Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Lợi thế của người tiên phong là gì?

Lợi thế của người tiên phong đề cập đến một lợi thế đạt được bởi một công ty lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. Lợi thế của người tiên phong cho phép một công ty thiết lập sự công nhận thương hiệu mạnh mẽ và lòng trung thành với sản phẩm / dịch vụ trước những người tham gia khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là lợi thế của người tiên phong chỉ đề cập đến một công ty lớn thâm nhập vào thị trường. Ví dụ, Amazon không phải là công ty đầu tiên bán sách trực tuyến. Tuy nhiên, đây là công ty đầu tiên đạt được quy mô đáng kể trong ngành kinh doanh đó.

Lợi thế của người tiên phong

Ưu điểm của việc trở thành người tiên phong

Có một số lợi thế để trở thành doanh nghiệp đầu tiên thực hiện chiến lược.

Các công ty là người tiên phong thường:

  • Thiết lập sản phẩm của họ như là tiêu chuẩn của ngành
  • Có thể tiếp cận người tiêu dùng trước và tạo ấn tượng mạnh mẽ, điều này có thể mang đến nhận diện và lòng trung thành với thương hiệu.
  • Có thể kiểm soát các nguồn lực, chẳng hạn như đặt cơ sở ở vị trí chiến lược, thiết lập hợp đồng với các điều khoản có lợi với các nhà cung cấp chính hoặc thuê nhân viên tài năng.
  • Có thể đạt được lợi thế khi cần chi phí chuyển đổi cao để người tiêu dùng chuyển sang những người tham gia sau này.

Lợi ích của việc trở thành người tiên phong

Giáo sư Marvin Lieberman và David Montgomery, trong bài viết giành giải thưởng năm 1988, “Ưu (nhược) điểm của người tiên phong: Hồi tưởng và mối liên kết với góc nhìn dựa trên nguồn lực”, liệt kê 3 lợi ích chính của việc trở thành người tiên phong:

Dẫn đầu về công nghệ

Người tiên phong có thể làm cho công nghệ / sản phẩm / dịch vụ của họ khó khăn hơn trong việc sao chép cho những người tham gia sau này. Ví dụ: nếu người tiên phong có thể giảm chi phí sản xuất một sản phẩm (hiệu ứng đường cong kinh nghiệm của người dùng), thì người tiên phong có thể tạo ra lợi thế chi phí tuyệt đối. Ngoài ra, việc xin cấp bằng sáng chế có thể bảo vệ và thiết lập lợi thế của người tiên phong.

Kiểm soát tài nguyên

Lợi ích thứ hai là khả năng kiểm soát các nguồn lực chiến lược và / hoặc khan hiếm. Ví dụ, Walmart đã có thể thiết lập các cửa hàng trong các thị trấn nhỏ và ngăn những đơn vị khác tham gia vào thị trường.

Chi phí chuyển đổi khách hàng

Lợi ích thứ ba mà những người tiên phong có thể có được là chi phí chuyển đổi khách hàng. Nếu doanh nghiệp đầu tiên có thể kinh doanh trước, dường như người tiêu dùng sẽ cảm thấy bất tiện khi chuyển sang một thương hiệu mới.

Nhược điểm của việc trở thành người tiên phong

Là doanh nghiệp đầu tiên trong một ngành có thể không phải lúc nào cũng đảm bảo lợi thế.

  • Người tiên phong có thể cần phải đầu tư mạnh vào việc thuyết phục người tiêu dùng dùng thử sản phẩm mới. Những người tham gia sau này sẽ được hưởng lợi từ những người mua đã có được hiểu biết và sẽ không cần phải chi nhiều tiền cho việc giáo dục người tiêu dùng.
  • Những người tham gia sau này có thể tránh được những sai lầm của người tiên phong.
  • Nếu người tiên phong không thể thu hút người tiêu dùng bằng sản phẩm của họ, những người tham gia sau này có thể tận dụng lợi thế.
  • Những người tham gia sau này có thể thiết kế ngược các sản phẩm mới và làm cho chúng tốt hơn hoặc rẻ hơn.
  • Những người tham gia sau này có thể xác định các khu vực cải thiện của người tiên phong và tận dụng lợi thế.

Ví dụ về các công ty thành công không phải là người tiên phong

Dưới đây là 3 công ty không phải là người tiên phong trong thị trường tương ứng, nhưng giờ đã phát triển để trở thành một trong những công ty lớn nhất trên thế giới:

Google

Trước Google, đã có các công cụ tìm kiếm như Yahoo và Infoseek. Tuy nhiên, Google đã có thể tùy chỉnh công cụ tìm kiếm của họ để thực hiện hiệu quả hơn và hiệu suất tốt hơn. Bây giờ họ nắm giữ hơn 65% thị phần của thị trường hoạt động tìm kiếm.

lợi thế của người tiên phong

Hãng hàng không Southwest Airlines

Southwest Airlines gia nhập ngành hàng không ở vị thế là đơn vị gia nhập sau nhưng đã có thể mở rộng và trở thành hãng hàng không lớn thứ hai trên thế giới về tổng số hành khách. Công ty tập trung vào một lĩnh vực mà các hãng hàng không khác không chú ý – các chuyến bay ngắn.

Starbucks

Có rất nhiều nơi để mua cà phê trước khi Starbucks được thành lập. Tuy nhiên, Starbucks đã có thể thiết lập một tài sản thương hiệu mạnh bằng cách nhấn mạnh vào việc biến Starbucks thành không gian thứ ba khi bạn không ở nhà hoặc tại văn phòng.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

What is the First Mover Advantage?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Khởi nghiệp

    Cách thức Fundiin, startup cho vay ‘mua trước trả sau’ trong 5 giây, thuyết phục các quỹ DD trong 1 tháng và xuống tiền ngay triệu đô

    Fundiin vừa kết thúc một vòng gọi vốn hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, với sự tham gia của JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures.

    15/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Lần startup (khởi nghiệp) thứ 2 của ông chủ Digiworld

    Năm 27 tuổi, chàng trai Đoàn Hồng Việt quyết định lập công ty riêng (tiền thân của Digiworld bây giờ) với lời tuyên bố với “Thất bại cùng lắm là đi làm thuê, lương tháng 5.000 USD vẫn nuôi được vợ”. Sau gần 20 năm với “nỗi đau Nokia” kéo giá cổ phiếu DGW xuống thấp chưa từng có, Digiworld đang bước vào giai đoạn “startup lần 2” mà như chia sẻ của ông chủ Đoàn Hồng Việt – “Người giàu không bao giờ nghỉ hưu”.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Bí quyết đưa nhựa Duy Tân trở thành thương hiệu dẫn đầu của ‘vua nhựa’ Trần Duy Hy

    Trong khi khi sản phẩm nhựa Duy Tân được biết đến rộng rãi từ dân dụng cho tới công nghiệp, thì chân dung nhà sáng…

    29/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    VNG trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam như thế nào?

    Con đường trở thành kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam của VNG từ ngày được thành lập bởi Lê Hồng Minh cho tới hiện tại, khi có thông tin VNG có thể sẽ IPO.

    23/08/2021 • Babuki JSC
    Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư Tài liệu

    Report – Vietnam Startup Report Q1 2021

    Báo cáo đưa ra cái nhìn tổng quan về việc đầu tư vào hệ sinh thái Starup và các xu hướng đang diễn ra theo ngành.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Ebook – Gọi vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm (VC)

    Cuốn ebook hướng dẫn hành trình gọi vốn với 8 bước, từ định giá công ty cho tới giai đoạn giải ngân và báo cáo sau khi gọi vốn thành công.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Con đường xây dựng khối tài sản 117 tỷ USD của Larry Ellison – đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle

    Nội DungTỷ phú 2 lần bỏ dở đại họcTham vọng đánh bại Microsoft và Bill GatesBài học thành công Tỷ phú 2 lần bỏ dở…

    12/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Doanh nhân Khởi nghiệp

    Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Foodmap: “Tôi muốn xuất khẩu nông sản Việt có thương hiệu”

    Rời vị trí Giám đốc Nông trại trà và cà phê Cầu Đất Farm, Phạm Ngọc Anh Tùng, sáng lập Foodmap, bắt đầu hành trình xuất khẩu nông sản Việt có thương hiệu.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Thực phẩm / Đồ uống

    Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới

    Khởi nghiệp thành công ở… nước ngoài, ông Nguyễn Lâm Viên, chủ tịch Vinamit, không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm thành công nhằm lan tỏa nhiệt huyết kinh doanh và khát vọng đưa nông sản Việt chinh phục thế giới.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Dược phẩm / Y tế Khởi nghiệp

    Doanh nhân Phan Văn Hiệu, CEO CVI Pharma: Khát vọng nâng tầm giá trị thảo dược truyền thống

    Doanh nhân Phan Văn Hiệu, CEO của CVI Pharma, đã lựa chọn một hướng đi riêng biệt với việc nâng tầm thảo dược, tiên phong khai phá và mở ra kỷ nguyên mới – kỷ nguyên ứng dụng công nghệ nano trong dược phẩm.

    07/08/2021 • Babuki JSC
    bool(false)