Đăng bởi Babuki JSC vào 02/08/2021

Khi mọi người nghĩ về startup phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) đầu tiên, người ta thường nghĩ đến Salesforce. Nhưng trong khi Salesforce bắt đầu như một SaaS, các phần mềm SaaS sơ khai khác bắt đầu trên đĩa mềm và CD-ROM của thời kỳ tiền internet.

Nhìn vào phần mềm Concur, ứng dụng quản lý đi công tác và chi phí liên quan. Sau khủng hoảng thị trường vào năm 2001, Concur đã chuyển đổi từ phần mềm vật lý (physical software) để trở thành một công ty kinh doanh SaaS thuần túy. Sau đó, công ty phát triển nhanh đến mức, SAP đã mua Concur trong thương vụ mua lại SaaS lớn nhất từ ​​trước đến nay, xảy ra vào năm 2014.

Hai mươi năm qua đã chứng kiến ​​rất nhiều sự tăng trưởng của SaaS, đưa mô hình phát triển phần mềm từ giai đoạn sơ khai đến vị trí như hiện tại – gia tăng sức mạnh đáng kể cho các quy trình kinh doanh, thậm chí tại các doanh nghiệp lớn.

Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến phổ biến - V01

SaaS là ​​gì?

Nền tảng SaaS cung cấp phần mềm cho người dùng qua internet, thường có phí đăng ký hàng tháng.

Với SaaS, bạn không cần cài đặt và chạy các ứng dụng phần mềm trên máy tính của mình. Mọi thứ đều có sẵn trên internet thông qua trình duyệt web khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình trực tuyến. Bạn thường có thể truy cập phần mềm từ bất kỳ thiết bị nào, bất kỳ lúc nào (miễn là có kết nối internet).

Điều tương tự cũng xảy ra đối với bất kỳ ai khác sử dụng phần mềm. Tất cả nhân viên của bạn sẽ có thông tin đăng nhập được cá nhân hóa, phù hợp với cấp độ truy cập của họ.

Bạn không còn cần phải nhờ chuyên gia CNTT để tải phần mềm xuống nhiều máy tính trong văn phòng của mình hoặc lo lắng về việc cập nhật phần mềm trên mọi máy tính. Tất cả đều được xử lý trên đám mây.

Một điểm khác biệt chính là mô hình kinh doanh. Với chính sách giá, hầu hết các nhà cung cấp SaaS vận hành mô hình đăng ký với nhiều lựa chọn với phí tài khoản hàng tháng cố định.

Hầu hết các gói đăng ký đều bao gồm các dịch vụ bảo trì, tuân thủ và bảo mật, có thể tốn nhiều thời gian và chi phí.

Các nhà cung cấp SaaS cũng cung cấp các giải pháp ngoại vi dễ thiết lập (nếu bạn cần gói cơ bản), và cũng cung cấp các giải pháp phức tạp hơn cho các tổ chức lớn hơn. Bạn có thể thiết lập và chạy phần mềm cơ bản trong vòng vài giờ – và bạn sẽ có quyền truy cập vào dịch vụ khách hàng và được hỗ trợ trong suốt quá trình sử dụng.

SaaS vs PaaS vs IaaS

Phần mềm như một dịch vụ, nền tảng như một dịch vụ và cơ sở hạ tầng như một dịch vụ là ba mô hình khác nhau để điều hành doanh nghiệp của bạn từ đám mây.

  • SaaS: phần mềm có sẵn thông qua một bên thứ ba trên internet.
  • PaaS: các công cụ phần cứng và phần mềm có sẵn trên internet.
  • IaaS: dịch vụ dựa trên đám mây, trả tiền khi sử dụng cho các dịch vụ như lưu trữ, mạng và ảo hóa. Nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng các trung tâm dữ liệu, điều đó thuộc IaaS.
  • “On-premise”: phần mềm được cài đặt trong cùng một tòa nhà với doanh nghiệp của bạn.

Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến phổ biến - V02

Lịch sử của SaaS

Sự xuất hiện của phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây cho phép phần mềm được cài đặt trên các máy chủ “off-premise” (không ở chung một tòa nhà với doanh nghiệp), và trong một số trường hợp, được duy trì bởi các bên thứ ba. Điều này làm giảm số lượng bảo trì cần thiết và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đội ngũ lao động toàn cầu ngày càng tăng, bởi vì phần mềm “trong đám mây” có thể truy cập từ khắp mọi nơi.

1. SaaS những ngày đầu

Trong những năm 1960, công nghệ phần cứng máy tính đang phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, việc tính toán vẫn mất rất nhiều thời gian – và chi phí của một máy tính lớn là trở ngại đối với nhiều tổ chức. Đó là lúc chia sẻ thời gian sử dụng xuất hiện. Hệ thống chia sẻ thời gian tương thích (CTSS) đã được phát triển tại MIT và được chứng minh là có hiệu quả lần đầu tiên vào năm 1961.

2. Thời kỳ trước SaaS

Trong 20–30 năm tiếp theo, phần cứng và máy tính trở nên ít tốn kém hơn và dễ mang đi hơn. Đó là khi các doanh nghiệp chuyển sang “quyền sở hữu” cá nhân: máy tính cá nhân và phần mềm “on-premise” được cài đặt trên máy tính như một phần của giấy phép đã mua.

Nhưng phần mềm “on-premise” tỏ ra không hiệu quả ở quy mô lớn – đối với cả nhân viên CNTT quản lý nó và các công ty phần mềm bán nó.

Bộ phận CNTT nhận thấy mình đã sa lầy trong việc cài đặt phần mềm, cập nhật, vá bảo mật và bảo trì phần cứng và cơ sở hạ tầng của máy tính doanh nghiệp theo từng cá nhân. Các doanh nghiệp phần mềm có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn do giá vốn hàng bán (COGS) cao – chi phí phân phối phần mềm trên đĩa trong bao bì sản phẩm được đóng gói.

3. Sự trỗi dậy của dot com

Vào tháng 8 năm 1994, Internet đã có một bước tiến dài.

Giao dịch trực tuyến

Daniel Kohn đã thực hiện giao dịch thẻ tín dụng an toàn đầu tiên cho một sản phẩm vật lý – một đĩa CD Sting. Trong một bài báo được đăng trên tờ New York Times ngay ngày sau giao dịch, phóng viên đã viết:

“Trong khi Commercenet [một tổ chức chính phủ và theo ngành công nghiệp] và các tổ chức khác đang làm việc để phát triển một tiêu chuẩn cho việc mã hóa dữ liệu tự động của các giao dịch thương mại, một nhóm nhỏ sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây đã thành lập “New Market Company” ở New Hampshire dường như là những người đầu tiên triển khai thành công công nghệ như vậy. ”

Sau đó, mọi thứ tạo nên thương mại điện tử như chúng ta biết ngày nay bắt đầu diễn ra thực sự nhanh chóng.

Netscape Navigator, vào tháng 10 năm 1994, đã giới thiệu giao thức “Secure Sockets Layer” (SSL), cho phép truyền dữ liệu được mã hóa qua internet để mọi người có thể mua sắm trực tuyến mà không sợ bị mất dữ liệu.

Nền tảng giao dịch trực tuyến

Ngay năm sau đó đã chứng kiến ​​sự ra mắt của Amazon của Jeff Bezos và AuctionWeb của Pierre Omidyar, mà ngày nay chúng ta biết đến với tên eBay, nền tảng đấu giá ngang hàng đầu tiên.

Vào cuối năm 2000, mặc dù bắt đầu như một nền tảng thương mại điện tử cho sách, Amazon đã phân nhánh sang các danh mục sản phẩm khác và bắt đầu cho phép người bán bên thứ ba sử dụng nền tảng này.

Đám mây trực tuyến

Một trong những lợi ích của sự nổi lên của Internet là sự xuất hiện của điện toán đám mây. Điều đó cho phép phần mềm được cài đặt trên các máy chủ từ xa, trong một số trường hợp, được duy trì bởi các bên thứ ba.

Điều này đã giúp giảm số lượng bảo trì cần thiết và tạo điều kiện tốt hơn cho đội ngũ lao động toàn cầu ngày càng tăng, bởi vì phần mềm “trong đám mây” có thể truy cập từ khắp mọi nơi.

Những cải tiến chức năng đó đã bắt đầu một xu hướng cho các nhà cung cấp phần mềm hoạt động một mình tốt nhất, những đơn vị tập trung vào thực hiện tốt một chức năng cốt lõi – cho phép các tổ chức cắm và chạy phần mềm cho từng chức năng phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

4. Tạo ra các nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng

Với Nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng (ASP), ý tưởng chính về cơ bản giống với ý tưởng của SaaS – nó cung cấp các dịch vụ dựa trên máy tính qua một mạng lưới. Tuy nhiên, trong khi SaaS là ​​tự phục vụ, với mô hình ASP, nhà cung cấp phải tạo thủ công từng thông tin đăng nhập và môi trường để chạy ứng dụng.

5. SaaS chính thức

Năm 1999, Salesforce ra mắt nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) như là giải pháp SaaS đầu tiên được xây dựng từ đầu để đạt được mức tăng trưởng kỷ lục. Nó đã được chứng minh là một khoản đầu tư tốt, bởi vì sự sụp đổ của dot-com vào năm 2001 – sau đó chưa đầy một thập kỷ sau bởi cuộc Đại suy thoái – đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của phần mềm “on-premise”.

Khi còn sơ khai, mô hình SaaS được cho là chỉ dành cho các startup và doanh nghiệp nhỏ, chỉ là một sở thích, quá khép kín, quá chậm hoặc không ổn định. Nhưng trong vài năm tiếp theo, những cải tiến đối với Internet vốn không có ý nghĩa nhiều đối với ngành công nghiệp phần mềm truyền thống, đã giúp ích rất nhiều cho SaaS.

Trong những ngày đầu tiên của ngành SaaS, người ta cho rằng phần mềm dựa trên đăng ký sẽ không khả thi đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và, trên thực tế, trong những ngày đó, doanh nghiệp thường chọn các bộ phần mềm end-to-end để quản lý các tổ chức phức tạp của mình.

6. SaaS phổ biến khắp nơi

Ngày nay, sự phát triển theo cấp số nhân của SaaS và những cải tiến liên tục về chức năng khiến nó trở thành một lựa chọn phù hợp ngay cả đối với các doanh nghiệp lớn. Nó cũng rẻ hơn và dễ sử dụng hơn nhiều. Khách hàng của SaaS thường coi tiết kiệm chi phí là một trong những lợi ích chính của nó.

Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm SaaS cho hầu hết các ứng dụng kinh doanh mà bạn có thể nghĩ đến.

7. Tương lai của SaaS

Sự phổ biến của SaaS là ​​bằng chứng có thể nhìn thấy ở tất cả các gã khổng lồ trong ngành công nghiệp phần mềm đang hướng tới sử dụng nó, bao gồm Microsoft, SAP, Oracle và IBM. Khi ngành công nghiệp SaaS tiếp tục phát triển, đây là một số điều chúng ta có thể thấy trong ngành công nghiệp phần mềm.

Vai trò mới của CNTT và CIO: Vì các ứng dụng SaaS thường được tiếp thị cho người dùng doanh nghiệp thay vì những người ra quyết định về công nghệ, CNTT phải phát triển thành một đối tác kinh doanh chủ động có thể giúp đảm bảo các quyết định mua hàng là thận trọng trong bối cảnh các mục tiêu về tổ chức và CNTT rộng hơn.

Tập trung nhiều hơn vào tự động hóa: SaaS đang giúp các doanh nghiệp kết hợp công nghệ AI vào hệ thống công nghệ của họ dễ dàng hơn. Một ví dụ là sử dụng chatbots với trí tuệ nhân tạo để phục vụ khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Tích hợp cởi mở hơn: API sẽ tiếp tục gia tăng tầm quan trọng khi các sản phẩm SaaS cung cấp các cách thức để tích hợp. Tích hợp rộng hơn sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng dễ dàng sử dụng trí tuệ kinh doanh (business intelligence) để cải thiện hoạt động của mình.

Sự cởi mở sẽ dẫn đến sự linh hoạt: SaaS đã đi một chặng đường dài so với mô hình hoạt động ở giai đoạn đầu. Giờ đây, nó linh hoạt hơn nhiều và các API sẽ tiếp tục làm cho nó trở nên cởi mở hơn và có thể tùy chỉnh cho tất cả các doanh nghiệp. Tính linh hoạt đó sẽ dẫn đến các loại hệ thống tích hợp mà doanh nghiệp trong tương lai sẽ cần – như kết nối liền mạch giữa nền tảng thương mại điện tử và các giải pháp khác như IMS / OMS, PIM và ERP.

Việc chấp thuận sử dụng SaaS ngày càng tăng

Định giá thị trường cho các sản phẩm SaaS tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng tạm dừng từ năm 2019 đến năm 2020, có thể một phần là do tác động chưa từng có của đại dịch, Gartner dự đoán tăng trưởng sẽ quay trở lại vào năm 2021.

Bạn cũng có thể thấy rằng các tổ chức có kế hoạch giảm việc sử dụng phần mềm được cấp phép thương mại trong 18 tháng tới, tăng nhẹ mã nguồn mở miễn phí, và đối với các sản phẩm SaaS thì có sự gia tăng đáng kể hơn.

Khoảng 67% cơ sở hạ tầng doanh nghiệp sẽ dựa trên đám mây vào cuối năm 2020.

Lịch sử của SaaS (Software-as-a-Service): Từ công nghệ mới nổi đến phổ biến - V03

Cách mạng hóa kinh doanh với SaaS (Ưu điểm)

Thị trường SaaS ban đầu nổi lên để cho phép các doanh nghiệp nhỏ hoặc cá nhân không đủ tiền mua các bộ phần mềm doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, so với phần mềm “on-premise”, người dùng cuối rất hạn chế về những gì họ có thể làm với SaaS – đặc biệt là vì trong những ngày đầu, băng thông và dung lượng tệp bị giới hạn. Hầu hết những đơn vị kinh doanh nhận thấy nền tảng SaaS quá đóng, chậm hoặc không ổn định để hỗ trợ bất kỳ hoạt động kinh doanh có ý nghĩa nào.

Theo thời gian, những cải tiến đối với internet bao gồm băng thông rộng đáng tin cậy hơn đã giảm chi phí, dẫn đến việc các nền tảng loại bỏ nhiều giới hạn băng thông ban đầu và làm cho khả năng mở rộng tốt hơn, đồng thời làm cho các quy trình kinh doanh trực tuyến nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng và các cải tiến đối với chức năng cốt lõi đều dẫn đến sự phát triển theo cấp số nhân trong SaaS. Ngày nay, đây là một lựa chọn thiết thực ngay cả đối với các doanh nghiệp lớn.

Nền tảng độc lập

Vì các giải pháp SaaS thường được truy cập trên web nên chúng có thể chạy trên bất kỳ hệ điều hành hoặc thiết bị nào. Điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, bất kể Windows hay với Mac, iPhone hay với Android hay thậm chí là hệ thống Linux.

Cập nhật nhanh chóng

Với SaaS, phần mềm của bạn sẽ được cập nhật tự động khi các tính năng mới được tung ra. Không phải đợi bộ phận CNTT của bạn có thời gian sau khi bản cập nhật được phát hành.

Trong khi đó, việc cập nhật các bản vá bảo mật và cập nhật phiên bản cần thiết để có phiên bản an toàn mới nhất của giải pháp nguồn mở là việc tốn nhiều thời gian và công sức.

Chi phí tương đối thấp

SaaS cũng giảm tổng chi phí sở hữu của người dùng khi so sánh với mã nguồn mở. Bởi vì tất cả lưu trữ và bảo trì của bạn đã được bao gồm, việc sử dụng giải pháp SaaS không chỉ có thể cung cấp cho bạn tổng chi phí sở hữu thấp hơn mà còn có thể giúp bạn dễ dàng tính toán chi phí hoạt động hơn với ít bất ngờ hơn. Hầu hết các nền tảng SaaS bao gồm tất cả băng thông mà doanh nghiệp của bạn có thể cần.

Bảo mật dữ liệu

Theo một nghiên cứu của KPMG, khoảng 30% khách hàng sẽ tạm thời ngừng mua hàng từ một công ty sau khi có vấn đề về bảo mật dữ liệu. Vấn đề này bạn sẽ gặp ít hơn nếu bạn chọn giải pháp SaaS. Hầu hết các nhà cung cấp thương mại điện tử SaaS đều tuân thủ PCI và một số bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt hơn.

Dễ sử dụng

Bạn không còn phải lo lắng về cài đặt phần mềm, cập nhật, bảo trì hoặc cấu hình máy chủ của mình. Tất cả những điều này được nhà cung cấp nền tảng xử lý cho bạn, làm cho các tùy chọn SaaS dễ thiết lập và sử dụng hơn. Nền tảng SaaS cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng để giúp bạn giải quyết bất kỳ thách thức nào mà bạn gặp phải.

Các công ty SaaS thương mại điện tử

Nền tảng thương mại điện tử SaaS cung cấp một giải pháp thay thế cho mã nguồn mở với ít phức tạp hơn và giảm rào cản gia nhập.

BigCommerce

BigCommerce là một trong những nền tảng thương mại điện tử SaaS mở hàng đầu cho các doanh nghiệp và thị trường tầm trung.

Shopify

Shopify, giống như BigCommerce, có nhiều tính năng, dễ sử dụng và giúp các doanh nghiệp thiết lập và vận hành nhanh chóng. Các doanh nghiệp hoàn toàn mới với thương mại điện tử có thể chọn bắt đầu với các cửa hàng Shopify.

Salesforce

Salesforce Cloud Commerce, trước đây là Demandware, là nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử SaaS thường được các nhà bán lẻ thời trang nổi tiếng ưa thích.

Kết

SaaS đã đi một chặng đường dài kể từ những ứng dụng đơn giản đầu tiên của nó cách đây 20 năm. Ngày nay, tính linh hoạt và cởi mở ngày càng tăng của nó cho phép các doanh nghiệp xây dựng các hệ thống công nghệ tốt nhất.

Điều này mang lại cho các doanh nghiệp nhiều tự do hơn để điều hành bộ phận hỗ trợ của công ty theo cách thức họ muốn – và cách thức hiệu quả nhất cho họ.

Nguồn: Bigcommerce

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Case study Chiến lược kinh doanh Giải pháp công nghệ

    “Sự liên kết chiến lược” (coalescence) giúp Xiaomi trở thành công ty dẫn đầu về IoT

    Vào năm 2010, Xiaomi đã tham gia vào thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt mà không cần phải cung cấp…

    05/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Cách Nike sử dụng Bán hàng trực tiếp (D2C) và dữ liệu để mở rộng đế chế của mình

    Kể từ năm 2011, gã khổng lồ đồ thể thao Nike đã tăng doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng từ 16% tổng doanh thu của thương hiệu cùng tên lên 35% trong khi tiếp tục gia tăng tổng thị phần.

    04/08/2021 • Babuki JSC
    Case study Chuyển đổi số Mô hình kinh doanh

    Cách thức Salesforce xây dựng Đế chế hàng chục tỷ đô la từ CRM

    Năm 2000, Marc Benioff đã tổ chức một cuộc biểu tình đầu tiên mà Thung lũng Silicon từng chứng kiến, mang biển hiệu “chống phần…

    02/08/2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh Chuyển đổi số M&A / Gọi vốn đầu tư

    Chiến lược đằng sau thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá 27,7 tỷ đô la giữa Salesforce và Slack

    Trong một năm có nhiều thay đổi và rung chuyển trong thế giới công nghệ, thương vụ Salesforce mua lại Slack với giá 27,7 tỷ USD chắc chắn đã khiến giới công nghệ sửng sốt. Công ty quản lý quan hệ khách hàng (CRM) hàng đầu muốn gì từ ứng dụng trò chuyện đột phá? Tại sao Slack, vốn đã tăng trưởng kỷ lục trong trong năm 2020, lại bán? Và bao nhiêu giá trị có thể tạo ra từ việc kết hợp một công cụ bán hàng với một công cụ thay thế email?

    01/08/2021 • Babuki JSC
    Mô hình kinh doanh Chuyển đổi số

    Đổi mới mô hình kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số và “bình thường mới”

    khái niệm về một mô hình kinh doanh bền vững qua một hay hai thập kỷ sẽ không còn tồn tại nữa, và tính linh hoạt, cùng với khả năng thích ứng nhanh sẽ là những năng lực lõi để doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng bền vững trong thập niên 2020 này. Không phải đến khi đại dịch Covid-19 xảy ra, vấn đề đổi mới mô hình kinh doanh mới trở nên cấp thiết đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà trong suốt một thập kỷ vừa qua, chuyển đổi số đã làm đảo lộn bối cảnh cạnh tranh trong nhiều ngành công nghiệp, xóa sổ nhiều thương hiệu lâu đời không chịu hoặc chậm chân trong việc chuyển đổi mô hình, cập nhật tuyên bố giá trị để thích ứng với tình hình mới, nhu cầu và hành vi mới của thị trường.

    01/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)