Đăng bởi Babuki JSC vào 13/01/2021

Một trong những mô hình kinh doanh bán lẻ mạnh nhất trong tương lai thuộc về “hệ sinh thái” bao gồm những “người chơi” có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Đây là cách thức những công ty xây dựng các cửa hàng “one-stop” cho người tiêu dùng – nơi có thể tìm kiếm, đặt mua, đọc, trò chuyện, chơi và nhiều hơn nữa. Hệ sinh thái cũng cung cấp các giải pháp tất cả trong một (all-in-one) cho các nhà cung cấp khác, cung cấp quyền truy cập cho cả khách hàng và bên cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như dịch vụ hậu cần (logistics), quảng cáo, phân tích và thanh toán.

Hệ sinh thái Amazon

Amazon, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, đã dành một phần tư thế kỷ mở rộng hệ sinh thái của mình từ bán lẻ sang giải trí (sách điện tử, phát nhạc, video trực tuyến và trò chơi), hậu cần, điện toán đám mây, nền tảng giao dịch (marketplaces), thanh toán và các lĩnh vực khác. Hiện nay, hệ sinh thái mở rộng bao gồm một nhánh vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, chia sẻ nội dung giáo dục kỹ thuật số cho giáo viên (Amazon Inspire), nguồn cung cấp (sản phẩm / dịch vụ) cho chính phủ và nhiều hơn nữa.

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Sự tăng trưởng của mô hình này có ý nghĩa lớn đối với bán lẻ. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) hàng năm đi qua hệ sinh thái Amazon ước tính hơn 400 tỷ đô la. Nhưng giá trị này vẫn khá chênh lệch so với hơn 800 tỷ đô la qua hệ sinh thái Alibaba, đã làm cho châu Á trở thành biểu tượng tinh thần của mô hình này.

Hệ sinh thái Alibaba

Hệ sinh thái của Alibaba hiện đang mở rộng khắp các thị trường từ nền tảng thương mại (marketplaces) người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) (Taobao, Tmall và AliExpress); dịch vụ tài chính và thanh toán (thông qua mối quan hệ với Ant Financial); hậu cần (Cainiao); một nền tảng đại lý du lịch (Fliggy); và các cửa hàng vật lý (Hema).

Đối với tất cả các hệ sinh thái, thành công bắt nguồn từ trải nghiệm gắn kết của khách hàng. Đối với Alibaba, thanh toán điện tử và chỉ một ID khách hàng duy nhất trên toàn bộ nền tảng là chất keo dính. Trong trường hợp của Amazon, đó là chương trình khách hàng thân thiết Prime và giao hàng miễn phí nhanh chóng. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi không cạnh tranh với Amazon. Chúng tôi đang cạnh tranh với Prime”, CEO của một công ty startup bán lẻ đã gọi được vốn đầu tư tương đối cho biết gần đây. Đối với những đơn vị khác, dịch vụ gắn kết là trò chuyện hoặc thậm chí chơi game.

Hệ sinh thái - Một trong những mô hình kinh doanh mạnh mẽ nhất cho Bán lẻ mới

Mô hình hệ sinh thái chiếm khoảng một phần năm tổng lợi nhuận của toàn bộ các ngành công nghiệp ở Mỹ. Đầu tư mạnh hơn cho CNTT và đổi mới nhanh chóng sẽ cho phép họ mở rộng thị phần bằng cách hút thêm lưu lượng truy cập từ các nhà bán lẻ đối thủ và thị trường lân cận, trong khi tiếp tục mở rộng nền tảng doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) và thậm chí từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C) một cách hiệu quả trên phạm vi toàn cầu.

Nhưng một hệ sinh thái không đảm bảo tăng trưởng và lợi nhuận sẽ có nguy cơ bị thay thế bởi một hệ sinh thái khác. Điều này đã xảy ra với eBay bởi Alibaba ở Trung Quốc và Amazon ở Mỹ và Châu Âu.

Nguồn: Bain

Babuki lược dịch và hiệu đính

 

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    PNJ luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến. Giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm, nhân sự xin nghỉ vì “xài hệ thống quản trị mới khó quá”.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch

    Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ đã chia sẻ về hành trình của PNJ “đi ngược sóng” giữa tâm dịch và trở thành công ty số 1 trong ngành khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho dù toàn ngành thời trang và hàng xa xỉ bị ảnh hưởng mạnh vì Covid.

    20/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker,… với các mô hình bán hàng trực tiếp đột phá đã thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Nội DungCâu chuyện của Dublin, nhà sáng lập Dollar Shave ClubThay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùngCâu chuyện của Raider, nhà…

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Mô hình kinh doanh

    Chiến lược bán hàng giúp Dollar Shave Club trở thành startup 1 tỷ USD

    Từ một startup nhỏ bé thành lập vào năm 2011 đến màn hạ cánh an toàn với giá 1 tỷ USD vào năm 2016 khi gia nhập Unilever. Dollar Shave Club (DSC) là một minh chứng sống của bán hàng thông minh.

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Ltd của Forrest Li đạt tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á ASEAN

    Sea Ltd., có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020. Forrest Li, chủ tịch và đồng sáng lập của Sea, có giá trị tài sản ròng ở mốc 7,1 tỷ USD, đã đưa anh ấy lên vị trí thứ 7 trong danh sách 50 người giàu nhất Singapore, tăng từ vị trí thứ 21 của năm trước. Hai người đồng sáng lập khác của công ty, David Chen và Gang Ye, cũng là những tỷ phú.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    int(11)