Năm nay, Trung Quốc sẽ thực hiện một bước trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số mà trước đây dường như gần như không thể tưởng tượng được. Dự báo rằng 52,1% doanh số bán lẻ của Trung Quốc sẽ đến từ thương mại điện tử vào năm 2021, tăng từ 44,8% so với một năm trước đó. Điều đó có nghĩa là lần đầu tiên, phần lớn doanh số bán lẻ cho cả một quốc gia sẽ giao dịch trực tuyến.
Đi sâu hơn vào khía cạnh này, thành công trong thương mại điện tử của Trung Quốc là chưa từng có trên toàn thế giới. Quốc gia có tỷ lệ thương mại điện tử cao nhất tiếp theo trong tổng doanh thu bán lẻ là Hàn Quốc, dự đoán sẽ đóng góp 28,9% trong năm nay. Ở Mỹ, con số đó sẽ chỉ là 15,0% và mức trung bình của các nước Tây Âu là 12,8%.
Trung Quốc từ lâu đã dẫn đầu thế giới về tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử và thị phần thương mại điện tử trong tổng bán lẻ. Tuy nhiên, vào năm 2018, tỷ lệ đó chỉ là 29,2%, tương đối gần với thị phần của thương mại điện tử ở Hàn Quốc và Vương quốc Anh trong năm nay.
Mặc dù, Trung Quốc dường như đã đạt đến điểm tới hạn về hành vi trong vài năm qua, nhưng sự nhiệt huyết với thương mại điện tử vẫn tăng nhanh, hơn là chững lại. Mặc dù đại dịch không tạo ra xu hướng này, nhưng nó chắc chắn đã thúc đẩy và sự bùng nổ thương mại điện tử gần đây nhất của Trung Quốc đã không giảm tốc ngay cả sau khi quốc gia này đã kiểm soát được dịch Covid19 và nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn. Năm ngoái, doanh số bán hàng truyền thống tại Trung Quốc đã giảm 18,6% và doanh số bán hàng truyền thống được dự đoán sẽ giảm thêm 9,8% trong năm nay. Để so sánh, thương mại điện tử đã tăng 27,5% vào năm 2020 và sẽ tăng thêm 21,0% vào năm 2021.
Với cách thức mà đại dịch đã thúc đẩy sự tham gia thương mại điện tử ở hầu hết các quốc gia còn lại trên thế giới vào năm ngoái, không thể tưởng tượng được rằng các quốc gia khác có thể sớm nhận ra mình có những bước nhảy vọt tương tự như Trung Quốc. Việc áp dụng thương mại điện tử có một động lực riêng, bất kể các mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng và có thể có một điểm tới hạn chưa được xác định mà sau đó thị phần thương mại điện tử tăng đột ngột và không thể tránh khỏi.
Điều đó nói lên rằng, thành công về thương mại điện tử của Trung Quốc cũng bắt nguồn từ nhiều yếu tố đặc trưng và có thể không khu vực nào khác có thể bắt kịp sự chuyển đổi thương mại điện tử của quốc gia này — hoặc ít nhất là không đến mức độ như vậy.
Nội Dung
Làm thế nào Trung Quốc có thể đạt được điều này?
10 năm trước, thị phần Thương mại điện tử trong tổng bán lẻ ở Mỹ và Trung Quốc gần như tương đương nhau (lần lượt là 4,9% và 5,0%). Tuy nhiên, thị phần của Trung Quốc tăng vọt ngay sau đó vì nhiều lý do:
1. Sự xuất hiện của Alibaba
- Alibaba – nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc mang tính cách mạng, phổ biến, dễ sử dụng, đã mang đến cho người tiêu dùng quyền truy cập đáng tin cậy, giá cả phải chăng và giao hàng nhanh chóng cho bất kỳ mặt hàng nào.
- Không lâu sau, JD.com đã mô phỏng công thức thành công của Alibaba, cung cấp một lựa chọn lớn và dễ dàng khác cho những người mua sắm mới.
2. Các hệ thống thanh toán kỹ thuật số có tính đổi mới
- Alipay của Alibaba và WeChat Pay của Tencent, đã đi trước các đối thủ phương Tây nhiều năm về khả năng truy cập, tính dễ sử dụng và tốc độ mà chúng được tích hợp vào các tùy chọn thanh toán trực tuyến (và truyền thống).
3. Văn hóa mua sắm trực tiếp bất tiện, không lấy khách hàng làm trung tâm và thường phải trả giá
- Giúp thúc đẩy người mua hàng chấp nhận độ tin cậy đơn giản của thương mại điện tử, đặc biệt là sự dễ dàng mà nó mang lại cho việc trả hàng và đảm bảo hoàn lại tiền.
4. Nguồn cung cấp dịch vụ giao hàng giá rẻ gần như vô hạn
- Được cung cấp bởi hàng triệu lao động của Trung Quốc, cho phép các công ty như Alibaba và JD.com cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày ở bất kỳ đâu trên đất nước chỉ với chi phí thấp – một lợi ích rất hấp dẫn cho những người mua hàng lần đầu tiên không chắc chắn.
5. Nền văn hóa thương mại dựa trên điện thoại thông minh
- Nhờ vào giai đoạn phát triển kinh tế của Trung Quốc và thực tế là hầu hết người mua sắm đã bỏ qua thời đại PC, và tham gia vào thời đại internet trực tiếp thông qua thiết bị di động.
Nhờ sự thuận lợi ban đầu này – và tất nhiên, nhờ dân số khổng lồ – Trung Quốc ngày nay đã vượt xa thế giới về tổng doanh doanh số thương mại điện tử. Mặc dù Mỹ vẫn đứng trước Trung Quốc về tổng doanh số bán lẻ (5,506 nghìn tỷ USD so với 5,130 nghìn tỷ USD vào năm 2020), Trung Quốc sẽ bỏ xa Mỹ gần 2 nghìn tỷ USD trong lĩnh vực Thương mại điện tử trong năm nay.
Văn hóa thương mại di động ( M-commerce) của Trung Quốc ngày nay cũng rất phù hợp (83,1% thương mại điện tử ở Trung Quốc sẽ là thương mại di động trong năm nay). Nhờ sự xuất hiện sớm và sự gia tăng nhanh chóng của điện thoại thông minh giá cả phải chăng, các nhà bán lẻ trực tuyến ở Trung Quốc đã tập trung vào thiết bị di động kể từ ngày đầu tiên.
Khi số liệu thương mại điện tử của Trung Quốc tiếp tục tăng, cơ sở người dùng điện thoại thông minh vẫn tiếp tục mở rộng đang tạo ra những câu chuyện thành công mới của Trung Quốc.
Điều gì thúc đẩy tăng trưởng Thương mại điện tử hiện tại?
1. Thương mại xã hội (Social Commerce)
Thương mại xã hội được ước tính đã tăng 44,1% ở Trung Quốc vào năm ngoái và sẽ tăng thêm 35,5% trong năm nay để đạt 363,26 tỷ đô la. Để so sánh, thương mại xã hội ở Mỹ sẽ đạt 36,09 tỷ USD trong năm nay.
2. WeChat Mini Programs
- Siêu ứng dụng phổ biến của Tencent đã có mặt ở Trung Quốc trong gần một thập kỷ. Chỉ gần đây, giao diện của WeChat mới bắt đầu tạo điều kiện cho Thương mại điện tử của bên thứ ba.
- Mini Programs cho phép tất cả các doanh nghiệp tận dụng tốt hơn cơ sở người dùng của WeChat và đã được chứng minh là cực kỳ phổ biến đối với cả người bán và người tiêu dùng.
- Ngay sau khi WeChat triển khai tùy chọn Mini Programs, sự bùng nổ thương mại xã hội của Trung Quốc thực sự bắt đầu. Theo các báo cáo truyền thông khác nhau, hơn 200 tỷ đô la Thương mại điện tử đã được giao dịch thông qua các chương trình này vào năm ngoái.
3. Pinduoduo
- Hiện tượng mạng xã hội mua theo nhóm đã tăng vọt từ thị phần 0,5% của thị trường Thương mại điện tử Trung Quốc vào năm 2016, đạt mức 13,2% dự kiến trong năm nay. (Đứng trên là Alibaba với 50,8% và JD.com với 15,9%).
- Pinduoduo đã kích hoạt sự tham gia thương mại điện tử nông thôn của Trung Quốc hiệu quả hơn bất kỳ nền tảng nào khác -về cả mua và bán – và trở thành công ty thương mại điện tử lớn thứ tư thế giới gần như chỉ sau một đêm.
- Đề xuất giá trị của Pinduoduo hầu như vẫn hoàn toàn duy nhất, ngay cả trên quy mô toàn cầu. Chẳng hạn, người Mỹ không có nền tảng để tạo ra các đợt giảm giá khi mua theo nhóm trên quy mô lớn cho cộng đồng của mình và không rõ khi nào hoặc liệu họ có thực hiện hay không.
4. Livestream “thương mại trực tiếp”
- Taobao của Alibaba, JD.com và các đối thủ cạnh tranh mới hơn từ lĩnh vực giải trí như Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) và Kuaishou, là xu hướng mới đang lên cơn sốt trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trực tiếp qua video kỹ thuật số.
- Theo định nghĩa, thương mại trực tiếp gần như là một hoạt động truyền thông xã hội, nhưng trước hết, các thuộc tính phi xã hội truyền thống của Alibaba đã dẫn đầu về thương mại trực tiếp. Tuy nhiên, cuối cùng thì những người khác cũng tham gia và các nền tảng tập trung vào video có tính “organic” như Douyin có một lợi thế rõ ràng trong tương lai.
5. Covid-19
- Đại dịch không thể bị bỏ qua trong việc ảnh hưởng tới các con số trong năm 2020. Mặc dù Trung Quốc đã ngăn chặn mối đe dọa Covid-19 nhanh hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác – và nền kinh tế đã hoạt động gần như bình thường trong gần ba quý liên tiếp. Nhưng sự thật là hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi vào năm ngoái (2020).
- Mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến tăng mạnh nhờ vào việc đóng cửa hàng và xu hướng này có thể được chứng minh là ổn định về lâu dài.
Dự đoán tương lai
- Vào năm 2022, Thương mại điện tử được dự đoán sẽ tăng trưởng 11,0% và thị phần của nó trong tổng bán lẻ sẽ đạt 55,6%. Khi đó, doanh số thương mại điện tử sẽ chạm ngưỡng 3 nghìn tỷ đô la.
Chỉ có 2 điều sẽ ngăn cản sự mở rộng gần như vô tận của Thương mại điện tử
- Tăng trưởng tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc dự kiến sẽ bị hạn chế hơn nhiều trong những năm tới so với thập kỷ trước, vì “động cơ” kinh tế của Trung Quốc không như trước đây.
- Hơn nữa, hàng trăm triệu người ở Trung Quốc vẫn chưa trực tuyến, và do đó, tăng trưởng từ những người tiêu dùng này sẽ phải chờ thêm một chút.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: emarketer
Babuki lược dịch và hiệu đính
bán lẻ
Bán lẻ Trung Quốc
Thương mại điện tử