Đăng bởi Babuki JSC vào 13/01/2021

Một trong những mô hình kinh doanh bán lẻ mạnh nhất trong tương lai thuộc về “hệ sinh thái” bao gồm những “người chơi” có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Đây là cách thức những công ty xây dựng các cửa hàng “one-stop” cho người tiêu dùng – nơi có thể tìm kiếm, đặt mua, đọc, trò chuyện, chơi và nhiều hơn nữa. Hệ sinh thái cũng cung cấp các giải pháp tất cả trong một (all-in-one) cho các nhà cung cấp khác, cung cấp quyền truy cập cho cả khách hàng và bên cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như dịch vụ hậu cần (logistics), quảng cáo, phân tích và thanh toán.

Hệ sinh thái Amazon

Amazon, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, đã dành một phần tư thế kỷ mở rộng hệ sinh thái của mình từ bán lẻ sang giải trí (sách điện tử, phát nhạc, video trực tuyến và trò chơi), hậu cần, điện toán đám mây, nền tảng giao dịch (marketplaces), thanh toán và các lĩnh vực khác. Hiện nay, hệ sinh thái mở rộng bao gồm một nhánh vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, chia sẻ nội dung giáo dục kỹ thuật số cho giáo viên (Amazon Inspire), nguồn cung cấp (sản phẩm / dịch vụ) cho chính phủ và nhiều hơn nữa.

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Sự tăng trưởng của mô hình này có ý nghĩa lớn đối với bán lẻ. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) hàng năm đi qua hệ sinh thái Amazon ước tính hơn 400 tỷ đô la. Nhưng giá trị này vẫn khá chênh lệch so với hơn 800 tỷ đô la qua hệ sinh thái Alibaba, đã làm cho châu Á trở thành biểu tượng tinh thần của mô hình này.

Hệ sinh thái Alibaba

Hệ sinh thái của Alibaba hiện đang mở rộng khắp các thị trường từ nền tảng thương mại (marketplaces) người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) (Taobao, Tmall và AliExpress); dịch vụ tài chính và thanh toán (thông qua mối quan hệ với Ant Financial); hậu cần (Cainiao); một nền tảng đại lý du lịch (Fliggy); và các cửa hàng vật lý (Hema).

Đối với tất cả các hệ sinh thái, thành công bắt nguồn từ trải nghiệm gắn kết của khách hàng. Đối với Alibaba, thanh toán điện tử và chỉ một ID khách hàng duy nhất trên toàn bộ nền tảng là chất keo dính. Trong trường hợp của Amazon, đó là chương trình khách hàng thân thiết Prime và giao hàng miễn phí nhanh chóng. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi không cạnh tranh với Amazon. Chúng tôi đang cạnh tranh với Prime”, CEO của một công ty startup bán lẻ đã gọi được vốn đầu tư tương đối cho biết gần đây. Đối với những đơn vị khác, dịch vụ gắn kết là trò chuyện hoặc thậm chí chơi game.

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Mô hình hệ sinh thái chiếm khoảng một phần năm tổng lợi nhuận của toàn bộ các ngành công nghiệp ở Mỹ. Đầu tư mạnh hơn cho CNTT và đổi mới nhanh chóng sẽ cho phép họ mở rộng thị phần bằng cách hút thêm lưu lượng truy cập từ các nhà bán lẻ đối thủ và thị trường lân cận, trong khi tiếp tục mở rộng nền tảng doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) và thậm chí từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) một cách hiệu quả trên phạm vi toàn cầu.

Nhưng một hệ sinh thái không đảm bảo tăng trưởng và lợi nhuận sẽ có nguy cơ bị thay thế bởi một hệ sinh thái khác. Điều này đã xảy ra với eBay bởi Alibaba ở Trung Quốc và Amazon ở Mỹ và Châu Âu.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Nguồn: Bain

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin

[contact-form-7 id="413" title="Đăng ký nhận tin"]

Các bài bài viết liên quan

Xem thêm
Bán lẻ / Ecommerce M&A / Gọi vốn đầu tư

Thương mại xã hội Đông Nam Á thu hút đầu tư năm 2022

Chỉ trong một thời gian ngắn – từ năm 2020 đến đầu năm 2020 – gần 20 công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Đông Nam Á đã công bố các đợt gọi vốn mới.

01/04/2022 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

Hướng đi mới cho ngành bán lẻ từ mô hình mini-mall

Do mô hình bán lẻ truyền thống có chi phí mặt bằng tốn kém và nguồn nhân lực hạn chế, mô hình mới mini-mall đang được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia trong ngành F&B.

04/02/2022 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

Chuỗi bán lẻ Con Cưng nhận đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital

Chuỗi bán lẻ Con Cưng sau khi nhận đầu tư kì vọng mở 2.000 cửa hàng toàn quốc vào năm 2025, mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển siêu ứng dụng.

24/01/2022 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Tin tức

Đế chế thương mại điện tử Alibaba dưới sự đe dọa từ Douyin và Pinduoduo

Ngôi vương của Alibaba có dấu hiệu tuột dốc, do một loạt các đối thủ cạnh tranh tích cực xâm nhập vào lĩnh vực này.

10/12/2021 • Kathy Trần
Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp Tin tức

SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

26/09/2021 • Babuki JSC
Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

24/08/2021 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Case study Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng khi áp dụng ERP 8,3 triệu USD

Công ty luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến, giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm.

24/08/2021 • Kathy Trần
Bán lẻ / Ecommerce Case study Mô hình kinh doanh

Dollar Shave Club, Warby Parker thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

Những startup thông minh như Dollar Shave Club với chiến lược sản phẩm phù hợp có thể tạo ra một thương hiệu quốc gia mới hầu như chỉ sau một đêm.

15/08/2021 • Babuki JSC
Bán lẻ / Ecommerce Case study Chiến lược kinh doanh

Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

06/08/2021 • Babuki JSC
Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp

“Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi dẫn đầu về IoT

Xiaomi đã chuyển đổi để trở thành công ty IoT tiêu dùng lớn nhất thế giới vào năm 2020, với doanh thu vượt qua 37 tỷ USD và hơn 210 triệu thiết bị IoT.

05/08/2021 • Babuki JSC