Đăng bởi Kathy Trần vào 16/04/2020

Trước tác động của Covid-19, các công ty, cá nhân khởi nghiệp Nhà hàng / cafe cần thận trọng với quyết định mở rộng, khuếch trương, ngược lại, nên tập trung quản trị rủi ro, linh hoạt ứng phó, xoay chuyển chiến lược để đón cơ hội.

Khởi nghiệp Nhà hàng / cafe: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư - V01

Hội thảo “Khởi nghiệp Nhà hàng / cafe – Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư”

do Babuki và các đơn vị đồng hành tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 14/11/2021

Siết lại hệ thống nội bộ 

“Nếu chọn đầu tư mới hay khởi nghiệp Nhà hàng / cafe, thì nên thận trọng, bởi không ít chuỗi đang tồn tại đã đưa ra kế hoạch ngưng mở rộng. Dù Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam, nhưng các bạn trẻ tham vọng mở rộng chuỗi để khuếch trương thì nên suy nghĩ lại. Mở rộng mạng lưới vào giai đoạn này thật sự không nên”, ông Mai Trường Giang, nhà sáng lập Otoke Chicken, Chef Station… khuyến nghị.

Từ khi Covid-19 xuất hiện, đã có 7 cửa hàng trong hệ sinh thái mà ông Giang tham gia sáng lập hay vận hành tại Việt Nam và Singapore buộc phải đóng cửa. Với nhà sáng lập này, mở mới một cửa hàng dễ hơn so với việc phải ra quyết định đóng cửa, bởi đóng cửa gần như là mất tất cả.

Trong quyển tự truyện “Bầu trời không chỉ có màu xanh”, ông Lý Quí Trung, nhà sáng lập Phở 24 nhận thấy, với tiệm kinh doanh kém hiệu quả, thật nhẹ nhõm khi đóng cửa. Dẫu vậy, điều này không dễ dàng, nhất là với những người lần đầu tiên quyết định đóng cửa để cắt lỗ.

“Không phải ai cũng quen với cảm giác thất bại và mất mặt khi phải dọn nhà và tháo bảng hiệu xuống. Nhưng thà chết nhanh còn hơn chết từ từ, cảnh nhà hàng vắng tanh thật thê lương và mất tinh thần”, ông Trung chia sẻ.

Sau khi đóng cửa, trong giai đoạn khủng hoảng, theo ông Giang, nhiệm vụ giải bài toán quản trị rủi ro nên được dành nhiều nguồn lực, hơn là bỏ qua hệ thống vận hành trong nội bộ. Cụ thể, với các công ty và cá nhân khởi nghiệp Nhà hàng / cafe, thì giai đoạn này nên tập trung để tối ưu những mắt xích chưa được kiểm soát tốt, như nhân sự, chi phí thuê ngoài, mặt bằng… “Tôi tin, quản trị rủi ro tốt, thì cơ hội sẽ tới”, ông Giang khẳng định.

Từ góc nhìn của chuyên gia tư vấn chuyển đổi số và phát triển kinh doanh, ông Nguyễn Ngọc Tiên Tiến, sáng lập, CEO PEACH Consulting cũng nhìn nhận, thị trường Nhà hàng / cafe cạnh tranh rất khốc liệt, nên không dễ khởi nghiệp trong “thời Covid-19”. Thời điểm này, đa số doanh nghiệp mà PEACH đang tư vấn đều chọn phương án tập trung cho hệ thống nội bộ, vì chưa thể đoán được thị trường sẽ diễn tiến ra sao.

Linh hoạt xoay chuyển để đón cơ hội khi khởi nghiệp Nhà hàng / cafe

Bên cạnh quan điểm thận trọng, vẫn có những kỳ vọng về cơ hội từ thị trường khi Covid-19 được kiểm soát, hoặc vắc-xin phòng chống Covid-19 được sản xuất thành công.

Chuyên kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, song ông Nguyễn Ngọc Luận quyết định khởi nghiệp Nhà hàng / cafe với chuỗi trà sữa Meet & More. Gần đây, thương hiệu này còn khuấy động thị trường cà phê nội địa với sản phẩm cà phê trái cây và vừa ký kết đơn hàng xuất khẩu sang Italia 5 container sản phẩm này mỗi tháng.

“Tôi nghĩ, cơ hội phụ thuộc vào sự linh hoạt của mình để tìm ra điểm đặc biệt nhất. Tôi bị kẹt lại Australia 8 tháng vì Covid-19, nhưng lại có thời gian nghiên cứu thị trường này kỹ hơn”, ông Luận chia sẻ.

Khi guồng máy của doanh nghiệp đang hoạt động buộc phải ngừng hoặc điều chỉnh tốc độ chậm lại bởi đại dịch, ông Luận cho rằng, thay vì chờ đợi để thoát khỏi nhịp độ chậm chạp này, mỗi doanh nghiệp, đặc biệt là công ty khởi nghiệp, nên chủ động tìm ra sản phẩm chính của mình để vươn lên.

Ví dụ, thay vì đi theo mô hình truyền thống, cung cấp sản phẩm cà phê sữa, cà phê đen, Meet More ra mắt sản phẩm cà phê trái cây và đạt được hiệu quả ban đầu, theo cách nói của ông Luận là “rất thu hút thị trường”. Thêm vào đó, thương hiệu này còn lập ra các kiot trà sữa lưu động, thay vì chi đầu tư lớn vào cửa hàng vật lý.

Khởi nghiệp Nhà hàng / cafe: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư - V02

Ngay cả các chuỗi nhà hàng lớn cũng phải linh hoạt xoay chuyển

để ứng phó với tình hình mới và đón nhận cơ hội

Thực tế cho thấy, trước “cơn bão” Covid-19, toàn bộ ngành Nhà hàng / cafe đều phải thay đổi để thích nghi và tồn tại, ngay cả khi bệnh dịch qua đi.

Đơn cử, chuỗi nhà hàng của Golden Gate – doanh nghiệp Nhà hàng / cafe vốn “nói không với các dịch vụ đặt hàng online” cho các chuỗi cao cấp như GoGi, Hutong, Manwah… – cũng buộc phải xoay chuyển chiến lược. Các chuỗi nhà hàng, chuỗi cà phê lớn như RedSun, Starbucks, The Coffee House… cũng phải đẩy mạnh đầu tư cho nền tảng đặt hàng trực tuyến.

Dù vậy, ông Mai Trường Giang cho rằng, không phải thương hiệu hay sản phẩm nào cũng có thể thu về lợi nhuận tốt từ bán hàng qua kênh trực tuyến, mà còn phải đầu tư thêm nhiều yếu tố liên quan.

Cụ thể, ông Giang đưa ra 3 điểm quan trọng khi bán hàng thông qua kênh trực tuyến.

  • Thứ nhất, xây dựng menu “trúng” nhu cầu khách hàng.
  • Thứ hai, thiết kế, chụp ảnh sản phẩm hấp dẫn, bởi nhiều khách có thói quen “ăn bằng mắt” và  thiết kế bao bì đẹp, để khách “nhìn đã thấy ngon”…
  • hứ ba, nắm chính xác giá vốn sản phẩm. Theo ông Giang, khi bán qua kênh trực tuyến, giá vốn sản phẩm chỉ được phép chiếm tối đa 25% tổng giá bán, thì mới đảm bảo có lãi.

“Đây là những tiểu tiết mà tôi nhận ra sau nhiều năm khởi nghiệp Nhà hàng / cafe. Nếu mải mở rộng quy mô mà không kiểm soát được những chi tiết nhỏ như trên, thì kinh doanh sẽ càng lỗ nặng”, ông Giang chia sẻ.

Theo thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam, cả nước hiện có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ; 7.000 nhà hàng chuyên kinh doanh dịch vụ thức ăn nhanh; 22.000 cửa hàng cà phê, quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản theo mô hình chuỗi.

Về tiềm năng của thị trường Nhà hàng / cafe tại Việt Nam, Statista dự báo, doanh thu từ Nhà hàng / cafe trực tuyến (online) tại Việt Nam đến năm 2023 có thể đạt 408 triệu USD. Vì vậy, ngành Nhà hàng / cafe được kỳ vọng tiếp tục trở thành “miếng bánh” hấp dẫn nhà đầu tư.

Nguồn: Báo Đầu Tư (baodautu.vn)

Kathy Trần tổng hợp & hiệu đính

 

Tham khảo thêm các bài viết về kinh doanh và đầu tư ngành Nhà hàng / cafe:

Tổng quan thị trường Nhà hàng / cafe Việt Nam 2020 và Q1/2021

Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Bí quyết đưa nhựa Duy Tân trở thành thương hiệu dẫn đầu của ‘vua nhựa’ Trần Duy Hy

    Trong khi khi sản phẩm nhựa Duy Tân được biết đến rộng rãi từ dân dụng cho tới công nghiệp, thì chân dung nhà sáng…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Cách thức giải bài toán ‘dân tình chỉ thích burger bò’ của Chick-Fil-A, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà

    Chick-Fil-A là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ, chuyên phục vụ các món gà. Năm ngoái, bất chấp ảnh hưởng của…

    25/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Bí quyết thành công của Pizza 4P’s – một thương hiệu còn khá non trẻ so với các ông lớn Pizza Hut, Domino’s Pizza?

    Pizza 4P’s là thương hiệu pizza được sáng lập tại Việt Nam, bởi cặp vợ chồng người Nhật Yosuke Masuko – Sanae Tagasuki. Từ một nhà hàng trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Thánh Tôn, thương hiệu này hiện đã có mặt tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng với tổng cộng 24 chi nhánh.

    24/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    VNG trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam như thế nào?

    Con đường trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam của VNG từ ngày được thành lập bởi Lê Hồng Minh cho tới hiện tại, khi có thông tin VNG có thể sẽ IPO.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    Phân tích Thị trường Nhà hàng / Cafe

    Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

    Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 là 148 triệu USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 28.5%/ năm. Trong đó, doanh thu từ mảng Restaurant – to – Consumer Delivery khoảng 117 triệu USD ( chiếm 79%) và doanh thu của Platform – to – Consumer Delivery khoảng 32 triệu USD (chiếm 21%). Doanh thu năm 2023 ước tính có thể lên tới 449 triệu USD.

    19/08/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tài liệu

    Report – Vietnam Startup Report Q1 2021

    Báo cáo đưa ra cái nhìn tổng quan về việc đầu tư vào hệ sinh thái Starup và các xu hướng đang diễn ra theo ngành.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Ebook – Gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)

    Cuốn ebook hướng dẫn hành trình gọi vốn với 8 bước, từ định giá công ty cho tới giai đoạn giải ngân và báo cáo sau khi gọi vốn thành công.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    int(9)