Đăng bởi Babuki JSC vào 02/09/2021

Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định khởi nghiệp, lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

“Mỗi người sẽ có một turning-point (bước ngoặt mang tính quyết định – PV) làm thay đổi hoặc định hình con người”, ông Đoàn Hồng Việt – Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới Số (Digiworld – mã chứng khoán DGW) chia sẻ. Thời điểm mang tính bước ngoặt của ông Việt là vào lúc ông học Phổ thông trung học, một ông chú họ xa làm giám đốc một doanh nghiệp đến chơi nhà.

Tướng tá phương phi, giọng nói sang sảng của người chú họ ấy in đậm trong đầu của anh học sinh cấp 3, để rồi đến khi đăng ký thi Đại học, mặc dù bố hướng theo học các trường quân đội như quân y, hoặc kỹ thuật quân sự, anh học sinh này quyết tâm theo học một trường kinh tế.

Năm 1997, ông Việt từ một người làm thuê, quyết định lập công ty kinh doanh riêng với 25.000 USD.

Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld - V01

“Gia đình tôi không ai làm kinh doanh, nhưng cái turning-point ngày ấy tạo cho mình niềm đam mê với kinh doanh. Và khi đi làm theo đam mê sẽ không thấy mệt mỏi, cũng không có suy nghĩ chọn sai đường. Tôi biết lộ trình của mình rất rõ”.

Người giàu không bao giờ nghỉ hưu, mà chỉ chuyển từ hình thức làm việc này sang hình thức làm việc khác“, ông Việt nói.

Câu chuyện mệt mỏi và sai đường ấy, ông được hỏi, sau khi nhìn lại “sự cố Nokia”.

Cú shock Nokia kéo giá cổ phiếu xuống đáy, 2 năm lợi nhuận giảm còn một nửa

Cuối năm 2014, Nokia Việt Nam chính thức bán lại cho Microsoft như một phần trong thương vụ Microsoft mua lại mảng sản xuất điện thoại Nokia toàn cầu. Nokia cũng là nhãn hàng chủ lực của Digiworld, sau khi về tay chủ mới, đã bất ngờ thay đổi chiến lược trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Digiworld buộc phải chủ động giảm phụ thuộc vào Nokia/Microsoft và tái cơ cấu doanh thu bằng cách đa dạng hóa nhãn hàng phân phối. Đến năm 2016, Digiworld chính thức loại Nokia ra khỏi danh mục phân phối, đồng thời bổ sung 3 nhãn hàng mới là Intex, Motorola và Wiko. Nhưng kết quả không mấy khả quan.

Kết thúc năm 2016, doanh thu Digiworld đạt 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 66,7 tỷ đồng, giảm lần lượt 9,5% và 34,8% so với năm trước, đánh dấu năm thứ 2 lợi nhuận sụt giảm 2 con số kể từ khi “buông tay” với Nokia.

Nếu so với năm 2014, lợi nhuận sau thuế năm 2016 chỉ còn một nửa. Đây cũng là năm giá cổ phiếu DGW tụt xuống mức đáy – chỉ còn hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. “Giá cổ phiếu xuống thấp, động thái của Ban Giám đốc là gì?” luôn là câu hỏi thường trực cổ đông đặt ra mỗi kỳ đại hội.

“Tôi cảm thấy có lỗi với cổ đông. Lúc đưa ra kế hoạch kinh doanh thì chưa có tác động đó, nhưng yếu tố bất ngờ làm tăng trưởng suy giảm”, ông Đoàn Hồng Việt tâm sự.

“Còn trục trặc trong kinh doanh thì không làm ảnh hưởng đến cả đại cuộc. Khi giá cổ phiếu DGW chạm đáy nó lại đi lên. Nhưng cổ đông thời điểm đó thiệt thòi nên mình thấy có lỗi”.

Mới đây, khi Nokia về tay chủ thứ 3 – HMD Global, Digiworld đã có màn “tái hợp” với thương hiệu điện thoại gắn liền với yếu tố “pin trâu”, kỳ vọng phác lên tương lai xán lạn cho thương hiệu điện thoại từng nhiều năm ở ngôi vương.

Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld - V02

Lần startup thứ 2 của ông chủ Digiworld, lấp đầy “khoảng trống Nokia” bằng Xiaomi, đưa yếu tố Love Challenges vào văn hóa doanh nghiệp

“Mục tiêu đằng sau việc chúng ta đến công ty để có thu nhập là gì?” – đó là câu hỏi mà 40 cán bộ chủ chốt của Digiworld phải trả lời trong khóa học kéo dài 1 tuần hướng dẫn bởi một chuyên gia người Mỹ.

“Chúng tôi phải cùng nhau đào sâu mục đích cuối cùng của mình, mối quan tâm sâu thẳm nhất của mình là gì. Từ việc xác định được mục đích chung, cùng nhau viết lên tầm nhìn công ty, và từ đó làm việc vì cái tầm nhìn đó chứ không chỉ làm việc bằng những cái tactics hàng ngày”, ông Việt kể về khóa học đã khiến đội ngũ quản trị thay đổi giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp.

Những giá trị cũ được thay đổi, bổ sung thêm hai yếu tố Efficiency (Hiệu quả) và Love Challenges (Yêu thử thách).

“Năm 2017 vừa qua, DGW bắt đầu bước sang những lĩnh vực mới. Nhiệm vụ mới bao giờ cũng thách thức hơn những gì mình đã có trên thị trường như khách hàng, partners… Giá trị Love Challenges cũng được đẩy mạnh lên”, ông Việt nói.

Nếu coi việc Digiworld bắt tay với Acer là lần startup đầu tiên của doanh nghiệp này với mảng laptop, thì việc bắt tay với Xiaomi trong ngành hàng điện thoại có thể gọi là lần startup thứ 2.

Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld - V03

Xiaomi đã “lấp” được gần hết khoảng trống doanh thu và lợi nhuận Nokia bỏ lại cho Digiworld. Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận của Digiworld tăng lần lượt 17,5% và vượt 42% kế hoạch lợi nhuận cả năm được ĐHĐCĐ thông qua.

9 tháng đầu năm, Digiworld đạt doanh thu 4.383 tỷ đồng, tăng gần 63% và lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 78,3 tỷ đồng, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhờ hợp đồng phân phối độc quyền cho Xiaomi, ngành hàng điện thoại di động của Digiworld đã tăng vọt 294%, lên gần 1.800 tỷ đồng, đóng góp chính vào tổng doanh thu.

Chia sẻ về câu chuyện startup của bản thân khi “sự cố Nokia” qua đi, ông tâm sự: Thuở quyết định lập nghiệp với công ty riêng, ông đã tuyên bố với vợ – bà Tô Hồng Trang rằng: “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD anh vẫn nuôi được vợ. Không có gì phải sợ”.

Câu chuyện startup của người trẻ và người già khác nhau ở chỗ: Người trẻ có nhiều thời gian làm lại hơn.

“Trò chuyện với các bạn trẻ, tôi vẫn nói rằng các bạn làm ngân hàng, tài chính là đang ở một vị trí rất tốt, được trải nghiệm các loại business model (mô hình kinh doanh – PV) khác nhau. Vấn đề là các bạn muốn khởi nghiệp hay không”.

“Ngay cả việc đi ăn Cơm Tấm Kiều Giang, tôi cũng nhẩm thử 1 ngày bán được bao nhiêu đĩa cơm, 1 đĩa cơm bán được bao nhiêu tiền”, ông Việt nói về tư duy làm chủ khi startup.

Nguồn: Cafebiz

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Nhà hàng / Cafe

    Chủ tịch HĐQT Cà phê Napoli: Mừng vì có nhiều đối thủ chuyên nghiệp

    Làn sóng nhượng quyền cà phê dồn dập dường như không làm ông Nguyễn Đức Hưng, chủ tịch HĐQT cà phê Napoli lo lắng. Ngược lại, ông còn mừng hơn vì càng nhiều đơn vị chuyên nghiệp tham gia thị trường, sẽ giúp người tiêu dùng được sử dụng cà phê sạch nhiều hơn.

    07/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Đằng sau việc các ngân hàng buông mảng tài chính tiêu dùng

    Ngày 25-8-2021, Ngân hàng SHB đã công bố việc chuyện nhượng 100% vốn tại SHB Finance, một công ty tài chính tiêu dùng, cho Ngân…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 bài học từ thành công của Afterpay, startup được Square mua lại với mức giá “không tưởng” 29 tỷ USD

    Square đã mua lại Afterpay với giá 29 tỷ USD, trở thành thương vụ Mua bán và sáp nhập lớn nhất lịch sử doanh nghiệp…

    06/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất: Hiểu đúng để nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư

    Việc đọc hiểu và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp thành thạo sẽ giúp cho nhà đầu tư chứng khoán thấu hiểu được vòng quay kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó nắm được tình hình sức khỏe tài chính, hiệu quả kinh doanh, vị thế dòng tiền, nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư.

    31/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Ngân hàng ‘trúng đậm’ từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng!

    Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: 5 năm hoạt động doanh thu tăng mạnh, tăng vốn điều lệ khủng nhưng lỗ lũy kế hơn 4.300 tỷ đồng

    Sau 5 năm bước chân vào Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam đã lỗ luỹ kế lên đến hơn 4.300 tỷ đồng trong khi doanh thu tăng mạnh từ 159 tỷ đồng (năm 2016) lên 2.692 tỷ đồng (năm 2020). Ngoài ra, công ty này còn tăng vốn điều lệ khủng và liên tục thu mua các công ty bảo hiểm khác.

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Sản phẩm công nghiệp

    Doanh nghiệp ngành gỗ đồng loạt báo lãi lớn 6 tháng đầu năm 2021 nhưng tiềm ẩn những thách thức trong 6 tháng còn lại

    Trên sàn niêm yết kết thúc nửa đầu năm 2021 các doanh nghiệp ngành gỗ đã lần lượt công bố các mức doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ.
    Dẫn đầu về doanh thu là Phú Tài (PTB) với doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 3.063 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu doanh thu, ngành gỗ mang lại 1.817 tỷ đồng, đóng góp 59,3% tổng doanh thu và tăng 40% so với cùng kỳ – đây cũng là mảng kinh doanh duy nhất tăng trưởng về doanh thu so với nửa đầu năm ngoái.

    29/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)