Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 13, 2021

Một trong những mô hình bán lẻ mạnh nhất trong tương lai thuộc về “hệ sinh thái” bao gồm những người chơi có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Đây là cách thức những công ty xây dựng các cửa hàng “one-stop” cho người tiêu dùng – nơi có thể tìm kiếm, đặt mua, đọc, trò chuyện, chơi và nhiều hơn nữa. Hệ sinh thái cũng cung cấp các giải pháp tất cả trong một (all-in-one) cho các nhà cung cấp khác, cung cấp quyền truy cập cho cả khách hàng và bên cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như dịch vụ hậu cần (logistics), quảng cáo, phân tích và thanh toán.

Hệ sinh thái Amazon

Amazon, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, đã dành một phần tư thế kỷ mở rộng hệ sinh thái của mình từ bán lẻ sang giải trí (sách điện tử, phát nhạc, video trực tuyến và trò chơi), hậu cần, điện toán đám mây, nền tảng giao dịch (marketplaces), thanh toán và các lĩnh vực khác. Hiện nay, hệ sinh thái mở rộng bao gồm một nhánh vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, chia sẻ nội dung giáo dục kỹ thuật số cho giáo viên (Amazon Inspire), nguồn cung cấp (sản phẩm / dịch vụ) cho chính phủ và nhiều hơn nữa.

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Sự tăng trưởng của mô hình này có ý nghĩa lớn đối với bán lẻ. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) hàng năm đi qua hệ sinh thái Amazon ước tính hơn 400 tỷ đô la. Nhưng giá trị này vẫn khá chênh lệch so với hơn 800 tỷ đô la qua hệ sinh thái Alibaba, đã làm cho châu Á trở thành biểu tượng tinh thần của mô hình này.

Hệ sinh thái Alibaba

Hệ sinh thái của Alibaba hiện đang mở rộng khắp các thị trường từ nền tảng thương mại (marketplaces) người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) (Taobao, Tmall và AliExpress); dịch vụ tài chính và thanh toán (thông qua mối quan hệ với Ant Financial); hậu cần (Cainiao); một nền tảng đại lý du lịch (Fliggy); và các cửa hàng vật lý (Hema).

Đối với tất cả các hệ sinh thái, thành công bắt nguồn từ trải nghiệm gắn kết của khách hàng. Đối với Alibaba, thanh toán điện tử và chỉ một ID khách hàng duy nhất trên toàn bộ nền tảng là chất keo dính. Trong trường hợp của Amazon, đó là chương trình khách hàng thân thiết Prime và giao hàng miễn phí nhanh chóng. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi không cạnh tranh với Amazon. Chúng tôi đang cạnh tranh với Prime”, CEO của một công ty startup bán lẻ đã gọi được vốn đầu tư tương đối cho biết gần đây. Đối với những đơn vị khác, dịch vụ gắn kết là trò chuyện hoặc thậm chí chơi game.

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Mô hình hệ sinh thái chiếm khoảng một phần năm tổng lợi nhuận của toàn bộ các ngành công nghiệp ở Mỹ. Đầu tư mạnh hơn cho CNTT và đổi mới nhanh chóng sẽ cho phép họ mở rộng thị phần bằng cách hút thêm lưu lượng truy cập từ các nhà bán lẻ đối thủ và thị trường lân cận, trong khi tiếp tục mở rộng nền tảng doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) và thậm chí từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) một cách hiệu quả trên phạm vi toàn cầu.

Nhưng một hệ sinh thái không đảm bảo tăng trưởng và lợi nhuận sẽ có nguy cơ bị thay thế bởi một hệ sinh thái khác. Điều này đã xảy ra với eBay bởi Alibaba ở Trung Quốc và Amazon ở Mỹ và Châu Âu.

Hãy cùng tham gia nhóm Facebook iConsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để thảo luận thêm về những vấn đề về ngành bán lẻ!

Babuki lược dịch và hiệu đính

The Future of Retail: Winning Models for a New Era

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Ma trận BCG – Ma trận chia sẻ tăng trưởng

    Bên cạnh các công cụ phổ biến như Phân tích chuỗi giá trị, Mô hình VRIO, thì mô hình BCG cũng là một công cụ phân tích môi trường nội bộ hữu ích.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tăng trưởng thần tốc: ưu tiên Tăng trưởng hơn Hiệu quả?

    Khi một công ty khởi nghiệp trưởng thành đến mức có một sản phẩm đột phá, một thị trường rõ ràng và rộng lớn và một kênh phân phối mạnh mẽ, nó có cơ hội trở thành một công ty tăng trưởng lớn – một công ty thay đổi thế giới, chạm đến hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ người dùng. Làm thế nào để startup bước vào giai đoạn phát triển liên tục? Chỉ một cụm từ, tăng trưởng thần tốc.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC