Crowfunding (gọi vốn cộng đồng) mang đến cơ hội gây quỹ với sự giúp đỡ của cộng đồng, hoặc những người bình thường thích ý tưởng và doanh nghiệp của bạn và muốn giúp bạn phát triển nó.
Nói cách khác, gọi vốn cộng đồng giống như một nhóm lớn các cá nhân sẵn sàng đầu tư số tiền nhỏ vào một startup hoặc một ý tưởng kinh doanh.
-
Ví dụ, Oculus VR đã huy động được hơn 2 triệu USD trong 30 ngày, sau đó startup đã được Facebook mua lại với giá 2,3 tỷ USD.
-
Một ví dụ thành công khác là Tile, một công cụ theo dõi Bluetooth tìm chìa khóa, ví và những thứ hàng ngày khác chỉ trong vài giây. Startup đã huy động được 2,6 triệu USD, vượt mục tiêu là 200 ngàn USD trong vòng 24 giờ kể từ khi khởi động chiến dịch.
Gọi vốn cộng đồng dường như là một phép màu đối với các startup, một cách dễ dàng để có được vốn đầu tư. Nhưng, thật không may, không phải các chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng đều thành công. Trên thực tế, 70% chiến dịch không đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, ngay cả khi chiến dịch không thành công thì vẫn sẽ có một số lợi ích nhất định.
Lợi ích của Gọi vốn cộng đồng
- Trước hết, gọi vốn cộng đồng là một cơ hội khác để huy động vốn đầu tư cho startup.
- Đó là một giải pháp an toàn và ít rủi ro. Với việc bán hàng trước, bạn có thể giảm rủi ro tài chính cho startup và tạo ra doanh thu
- Chiến dịch gọi vốn cộng đồng thông minh có thể tăng đáng kể mức độ nhận biết thương hiệu của startup và khả năng tiếp cận cao hơn.
- Có được những khách hàng ban đầu và nhận phản hồi từ họ để cải thiện sản phẩm.
- Cơ hội hợp tác và có những đối tác mới.
Điểm hạn chế
- Tạo ra chiến dịch gọi vốn có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực.
- Khả năng thất bại chiến dịch nếu không đạt được mục tiêu và trả lại tất cả số tiền đã đầu tư.
- Sự thất bại có thể làm hỏng danh tiếng của startup.
- Ai đó có thể ăn cắp ý tưởng/ dự án nếu không được bảo vệ bằng sáng chế hoặc bản quyền.
Để bắt đầu một chiến dịch gọi vốn cộng đồng thì hãy tham khảo một số bước sau:
1 . Xác định mục tiêu
Thành công của chiến dịch phụ thuộc vào mức độ xác định rõ ràng mục tiêu của mình. Bạn có một ý tưởng hoặc một công việc kinh doanh và bạn cần huy động vốn để phát triển. Biến ý tưởng thành mục tiêu bằng cách xác định lý do tại sao nó quan trọng, nó khác biệt như thế nào, ai sẽ được lợi từ nó và bạn cần đầu tư bao nhiêu.
2 . Thực hiện phân cứu thị trường và tìm đối tượng mục tiêu
3. Chọn một nền tảng gọi vốn cộng đồng
Có một số nền tảng gọi vốn cộng động như Indiegogo hoặc Kickstarter, nơi có thể khởi chạy chiến dịch của mình. Những nền tảng này giúp quản lý chiến dịch, chia sẻ thông tin, video, bài đánh giá và tất cả thông tin cần thiết về dự án của startup. Tùy thuộc vào các dịch vụ được cung cấp và kết quả, có thể sẽ mất đến 10-15% phí giao dịch.
4. Chuẩn bị một “video pitch” hoàn hảo
Cách tốt nhất để trình bày ý tưởng hoặc sản phẩm là một video độc đáo và nhiều thông tin. Theo Kickstarter, các dự án có video có tỷ lệ gọi vốn thành công cao hơn nhiều là 50%, so với tỷ lệ 30% của các dự án không có video.
Một video tuyệt vời cho chiến dịch bao gồm:
-
Ngắn gọn, tối đa 2 phút,
-
Thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ đầu,
-
Sử dụng hình ảnh để thu hút khán giả,
-
Kể câu chuyện của bạn,
-
Chọn nhạc phù hợp,
-
Thêm lời gọi hành động.
5. Tạo trang đích để xây dựng danh sách email
Có danh sách những người quan tâm đến sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp liên hệ và cập nhật thông tin cho họ dễ dàng hơn. Để thu thập những email đó, cần có một trang đích (landing page) cơ bản với tất cả thông tin về dự án của startup và những gì startup cung cấp:
Trang đích phải có tiêu đề và mô tả rõ ràng, hình ảnh chất lượng cao và biểu mẫu. Để làm cho trang đích nhiều thông tin hơn, bạn có thể thêm “video pitch” và một số đánh giá của khách hàng. Sau đó, quảng cáo trang đích để thu hút lưu lượng truy cập vào trang đó. Khi mọi người điền vào biểu mẫu, thông tin sẽ xuất hiện trong danh sách email và bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ. Khi bắt đầu khởi chạy chiến dịch, điều đầu tiên cần làm là gửi email cho những người trong danh sách email đó.
6. Tiếp cận các nhà báo và những người có ảnh hưởng
Một cách hiệu quả khác để tiếp cận đối tượng mục tiêu là tiếp cận thông qua các nhà báo và những người có ảnh hưởng. Vì vậy, cần tạo một danh sách các liên hệ truyền thông có thể quan tâm đến việc chia sẻ dự án của bạn.
Bắt đầu bằng cách tìm các phương tiện truyền thông hoặc blog có liên quan đến startup của bạn và thêm chúng vào danh sách. Sau đó, tìm người liên hệ và người có ảnh hưởng phù hợp để kết nối, và sau đó gửi yêu cầu của bạn. Phát triển chiến lược tiếp cận, thử nghiệm và giữ cho danh sách của bạn luôn được cập nhật.
7. Xây dựng khán giả trên Mạng xã hội và giữ họ tương tác
Sau khi xác định đối tượng mục tiêu của mình, bạn cần phát triển nội dung thu hút các nhà đầu tư. Tạo các trang trên các kênh mạng xã hội khác nhau và bắt đầu chia sẻ nội dung hấp dẫn tùy thuộc vào sở thích của khán giả.
Chọn các kênh mà khán giả hoạt động tích cực và đừng quên thêm lời kêu gọi hành động. Lập kế hoạch chiến lược truyền thông xã hội trước vì cần nhiều thời gian và nỗ lực để xây dựng một lượng khán giả tích cực và giữ họ tương tác.
Bất kể startup của bạn đang ở giai đoạn nào, một khoản đầu tư có thể giúp bạn thúc đẩy nó và giúp bạn đi đúng hướng. Tuy nhiên, trước khi dồn hết sức vào việc tìm kiếm nhà đầu tư, hãy dừng lại và suy nghĩ về các cách thức gọi vốn đầu tư khác. Gọi vốn cộng đồng có thể là một giải pháp tuyệt vời cho startup của bạn. Nó có cả lợi ích và hạn chế, vì vậy bạn cần quyết định xem bạn có cần nó hay không. Và, trong trường hợp bạn quyết định bắt đầu chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng, hãy làm theo các bước ở trên để đảm bảo rằng bạn làm đúng.
Babuki sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn anh/ chị về các thông tin thị trường hữu ích, đầu tư/ gọi vốn và giải pháp công nghệ. Anh/ chị có thể BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU TỚI BABUKI.
Nguồn: startupgrind
Babuki biên dịch & hiệu đính
Gọi vốn cộng đồng
startup