Đăng bởi Babuki JSC vào 28/01/2021

Lập một Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) là một phần quan trọng của việc bắt đầu bất kỳ dự án kinh doanh nào. 

  • Vai trò thiết yếu giúp bản thân doanh nghiệp đặt câu hỏi và sử dụng như một tài liệu nội bộ
  • Tài liệu cần phải có gọi vốn đầu tư từ các quỹ / nhà đầu tư bởi trả lời rõ ràng các câu hỏi

Có rất nhiều biến thể của Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn có các phần chính sau

1. Tóm tắt dự án (Executive Summary)

Đây là phần nội dung rất quan trọng. Phần tóm tắt dự án bao gồm tất cả các thế mạnh, cơ hội và tiềm năng chính trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Đây cũng là phần tài liệu quyết định liệu các bên cho vay thương mại, các nhà đầu tư có tiếp tục xem phần còn lại và đưa ra quyết định hợp tác lâu dài với bạn hay không

Lưu ý:

  • Độ dài không quá 1-3 trang, ngắn gọn, súc tích,
  • Thông tin mang tính chính xác, có căn cứ, không phóng đại

2. Mô tả công ty (Company Description)

Phần này cung cấp một cái nhìn tổng quan hơn về công ty của bạn.

Bao gồm:

  • Mục đích, sứ mệnh và tầm nhìn của công ty
  • Lịch sử hình thành 
  • Người sáng lập (Founder) của công ty
  • Vị trí địa lý và thị trường hoạt động của công ty
  • Hiện trạng và giai đoạn kinh doanh
  • Các thành tích đạt được

Hướng dẫn 8 bước lập Kế hoạch kinh doanh - V01

3. Sản phẩm và dịch vụ (Products & Services)

Liệt kê những sản phẩm (dịch vụ) chính mà công ty của bạn cung cấp. Vai trò, mục đích của sản phẩm (dịch vụ) đó là gì?

Bao gồm:

  • Định nghĩa về sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi
  • Giai đoạn phát triển
  • Ảnh chụp hoặc sơ đồ của sản phẩm / dịch vụ
  • Giá thành hiện tại
  • Kết quả kiểm định
  • Các sản phẩm và dịch vụ sắp tới dự kiến sẽ phát triển và đưa ra thị trường

4. Kế hoạch Marketing (Marketing Plan)

Đây cũng là một phần cần phải có và nắm giữ thông tin quan trọng mà tất cả các bên cho vay tài chính và các nhà đầu tư tiềm năng muốn biết.

Đây cũng là bản hướng dẫn quan trọng cho nhà sáng lập và đội ngũ biết về những việc cần phải được thực hiện và làm như thế nào.

Mỗi phút đầu tư vào phần này có thể trả cổ tức lớn trong dài hạn.

Bao gồm:

  • Mức độ cạnh tranh và nghiên cứu thị trường
  • Phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội & Thách thức)
  • Phân tích thị trường mục tiêu (Tổng thị trường và thị phần) (TAM)
  • Định vị thương hiệu và sản phẩm
  • “Elevator pitch” và dòng giới thiệu
  • Chân dung khách hàng mục tiêu và hồ sơ khách hàng
  • Kết quả kiểm định
  • Kênh Marketing
  • Ngân sách Marketing
  • Ước tính chi phí mỗi hoạt động (CPAs)

5. Kế hoạch hoạt động (Operational Plan)

Đây là cơ hội để bạn thể hiện sự hiểu biết của bạn về ngành và lĩnh vực kinh doanh này.

Bao gồm:

  • Cơ sở vật chất cần có
  • Công nghệ thiết yếu
  • Trang thiết bị cần thiết
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Kế hoạch phân phối và Logistics
  • Quy trình đặt hàng và hoàn thiện đơn hàng
  • Kiểm tra kiểm soát chất lượng
  • Nhu cầu pháp lý và kế toán

6. Quản lý & Tổ chức (Management & Organization)

Phần này giúp bạn xác định nhu cầu của doanh nghiệp và chứng minh cho các nhà đầu tư, các cơ quan cấp phép thấy khả năng của mình.

Về cơ bản, nó cho thấy kinh nghiệm về ngành, khả năng quản lý và phân bổ nhân viên hợp lý.

Bao gồm:

  • Người sáng lập (Founder) và đội ngũ quản lý
  • Chủ sở hữu và các cổ đông 
  • Ban giám đốc
  • Cố vấn chiến lược và chuyên môn
  • Các thành viên chủ chốt và trưởng các bộ phận

Hướng dẫn 8 bước lập Kế hoạch kinh doanh - V02

7. Kế hoạch tài chính (Financial Plan)

Bạn cần phải trung thực về vị trí, tầm nhìn và nguồn vốn cần huy động.

Bao gồm:

  • Bảng cân đối kế toán hiện tại
  • Tài chính trong 2 năm qua (nếu có)
  • Dự báo tài chính cho 12 tháng và định kỳ trong giai đoạn 5 năm sắp tới
  • Phân tích điểm hòa vốn
  • Dự báo dòng tiền
  • Doanh thu và chi phí

Phần này có thể bao gồm: yêu cầu về nguồn vốn khởi nghiệp, vốn hóa, hoặc các yêu cầu cấp vốn và cho vay. Các nguồn vốn khởi nghiệp phải được tính toán kỹ lưỡng, chi tiết và tập trung vào xây dựng, phát triển sản phẩm và tăng trưởng.

Nếu gây quỹ, hãy nhớ bao gồm kế hoạch trả nợ cho bất kỳ khoản vay nào, kế hoạch sử dụng nguồn vốn đầu tư gọi được, lộ trình các vòng gọi vốn và các mốc mong đợi đạt được sau đó.

8. Phụ lục (Appendices)

Bao gồm các tài liệu, thông tin tham khảo :

  • Điều lệ thành lập công ty
  • Sơ yếu lý lịch của các nhà sáng lập và các thành viên chủ chốt
  • Bản sao của bảo hiểm
  • Giấy phép kinh doanh
  • Nhãn hiệu và đăng ký bằng sáng chế
  • Các hợp đồng
  • Thẩm định
  • Dữ liệu nghiên cứu sâu 

Tóm lược

Lập kế hoạch kinh doanh luôn là một bước quan trọng khi bắt đầu bất kỳ dự án kinh doanh mới nào. Các bản mẫu và kế hoạch kinh doanh đã phát triển và các tài liệu mới như bản mô tả ngắn (pitch deck) trở nên quan trọng hơn.

Nếu không trải qua quá trình này, nhiều doanh nhân nhận thấy những lỗ hổng lớn trong ý tưởng của mình và có thể gặp khó khăn khi trả lời các câu hỏi từ các nhà đầu tư. Sau khi áp dụng các bước trên, bạn sẽ bao quát được tổng thể doanh nghiệp và tiến tới bước tiếp theo.

Source: Forbes

Lược dịch và hiệu đính: Hồng Ân & Bảo Châu (Babuki)

Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, chiến lược kinh doanh và chuyển đổi số. Anh/ chị có thể bấm vào đây để gửi yêu cầu.

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19 với chia sẻ thiết thực từ bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)