Đăng bởi Babuki JSC vào 01/06/2021

Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường. Từ nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và phân tích cho các doanh nghiệp, Babuki xin gửi đến quý bạn đọc một số lưu ý quan trọng để quá trình hợp tác với công ty phân tích thị trường được thuận lợi và đem đến kết quả giá trị.

1. Xác định mục tiêu phân tích thị trường

Trước khi đặt vấn đề hợp tác với công ty phân tích thị trường, bạn nên xác định rõ mục tiêu của mình. Dự án mà không có mục tiêu để định hướng thì cũng như thuyền không lái, không biết sẽ trôi về đâu. Bạn chắc chắn sẽ không muốn lãng phí thời gian và tiền bạc của mình như vậy.

Khi đưa ra mục tiêu rõ ràng, công ty phân tích thị trường sẽ hiểu được bạn muốn gì và cần gì, từ đó xây dựng kế hoạch phân tích đúng hướng, đem lại kết quả thực tiễn.

Mục tiêu rõ ràng giúp hợp tác với công ty phân tích thị trường đơn giản hơn

Mục tiêu rõ ràng giúp hợp tác với công ty phân tích thị trường đơn giản hơn

Nếu bạn còn thấy khá mông lung và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thử hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp của bạn đang muốn đưa ra quyết định quan trọng gì?
  • Tại sao/Trong hoàn cảnh nào doanh nghiệp của bạn cần đưa ra quyết định như vậy?
  • Doanh nghiệp đang có khó khăn gì cần giải quyết?
  • Bạn muốn kết quả phân tích giúp bạn làm gì?
  • Bạn muốn biết gì về thị trường?

2. Lựa chọn đội ngũ và xác định vai trò của từng thành viên

Khi hợp tác với công ty phân tích thị trường, doanh nghiệp nên chọn ra một đội ngũ dự án tạm thời với vai trò cụ thể. Bạn hãy xác định ai sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng và ai sẽ là người cung cấp dữ liệu, hỗ trợ công ty phân tích trong mảng nào. 

Lua chon doi ngu khi hop tac voi cong ty phan tich thi truong

Doanh nghiệp cần một đội ngũ rõ ràng để hợp tác với công ty phân tích thị trường

Điều này giúp quá trình xây dựng và duyệt dự án được nhanh chóng dễ dàng, giao tiếp giữa hai bên cũng thông suốt. Tránh trường hợp chín người mười ý, gây hiểu lầm và khó hiểu, mất thời gian của đôi bên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tránh thay đổi nhân sự trong quá trình diễn ra dự án. Người mới vào có thể không nắm hết thông tin dự án và đưa ra phán xét, quyết định không khách quan.

3. Thống nhất cách thức hợp tác phân tích thị trường

Trước khi chính thức tiến hành dự án, công ty phân tích thị trường và doanh nghiệp sẽ bàn bạc và thống nhất với nhau về phương pháp thực hiện, thời gian hoàn thành, chi phí, điều khoản hợp đồng, v.v. 

Hãy làm rõ mọi điều khoản khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Hãy làm rõ mọi điều khoản khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Những vấn đề này càng được làm kỹ thì sẽ tránh được nhiều rắc rối về sau. Doanh nghiệp cũng nên lưu ý tuân thủ theo và tôn trọng những điều khoản đã đồng ý, không nên thay đổi quá nhiều về phương hướng hay quy mô phân tích. Đây là nền tảng cho một mối quan hệ hợp tác hiệu quả và lâu dài.

4. Chia sẻ thông tin về doanh nghiệp và thị trường

Như đã từng so sánh lợi và hại giữa dùng đội ngũ nội bộ và hợp tác với công ty phân tích thị trường, dù có rất nhiều ưu điểm, một công ty thuê ngoài thường sẽ không có hiểu biết sâu sắc về thị trường như chính doanh nghiệp kinh doanh bao nhiêu năm nay. Thậm chí, đa số thời gian họ là kẻ ngoại đạo, thường phải dụng công sức đi tìm hiểu từ đầu. 

Chia sẻ thông tin là rất quan trọng khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Chia sẻ thông tin là rất quan trọng khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Để khắc phục điều này, doanh nghiệp nên tin tưởng chia sẻ thông tin background thị trường. Một số thông tin hữu ích là:

  • Giới thiệu về sản phẩm, công dụng, tính chất, các loại sản phẩm phổ biến
  • Giới thiệu về công ty, lợi thế cạnh tranh hiện tại
  • Những gì doanh nghiệp biết về đối thủ cạnh tranh

Ngoài ra, những báo cáo nội bộ hay chia sẻ từ các lãnh đạo doanh nghiệp cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty phân tích nhằm nhanh chóng nắm rõ thị trường để xây dựng kế hoạch phân tích tốt nhất.

Khi hợp tác với công ty phân tích thị trường, hai bên luôn có các cam kết không tiết lộ thông tin nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể thoải mái chia sẻ các thông tin này.

5. Đánh giá kết quả dự án

Để dự án kết thúc, sẽ luôn có một buổi thuyết trình cuối cùng trước toàn bộ đội ngũ có liên quan của doanh nghiệp. Các công ty phân tích thị trường luôn khuyến khích doanh nghiệp đặt câu hỏi và đưa ra nhận xét trong giai đoạn này để họ có thể thực hiện điều tra và phân tích thêm.

Để kết thúc hợp tác với công ty phân tích thị trường, hãy cùng ngồi lại và đánh giá dự án

Trước khi hoàn thành việc hợp tác, hãy cùng ngồi lại và đánh giá dự án

Sau khi hoàn thành dự án, doanh nghiệp và công ty phân tích thị trường nên ngồi lại với nhau và đánh giá, nghiệm thu kết quả. Doanh nghiệp đã có thể đưa ra các quyết định chiến lược nhờ vào phân tích đã thực hiện hay không? Nếu chưa thì cần thẳng thắn chia sẻ và tìm ra nguyên nhân. Đây là cơ sở cho những lần hợp tác tiếp theo giữa đôi bên.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Chiến lược Chuyển đổi số

    4 chiến lược doanh nghiệp trong thế giới kỹ thuật số

    Thay vì chỉ thích nghi, chúng ta cần hợp tác sâu rộng và thúc đẩy các chuyển đổi dựa trên kỹ năng. Những cá nhân và doanh nghiệp không thay đổi sẽ khó tồn tại.

    22/02/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Kinh tế vĩ mô

    Xuất khẩu thuỷ sản: triển vọng tích cực và thách thức không nhỏ

    Việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do FTA sẽ mang đến nhiều cơ hội cho xuất khẩu thủy sản, kèm theo đó là nhiều thách thức mà ngành này phải đối mặt.

    20/02/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Chuyển đổi số

    Ví điện tử Việt Nam tiếp tục thống lĩnh thị trường nội địa

    Các doanh nghiệp ví điện tử Việt Nam đang không ngừng phát triển và mở rộng hợp tác để gia tăng sự hiện diện trên thị trường.

    17/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Việt Nam được dự báo là nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

    Việt Nam vẫn là nền kinh tế internet tăng trưởng mạnh, thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài vào thị trường kỹ thuật số.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường

    IPO tại nước ngoài: thời cơ vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

    Thời điểm hiện tại chính là “thời cơ vàng” để các doanh nghiệp Việt Nam tính đến việc IPO ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn còn những rào cản về mặt pháp lý và cơ chế hoạt động.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    Kinh tế vĩ mô Phân tích Thị trường

    Nhìn lại kinh tế Việt Nam 2021 và tầm nhìn năm 2022

    Hầu hết các ngân hàng và tổ chức quốc tế vẫn duy trì tâm lý lạc quan với kinh tế Việt Nam, hướng đến sự tăng trưởng GDP tích cực trong tương lai gần.

    20/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường

    Năng lực sản xuất là “chìa khóa” cho sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam

    Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hàng đầu để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất do có vị trí chiến lược, vận chuyển, nguồn lao động dồi dào và chi phí sản xuất tối ưu.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường M&A / Gọi vốn đầu tư

    Vì sao các nhà đầu tư lạc quan về kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại?

    Bài viết đánh giá tổng quan về cơ hội, thách thức và triển vọng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam khi mở cửa trở lại.

    19/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tin tức

    M&A tại Việt Nam đạt kỷ lục mới năm 2021, dự kiến vượt con số 3,9 tỷ USD của năm 2020

    Số lượng giao dịch trong năm 2020 đạt mức cao kỷ lục (kể từ 2006) và đà này tiếp tục kéo dài trong ba quý đầu năm 2021 — tổng số 41 giao dịch được công bố, bằng với con số của Q1-Q3 2020.

    13/12/2021 • Babuki JSC