08/05-2020 - Khởi nghiệp

Hướng dẫn ban đầu về tăng trưởng đột phá cho startup

Tăng trưởng đột phá là gì?

Tăng trưởng đột phá là một kỹ thuật dựa trên thử nghiệm để xác định những cách hiệu quả nhất để tăng trưởng kinh doanh.

Quá trình tăng trưởng đột phá bao gồm một hỗn hợp tiếp thị, phát triển, thiết kế, kỹ thuật, dữ liệu và phân tích.

Lý do tại sao nó được gọi là tăng trưởng đột phá (growth hacking) bởi vì một tin tặc (hacker) tìm thấy một phương pháp nhanh chóng, sáng tạo và hiệu quả về chi phí để đạt được sự tăng trưởng thay vì tuân theo các quy trình thông thường.

Một hacker tăng trưởng có thể sử dụng kết hợp các phương pháp để đạt được mục tiêu của mình như tiếp thị nội dung, tiếp thị lan truyền, tiếp thị qua email, SEO, thử nghiệm A / B hoặc kỹ thuật đảo ngược.

Một công thức mà hacker tăng trưởng tuân theo nghiêm ngặt là: Sản phẩm + Tăng trưởng = Tác động hiệu quả

Lịch sử của tăng trưởng đột phá

Cụm từ “hacker tăng trưởng” đã được Sean Ellis đặt ra vào năm 2010.

Sean đã giúp một số công ty internet đạt được sự tăng trưởng đáng kinh ngạc, và một vài trong số họ thậm chí đã có IPO.

Không cần phải nói, Sean đã trở thành một nhân sự mà các startup ở Silicon Valley tìm đến khi họ cần phát triển cơ sở người dùng của mình. Dịch vụ của anh thì được thanh toán dưới dạng cổ phần công ty startup và tiền mặt.

Về cơ bản, anh đã trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tăng trưởng một người, thiết lập các hệ thống, quy trình và tư duy, có thể được duy trì sau khi anh rời đi.

Cuối cùng, anh ta sẽ trao chìa khóa cỗ máy tăng trưởng đột phá của mình cho người khác, người mà sẽ tiếp tục hành trình của mình.

Tuy nhiên, đây là nơi các vấn đề bắt đầu.

Trong khi tìm kiếm nhân sự thay thế, anh thường nhận được các bản lý lịch đầy đủ, nhưng không liên quan. Họ có bằng tiếp thị, và họ có kinh nghiệm tiếp thị, nhưng họ vẫn còn thiếu một cái gì đó. 

Sean biết rằng loại chiến lược mà anh sử dụng không tương tự cách thức thực hiện điển hình được sử dụng bởi các nhà tiếp thị truyền thống, và nếu anh đưa cho họ dây cương thì nó sẽ không phù hợp. 

tăng trưởng đột phá

Một nhà tiếp thị truyền thống có mối quan tâm rất rộng, và trong khi các kỹ năng của họ là vô cùng quý giá. Tuy nhiên, điều đó là không nhất thiết trong giai đoạn đầu của một startup. 

Trong giai đoạn đầu startup, bạn không cần ai đó “xây dựng và quản lý một nhóm tiếp thị,” hoặc “quản lý các nhà cung cấp bên ngoài,” hoặc “xây dựng một bản kế hoạch marketing chiến lược để đạt được các mục tiêu của công ty” hoặc rất nhiều các thứ khác mà một nhà tiếp thị (marketer) được giao nhiệm vụ làm. Thời gian đầu của một startup, bạn cần một điều. Tăng trưởng. 

Một hacker tăng trưởng không phải là một thay thế cho một nhà tiếp thị. Một hacker tăng trưởng không tốt hơn một nhà tiếp thị. Một hacker tăng trưởng chỉ đơn giản là khác với một nhà tiếp thị.

Để định nghĩa cô đọng nhất từ ​​bài đăng (post) của Sean:

Một hacker tăng trưởng là một người tập trung thực sự vào tăng trưởng.

Mỗi quyết định mà một hacker tăng trưởng đưa ra đều được thông báo bởi sự tăng trưởng.

Mọi chiến lược, mọi chiến thuật và mọi sáng kiến ​​đều được thử nghiệm với hy vọng đem lại tăng trưởng.

Tăng trưởng là trọng tâm mà một hacker tăng trưởng xoay quanh. Tất nhiên, các nhà tiếp thị truyền thống cũng quan tâm đến tăng trưởng, nhưng không ở mức độ tương tự.

Hãy nhớ rằng, sức mạnh của một hacker tăng trưởng nằm ở sự tập trung ám ảnh của họ vào một mục tiêu duy nhất. Bằng cách bỏ qua hầu hết mọi thứ, họ có thể đạt được một nhiệm vụ quan trọng nhất từ ​​sớm.

Sự tập trung tuyệt đối vào tăng trưởng này đã tạo ra một số phương pháp, công cụ và cách thức thực hiện tốt nhất mà đơn giản là không tồn tại trong các hạng mục của tiếp thị truyền thống, và theo thời gian thì sự khác biệt giữa hai lĩnh vực này ngày càng lớn.

Nền tảng để tăng trưởng đột phá thành công

Trước khi bạn có thể bắt đầu tăng trưởng đột phá lĩnh vực kinh doanh của mình, có một vài nền tảng bạn cần đặt vào đúng vị trí. 

  1. Khách hàng của bạn là ai? 
  2. Họ muốn gì? 

Để bắt đầu, rất cần thiết chú ý tới phù hợp giữa sản phẩm và thị trường (product-market fit). Nói cách khác, bạn cần có một sản phẩm tuyệt vời và đảm bảo rằng nó đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn. 

tăng trưởng đột phá

Để làm được điều đó, bạn sẽ cần phải hiểu khách hàng của mình. Điều đó có nghĩa là biết: 

  • Tuổi, giới tính, học vấn và dữ liệu nhân khẩu học khác của họ 
  • Ngoài trang web của bạn, họ đi tìm thông tin ở đâu 
  • Giá trị của họ là gì, cũng như mục tiêu, thách thức và vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết

Hành trình của khách hàng là gì?

Nhưng bạn cũng cần hiểu làm thế nào khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng. Điều này gọi hành trình của khách hàng (customer journey), thường chuyển từ nhận thức tới xem xét rồi tới chuyển đổi.

Và điều đó khi khách hàng tiềm năng quyết định bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nhất và họ chuyển đổi thành khách hàng và họ trở thành một phần của kênh tăng trưởng đột phá.

Liệu trang web của bạn hỗ trợ quá trình chuyển đổi?

Thiết kế tập trung vào chuyển đổi là một khía cạnh quan trọng khác của việc đột phá lĩnh vực tiếp thị của bạn. Điều đó có nghĩa là làm nó dễ dàng cho khách truy cập cho việc:

  • Tìm thông tin cần thiết để thực hiện bước tiếp theo trong tương tác của họ với bạn
  • Có cơ hội gắn kết với bạn
  • Xem bằng chứng xã hội trong xác lập chuyên môn và năng lực của bạn

Bạn cũng cần xác định bất kỳ vấn đề nào đang ngăn cản khách truy cập chuyển đổi.

Đặt mục tiêu SMART cho tăng trưởng

Cuối cùng, bạn sẽ cần đặt mục tiêu thông minh trước khi bắt đầu. Mục tiêu thông minh là:

  • Cụ thể
  • Đo lường được
  • Có thể đạt được
  • Liên quan, thích hợp
  • Giới hạn thời gian

Nói cách khác, đừng thiết lập mục tiêu không thể đạt được. Biết những gì bạn muốn đạt được và làm thế nào có thể đóng góp cho tăng trưởng. Tìm ra cách thức bạn sẽ đo lường mục tiêu và đặt giới hạn thời gian để đạt được nó.

Chiến lược tăng trưởng đột phá mỗi startup nên tuân theo

Để hỗ trợ bạn phát huy tiềm năng của mình, hãy tận dụng các chiến lược tăng trưởng kinh doanh sau đây để mở rộng tầm nhìn và tăng lợi nhuận mạnh mẽ.

Tạo một danh sách email trước khi ra tung ra sản phẩm

Để thiết lập danh sách email, bạn nên chọn các dịch vụ email như MailChimp vì nó cho phép bạn đẩy email hiệu quả. Vì giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi, hãy đảm bảo rằng bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình ít nhất một tuần trước khi tung ra sản phẩm

Khi nói đến một chiến lược tăng trưởng khởi nghiệp hiệu quả, tiếp thị qua email vẫn là vua để tìm cả khách hàng tiềm năng và chuyển đổi.

Tập trung vào việc xây dựng một danh sách email.

Nó sẽ cho phép bạn tiếp cận đối tượng của mình và truyền tải thông điệp của bạn một cách hiệu quả.

Ngoài ra, tiếp thị qua email giúp rất nhiều cho các doanh nghiệp xây dựng sự cường điệu trước khi tung ra bất kỳ sản phẩm hoặc sự kiện nào.

Nó cũng sẽ cho phép bạn có được khách hàng tiềm năng ngay cả trước khi tung ra sản phẩm. Nhưng đừng chỉ tạo một danh sách các địa chỉ email và ngồi không. Bạn nên dành một vài tuần để xây dựng sự cường điệu và cố gắng làm cho khán giả của bạn háo hức cho sự tung ra sản phẩm của bạn.

Tạo quan hệ đối tác thương hiệu mới

Bất kỳ công ty vừa và nhỏ nào cũng có thể phát triển sự hợp tác hiệu quả nếu tìm được đối tác phù hợp để mang lại giá trị cho thương hiệu của mình và ngược lại. 

Quan hệ đối tác thậm chí xảy ra giữa các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp rất khác nhau. 

Một ví dụ tuyệt vời là sự hợp tác giữa Flipboard (một ứng dụng tin tức) và Airbnb (một ứng dụng chia sẻ phòng) cho phép người dùng của một thương hiệu tận dụng thế mạnh của đối tác khác.

Trong trường hợp này, Flipboard cung cấp nội dung tùy chỉnh cho người dùng Airbnb. Sau đó, những người này có thể đưa ra quyết định đặt phòng qua Airbnb. 

Mặt khác, những người dùng này tạo nội dung (dưới dạng nhận xét và đánh giá) mà Flipboard tổng hợp cho người dùng của mình. 

Nhiều thương hiệu đã nhận ra một thực tế rằng hợp tác cùng tiếp thị và hợp tác sản phẩm là một chiến lược tiếp thị tăng trưởng hiệu quả. 

Nó sẽ không chỉ tạo ra tiếng vang lớn trên mạng xã hội mà còn mang lại lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic) phù hợp đến trang web của bạn. Đây là một cơ hội để phủ sóng thông tin và sẽ tăng cường sự hiển thị của các sản phẩm và dịch vụ của bạn trên phạm vi toàn cầu. 

Xây dựng cộng đồng truyền thông xã hội xung quanh thương hiệu / sản phẩm của bạn

Phương tiện truyền thông xã hội là một phần thiết yếu của tiếp thị hỗn hợp cho các doanh nghiệp. 

Bạn có thể tận dụng các cộng đồng truyền thông xã hội để quảng bá bản thân, nhận phản hồi thị trường và tương tác với những người có ảnh hưởng trong ngành. 

Phải mất thời gian để phát triển nội dung và xây dựng khán giả. Đối với điều này, bạn phải cố gắng thống nhất các hoạt động truyền thông xã hội với định hướng phát triển chung của bạn.

Một trong những chiến lược tăng trưởng đột phá tốt nhất để tận dụng phương tiện truyền thông xã hội cho thành công kinh doanh của bạn là tạo một nhóm Facebook xung quanh thương hiệu của bạn, nơi khán giả của bạn sẽ tham gia với thương hiệu của bạn. 

Bạn cần đảm bảo bạn tạo ra giá trị cho họ thông qua nhóm đó. 

Cơ hội là công bằng mà những người, người mà không biết về thương hiệu của bạn, có thể biết về nó một khi họ được truyền cảm hứng bởi nội dung trong nhóm của bạn. 

Lời cuối

Mặc dù không có hại trong việc thử những điều mới (trên thực tế, đây là lời khuyên số một từ tất cả các chuyên gia), các doanh nghiệp phải tập trung vào việc triển khai các chiến lược tăng trưởng đột phá và thử nghiệm nó.

Không có giải pháp đột phá duy nhất nào giải quyết được tất cả các điểm đau (pain points). Do đó, đừng ngần ngại áp dụng các chiến lược tăng trưởng đột phá mới.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Absolute Beginner’s Guide To Growth Hacking For Startups

Babuki lược dịch và hiệu đính

Bài viết liên quan
Share to LinkedIn
Share to Facebook