Đăng bởi Babuki JSC vào 23/01/2021

Giải pháp chuyển đổi số, hệ thống công nghệ áp dụng cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp phụ thuộc vào điều kiện và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Chọn giải pháp chỉ là phần ngọn trong Chuyển đổi số

Tiên phong triển khai hệ thống ERP (Enterprise resource planning – hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) tại các doanh nghiệp từ năm 2000, từng đảm nhiệm vị trí giám đốc dự án ERP tại hơn 35 dự án, ông Nguyễn Công Tẩn, sáng lập, kiêm CEO Công ty cổ phần Công nghệ Citek đánh giá, thị trường ERP nội địa đang dần “chín”.

ERP là công cụ quan trọng, là nền tảng đảm bảo sự thành công của quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp, nên nhu cầu áp dụng ERP đã trở thành xu hướng tất yếu.

Theo ông Tẩn, trợ lực phát triển thị trường ERP còn đến từ nguồn nhân lực chất lượng cao, tự tin xây dựng được các hệ thống phức tạp cũng như có trải nghiệm về ngành cụ thể. Chính vì vậy, vấn đề của các doanh nghiệp hiện nay không còn là việc xác định có nên áp dụng ERP hay không, mà là chọn giải pháp nào dựa trên khả năng xác định lại chiến lược kinh doanh.

“Nhưng, nếu cứ suy nghĩ chọn giải pháp gì, công nghệ nào để từng bước chuyển đổi số, thì chúng ta chỉ đang nhìn vào phần ngọn của vấn đề, trong khi cái gốc cần tìm ra là xác định đúng mục tiêu, chiến lược kinh doanh, tùy đặc thù của doanh nghiệp”, ông Tẩn nhấn mạnh.

Chuỗi cung ứng thường có nhiều công đoạn. Nếu doanh nghiệp chọn cách tự phân phối, họ chỉ tiếp cận một lượng khách hàng hữu hạn, còn nếu qua nhiều cấp trung gian, thì có ưu điểm là tiếp cận lượng khách hàng lớn hơn, nhưng lại có nhược điểm là “thông tin bị gián đoạn, tam sao thất bản”.

Không có mẫu chung cho chuyển đổi số

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành “việc cần làm”

để các doanh nghiệp bắt kịp với nhịp độ phát triển của thị trường và bứt phá

Về nhược điểm “tam sao thất bản” này, ông Ngô Anh Ngọc, CEO Công ty Cổ phần Babuki cho biết, hiện tượng “cái roi da” thường xuất hiện trong chuỗi cung ứng. Tức là, lượng đơn đặt hàng mà các nhà sản xuất nhận được lớn hơn nhiều so với nhu cầu thực tế của khách hàng tại điểm bán.

“Hậu quả là, doanh nghiệp sản xuất (hoặc nhập khẩu) quá nhiều, dẫn đến tồn kho, buộc phải tìm cách đẩy hàng, hoặc căng thẳng với nhà phân phối”, ông Ngọc chia sẻ. Lời khuyên của chuyên gia này dành cho các doanh nghiệp là, khi bắt đầu hành trình chuyển đổi số, trước hết, lãnh đạo doanh nghiệp cần hiểu rõ định hướng phát triển, nguồn lực hiện có cũng như quyết tâm triển khai như thế nào trong từng giai đoạn để chọn giải pháp phù hợp, chứ không thể áp chung một khuôn mẫu như các doanh nghiệp khác.

Khi chuyển đổi số, dữ liệu cần được “giao tiếp” với nhau

Một trong những câu hỏi thường được doanh nghiệp đặt ra khi tiến hành chuyển đổi số là có nên tích hợp các giải pháp, triển khai song song cả hệ thống cũ và hệ thống mới hay không.

Theo bà Bùi Ngọc Tú Thanh, CEO Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ IPI, dữ liệu phát sinh từ giải pháp công nghệ nào cũng cần được “giao tiếp” với nhau, dựa vào việc định hình quy tắc dữ liệu từ lãnh đạo doanh nghiệp.

Khi áp dụng giải pháp chuyển đổi số của các bên cung cấp, doanh nghiệp cần đề nghị họ đảm bảo nguồn thông tin từ đâu, nội dung thông tin cụ thể, người truy cập vào hệ thống, ngày/giờ truy cập… để khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra, các bên cung cấp có thể phối hợp giải quyết và không thể từ chối trách nhiệm, nếu không, doanh nghiệp áp dụng giải pháp công nghệ sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên.

Quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp không thể hoàn thiện chỉ với một dự án đơn lẻ, mà bao gồm nhiều dự án số hóa khác nhau. Mỗi giải pháp, theo ông Nguyễn Công Tẩn, đều có một phương pháp luận khác nhau, nhằm giải quyết trở ngại mà doanh nghiệp đang vấp phải.

“Phương pháp luận của các giải pháp công nghệ mà Citek cung cấp là không tuyển người mới để vận hành hệ thống, vì họ không hiểu về nghiệp vụ cũng như không có kinh nghiệm. Chúng tôi không bao giờ tư vấn doanh nghiệp chạy song song hai hệ thống cũ và mới”, CEO Citek nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Tú Thanh lại có quan điểm khác. Theo bà, khi doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số, dù chuyển đổi từ một hệ thống cũ đang vận hành trơn tru hay áp dụng hệ thống mới, đều cần những nhân sự được huấn luyện, với tư duy mới. Họ có thể là một đội ngũ riêng được tuyển dụng mới, hoặc được chọn ra từ đội ngũ nhân sự sẵn có của doanh nghiệp. Đặc biệt, cấp lãnh đạo cũng cần được đào tạo để có góc nhìn mới và linh hoạt hơn.

“Tùy theo nguồn lực của mình mà doanh nghiệp có thể chọn chạy song song 2 hệ thống mới và cũ, hay tách riêng để thử nghiệm từng phần, toàn phần, từng vùng rồi đến toàn bộ. Khi hoạt động với hệ thống mới đạt kết quả như kỳ vọng, có thể ngừng hệ thống cũ”, bà Tú Thanh chia sẻ.

Sau khi định hình rõ ràng chiến lược kinh doanh dài hạn, ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ biết được, họ thực sự cần dữ liệu gì để phục vụ hoạt động nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Sau đó mới đến khâu tổ chức lực lượng nhân sự, lựa chọn giải pháp công nghệ thích hợp.

Các điểm nêu trên là yếu tố then chốt khi doanh nghiệp lựa chọn và triển khai giải pháp chuyển đổi số, đặc biệt là khi áp dụng vào chuỗi cung ứng nhằm rút ngắn thời gian đưa sản phẩm đến tay khách hàng nhờ việc tối ưu hóa tuyến đường, kiểm soát đơn hàng theo thời gian thực.

Ông Nguyễn Công Tẩn, Sáng lập, kiêm CEO Công ty cổ phần Công nghệ Citek

Nguồn: baodautu.vn

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Giải pháp công nghệ

    Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến nền tảng phổ biến

    Nền tảng SaaS cung cấp phần mềm cho người dùng qua internet, thường có phí đăng ký hàng tháng.
    Với SaaS, bạn không cần cài đặt và chạy các ứng dụng phần mềm trên máy tính của mình. Mọi thứ đều có sẵn trên internet thông qua trình duyệt web khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình trực tuyến. Bạn thường có thể truy cập phần mềm từ bất kỳ thiết bị nào, bất kỳ lúc nào (miễn là có kết nối internet).

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Chuyển đổi số

    Đổi mới mô hình kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số và “bình thường mới”

    khái niệm về một mô hình kinh doanh bền vững qua một hay hai thập kỷ sẽ không còn tồn tại nữa, và tính linh hoạt, cùng với khả năng thích ứng nhanh sẽ là những năng lực lõi để doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng bền vững trong thập niên 2020 này. Không phải đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra, vấn đề đổi mới mô hình kinh doanh mới trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà trong suốt một thập kỷ vừa qua, chuyển đổi số đã làm đảo lộn bối cảnh cạnh tranh trong nhiều ngành công nghiệp, xóa sổ nhiều thương hiệu lâu đời không chịu hoặc chậm chân trong việc chuyển đổi mô hình, cập nhật tuyên bố giá trị để thích ứng với tình hình mới, nhu cầu và hành vi mới của thị trường.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Nhà hàng / Cafe

    Domino’s Pizza: Bước chuyển đổi số đột phá từ một thương hiệu đang suy thoái

    Khi nói về chuyển đổi số, có thể kể đến Domino’s Pizza, một doanh nghiệp nhờ vào những giải pháp kỹ thuật số độc đáo và gắn kết mà đã tái tạo lại được hình ảnh thương hiệu và mức độ gắn kết với khách hàng. Cuộc hành trình của họ có thể nói là thực sự tuyệt vời.

    27/07/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số

    9 bước đo lường và cải thiện hiệu quả đầu tư trong chuyển đổi số

    Khi các dự án chuyển đổi số tăng quy mô, việc chứng minh hiệu quả đầu tư (ROI) hấp dẫn là rất quan trọng để đội ngũ chuyển đổi số có thể kiếm được hỗ trợ và tài trợ cho các dự án kỹ thuật số bổ sung

    26/07/2021 • Babuki JSC
    int(18)