Đăng bởi Babuki JSC vào 28/01/2021

Lập một Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) là một phần quan trọng của việc bắt đầu bất kỳ dự án kinh doanh nào. 

  • Vai trò thiết yếu giúp bản thân doanh nghiệp đặt câu hỏi và sử dụng như một tài liệu nội bộ
  • Tài liệu cần phải có gọi vốn đầu tư từ các quỹ / nhà đầu tư bởi trả lời rõ ràng các câu hỏi

Có rất nhiều biến thể của Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn có các phần chính sau

1. Tóm tắt dự án (Executive Summary)

Đây là phần nội dung rất quan trọng. Phần tóm tắt dự án bao gồm tất cả các thế mạnh, cơ hội và tiềm năng chính trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Đây cũng là phần tài liệu quyết định liệu các bên cho vay thương mại, các nhà đầu tư có tiếp tục xem phần còn lại và đưa ra quyết định hợp tác lâu dài với bạn hay không

Lưu ý:

  • Độ dài không quá 1-3 trang, ngắn gọn, súc tích,
  • Thông tin mang tính chính xác, có căn cứ, không phóng đại

2. Mô tả công ty (Company Description)

Phần này cung cấp một cái nhìn tổng quan hơn về công ty của bạn.

Bao gồm:

  • Mục đích, sứ mệnh và tầm nhìn của công ty
  • Lịch sử hình thành 
  • Người sáng lập (Founder) của công ty
  • Vị trí địa lý và thị trường hoạt động của công ty
  • Hiện trạng và giai đoạn kinh doanh
  • Các thành tích đạt được

Hướng dẫn 8 bước lập Kế hoạch kinh doanh - V01

3. Sản phẩm và dịch vụ (Products & Services)

Liệt kê những sản phẩm (dịch vụ) chính mà công ty của bạn cung cấp. Vai trò, mục đích của sản phẩm (dịch vụ) đó là gì?

Bao gồm:

  • Định nghĩa về sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi
  • Giai đoạn phát triển
  • Ảnh chụp hoặc sơ đồ của sản phẩm / dịch vụ
  • Giá thành hiện tại
  • Kết quả kiểm định
  • Các sản phẩm và dịch vụ sắp tới dự kiến sẽ phát triển và đưa ra thị trường

4. Kế hoạch Marketing (Marketing Plan)

Đây cũng là một phần cần phải có và nắm giữ thông tin quan trọng mà tất cả các bên cho vay tài chính và các nhà đầu tư tiềm năng muốn biết.

Đây cũng là bản hướng dẫn quan trọng cho nhà sáng lập và đội ngũ biết về những việc cần phải được thực hiện và làm như thế nào.

Mỗi phút đầu tư vào phần này có thể trả cổ tức lớn trong dài hạn.

Bao gồm:

  • Mức độ cạnh tranh và nghiên cứu thị trường
  • Phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội & Thách thức)
  • Phân tích thị trường mục tiêu (Tổng thị trường và thị phần) (TAM)
  • Định vị thương hiệu và sản phẩm
  • “Elevator pitch” và dòng giới thiệu
  • Chân dung khách hàng mục tiêu và hồ sơ khách hàng
  • Kết quả kiểm định
  • Kênh Marketing
  • Ngân sách Marketing
  • Ước tính chi phí mỗi hoạt động (CPAs)

5. Kế hoạch hoạt động (Operational Plan)

Đây là cơ hội để bạn thể hiện sự hiểu biết của bạn về ngành và lĩnh vực kinh doanh này.

Bao gồm:

  • Cơ sở vật chất cần có
  • Công nghệ thiết yếu
  • Trang thiết bị cần thiết
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Kế hoạch phân phối và Logistics
  • Quy trình đặt hàng và hoàn thiện đơn hàng
  • Kiểm tra kiểm soát chất lượng
  • Nhu cầu pháp lý và kế toán

6. Quản lý & Tổ chức (Management & Organization)

Phần này giúp bạn xác định nhu cầu của doanh nghiệp và chứng minh cho các nhà đầu tư, các cơ quan cấp phép thấy khả năng của mình.

Về cơ bản, nó cho thấy kinh nghiệm về ngành, khả năng quản lý và phân bổ nhân viên hợp lý.

Bao gồm:

  • Người sáng lập (Founder) và đội ngũ quản lý
  • Chủ sở hữu và các cổ đông 
  • Ban giám đốc
  • Cố vấn chiến lược và chuyên môn
  • Các thành viên chủ chốt và trưởng các bộ phận

Hướng dẫn 8 bước lập Kế hoạch kinh doanh - V02

7. Kế hoạch tài chính (Financial Plan)

Bạn cần phải trung thực về vị trí, tầm nhìn và nguồn vốn cần huy động.

Bao gồm:

  • Bảng cân đối kế toán hiện tại
  • Tài chính trong 2 năm qua (nếu có)
  • Dự báo tài chính cho 12 tháng và định kỳ trong giai đoạn 5 năm sắp tới
  • Phân tích điểm hòa vốn
  • Dự báo dòng tiền
  • Doanh thu và chi phí

Phần này có thể bao gồm: yêu cầu về nguồn vốn khởi nghiệp, vốn hóa, hoặc các yêu cầu cấp vốn và cho vay. Các nguồn vốn khởi nghiệp phải được tính toán kỹ lưỡng, chi tiết và tập trung vào xây dựng, phát triển sản phẩm và tăng trưởng.

Nếu gây quỹ, hãy nhớ bao gồm kế hoạch trả nợ cho bất kỳ khoản vay nào, kế hoạch sử dụng nguồn vốn đầu tư gọi được, lộ trình các vòng gọi vốn và các mốc mong đợi đạt được sau đó.

8. Phụ lục (Appendices)

Bao gồm các tài liệu, thông tin tham khảo :

  • Điều lệ thành lập công ty
  • Sơ yếu lý lịch của các nhà sáng lập và các thành viên chủ chốt
  • Bản sao của bảo hiểm
  • Giấy phép kinh doanh
  • Nhãn hiệu và đăng ký bằng sáng chế
  • Các hợp đồng
  • Thẩm định
  • Dữ liệu nghiên cứu sâu 

Tóm lược

Lập kế hoạch kinh doanh luôn là một bước quan trọng khi bắt đầu bất kỳ dự án kinh doanh mới nào. Các bản mẫu và kế hoạch kinh doanh đã phát triển và các tài liệu mới như bản mô tả ngắn (pitch deck) trở nên quan trọng hơn.

Nếu không trải qua quá trình này, nhiều doanh nhân nhận thấy những lỗ hổng lớn trong ý tưởng của mình và có thể gặp khó khăn khi trả lời các câu hỏi từ các nhà đầu tư. Sau khi áp dụng các bước trên, bạn sẽ bao quát được tổng thể doanh nghiệp và tiến tới bước tiếp theo.

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI

Nguồn: Forbes

Babuki lược dịch & hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp

    Mua bán sáp nhập & Exit: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam

    Các tập đoàn và kỳ lân “cây nhà lá vườn” của Việt Nam đang nổi lên như những đối thủ lớn ở bối cảnh M&A trong nước.

    17/03/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp

    Doanh nghiệp nên chọn loại hình huy động vốn nào?

    Bài viết tóm tắt bối cảnh huy động vốn, các loại hình huy động vốn và ưu nhược điểm của từng loại hình, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn trước khi lựa chọn loại hình phù hợp với mình.

    14/03/2022 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Những thương vụ đầu tư lớn nhất vào startup Việt 2021 và triển vọng 2022

    Các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã lập kỷ lục mới khi huy động được 1,35 tỷ USD trong năm 2021 với thương vụ lớn nhất có giá trị lên tới 258 triệu USD.

    08/02/2022 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Hướng đi mới cho ngành bán lẻ từ mô hình mini-mall

    Do mô hình bán lẻ truyền thống có chi phí mặt bằng tốn kém và nguồn nhân lực hạn chế, mô hình mới mini-mall đang được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia trong ngành F&B.

    04/02/2022 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tin tức

    Vừa nhận 200 triệu USD, MoMo đầu tư ngay vào startup quản lý bán hàng Nhanh

    Momo cho biết họ đã mua một lượng cổ phần không được tiết lộ của startup Nhanh, nhà cung cấp các sản phẩm phần mềm quản lý bán hàng.

    11/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Tại sao doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia bữa tiệc IPO của Đông Nam Á?

    Grab đã khởi động bữa tiệc IPO ở Đông Nam Á vào ngày 2/12/2021. Điều này truyền cảm hứng cho những công ty khác đang hi vọng IPO trong khu vực, bao gồm cả doanh nghiệp Việt Nam.

    07/01/2022 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Timo huy động 20 triệu USD trong vòng gọi vốn do Square Peg dẫn đầu

    Qua vòng gọi vốn này, Timo đang hướng tới việc tận dụng chuyên môn fintech của nhà đầu tư hàng đầu này để tăng cường hoạt động của mình.

    05/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Đầu tư vào startup Việt năm 2021: Những con số & xu hướng đáng chú ý

    Bối cảnh đầu tư mạo hiểm (VC) của Việt Nam đã chứng kiến ​​một loạt các giao dịch giá trị lớn vào năm 2021, với thương vụ rót vốn mới nhất được MoMo công bố vào tháng 12.

    05/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Những dấu ấn đầu tư vào Startup Đông Nam Á & Trung Quốc năm 2021

    Năm 2021, các doanh nghiệp và nhà đầu tư đều nhìn xa hơn những thách thức ngắn hạn và để mắt đến sự tăng trưởng vượt bậc đầy hứa hẹn của Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

    04/01/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Khởi nghiệp Tin tức

    Nhận 2,8 tỉ USD đầu tư chỉ trong 9/2021, startup Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh

    Đầu tư trong khu vực đã tăng lên 8,2 tỷ USD vào năm 2020, từ 1,2 tỷ USD vào năm 2015. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, các thương vụ khởi nghiệp của khu vực đã đạt kỷ lục mới, mang về 4,4 tỷ USD.

    29/12/2021 • Babuki JSC