Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Kênh phân phối một cấp là hình thức phân phối mà hàng hóa được sản xuất ra sẽ được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua nhà bán lẻ.

Kênh phân phối một cấp là gì?

Trong phương pháp này, chỉ một trung gian được sử dụng. Ở đây, một nhà sản xuất bán hàng hóa trực tiếp cho nhà bán lẻ thay vì bán cho các đại lý hoặc nhà bán buôn. Phương pháp này thường được sử dụng cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Áp dụng cho nhà sản xuất có quy mô lớn, không đủ điều kiện thực hiện chức năng như kênh trực tiếp.

Kênh phân phối một cấp chỉ có một trung gian bán hàng trong thị trường hàng tiêu dùng, đó là người bán lẻ. Được hình thành khi người bán lẻ có quy mô lớn, có thể mua khối lượng lớn sản phẩm từ nhà sản xuất và họ tự đảm nhiệm chức năng bán buôn. Kênh phân phối một cấp thường được các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa áp dụng.

Distribution là gì? Ứng dụng của Distribution trong Marketing - CÔNG TY  TNHH GIẢI PHÁP WIN ERP

Kênh phân phối một cấp còn được gọi là kênh gián tiếp ngắn vì chỉ qua một trung gian.

 – Ưu điểm: Giúp nhà sản xuất tập trung sản xuất, xâm nhập thị trường dễ dàng, nắm bắt và ứng xử linh hoạt, nhạy bén trước biến động của thị trường. Dễ kiểm soát các hoạt động phân phối, tốn ít chi phí cho khâu trung gian và phạm vi phân phối rộng hơn kênh trực tiếp.

– Khuyết điểm: Phạm vi vẫn bị hạn chế so với những kênh dài hơn. Hạn chế khả năng tổ chức và điều hòa kênh phân phối của người bán lẻ do thực hiện chức năng của người bán buôn, không thích hợp đối với sản phẩm có giá trị cao.

– Điều kiện áp dụng: Có khả năng phổ biến sản phẩm rất rộng rãi và áp dụng cho nhiều loại hàng hóa khác nhau, đặc biệt là hàng tiêu dùng. Ví dụ: Cửa hàng vật liệu xây dựng, siêu thị, nhà sách lớn, hay các doanh nghiệp kinh doanh thời trang dùng các cửa hàng bán lẻ để phân phối hàng theo cách này như Vera, Việt Tiến,…

Lợi ích của kênh phân phối một cấp

Không như trước đây, người ta quan niệm là trung gian chỉ gây tốn phí và mất thời gian, thực tế cho thấy các trung gian trong kênh phân phối có vai trò quan trọng giúp cho các bên bán và mua. Nhờ các mối quan hệ tiếp xúc, kinh  nghiệm, chuyên môn hoá,kênh phân phối một cấp mang lại cho nhà sản xuất nhiều lợi ích, đó là:

Giảm chi phí phân phối cho nhà sản xuất

Nếu các nhà sản xuất tự tổ chức lấy mạng lưới sản xuất thì họ phải chịu chi phí lớn do không chuyên môn hoá, do quy mô nhỏ bé.Ở Việt Nam nếu các Nhà xuất bản báo chí tự lo lấy hệ thống kênh phân phối trên khắp cả nước thì chắc chắn họ không chịu nỗi được chi phí phân phối. Do vậy, họ phải phân phối báo chí thông qua hệ thống bưu cục trải rộng khắp cả  nước của Bưu điện và nhiều đại lý tư nhân khác trên cả nước.

Các nhà sản xuất nước ngoài cũng không thể chịu được chi phí phân phối nếu họ tự tổ chức lấy mạng lưới phân phối tại Việt Nam. Hãng “General Motor” của Mỹ cũng không đủ nguồn tài chính bán hàng trực tiếp, mà phải thông qua 18.000 đại lý độc lập để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhờ sử dụng trung gian phân phối, các nhà sản xuất tập trung nguồn lực vào các khâu chính trong dây chuyền giá trị của sản phẩm.

Tăng phạm vi tiếp cận với khách hàng cho nhà sản xuất trong khi giảm đầu mối tiếp xúc cho nhà sản xuất và cho khách hàng

Nhờ có mạng lưới phân phối mà các nhà sản xuất có thể tiếp cận tới đông đảo khách hàng ở khắp nơi. Khách hàng cúng chỉ cần tiếp xúc với một nhà phân phối là có thể mua được nhiều loại sản phẩm của các nhà sản xuất khác nhau. Ngược lại, các nhà sản xuất cũng chỉ cần tiếp xúc với một nhà phân phối là có thể bán được sản phẩm cho nhiều khách hàng.

Chia sẻ rủi ro với nhà sản xuất

Trong trường hợp mua đứt bán đoạn với nhà phân phối, các trung gian thương mại đã chia sẻ rủi ro do giá cả biến động với nhà sản xuất. Do vậy, nhà sản xuất có thể thu hồi vốn nhanh để tái đầu tư vào chu kỳ sản xuất tiếp theo.

Giúp cho cung cầu gặp nhau

Nhiều khi bên bán không biết bên mua đâu và ngược lại. Khi đó trung tâm phân phối là “bà mối” giúp cho cung cầu gặp nhau.

Tăng khả năng cạnh tranh cho nhà sản xuất

Khi sử dụng trung gian trong kênh phân phối một cấp, nhờ tiết kiệm chi phí, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, giảm rủi ro cho nên nhà sản xuất nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Nếu xem xét lợi ích mà trung gian mang lại cho hai phía: nhà sản xuất và khách hàng, có thể thấy nhà trung gian đóng vai “ chuyên gia bán hàng” cho nhà sản xuất và vai “đại lý mua hàng” cho người tiêu dùng.

Ngoài kênh phân phối một cấp, hãy cùng Babuki tìm hiểu về kênh phân phối hai cấp, ba cấp, kênh truyền thống và kênh hỗn hợp ở các bài viết sau.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

 

Từ khoá:

kênh phân phối

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Kênh phân phối / Sales

    8 tiêu chí đánh giá hoạt động kênh phân phối

    Sau khi đã lựa chọn kênh, cách thức và triển khai, doanh nghiệp cần liên tục đánh giá hoạt động kênh phân phối. Mục đích của việc này là để kịp thời phát hiện vấn đề và thực hiện chỉnh sửa hay đưa ra các biện pháp giải quyết.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Kênh phân phối Một cấp

    Kênh phân phối một cấp là hình thức phân phối mà hàng hóa được sản xuất ra sẽ được phân phối đến tay người tiêu dùng…

    Tháng Một 26, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Tìm Hiểu Về Kênh Phân Phối Trong Doanh Nghiệp

    Kênh phân phối là một yếu tố chính trong tất cả các chiến lược tiếp thị xoay quanh sản phẩm.Kênh phân phối giúp tiếp cận…

    Tháng Một 26, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Phân tích và lựa chọn kênh phân phối hiệu quả nhất

    Trong kinh doanh ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng, thì doanh nghiệp phải chú trọng…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    8 tiêu chí đánh giá hoạt động kênh phân phối

    Sau khi đã lựa chọn kênh, cách thức và triển khai, doanh nghiệp cần liên tục đánh giá hoạt động kênh phân phối. Mục đích của việc này là để…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    Lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối chính xác nhất

    Sau khi lựa chọn kênh phân phối, doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn cách thức triển khai kênh phân phối. Lựa chọn đúng kênh phân phối…

    Tháng Một 20, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    4 xu hướng kênh phân phối hot nhất 2020

    Doanh nghiệp cần hiểu về các xu hướng kênh phân phối để có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. Muốn lựa chọn kênh phân phối, cách thức hay triển…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC
    Kênh phân phối / Sales

    4 bước triển khai kênh phân phối hiệu quả

    Mỗi doanh nghiệp đều coi trọng việc triển khai kênh phân phối. Lựa chọn đúng kênh phân phối và cách thức triển khai là chưa đủ. Quy trình triển…

    Tháng Một 19, 2021 • Babuki JSC