng theo chiều ngang và chiều dọc.

Doanh nghiệp cần các chuyên gia trong mọi lĩnh vực. Đồng thời, công ty cũng cần phải sắp xếp và điều phối số lượng ngày càng tăng các cá nhân và nhóm chuyên môn để có thể tiếp tục mở rộng quy mô các quy trình kinh doanh quan trọng của mình một cách hiệu quả.

Những thách thức phổ biến trong giai đoạn công ty vừa bao gồm:

  • Sự không thống nhất giữa các bộ phận cản trở hoạt động của công ty.
  • Sự không thống nhất theo chiều dọc ngăn cản việc thực thi chức năng.
  • Các kỹ năng chuyên môn thường bị thiếu hụt.
  • Sự phụ thuộc quá mức vào các cá nhân dẫn đến tắc nghẽn tổ chức.
  • Các đối thủ cạnh tranh lớn bắt đầu tỏ ra quan tâm.
  • Mở rộng phạm vi chiến lược; điều quan trọng là phải suy nghĩ về công việc kinh doanh theo một cách rộng hơn.
  • Tăng trưởng thông qua mua lại (M&A) có thể đẩy nhanh hoạt động kinh doanh nhưng có thể mang lại những thách thức mới về kinh doanh và văn hóa.
Các chiến thuận phổ biến để vượt qua các thách thức bao gồm:
  • Trao quyền cho các team liên phòng ban chức năng để tối ưu hóa và tinh chỉnh các quy trình kinh doanh chính
  • Tăng cường hợp tác và chuyên môn hóa thông tin qua các hệ thống, vai trò và quy trình.
  • Phát triển hệ thống quản lý thông tin ngày càng mạnh mẽ để xác định các sai lệch.
  • Bảo đảm một tổ chức tài chính ngày càng hoàn thiện trong công việc lập kế hoạch, kiểm soát và phân tích nhằm cung cấp các quản lý tài chính chặt chẽ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trên quy mô lớn.
  • Phát triển các phương pháp và quy trình M&A tốt nhất

Trong giai đoạn liên kết, công ty bắt đầu trông giống như một tập đoàn. Đặc điểm nổi bật là cấu trúc đáng chú ý hơn trong cả tổ chức và hệ thống hoạt động. Lãnh đạo chức năng tốt hơn xuất hiện với các hệ thống mạnh mẽ hơn.

Giai đoạn thường được đặc trưng bởi “mức cao nhất”, tái định vị và chuyển đổi nhân sự trong toàn bộ tổ chức.

Càng ngày, càng có nhiều năng lượng và nỗ lực dành cho công việc quản lý con người như một nguồn lực quan trọng và mở rộng đội ngũ Nhân sự.

Tất cả mọi sự chuẩn bị đều tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển tiếp theo của công ty khi đội ngũ quản lý và hội đồng quản trị bắt đầu suy nghĩ về công việc chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng (IPO).

4. Hoạt động vận hành có thể dự báo được: Giai đoạn Tập đoàn (Doanh thu > 100 triệu USD / năm)

Trong giai đoạn này, nhiệm vụ chính là phát triển các hoạt động có thể dự đoán được – điều kiện tiên quyết để gia nhập thị trường công chúng (public).

Các hoạt động có thể dự đoán trước đòi hỏi thông tin tốt hơn, phối hợp nhiều hơn và – ở tất cả các cấp của tổ chức – ngày càng có nhiều quy tắc về “dải an toàn” hoặc đưa ra các cam kết với một số thời gian và nguồn lực có ý nghĩa. Cách tiếp cận này cuối cùng dẫn đến một tâm lý và văn hóa “gặp và đánh bại”. 

Những thách thức chung trong giai đoạn này bao gồm:

  • Luồng thông tin không đồng đều; thường có nhiều hơn một nguồn sự thật.
  • Từng nhân viên bắt đầu tự hỏi liệu họ có đang tạo ra sự khác biệt hay không.
  • Chúng ta đang đi đâu vậy? Ngày càng có nhiều khao khát về tầm nhìn và sứ mệnh.
  • Làm thế nào chúng tôi sẽ đạt được điều đó? Ngày càng có mong muốn về các giá trị và văn hóa doanh nghiệp.
  • Nếu công ty chưa đặt nền móng vững chắc trong lĩnh vực này trong các giai đoạn trước đó, các vấn đề có thể sẽ xuất hiện. Việc mở rộng quy mô tổ chức nhanh chóng có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Các chiến thuật phổ biến để vượt qua những thách thức này bao gồm:

  • Nâng cấp hệ thống thông tin, công cụ phân tích và quy trình quản lý.
  • Phát triển văn hóa “gặp và đánh bại” ở tất cả các cấp của tổ chức bằng cách khen thưởng khả năng dự đoán / lên kế hoạch. 
  • Kiểm tra nhân viên về “mức độ hiểu” đối với các mục tiêu cấp cao của công ty.
  • Phân tầng các mục tiêu chức năng để đảm bảo sự liên kết trong các bộ phận.
  • Trong mỗi bộ phận, xây dựng chuyên môn ngày càng chuyên sâu đồng thời duy trì sự liên kết theo chiều dọc với các mục tiêu phân tầng.
  • Căn cứ trên các giá trị của công ty trong khi đưa ra quyết định.

Giai đoạn này của công ty mang đến một mức độ trưởng thành mới và sự bảo thủ không thể tránh khỏi trong cách thức hoạt động kinh doanh của công ty.

Công ty hiện trở thành một doanh nghiệp thương mại toàn cầu với các hoạt động có thể dự đoán được và một đội ngũ điều hành mạnh mẽ với phạm vi kiểm soát được hỗ trợ bởi ủy quyền, quy trình kinh doanh, hệ thống thông tin quản lý và các nhóm chức năng mạnh mẽ.

Trong giai đoạn này, công ty phát triển thành một công ty sẵn sàng IPO. Bản thân IPO sau đó có thể được thực hiện theo quyết định của ban lãnh đạo và hội đồng quản trị.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Nguồn: venturebeat

Babuki lược dịch và hiệu đính

Từ khoá:

IPO

startup

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)