Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Một 28, 2021

Vì sao kế hoạch kinh doanh quan trọng?

  • Vai trò thiết yếu giúp bản thân doanh nghiệp đặt câu hỏi và sử dụng như lộ trình nội bộ
  • Format cần có để thu hút các nhà đầu tư và kêu gọi vốn bởi trả lời rõ ràng các câu hỏi

Bố cục

Có rất nhiều biến thể của Business plan tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn có các phần chính sau:

1. Tóm tắt điều hành (Executive Summary)

  • Phần quan trọng nhất của Business plan, bản tóm tắt trước kế hoạch để tìm kiếm partners, các khoản vay hoặc đầu tư (còn gọi là mini business plan, khác pitch decks)
  • Tóm tắt kế hoạch kinh doanh và các cơ hội có được. Làm rõ sự tiềm năng – điểm thú vị – what you want – what you are doing
  • Đội dài không quá 1-3 trang, 5 – 10% độ dài toàn business plan, ngắn gọc, súc tich,
  • Thông tin mang tính chính xác, có căn cứ, không phóng đại
  • Small Business Plan (SBA) bao gồm:
  • Sơ lược (Summary)
  • Mô tả công ty (Company description)
  • Phân tích thị trường (Market Analysis)
  • Mô tả tổ chức (Organization description)
  • Ban quản lý (Management team)
  • Dòng sản phẩm (Product line)
  • Kế hoạch MKT (Marketing plan)
  • Yêu cầu gọi vốn và sử dụng (Funding request and use)
  • Dự toán tài chính (Financial projections)
  • Nguồn kiếm template:
  • SBA: Write your business plan
  • MS: Executive summary
  • Bplans https://www.bplans.com/sample-business-plans/

2. Mô tả công ty (Company Description)

Bao gồm:

  • Mục đích, sứ mệnh, tầm nhìn của công ty
  • Lịch sử hình thành
  • Founders của công ty
  • Vị trí và thị trường địa lý phục vụ
  • Hiện trạng và giai đoạn của công ty
  • Các thành tích đã đạt được

3. Sản phẩm và dịch vụ

Liệt kê các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Mục đích và vai trò sản phẩm/ dịch vụ

Bao gồm:

  • Cốt lõi sản phẩm
  • Giai đoạn phát triển
  • Ảnh chụp hoặc lược đồ
  • Gía thành hiện tại
  • Kết quả kiểm định
  • Các sản phẩm dự kiến phát triển và tung ra thị trường

4. Kế hoạch Marketing (Marketing Plan)

  • Đây là phần cực kì quan trọng, các nhà đầu tư, tài chính muốn biết
  • Bao gồm:
  • Đối thủ và nghiên cứu thị trường
  • Phân tích SWOT
  • Thị trường hướng đến (Tổng thị trường và thị phần) (TAM)
  • Định vị thương hiệu và sản phẩm
  • Elevator pitches and tag-lines
  • Khách hàng mục tiêu và hồ sơ khách hàng
  • Các thử nghiệm thị trường và khách hàng đã thực hiện
  • Kênh Marketing
  • Ngân sách MKT
  • Ước tính chi phí mỗi hành động (CPAs)

Chi tiết: How To Create A Marketing Plan

5. Kế hoạch hoạt động (Operation Plan)

Bao gồm:

  • Cơ sở vật chất cần có
  • Công nghệ cần có
  • Trang thiết bị
  • Quản lý chuỗi cung ứng
  • Kế hoạch phân phối và Logistics
  • Quy trình đặt hàng và thực hiện
  • Kiểm tra kiểm soát chất lượng
  • Nhu cầu pháp lý và kế toán

6. Quản lý và tổ chức (Management & Organization)

Bao gồm:

  • Founders và team điều hành
  • Chủ sở hữu và các cổ đông
  • Ban giám đốc
  • Cố vấn chiến lược và chuyên môn
  • Các thành viên chủ chốt và trưởng các bộ phận

7. Kế hoạch tài chính

Phản ánh trung thực về vị trí và tầm nhìn, nguồn vốn cần huy động

Bao gồm:

  • Bảng cân đối hiện đại
  • Tài chính trong 2 năm qua
  • Dự báo tài chính cho 12 tháng và mỗi năm trong vòng 5 năm
  • Phân tích hòa vốn
  • Dự báo dòng tiền
  • Thu nhập và chi tiêu

Phần này bao gồm các yêu cầu chi phí khởi động và vốn hóa, yêu cầu cấp vốn hoặc cho vay, các Startup tính toán kỹ lưỡng, chi tiết, tập trung cho sản phẩm và tăng trưởng.

Nếu gây quỹ, hãy đảm bảo bao gồm lịch trình hoàn trả cho bất kỳ khoản vay nào, việc sử dụng tiền, đường băng để theo dõi các vòng gây quỹ và các mốc mong đợi đạt được sau đó.

8. Phụ lục (Appendices)

Bao gồm các tài liệu và thông tin tham khảo

  • Điều khoản thành lập
  • Sơ yếu lí lịch của các nhà sáng lập và thành viên chủ chốt
  • Bản sao bảo hiểm
  • Giấy phép
  • Nhãn hiệu và đăng ký bằng sáng chế
  • Hợp đồng
  • Thẩm định
  • Dữ liệu nghiên cứu chuyên sâu

Mindset khi thực hiện Business plan

  • Luôn linh hoạt: phải hiểu rằng mọi thứ không luôn chắc chắn, sẽ có nhiều thay đổi chủ quan và khách quan, thay đổi trong BP sẽ như các mắt xích kéo theo
  • Nhanh chóng thích ứng với thị trường và thay đổi bất cứ lúc nào
  • Hoàn thành công việc – Hành động – Luôn linh hoạt

Business Plan Template

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình McKinsey 7s

    Mô hình McKinsey 7s là một công cụ phân tích thiết kế tổ chức của công ty bằng cách xem xét 7 yếu tố nội bộ chính cũng là công cụ rất hữu dụng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Ma trận GE McKinsey là gì?

    Ma trận GE McKinsey là một công cụ chiến lược cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống cho tập đoàn kinh doanh đa ngành ưu tiên đầu tư giữa các đơn vị kinh doanh của mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC