Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Sự bùng phát của coronavirus đã quét qua toàn cầu như cháy rừng. Trong khi một số người đang chiến đấu với virus trong các cơ sở y tế, những người khác đang cố gắng bằng cách thực hiện giãn cách xã hội. Điều này khiến chúng ta tin vào lý thuyết thiên nga đen, tức là một sự kiện bất ngờ nhưng có xu hướng gây ra hậu quả lớn.

Cuối cùng, mọi thứ đang mất dần trật tự và nền kinh tế toàn cầu cũng đang phải chịu đựng sự bất ổn và hoạt động liên tục kinh doanh trở thành một trận chiến khó khăn. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cho chúng ta một bức tranh rõ ràng về tình hình nghiêm trọng gần kề này.

Vào tháng 3, tỷ lệ thất nghiệp tăng 0,9 điểm % lên 4,4%. Đây là mức tăng lớn nhất trong tháng kể từ tháng 1 năm 1975, khi mức tăng cũng là 0,9 điểm .

– Bộ Lao động Hoa Kỳ

Cho đến thời điểm hiện tại, khả năng phục hồi của tổ chức bao gồm các loại gián đoạn kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như thiệt hại về cơ sở hạ tầng quan trọng, tấn công an ninh, ngừng hoạt động mạng và sự cố phần cứng / phần mềm. Nhưng, đại dịch coronavirus đưa chúng ta đến sự lựa chọn của Hobson (lựa chọn miễn phí, trong đó chỉ có một lựa chọn, chỉ có thể "chọn nó hoặc không có gì cả".) với thiết lập làm việc từ xa. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Để các thiết lập làm việc từ xa này hoạt động, sự linh động cần được nắm giữ ở mức độ toàn diện bằng cách thiết kế lại kế hoạch liên tục kinh doanh với một cách tiếp cận thực tế hơn. Việc lập kế hoạch sẽ đòi hỏi sự kết hợp giữa các chiến lược công nghệ và kinh doanh để tạo ra giá trị bền vững lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.

Để bắt đầu, bạn sẽ phải thành lập một nhóm lên kế hoạch để đưa ra một số quyết định quan trọng trong những thời điểm không thuận lợi này. Rốt cuộc, ngồi nhàn rỗi và chờ cơn bão đến cuối cùng sẽ không thể đối phó tốt. Thay vào đó là xây dựng một chiến lược để tiếp tục sống sót. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Người thất bại trong việc lên kế hoạch đang lên kế hoạch cho việc thất bại.

– Winston Churchill

Chiến lược năm giai đoạn để đưa ra một kế hoạch liên tục kinh doanh mạnh mẽ

Đây là một chiến lược gồm năm bước được Gartner giới thiệu để giúp xác định lại ý tưởng về công việc, bất kể phải mất bao nhiêu thời gian chờ "đêm dài" này kết thúc. Mục tiêu là để thực hiện một chiến lược phục hồi mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển trong thời gian tới. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19

Phân tích ảnh hưởng của gián đoạn kinh doanh do COVID-19

1. Xác định lại mô hình kinh doanh

Trong những thời kỳ ảm đạm khi nền kinh tế rơi vào giai đoạn suy thoái, tình hình tài chính của thế giới đang bị đe dọa. Ít nhất, doanh nghiệp của bạn có thể duy trì hoạt động bằng cách xác định lại mô hình kinh doanh truyền thống. Sự gián đoạn bởi coronavirus đang thúc đẩy sự rung chuyển trong cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

Giai đoạn một bao gồm phân tích mô hình liên tục kinh doanh hiện tại của bạn bằng cách đặt câu hỏi có liên quan tập trung vào khách hàng, đề xuất giá trị, khả năng của nguồn nhân lực và hạn chế tài chính.

Những câu hỏi được đề xuất: (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

  • Làm thế nào để quản lý một cách hiệu quả và hiệu quả của các dự án đang chạy?
  • Làm thế nào để đối phó với tâm lý và suy nghĩ đã thay đổi của khách hàng và nhân viên của bạn?
  • Làm thế nào bạn có thể hưởng lợi từ công nghệ để duy trì chất lượng truyền thông trong hệ thống phân cấp của tổ chức?
  • Làm thế nào có thể quản lý để thúc đẩy năng suất trong khi vướng vào các hạn chế chi phí?
  • Làm việc từ xa hiện tại có hỗ trợ truy cập vào World Wide Web và công nghệ cần thiết để duy trì nguồn nhân lực không?
  • Điều gì nên được thiết kế lại liên quan đến giá trị, tầm nhìn và tư duy của công ty?

Tình huống hiện tại mang đến nhiều ý tưởng về những cách mới để phát triển và đưa ra các cam kết công việc.

Rõ ràng là mô hình kinh doanh hiện tại sẽ không còn phục vụ cho nhu cầu của tổ chức. Vì vậy, nhóm lên kế hoạch có trách nhiệm phân tích từng khía cạnh và đặt câu hỏi đúng trước khi đưa ra kế hoạch liên tục kinh doanh.

  • Có thể thiết lập một mạng lưới đội ngũ làm việc từ xa không?
  • Cần phải làm gì với các hoạt động kinh doanh đang vận hành trơn tru?
  • Làm thế nào có thể đảm bảo liên lạc và hợp tác liên tục giữa các đội nhóm?
  • Tất cả những rủi ro và sự không chắc chắn liên quan là gì?
  • Làm thế nào có thể đảm bảo hiệu quả của các dự án đang chạy?
  • Làm thế nào các quyết định được thực hiện sẽ ảnh hưởng đến các đội ngũ nói chung?

Nhóm lên kế hoạch tổ chức các cuộc thảo luận và các nhóm trong các phòng ban cũng được kết nối để nhận phản hồi.

2. Nhận ra sự không chắc chắn

Một cách tiếp cận hoạch định chiến lược nên được áp dụng để đo lường sự không chắc chắn của tổ chức của bạn bằng cách phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa, tức là phân tích SWOT.

Xác định lại công việc có nghĩa là xác định và giải quyết các vấn đề và cơ hội chưa từng thấy trong công việc, cho tất cả mọi người ở mọi cấp độ và mọi lúc.

– John Hagel, đồng chủ tịch của trung tâm Deloitte LLP.

Phân tích SWOT thường được tiến hành khi cần đưa ra quyết định và ghi nhớ về sự bùng phát của coronavirus, đây có thể là bước tiến tốt nhất của bạn. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19

Phân tích phải được thiết kế theo ba chiều – Công việc, Lực lượng lao độngNơi làm việc. Nhóm lập kế hoạch cần thiết kế các chiều này dựa trên kết quả phân tích SWOT để kế hoạch liên tục kinh doanh có thể được khớp nối lại từ góc độ mới.

3. Đánh giá tác động tổng thể

Phân tích SWOT sẽ đưa ra sự rõ ràng về những điều không chắc chắn, điều này có thể giúp đo lường thêm tác động của động lực thay đổi đối với doanh nghiệp của bạn. Với thông tin mới này, tổ chức của bạn có thể giảm đáng kể mức độ nhầm lẫn.

Bắt buộc phải phân tích sự không chắc chắn xung quanh các tham số cấp vi mô, bắt đầu bằng:

  • Bạn có đủ khả năng để chịu hậu quả của những điều không chắc chắn này?
  • Bằng những cách nào bạn nghĩ rằng sự không chắc chắn có thể phát triển trong những thời điểm chưa từng có này?
  • Làm thế nào sự phát triển của sự không chắc chắn có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn?
  • Bạn có thể làm gì để giải quyết những bất ổn đang phát triển này?

Có một sự hiểu biết rộng về tác động của sự không chắc chắn có thể thúc đẩy nỗ lực của bạn trong việc tạo ra một kế hoạch backup (dự phòng) nghiêm ngặt. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

4. Đề xuất thay đổi thiết kế tổ chức

Lập kế hoạch trước khi thay đổi thiết kế cho tổ chức của bạn. Chẳng hạn, bạn dự định định hình lại mô hình công việc như thế nào? Những chiến lược nào bạn đề xuất? Bao gồm các hạn chế về ngân sách và phân bổ vào thời điểm này cũng đóng vai trò chính trong việc định hình lại mô hình kinh doanh. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Cho đến nay, các Giám đốc công nghệ thông tin luôn có trách nhiệm phân bổ một phần ngân sách theo hướng duy trì hoạt động kinh doanh. Nhưng lần này, họ cần phân phối lại ngân sách giữa hoạt động kinh doanh và đổi mới. Hầu hết các tổ chức thúc đẩy bởi kỹ thuật số đã làm điều đó trong một thời gian dài. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Các tổ chức tiên phong kỹ thuật số phân bổ ít hơn một nửa ngân sách của họ (47%) cho hoạt động kinh doanh và 26% cho đổi mới.

– Deloitte

Mục tiêu tổng thể của giai đoạn thay đổi thiết kế: (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

  • Đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, khách hàng và nhân viên;
  • Thúc đẩy sự đổi mới bằng cách chuyển sang mô hình kinh doanh mới;
  • Đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh trong kịch bản hiện tại cũng như hậu khủng hoảng.

5. Thực hiện thay đổi thiết kế

Cuối cùng, đã đến lúc quyết định thay đổi thiết kế sẽ mang lại giá trị tối đa cho doanh nghiệp của bạn. Nhóm lên kế hoạch cần phân tích mọi thay đổi thiết kế và đo lường tính khả thi của nó khi tiến lên một bước để tiến tới lập kế hoạch và thực hiện khả năng phục hồi. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Một kịch bản phục hồi cần sự liên kết những đội ngũ hàng đầu. Nó phải ưu tiên quản lý cấp cao, hoặc nó không hoạt động.

– Kevin Laczkowski, Đối tác cao cấp, McKinsey & Co.

Các thay đổi thiết kế nên tập trung vào văn hóa làm việc hợp tác trong khi vẫn tuân thủ các nguyên tắc và giá trị linh hoạt. Bạn thậm chí có thể thành lập một nhóm phản ứng nhanh từ xa để đảm bảo doanh nghiệp và công nghệ của bạn hoạt động song song để cung cấp tốc độ và chất lượng. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Kết luận

Sự gián đoạn COVID-19 đã và đang tấn công chúng ta. Các nền kinh tế đang bị ảnh hưởng, thất nghiệp đang tăng lên và các doanh nghiệp đang phá sản dần, những bất ổn đang tăng lên. Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng đại dịch sẽ sớm qua đi, nhưng, bây giờ, chúng ta cần vượt qua cơn bão bằng cách thực hiện một số biện pháp phi thường.

Học hỏi và phát triển là chìa khóa để tiếp tục kinh doanh. Các giai đoạn được thảo luận ở trên có thể không cung cấp cho bạn các giao thức chính xác để làm theo nhưng chắc chắn sẽ giúp tổ chức của bạn có được hướng đi. Bạn có thể tiếp tục là tác nhân của sự thay đổi khi những khía cạnh mới xuất hiện. (Kế hoạch liên tục kinh doanh trong thời kỳ COVID-19 – Babuki.vn)

Và, nếu cuộc sống tiếp diễn, thì tại sao chúng ta phải dừng lại?

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

Drafting a Business Continuity Plan During COVID-19 – A Five Phase Strategy

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Chia sẻ tri thức Tin tức

    9 tác động của COVID-19 đến kinh doanh và lao động

    Tác động của COVID-19 đối với các doanh nghiệp đã được “kích hoạt” – suy thoái kinh tế đã gây ra sự gián đoạn liên tục. Trước cuộc khủng hoảng lâu dài thì các doanh nghiệp toàn cầu đã không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét lại chiến lược của họ từ một quan điểm hoàn toàn mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xác định lại vai trò của lãnh đạo trong khủng hoảng COVID-19

    Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã cản trở mục tiêu và tầm nhìn của các doanh nghiệp trên quy mô lớn và đòi hỏi các sáng kiến lãnh đạo mạnh mẽ để vượt qua khủng hoảng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược

    Phát triển Sản phẩm mới: 7 giai đoạn chuyển đổi Ý tưởng thành Sản phẩm

    Vòng đời Phát triển sản phẩm mới đưa bạn theo một hành trình mà mọi nỗ lực của bạn trở nên có giá trị. Mỗi giai đoạn của Phát triển sản phẩm này sẽ đưa bạn đi trước một bước để đạt được mục tiêu mà bạn đã hình dung.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Fujifilm và Kodak trong thời đại kỹ thuật số

    Thay đổi là điều tất yếu trong cuộc sống của chúng ta. Dưới góc nhìn của mỗi người thì có thể xem nó như một rủi ro, hoặc một cơ hội. Trong kinh doanh, phản ứng với sự thay đổi ảnh hưởng lớn đến vận mệnh của nhiều công ty.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bài học từ việc chuyển đổi Microsoft của Satya Nadella

    Những con số báo cáo tài chính là bằng chứng cho thấy Microsoft là một trong những ví dụ về tái cấu trúc kinh doanh hấp dẫn nhất trong thời gian gần đây.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Basecamp đã xây dựng doanh nghiệp 100 tỷ đô thế nào?

    Basecamp đã vươn mình thành công trở thành doanh nghiệp tỷ đô bằng cách xây dựng doanh nghiệp dựa trên tầm nhìn và những nguyên lý kinh doanh vô cùng độc đáo.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Bước ngoặt của IBM dưới thời Lou Gerstner

    Nhiều người đã bị sốc khi IBM đề nghị Lou Gerstner – Giám đốc điều hành của RJR Nabisco – nắm quyền điều hành IBM vào đầu những năm 1990. Một CEO không có kiến thức về máy tính, lập trình, phần mềm và quan trọng là ông không có kiến thức về các phân khúc khách hàng tiềm năng của IBM.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Cuộc chiến hành trình khách hàng: Netflix vs Blockbuster

    Chúng ta đều biết rằng, một thương hiệu đã thiết lập một vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng khi tên của nó trở thành một động từ, như Google, Uber, Skype. Và một thương hiệu như vậy không thể bỏ qua trong thời đại kỹ thuật số này là Netflix.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Case study Chia sẻ tri thức

    Tại sao Google đánh bại Yahoo trong cuộc chiến Internet?

    Khi chúng ta chứng kiến những ngày cuối cùng của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập, thật khó tưởng tượng cách đây một thập kỷ nó đã từng là đối thủ ngang tầm với Google – giờ đây là một trong những công ty lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa trên thị trường.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC