Đăng bởi Babuki JSC vào 13/01/2021

Một trong những mô hình kinh doanh bán lẻ mạnh nhất trong tương lai thuộc về “hệ sinh thái” bao gồm những “người chơi” có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Đây là cách thức những công ty xây dựng các cửa hàng “one-stop” cho người tiêu dùng – nơi có thể tìm kiếm, đặt mua, đọc, trò chuyện, chơi và nhiều hơn nữa. Hệ sinh thái cũng cung cấp các giải pháp tất cả trong một (all-in-one) cho các nhà cung cấp khác, cung cấp quyền truy cập cho cả khách hàng và bên cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như dịch vụ hậu cần (logistics), quảng cáo, phân tích và thanh toán.

Hệ sinh thái Amazon

Amazon, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, đã dành một phần tư thế kỷ mở rộng hệ sinh thái của mình từ bán lẻ sang giải trí (sách điện tử, phát nhạc, video trực tuyến và trò chơi), hậu cần, điện toán đám mây, nền tảng giao dịch (marketplaces), thanh toán và các lĩnh vực khác. Hiện nay, hệ sinh thái mở rộng bao gồm một nhánh vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, chia sẻ nội dung giáo dục kỹ thuật số cho giáo viên (Amazon Inspire), nguồn cung cấp (sản phẩm / dịch vụ) cho chính phủ và nhiều hơn nữa.

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Sự tăng trưởng của mô hình này có ý nghĩa lớn đối với bán lẻ. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) hàng năm đi qua hệ sinh thái Amazon ước tính hơn 400 tỷ đô la. Nhưng giá trị này vẫn khá chênh lệch so với hơn 800 tỷ đô la qua hệ sinh thái Alibaba, đã làm cho châu Á trở thành biểu tượng tinh thần của mô hình này.

Hệ sinh thái Alibaba

Hệ sinh thái của Alibaba hiện đang mở rộng khắp các thị trường từ nền tảng thương mại (marketplaces) người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) (Taobao, Tmall và AliExpress); dịch vụ tài chính và thanh toán (thông qua mối quan hệ với Ant Financial); hậu cần (Cainiao); một nền tảng đại lý du lịch (Fliggy); và các cửa hàng vật lý (Hema).

Đối với tất cả các hệ sinh thái, thành công bắt nguồn từ trải nghiệm gắn kết của khách hàng. Đối với Alibaba, thanh toán điện tử và chỉ một ID khách hàng duy nhất trên toàn bộ nền tảng là chất keo dính. Trong trường hợp của Amazon, đó là chương trình khách hàng thân thiết Prime và giao hàng miễn phí nhanh chóng. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi không cạnh tranh với Amazon. Chúng tôi đang cạnh tranh với Prime”, CEO của một công ty startup bán lẻ đã gọi được vốn đầu tư tương đối cho biết gần đây. Đối với những đơn vị khác, dịch vụ gắn kết là trò chuyện hoặc thậm chí chơi game.

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Mô hình hệ sinh thái chiếm khoảng một phần năm tổng lợi nhuận của toàn bộ các ngành công nghiệp ở Mỹ. Đầu tư mạnh hơn cho CNTT và đổi mới nhanh chóng sẽ cho phép họ mở rộng thị phần bằng cách hút thêm lưu lượng truy cập từ các nhà bán lẻ đối thủ và thị trường lân cận, trong khi tiếp tục mở rộng nền tảng doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) và thậm chí từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) một cách hiệu quả trên phạm vi toàn cầu.

Nhưng một hệ sinh thái không đảm bảo tăng trưởng và lợi nhuận sẽ có nguy cơ bị thay thế bởi một hệ sinh thái khác. Điều này đã xảy ra với eBay bởi Alibaba ở Trung Quốc và Amazon ở Mỹ và Châu Âu.

Nguồn: Bain

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce

    Đế chế thương mại điện tử Alibaba dưới sự đe dọa từ Douyin và Pinduoduo

    Ngôi vương của Alibaba có dấu hiệu tuột dốc, do một loạt các đối thủ cạnh tranh tích cực xâm nhập vào lĩnh vực này.

    10/12/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Bí mật cuộc tái cơ cấu lịch sử tại TPBank

    Khi ông Đỗ Minh Phú (Nhà sáng lập tập đoàn DOJI) và em trai (Đỗ Anh Tú) bước vào TPBank, không có nhiều người tin…

    20/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Digiworld hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD

    Sau 10 năm thay đổi ngoạn mục, Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) hướng đến tầm nhìn doanh nghiệp tỉ USD. Chia sẻ…

    13/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Mô hình kinh doanh

    Hành trình 3 năm “chớp mắt thành kỳ lân” của Sky Mavis với game Axie Infinity

    Sau khi nhận 152 triệu USD ở vòng gọi vốn Series B, định giá của Sky Mavis với game Axie Infinity được đồn đoán lên tới 3 tỷ USD. Vậy đâu là những cột mốc, để biến 1 dự án nhỏ ‘làm chơi’ cho vui – phục vụ sở thích cá nhân của Founder kiêm CEO Nguyễn Thành Trung năm 2018, thành một startup đáng giá vài tỷ đô năm 2021?

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Khốc liệt thị trường bán lẻ Việt Nam: hàng loạt tên tuổi nội – ngoại liên tục bị đào thải trong chục năm qua

    Những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh

    So găng lợi nhuận của Nội thất Hoà Phát, Xuân Hoà để lý giải vì sao ông Trần Đình Long buông tay “một phần của lịch sử”

    Thập kỷ trước, nhắc đến Hoà Phát, người tiêu dùng Việt sẽ nghĩ ngay đến bàn ghế văn phòng và quảng cáo TVC của diễn viên Việt Anh bên chiếc ghế da cùng câu nói “làm ăn dài dài, không hoà chỉ phát”. Tuy nhiên, sự gia nhập của các đối thủ mới, của kinh tế gia đình đối với các sản phẩm gỗ đã thu hẹp miếng bánh của các doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đại trà như Hoà Phát.

    27/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    int(11)