18/10-2020 - Bán lẻ / TMĐT

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Một trong những mô hình bán lẻ mạnh nhất trong tương lai thuộc về “hệ sinh thái” bao gồm những người chơi có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Đây là cách thức những công ty xây dựng các cửa hàng "one-stop" cho người tiêu dùng - nơi có thể tìm kiếm, đặt mua, đọc, trò chuyện, chơi và nhiều hơn nữa. Hệ sinh thái cũng cung cấp các giải pháp tất cả trong một (all-in-one) cho các nhà cung cấp khác, cung cấp quyền truy cập cho cả khách hàng và bên cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như dịch vụ hậu cần (logistics), quảng cáo, phân tích và thanh toán.

Hệ sinh thái Amazon

Amazon, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, đã dành một phần tư thế kỷ mở rộng hệ sinh thái của mình từ bán lẻ sang giải trí (sách điện tử, phát nhạc, video trực tuyến và trò chơi), hậu cần, điện toán đám mây, nền tảng giao dịch (marketplaces), thanh toán và các lĩnh vực khác. Hiện nay, hệ sinh thái mở rộng bao gồm một nhánh vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, chia sẻ nội dung giáo dục kỹ thuật số cho giáo viên (Amazon Inspire), nguồn cung cấp (sản phẩm / dịch vụ) cho chính phủ và nhiều hơn nữa.

Sự tăng trưởng của mô hình này có ý nghĩa lớn đối với bán lẻ. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) hàng năm đi qua hệ sinh thái Amazon ước tính hơn 400 tỷ đô la. Nhưng giá trị này vẫn khá chênh lệch so với hơn 800 tỷ đô la qua hệ sinh thái Alibaba, đã làm cho châu Á trở thành biểu tượng tinh thần của mô hình này.

Hệ sinh thái Alibaba

Hệ sinh thái của Alibaba hiện đang mở rộng khắp các thị trường từ nền tảng thương mại (marketplaces) người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) (Taobao, Tmall và AliExpress); dịch vụ tài chính và thanh toán (thông qua mối quan hệ với Ant Financial); hậu cần (Cainiao); một nền tảng đại lý du lịch (Fliggy); và các cửa hàng vật lý (Hema).

Đối với tất cả các hệ sinh thái, thành công bắt nguồn từ trải nghiệm gắn kết của khách hàng. Đối với Alibaba, thanh toán điện tử và chỉ một ID khách hàng duy nhất trên toàn bộ nền tảng là chất keo dính. Trong trường hợp của Amazon, đó là chương trình khách hàng thân thiết Prime và giao hàng miễn phí nhanh chóng. "Chúng tôi tin rằng chúng tôi không cạnh tranh với Amazon. Chúng tôi đang cạnh tranh với Prime", CEO của một công ty startup bán lẻ đã gọi được vốn đầu tư tương đối cho biết gần đây. Đối với những đơn vị khác, dịch vụ gắn kết là trò chuyện hoặc thậm chí chơi game.

Mô hình hệ sinh thái chiếm khoảng một phần năm tổng lợi nhuận của toàn bộ các ngành công nghiệp ở Mỹ. Đầu tư mạnh hơn cho CNTT và đổi mới nhanh chóng sẽ cho phép họ mở rộng thị phần bằng cách hút thêm lưu lượng truy cập từ các nhà bán lẻ đối thủ và thị trường lân cận, trong khi tiếp tục mở rộng nền tảng doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) và thậm chí từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) một cách hiệu quả trên phạm vi toàn cầu.

Nhưng một hệ sinh thái không đảm bảo tăng trưởng và lợi nhuận sẽ có nguy cơ bị thay thế bởi một hệ sinh thái khác. Điều này đã xảy ra với eBay bởi Alibaba ở Trung Quốc và Amazon ở Mỹ và Châu Âu.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về ngành bán lẻ!

Babuki lược dịch và hiệu đính

The Future of Retail: Winning Models for a New Era

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook