Đăng bởi Babuki JSC vào 23/06/2021

Crowfunding (gọi vốn cộng đồng) mang đến cơ hội gây quỹ với sự giúp đỡ của cộng đồng, hoặc những người bình thường thích ý tưởng và doanh nghiệp của bạn và muốn giúp bạn phát triển nó.

Nói cách khác, gọi vốn cộng đồng giống như một nhóm lớn các cá nhân sẵn sàng đầu tư số tiền nhỏ vào một startup hoặc một ý tưởng kinh doanh. 

  • Ví dụ, Oculus VR đã huy động được hơn 2 triệu USD trong 30 ngày, sau đó startup đã được Facebook mua lại với giá 2,3 tỷ USD.
  • Một ví dụ thành công khác là Tile, một công cụ theo dõi Bluetooth tìm chìa khóa, ví và những thứ hàng ngày khác chỉ trong vài giây. Startup đã huy động được 2,6 triệu USD, vượt mục tiêu là 200 ngàn USD trong vòng 24 giờ kể từ khi khởi động chiến dịch.

Gọi vốn cộng đồng dường như là một phép màu đối với các startup, một cách dễ dàng để có được vốn đầu tư. Nhưng, thật không may, không phải các chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng đều thành công. Trên thực tế, 70% chiến dịch không đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, ngay cả khi chiến dịch không thành công thì vẫn sẽ có một số lợi ích nhất định.

Liệu có cần chiến dịch gọi vốn cộng đồng cho startup?

Lợi ích của Gọi vốn cộng đồng

  • Trước hết, gọi vốn cộng đồng là một cơ hội khác để huy động vốn đầu tư cho startup.
  • Đó là một giải pháp an toàn và ít rủi ro. Với việc bán hàng trước, bạn có thể giảm rủi ro tài chính cho startup và tạo ra doanh thu
  • Chiến dịch gọi vốn cộng đồng thông minh có thể tăng đáng kể mức độ nhận biết thương hiệu của startup và khả năng tiếp cận cao hơn.
  • Có được những khách hàng ban đầu và nhận phản hồi từ họ để cải thiện sản phẩm.
  • Cơ hội hợp tác và có những đối tác mới.

Điểm hạn chế

  • Tạo ra chiến dịch gọi vốn có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực.
  • Khả năng thất bại chiến dịch nếu không đạt được mục tiêu và trả lại tất cả số tiền đã đầu tư.
  • Sự thất bại có thể làm hỏng danh tiếng của startup.
  • Ai đó có thể ăn cắp ý tưởng/ dự án nếu không được bảo vệ bằng sáng chế hoặc bản quyền.

Để bắt đầu một chiến dịch gọi vốn cộng đồng thì hãy tham khảo một số bước sau:

1 . Xác định mục tiêu

Thành công của chiến dịch phụ thuộc vào mức độ xác định rõ ràng mục tiêu của mình. Bạn có một ý tưởng hoặc một công việc kinh doanh và bạn cần huy động vốn để phát triển. Biến ý tưởng thành mục tiêu bằng cách xác định lý do tại sao nó quan trọng, nó khác biệt như thế nào, ai sẽ được lợi từ nó và bạn cần đầu tư bao nhiêu.

2 . Thực hiện phân cứu thị trường và tìm đối tượng mục tiêu

Để xác định mục tiêu có thể đạt được, cần tiến hành nghiên cứu thị trường và tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp startup hiểu hơn về nhu cầu của thị trường cho sản phẩm và nhu cầu của người tiêu dùng tiềm năng. Nếu bạn biết đối tượng của mình, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận và nhận được sự ủng hộ của họ.

3. Chọn một nền tảng gọi vốn cộng đồng

Có một số nền tảng gọi vốn cộng động như Indiegogo hoặc Kickstarter, nơi có thể khởi chạy chiến dịch của mình. Những nền tảng này giúp quản lý chiến dịch, chia sẻ thông tin, video, bài đánh giá và tất cả thông tin cần thiết về dự án của startup. Tùy thuộc vào các dịch vụ được cung cấp và kết quả, có thể sẽ mất đến 10-15% phí giao dịch.

4. Chuẩn bị một “video pitch” hoàn hảo

Cách tốt nhất để trình bày ý tưởng hoặc sản phẩm là một video độc đáo và nhiều thông tin. Theo Kickstarter, các dự án có video có tỷ lệ gọi vốn thành công cao hơn nhiều là 50%, so với tỷ lệ 30% của các dự án không có video.

Một video tuyệt vời cho chiến dịch bao gồm:

  • Ngắn gọn, tối đa 2 phút,
  • Thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ đầu,
  • Sử dụng hình ảnh để thu hút khán giả,
  • Kể câu chuyện của bạn,
  • Chọn nhạc phù hợp,
  • Thêm lời gọi hành động.

Liệu có cần chiến dịch gọi vốn cộng đồng cho startup?

5. Tạo trang đích để xây dựng danh sách email

Có danh sách những người quan tâm đến sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp liên hệ và cập nhật thông tin cho họ dễ dàng hơn. Để thu thập những email đó, cần có một trang đích (landing page) cơ bản với tất cả thông tin về dự án của startup và những gì startup cung cấp:

Trang đích phải có tiêu đề và mô tả rõ ràng, hình ảnh chất lượng cao và biểu mẫu. Để làm cho trang đích nhiều thông tin hơn, bạn có thể thêm “video pitch” và một số đánh giá của khách hàng. Sau đó, quảng cáo trang đích để thu hút lưu lượng truy cập vào trang đó. Khi mọi người điền vào biểu mẫu, thông tin sẽ xuất hiện trong danh sách email và bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ. Khi bắt đầu khởi chạy chiến dịch, điều đầu tiên cần làm là gửi email cho những người trong danh sách email đó.

6. Tiếp cận các nhà báo và những người có ảnh hưởng

Một cách hiệu quả khác để tiếp cận đối tượng mục tiêu là tiếp cận thông qua các nhà báo và những người có ảnh hưởng. Vì vậy, cần tạo một danh sách các liên hệ truyền thông có thể quan tâm đến việc chia sẻ dự án của bạn.

Bắt đầu bằng cách tìm các phương tiện truyền thông hoặc blog có liên quan đến startup của bạn và thêm chúng vào danh sách. Sau đó, tìm người liên hệ và người có ảnh hưởng phù hợp để kết nối, và sau đó gửi yêu cầu của bạn. Phát triển chiến lược tiếp cận, thử nghiệm và giữ cho danh sách của bạn luôn được cập nhật.

7. Xây dựng khán giả trên Mạng xã hội và giữ họ tương tác

Sau khi xác định đối tượng mục tiêu của mình, bạn cần phát triển nội dung thu hút các nhà đầu tư. Tạo các trang trên các kênh mạng xã hội khác nhau và bắt đầu chia sẻ nội dung hấp dẫn tùy thuộc vào sở thích của khán giả.

Chọn các kênh mà khán giả hoạt động tích cực và đừng quên thêm lời kêu gọi hành động. Lập kế hoạch chiến lược truyền thông xã hội trước vì cần nhiều thời gian và nỗ lực để xây dựng một lượng khán giả tích cực và giữ họ tương tác.

Bất kể startup của bạn đang ở giai đoạn nào, một khoản đầu tư có thể giúp bạn thúc đẩy nó và giúp bạn đi đúng hướng. Tuy nhiên, trước khi dồn hết sức vào việc tìm kiếm nhà đầu tư, hãy dừng lại và suy nghĩ về các cách thức gọi vốn đầu tư khác. Gọi vốn cộng đồng có thể là một giải pháp tuyệt vời cho startup của bạn. Nó có cả lợi ích và hạn chế, vì vậy bạn cần quyết định xem bạn có cần nó hay không. Và, trong trường hợp bạn quyết định bắt đầu chiến dịch gọi vốn từ cộng đồng, hãy làm theo các bước ở trên để đảm bảo rằng bạn làm đúng.

Anh/ chị có thể gửi yêu cầu tại đây để được Babuki chia sẻ các thông tin, báo cáo hữu ích và hỗ trợ tư vấn về chiến lược kinh doanh & chuyển đổi số.

Nguồn: startupgrind

Bình Nguyên lược dịch

 

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Khởi nghiệp Tin tức

    Kilo – startup TMĐT B2B – nhận đầu tư 5 triệu USD vòng Series A

    Kilo, nền tảng thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Việt Nam, chuyên kết nối các nhà bán buôn với các doanh nghiệp…

    15/11/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    M&A / Gọi vốn đầu tư Case study Tin tức

    NUỐT CÁ LỚN: thương vụ M&A 67 tỷ đô, lớn nhất trong lịch sử công nghệ giữa Dell và EMC

    “Canh bạc” M&A kinh điển của Dell khiến giới công nghệ toàn cầu ngả mũ: Đi vay 48,6 tỷ USD để “nuốt cá lớn” EMC, cứu công ty khỏi cuộc thoái trào máy PC

    06/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Những điều khiến Elon Musk trở nên khác biệt

    Một tay chống đỡ Tesla và SpaceX trước bờ vực phá sản, Elon Musk từ kẻ bị xem là điên rồ thành người đầu tiên…

    04/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)