Đăng bởi Kathy Trần vào Tháng Sáu 1, 2021

Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường. Từ nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và phân tích cho các doanh nghiệp, Babuki xin gửi đến quý bạn đọc một số lưu ý quan trọng để quá trình hợp tác với công ty phân tích thị trường được thuận lợi và đem đến kết quả giá trị.

1. Xác định mục tiêu phân tích thị trường

Trước khi đặt vấn đề hợp tác với công ty phân tích thị trường, bạn nên xác định rõ mục tiêu của mình. Dự án mà không có mục tiêu để định hướng thì cũng như thuyền không lái, không biết sẽ trôi về đâu. Bạn chắc chắn sẽ không muốn lãng phí thời gian và tiền bạc của mình như vậy.

Khi đưa ra mục tiêu rõ ràng, công ty phân tích thị trường sẽ hiểu được bạn muốn gì và cần gì, từ đó xây dựng kế hoạch phân tích đúng hướng, đem lại kết quả thực tiễn.

Mục tiêu rõ ràng giúp hợp tác với công ty phân tích thị trường đơn giản hơn

Mục tiêu rõ ràng giúp hợp tác với công ty phân tích thị trường đơn giản hơn

Nếu bạn còn thấy khá mông lung và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thử hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp của bạn đang muốn đưa ra quyết định quan trọng gì?
  • Tại sao/Trong hoàn cảnh nào doanh nghiệp của bạn cần đưa ra quyết định như vậy?
  • Doanh nghiệp đang có khó khăn gì cần giải quyết?
  • Bạn muốn kết quả phân tích giúp bạn làm gì?
  • Bạn muốn biết gì về thị trường?

2. Lựa chọn đội ngũ và xác định vai trò của từng thành viên

Khi hợp tác với công ty phân tích thị trường, doanh nghiệp nên chọn ra một đội ngũ dự án tạm thời với vai trò cụ thể. Bạn hãy xác định ai sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng và ai sẽ là người cung cấp dữ liệu, hỗ trợ công ty phân tích trong mảng nào. 

Lua chon doi ngu khi hop tac voi cong ty phan tich thi truong

Doanh nghiệp cần một đội ngũ rõ ràng để hợp tác với công ty phân tích thị trường

Điều này giúp quá trình xây dựng và duyệt dự án được nhanh chóng dễ dàng, giao tiếp giữa hai bên cũng thông suốt. Tránh trường hợp chín người mười ý, gây hiểu lầm và khó hiểu, mất thời gian của đôi bên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tránh thay đổi nhân sự trong quá trình diễn ra dự án. Người mới vào có thể không nắm hết thông tin dự án và đưa ra phán xét, quyết định không khách quan.

3. Thống nhất cách thức hợp tác phân tích thị trường

Trước khi chính thức tiến hành dự án, công ty phân tích thị trường và doanh nghiệp sẽ bàn bạc và thống nhất với nhau về phương pháp thực hiện, thời gian hoàn thành, chi phí, điều khoản hợp đồng, v.v. 

Hãy làm rõ mọi điều khoản khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Hãy làm rõ mọi điều khoản khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Những vấn đề này càng được làm kỹ thì sẽ tránh được nhiều rắc rối về sau. Doanh nghiệp cũng nên lưu ý tuân thủ theo và tôn trọng những điều khoản đã đồng ý, không nên thay đổi quá nhiều về phương hướng hay quy mô phân tích. Đây là nền tảng cho một mối quan hệ hợp tác hiệu quả và lâu dài.

4. Chia sẻ thông tin về doanh nghiệp và thị trường

Như đã từng so sánh lợi và hại giữa dùng đội ngũ nội bộ và hợp tác với công ty phân tích thị trường, dù có rất nhiều ưu điểm, một công ty thuê ngoài thường sẽ không có hiểu biết sâu sắc về thị trường như chính doanh nghiệp kinh doanh bao nhiêu năm nay. Thậm chí, đa số thời gian họ là kẻ ngoại đạo, thường phải dụng công sức đi tìm hiểu từ đầu. 

Chia sẻ thông tin là rất quan trọng khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Chia sẻ thông tin là rất quan trọng khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Để khắc phục điều này, doanh nghiệp nên tin tưởng chia sẻ thông tin background thị trường. Một số thông tin hữu ích là:

  • Giới thiệu về sản phẩm, công dụng, tính chất, các loại sản phẩm phổ biến
  • Giới thiệu về công ty, lợi thế cạnh tranh hiện tại
  • Những gì doanh nghiệp biết về đối thủ cạnh tranh

Ngoài ra, những báo cáo nội bộ hay chia sẻ từ các lãnh đạo doanh nghiệp cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty phân tích nhằm nhanh chóng nắm rõ thị trường để xây dựng kế hoạch phân tích tốt nhất.

Khi hợp tác với công ty phân tích thị trường, hai bên luôn có các cam kết không tiết lộ thông tin nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể thoải mái chia sẻ các thông tin này.

5. Đánh giá kết quả dự án

Để dự án kết thúc, sẽ luôn có một buổi thuyết trình cuối cùng trước toàn bộ đội ngũ có liên quan của doanh nghiệp. Các công ty phân tích thị trường luôn khuyến khích doanh nghiệp đặt câu hỏi và đưa ra nhận xét trong giai đoạn này để họ có thể thực hiện điều tra và phân tích thêm.

Để kết thúc hợp tác với công ty phân tích thị trường, hãy cùng ngồi lại và đánh giá dự án

Trước khi hoàn thành việc hợp tác, hãy cùng ngồi lại và đánh giá dự án

Sau khi hoàn thành dự án, doanh nghiệp và công ty phân tích thị trường nên ngồi lại với nhau và đánh giá, nghiệm thu kết quả. Doanh nghiệp đã có thể đưa ra các quyết định chiến lược nhờ vào phân tích đã thực hiện hay không? Nếu chưa thì cần thẳng thắn chia sẻ và tìm ra nguyên nhân. Đây là cơ sở cho những lần hợp tác tiếp theo giữa đôi bên.

 

Để kết nối với các đối tác và khách hàng tiềm năng, mời anh/ chị tham gia nhóm Chiến lược & Khởi nghiệp. Các tin tức, bài phân tích và chia sẻ kinh nghiệm, vấn đề về thị trường, chiến lược kinh doanh và khởi nghiệp sẽ được cập nhật thường xuyên trong nhóm!

Anh/ chị cũng có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Trong chuỗi bài về Growth Hacking, Phần 1 đã giới thiệu định nghĩa, lịch sử và nền tảng. Phần 2 này sẽ gợi ý những chiến lược growth hacking mà startup nên áp dụng dựa trên sự thấu hiểu khách hàng và mục tiêu SMART đã đặt ra.

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Chiến lược Nhân sự

    Tại sao các startup muốn nhân viên có tư duy tăng trưởng?

    Việc có tư duy tăng trưởng sẽ giúp bạn nổi bật và giúp ích được cho bất kỳ startup nào muốn giải quyết các vấn đề lớn. Một khi toàn bộ đội ngũ thấm nhuần tư duy tăng trưởng này, họ có thể làm việc tốt nhất với sự khiêm tốn và đạt được những mục tiêu lớn nhất của công ty.

    Tháng Năm 14, 2021 • Babuki JSC
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    Dược phẩm PT Thị trường

    Top 10 Tập đoàn Dược phẩm lớn nhất thế giới 2020

    Đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019, đã có tác động chưa từng có đối với thế giới. Trong tương lai, các cộng đồng trên toàn cầu đang dựa vào ngành công nghiệp dược phẩm để tạo ra các giải pháp và nhiều công ty trong số 10 tập đoàn hàng đầu đang tham gia vào cuộc chạy đua sản xuất các liệu pháp điều trị hoặc phòng ngừa bệnh Covid-19.

    Tháng Tư 16, 2021 • Babuki JSC
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp Chiến lược

    Growth Hacking (P1): Định nghĩa, Lịch sử và Nền tảng

    “Growth hacking” là cụm từ không còn xa lạ với các startup. Làm sao để “hack” tốc độ tăng trưởng để đi nhanh hơn luôn là băn khoăn của những người sáng lập. Tuy nhiên, giống như tất cả các kĩ thuật được áp dụng trong mọi mặt của đời sống, cần hiểu rõ bản chất và cơ chế vận hành của growth hacking trước khi áp dụng để tránh những sai lầm. Vậy growth hacking là gì, có nền tảng ra sao và để growth hack hiệu quả, cần thực hiện những chiến lược gì?

    Tháng Tư 14, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược

    Phát triển Sản phẩm mới: 7 giai đoạn chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm

    Vòng đời Phát triển sản phẩm mới đưa bạn theo một hành trình mà mọi nỗ lực của bạn trở nên có giá trị. Mỗi giai đoạn của Phát triển sản phẩm này sẽ đưa bạn đi trước một bước để đạt được mục tiêu mà bạn đã hình dung.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Sự cần thiết của chiến lược dữ liệu độc quyền 

    Điều gì thường bị bỏ qua nhất trong chiến lược dữ liệu của công ty? Ở hầu hết nhiều công ty, thì đó có lẽ là dữ liệu độc quyền – dữ liệu là duy nhất với một công ty và có thể được sử dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Điều này không có nghĩa là bí mật thương mại và tài sản trí tuệ (thường là sở hữu riêng nhưng hiếm khi thực sự là dữ liệu).

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược

    Chiến lược doanh nghiệp: Xây dựng & Áp dụng

    Chiến lược doanh nghiệp được định nghĩa như một chuỗi những mục tiêu và hành động lâu dài để doanh nghiệp đạt được kết quả mong muốn về nguồn lực tài chính hoặc nguồn lực phi vật chất (intangible resources).

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    PT Thị trường

    Phân tích thị trường là gì? Tổng quan về phân tích thị trường

    Thị trường luôn luôn thay đổi và ngày càng trở nên phức tạp. Để nắm bắt được những biến động và hiểu rõ về thị trường, phân tích thị trường là hoạt động không thể thiếu, giúp các doanh nghiệp có chiến lược phù hợp trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc phân tích chính xác cũng giúp doanh nghiệp tránh được những bước đi sai lầm về thương hiệu và hoạt động kinh doanh. Vậy phân tích thị trường là gì, có lợi ích gì và gồm những khía cạnh nào?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC