Đăng bởi Babuki JSC vào 04/02/2022

Việc mua sắm thực phẩm, thực hiện các giao dịch tài chính và thưởng thức đồ uống ở cùng một nơi không còn là một ước muốn xa vời dành cho người tiêu dùng Việt nhờ sự xuất hiện của các chuỗi mini-mall, một mô kinh doanh đang nhận được sự chú ý đặc biệt từ các hãng bán lẻ.

huong-di-moi-cho-nganh-ban-le-tu-mo-hinh-mini-mall-anh-1

Mini-mall mở ra hướng đi mới cho các nhóm bán lẻ (Ảnh: VIR)

Việc Masan Group khai trương hai siêu thị mini WinMart + tại Hà Nội và Bắc Giang vào cuối tháng 12/2021 đã khiến nhiều nhà đầu tư và khách hàng bất ngờ. Hai chuỗi mini-mall được nhượng quyền sẽ tích hợp với Kiosk Phúc Long và mạng di động Reddi – mảnh ghép mới nhất vừa được bổ sung vào hệ sinh thái của Masan với tham vọng xây dựng lượng khách hàng trung thành lên tới 30 triệu thành viên.

Việc triển khai mô hình nhượng quyền WinMart + đã nằm trong chiến lược phát triển của WinCommerce từ lâu và việc tích hợp các mini-mall này cho thấy những kỳ vọng dài hạn của Masan.

“Đường xa vạn dặm. Khai trương những cửa hàng mini-mall đầu tiên, chúng tôi đang tiến những bước nhỏ đầu tiên trên con đường đã chọn. Chúng tôi tin rằng, từ đây, Tập đoàn Masan sẽ sải những bước dài vững chắc trên hành trình phụng sự người tiêu dùng Việt Nam”, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan khẳng định.

Tại Việt Nam, Masan là doanh nghiệp đầu tiên chính thức vận hành mô hình mini-mall, bắt đầu với cửa hàng đầu tiên được khai trương vào tháng 6/2021 tại tòa nhà UDIC, Vĩnh Tuy, Hà Nội. Các mini-mall sau đó cũng đã được khai trương tại những khu vực đông dân cư như Thanh Xuân Complex và đường Lê Phụng Hiểu, Hà Nội, còn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Masan cũng đã khai trương mini-mall tiếp theo tại khu dân cư Cityland. Xu hướng này đi theo chiến lược xây dựng một mô hình bán lẻ nhưng đáp ứng được vô số nhu cầu của người tiêu dùng như tài chính, y tế, giáo dục và giải trí.

Theo chia sẻ của Masan, việc triển khai mô hình mini-mall đã thúc đẩy lưu lượng khách hàng và gia tăng lợi nhuận cho các điểm bán hàng của WinCommerce. Doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi mét vuông trong quý 3 năm 2021 của toàn bộ hệ thống WinMart + đã tăng 44% so với cùng kỳ năm 2020. Tương tự, doanh thu của hệ thống WinMart tại Hà Nội và các siêu thị ngoài trung tâm thương mại Vincom tăng lần lượt là 9,8% và 25%.

Masan cũng cho biết tập đoàn đang có kế hoạch chuyển đổi ít nhất 50% điểm bán hàng WinMart + thành chuỗi cửa hàng mini-mall tích hợp cả 5 tiện ích như WinMart+, Kiosk Phúc Long, dược phẩm thuộc Phano Mart, dịch vụ tài chính với Techcombank và cả dịch vụ viễn thông của Reddi.

Ngoài mô hình mini-mall, Masan còn khai trương cửa hàng Fresh & Chill tại M-Plaza Complex Building, phường Bến Nghé, TP. Hồ Chí Minh. Khách hàng có thể đồng thời mua được các nhu yếu phẩm chất lượng cao và sử dụng dịch vụ của Phúc Long, Phano Mart hay HiFresh. Fresh & Chill hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu là nhân viên văn phòng và các gia đình trẻ tại các khu chung cư cao cấp.

Do mô hình bán lẻ truyền thống có chi phí mặt bằng tốn kém và nguồn nhân lực hạn chế, mô hình mới mini-mall đang được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia trong ngành F&B.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới vào thị trường bán buôn và bán lẻ tại Việt Nam tính đến tháng 11 năm 2021 đạt 9 tỷ USD, chiếm 2,2% tổng vốn của cả nước, cho thấy tiềm năng của các mô hình mới.

Các thương vụ M&A cũng trở thành chất xúc tác để đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc và mở ra các mô hình mới, chẳng hạn như thương vụ SK Group trị giá 410 triệu USD mua 16,26% cổ phần của WinCommerce.

huong-di-moi-cho-nganh-ban-le-tu-mo-hinh-mini-mall-anh-2

Các thương vụ M&A cũng trở thành chất xúc tác để đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc và mở ra các mô hình mới

Ông Đỗ Duy Thanh, Founder & CEO của FNB Director cho biết: “Việc giảm chi phí mặt bằng và nhân sự với các mô hình mới như kiosk, shop-in-shop và sự kết hợp thương hiệu cũng sẽ giúp khách hàng có được những trải nghiệm trọn vẹn hơn”.

Thành công bước đầu của Masan trong việc nhân rộng và phát triển mô hình kinh doanh mới cũng đang thúc đẩy các nhà bán lẻ khác mau chóng thay đổi chiến lược. Với nguồn lực hạn hẹp trước mắt, giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vẫn là phát triển thêm các mô hình quy mô vừa và nhỏ, song song với việc duy trì hệ thống siêu thị hoặc đại siêu thị truyền thống.

Từ năm 2019, Thegioididong cũng đã chuyển đổi 500 siêu thị Điện Máy Xanh thành siêu thị Điện Máy Xanh mini để giảm chi phí và tăng doanh thu.

Các tên tuổi khác trong lĩnh vực bán lẻ bao gồm Saigon Co.op và Satra cũng đã phát triển chuỗi mini-mart tương tự như Co.op Food và Satrafoods, v.v., bên cạnh các đại siêu thị hiện có.

Để đa dạng hóa hệ sinh thái kinh doanh bán lẻ, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tốc và mở rộng số lượng cửa hàng AEON MaxValu. Trong quý 1 năm 2022, dự kiến ​​sẽ có thêm 3 siêu thị AEON MaxValu mở tại Hà Nội.

Babuki tổng hợp & thiết kê, theo Vietnam Investment Review

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    M&A / Gọi vốn đầu tư Bán lẻ / Ecommerce

    Thương mại xã hội Đông Nam Á thu hút đầu tư năm 2022

    Chỉ trong một thời gian ngắn – từ năm 2020 đến đầu năm 2020 – gần 20 công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Đông Nam Á đã công bố các đợt gọi vốn mới.

    01/04/2022 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Bán lẻ / Ecommerce Tin tức

    Chuỗi bán lẻ Con Cưng nhận đầu tư 90 triệu USD từ Quadria Capital

    Chuỗi bán lẻ Con Cưng sau khi nhận đầu tư kì vọng mở 2.000 cửa hàng toàn quốc vào năm 2025, mở rộng danh mục sản phẩm cũng như phát triển siêu ứng dụng.

    24/01/2022 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce

    Đế chế thương mại điện tử Alibaba dưới sự đe dọa từ Douyin và Pinduoduo

    Ngôi vương của Alibaba có dấu hiệu tuột dốc, do một loạt các đối thủ cạnh tranh tích cực xâm nhập vào lĩnh vực này.

    10/12/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Shopee sẽ vượt Alibaba trong kinh doanh thương mại điện tử quốc tế vào năm 2022?

    Công ty mẹ của Shopee, Sea Ltd, đã công bố doanh thu tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ chính của họ, Alibaba, báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nhỏ hơn đáng kể: 54%.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp

    Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng khi áp dụng ERP 8,3 triệu USD

    Công ty luôn tự hào tỷ lệ nghỉ việc thấp, nhưng trong 3 tháng xảy ra “sự cố ERP”, số nhân sự nghỉ việc tăng đột biến, giá cổ phiếu tụt, doanh số giảm.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Bán lẻ / Ecommerce Case study

    Dollar Shave Club, Warby Parker thay đổi cách thức khách hàng mua sản phẩm tiêu dùng

    Những startup thông minh như Dollar Shave Club với chiến lược sản phẩm phù hợp có thể tạo ra một thương hiệu quốc gia mới hầu như chỉ sau một đêm.

    15/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Sea Group của Forrest Li tăng trưởng đột biến khi đại dịch Covid thúc đẩy số hóa khắp khu vực Đông Nam Á

    Sea Group có trụ sở tại Singapore, là công ty đại chúng có giá trị nhất ở đảo quốc này với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 69 tỷ USD tính đến ngày 19 tháng 8 năm 2020.

    06/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike dùng bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế

    Từ 2011, Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp từ 16% tổng doanh thu lên 35%, trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách Salesforce xây dựng đế chế hàng chục tỷ đô từ CRM

    Cách pha trò của Benioff thu hút được sự chú ý, nhưng không ai thực sự tin rằng startup Salesforce của ông có thể vượt lên các công ty phần mềm khổng lồ.

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    Chuyển đổi mô hình kinh doanh ngành bán lẻ tại Việt Nam

    Đại dịch gây ra sức ảnh hưởng chưa từng có, tạo nên một làn sóng sụp đổ về nhu cầu tiêu dùng, tất nhiên ngành bán lẻ Việt Nam cũng chịu tác động không nhỏ.

    01/08/2021 • Babuki JSC