Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường. Từ nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và phân tích cho các doanh nghiệp, Babuki xin gửi đến quý bạn đọc một số lưu ý quan trọng để quá trình hợp tác với công ty phân tích thị trường được thuận lợi và đem đến kết quả giá trị.
1. Xác định mục tiêu phân tích thị trường
Trước khi đặt vấn đề hợp tác với công ty phân tích thị trường, bạn nên xác định rõ mục tiêu của mình. Dự án mà không có mục tiêu để định hướng thì cũng như thuyền không lái, không biết sẽ trôi về đâu. Bạn chắc chắn sẽ không muốn lãng phí thời gian và tiền bạc của mình như vậy.
Khi đưa ra mục tiêu rõ ràng, công ty phân tích thị trường sẽ hiểu được bạn muốn gì và cần gì, từ đó xây dựng kế hoạch phân tích đúng hướng, đem lại kết quả thực tiễn.
Mục tiêu rõ ràng giúp hợp tác với công ty phân tích thị trường đơn giản hơn
Nếu bạn còn thấy khá mông lung và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thử hỏi bản thân những câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp của bạn đang muốn đưa ra quyết định quan trọng gì?
- Tại sao/Trong hoàn cảnh nào doanh nghiệp của bạn cần đưa ra quyết định như vậy?
- Doanh nghiệp đang có khó khăn gì cần giải quyết?
- Bạn muốn kết quả phân tích giúp bạn làm gì?
- Bạn muốn biết gì về thị trường?
2. Lựa chọn đội ngũ và xác định vai trò của từng thành viên
Khi hợp tác với công ty phân tích thị trường, doanh nghiệp nên chọn ra một đội ngũ dự án tạm thời với vai trò cụ thể. Bạn hãy xác định ai sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng và ai sẽ là người cung cấp dữ liệu, hỗ trợ công ty phân tích trong mảng nào.
Doanh nghiệp cần một đội ngũ rõ ràng để hợp tác với công ty phân tích thị trường
Điều này giúp quá trình xây dựng và duyệt dự án được nhanh chóng dễ dàng, giao tiếp giữa hai bên cũng thông suốt. Tránh trường hợp chín người mười ý, gây hiểu lầm và khó hiểu, mất thời gian của đôi bên.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tránh thay đổi nhân sự trong quá trình diễn ra dự án. Người mới vào có thể không nắm hết thông tin dự án và đưa ra phán xét, quyết định không khách quan.
3. Thống nhất cách thức hợp tác phân tích thị trường
Trước khi chính thức tiến hành dự án, công ty phân tích thị trường và doanh nghiệp sẽ bàn bạc và thống nhất với nhau về phương pháp thực hiện, thời gian hoàn thành, chi phí, điều khoản hợp đồng, v.v.
Hãy làm rõ mọi điều khoản khi hợp tác với công ty phân tích thị trường
Những vấn đề này càng được làm kỹ thì sẽ tránh được nhiều rắc rối về sau. Doanh nghiệp cũng nên lưu ý tuân thủ theo và tôn trọng những điều khoản đã đồng ý, không nên thay đổi quá nhiều về phương hướng hay quy mô phân tích. Đây là nền tảng cho một mối quan hệ hợp tác hiệu quả và lâu dài.
4. Chia sẻ thông tin về doanh nghiệp và thị trường
Như đã từng so sánh lợi và hại giữa dùng đội ngũ nội bộ và hợp tác với công ty phân tích thị trường, dù có rất nhiều ưu điểm, một công ty thuê ngoài thường sẽ không có hiểu biết sâu sắc về thị trường như chính doanh nghiệp kinh doanh bao nhiêu năm nay. Thậm chí, đa số thời gian họ là kẻ ngoại đạo, thường phải dụng công sức đi tìm hiểu từ đầu.
Chia sẻ thông tin là rất quan trọng khi hợp tác với công ty phân tích thị trường
Để khắc phục điều này, doanh nghiệp nên tin tưởng chia sẻ thông tin background thị trường. Một số thông tin hữu ích là:
- Giới thiệu về sản phẩm, công dụng, tính chất, các loại sản phẩm phổ biến
- Giới thiệu về công ty, lợi thế cạnh tranh hiện tại
- Những gì doanh nghiệp biết về đối thủ cạnh tranh
Ngoài ra, những báo cáo nội bộ hay chia sẻ từ các lãnh đạo doanh nghiệp cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty phân tích nhằm nhanh chóng nắm rõ thị trường để xây dựng kế hoạch phân tích tốt nhất.
Khi hợp tác với công ty phân tích thị trường, hai bên luôn có các cam kết không tiết lộ thông tin nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể thoải mái chia sẻ các thông tin này.
5. Đánh giá kết quả dự án
Để dự án kết thúc, sẽ luôn có một buổi thuyết trình cuối cùng trước toàn bộ đội ngũ có liên quan của doanh nghiệp. Các công ty phân tích thị trường luôn khuyến khích doanh nghiệp đặt câu hỏi và đưa ra nhận xét trong giai đoạn này để họ có thể thực hiện điều tra và phân tích thêm.
Trước khi hoàn thành việc hợp tác, hãy cùng ngồi lại và đánh giá dự án
Sau khi hoàn thành dự án, doanh nghiệp và công ty phân tích thị trường nên ngồi lại với nhau và đánh giá, nghiệm thu kết quả. Doanh nghiệp đã có thể đưa ra các quyết định chiến lược nhờ vào phân tích đã thực hiện hay không? Nếu chưa thì cần thẳng thắn chia sẻ và tìm ra nguyên nhân. Đây là cơ sở cho những lần hợp tác tiếp theo giữa đôi bên.
Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.
phân tích thị trường