Đăng bởi Kathy Trần vào 01/06/2021

Phân tích thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi đưa ra mọi chiến lược kinh doanh quan trọng. Đây là một công tác phức tạp và không phải công ty nào cũng có đủ năng lực nội bộ để tự thực hiện. Vì vậy, nhiều công ty đã hợp tác với công ty phân tích thị trường. Từ nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và phân tích cho các doanh nghiệp, Babuki xin gửi đến quý bạn đọc một số lưu ý quan trọng để quá trình hợp tác với công ty phân tích thị trường được thuận lợi và đem đến kết quả giá trị.

1. Xác định mục tiêu phân tích thị trường

Trước khi đặt vấn đề hợp tác với công ty phân tích thị trường, bạn nên xác định rõ mục tiêu của mình. Dự án mà không có mục tiêu để định hướng thì cũng như thuyền không lái, không biết sẽ trôi về đâu. Bạn chắc chắn sẽ không muốn lãng phí thời gian và tiền bạc của mình như vậy.

Khi đưa ra mục tiêu rõ ràng, công ty phân tích thị trường sẽ hiểu được bạn muốn gì và cần gì, từ đó xây dựng kế hoạch phân tích đúng hướng, đem lại kết quả thực tiễn.

Mục tiêu rõ ràng giúp hợp tác với công ty phân tích thị trường đơn giản hơn

Mục tiêu rõ ràng giúp hợp tác với công ty phân tích thị trường đơn giản hơn

Nếu bạn còn thấy khá mông lung và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thử hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Doanh nghiệp của bạn đang muốn đưa ra quyết định quan trọng gì?
  • Tại sao/Trong hoàn cảnh nào doanh nghiệp của bạn cần đưa ra quyết định như vậy?
  • Doanh nghiệp đang có khó khăn gì cần giải quyết?
  • Bạn muốn kết quả phân tích giúp bạn làm gì?
  • Bạn muốn biết gì về thị trường?

2. Lựa chọn đội ngũ và xác định vai trò của từng thành viên

Khi hợp tác với công ty phân tích thị trường, doanh nghiệp nên chọn ra một đội ngũ dự án tạm thời với vai trò cụ thể. Bạn hãy xác định ai sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng và ai sẽ là người cung cấp dữ liệu, hỗ trợ công ty phân tích trong mảng nào. 

Lua chon doi ngu khi hop tac voi cong ty phan tich thi truong

Doanh nghiệp cần một đội ngũ rõ ràng để hợp tác với công ty phân tích thị trường

Điều này giúp quá trình xây dựng và duyệt dự án được nhanh chóng dễ dàng, giao tiếp giữa hai bên cũng thông suốt. Tránh trường hợp chín người mười ý, gây hiểu lầm và khó hiểu, mất thời gian của đôi bên.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tránh thay đổi nhân sự trong quá trình diễn ra dự án. Người mới vào có thể không nắm hết thông tin dự án và đưa ra phán xét, quyết định không khách quan.

3. Thống nhất cách thức hợp tác phân tích thị trường

Trước khi chính thức tiến hành dự án, công ty phân tích thị trường và doanh nghiệp sẽ bàn bạc và thống nhất với nhau về phương pháp thực hiện, thời gian hoàn thành, chi phí, điều khoản hợp đồng, v.v. 

Hãy làm rõ mọi điều khoản khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Hãy làm rõ mọi điều khoản khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Những vấn đề này càng được làm kỹ thì sẽ tránh được nhiều rắc rối về sau. Doanh nghiệp cũng nên lưu ý tuân thủ theo và tôn trọng những điều khoản đã đồng ý, không nên thay đổi quá nhiều về phương hướng hay quy mô phân tích. Đây là nền tảng cho một mối quan hệ hợp tác hiệu quả và lâu dài.

4. Chia sẻ thông tin về doanh nghiệp và thị trường

Như đã từng so sánh lợi và hại giữa dùng đội ngũ nội bộ và hợp tác với công ty phân tích thị trường, dù có rất nhiều ưu điểm, một công ty thuê ngoài thường sẽ không có hiểu biết sâu sắc về thị trường như chính doanh nghiệp kinh doanh bao nhiêu năm nay. Thậm chí, đa số thời gian họ là kẻ ngoại đạo, thường phải dụng công sức đi tìm hiểu từ đầu. 

Chia sẻ thông tin là rất quan trọng khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Chia sẻ thông tin là rất quan trọng khi hợp tác với công ty phân tích thị trường

Để khắc phục điều này, doanh nghiệp nên tin tưởng chia sẻ thông tin background thị trường. Một số thông tin hữu ích là:

  • Giới thiệu về sản phẩm, công dụng, tính chất, các loại sản phẩm phổ biến
  • Giới thiệu về công ty, lợi thế cạnh tranh hiện tại
  • Những gì doanh nghiệp biết về đối thủ cạnh tranh

Ngoài ra, những báo cáo nội bộ hay chia sẻ từ các lãnh đạo doanh nghiệp cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty phân tích nhằm nhanh chóng nắm rõ thị trường để xây dựng kế hoạch phân tích tốt nhất.

Khi hợp tác với công ty phân tích thị trường, hai bên luôn có các cam kết không tiết lộ thông tin nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể thoải mái chia sẻ các thông tin này.

5. Đánh giá kết quả dự án

Để dự án kết thúc, sẽ luôn có một buổi thuyết trình cuối cùng trước toàn bộ đội ngũ có liên quan của doanh nghiệp. Các công ty phân tích thị trường luôn khuyến khích doanh nghiệp đặt câu hỏi và đưa ra nhận xét trong giai đoạn này để họ có thể thực hiện điều tra và phân tích thêm.

Để kết thúc hợp tác với công ty phân tích thị trường, hãy cùng ngồi lại và đánh giá dự án

Trước khi hoàn thành việc hợp tác, hãy cùng ngồi lại và đánh giá dự án

Sau khi hoàn thành dự án, doanh nghiệp và công ty phân tích thị trường nên ngồi lại với nhau và đánh giá, nghiệm thu kết quả. Doanh nghiệp đã có thể đưa ra các quyết định chiến lược nhờ vào phân tích đã thực hiện hay không? Nếu chưa thì cần thẳng thắn chia sẻ và tìm ra nguyên nhân. Đây là cơ sở cho những lần hợp tác tiếp theo giữa đôi bên.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược

    An Phát Holdings và Hành trình trở thành Tập đoàn Nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á

    Từ ngành nghề kinh doanh duy nhất là bao bì mảng mỏng, trải qua gần 20 năm, An Phát Holdings (APH) đã có trong tay…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đảo chiều trong cuộc đua bán bảo hiểm nhân thọ

    Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential mất ngôi đầu về phí bán bảo hiểm mới vào tay Manulife, đơn vị gần đây rất tích cực đầu…

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bức tranh triển vọng ngành bảo hiểm năm 2021 với nhiều điểm sáng

    Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với tỷ lệ thâm nhập và phí bảo hiểm bình quân ở mức thấp, số người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 8,5%.

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Triển vọng và thách thức của thị trường bảo hiểm năm 2021

    Thị trường Bảo hiểm Việt Nam năm 2020: Lá chắn vững vàng trước đại dịch
    Theo báo cáo mới nhất của Deloitte, thị trường bảo hiểm toàn cầu chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến chuỗi tăng trưởng ấn tượng liên tục trong suốt 10 năm qua (CAGR ~3,3%) bị đứt gãy. Ước tính, quy mô thị trường bảo hiểm toàn cầu hết năm 2020 đạt 6.1 ngàn tỷ đô la giảm 2,8% so với năm 2019. Tuy nhiên đà giảm này chủ yếu đến từ bảo hiểm Nhân thọ với mức giảm khoảng 6,0% so với năm 2019.

    Thế nhưng tại Việt Nam điều đáng ngạc nhiên là ngành Bảo hiểm lại có mức tăng trưởng “trong mơ” trong khi nhiều ngành khác đang phải chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19… Theo công bố mới nhất từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2020 ước đạt 184.662 tỷ đồng (tăng 15% so với 2019). Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực phi nhân thọ ước đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 127.560 tỷ đồng (tăng 19,6%).

    22/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)