Lợi thế của người tiên phong là gì?
Lợi thế của người tiên phong đề cập đến một lợi thế đạt được bởi một công ty lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. Lợi thế của người tiên phong cho phép một công ty thiết lập sự công nhận thương hiệu mạnh mẽ và lòng trung thành với sản phẩm / dịch vụ trước những người tham gia khác.
Điều quan trọng cần lưu ý là lợi thế của người tiên phong chỉ đề cập đến một công ty lớn thâm nhập vào thị trường. Ví dụ, Amazon không phải là công ty đầu tiên bán sách trực tuyến. Tuy nhiên, đây là công ty đầu tiên đạt được quy mô đáng kể trong ngành kinh doanh đó.
Ưu điểm của việc trở thành người tiên phong
Có một số lợi thế để trở thành doanh nghiệp đầu tiên thực hiện chiến lược.
Các công ty là người tiên phong thường:
- Thiết lập sản phẩm của họ như là tiêu chuẩn của ngành
- Có thể tiếp cận người tiêu dùng trước và tạo ấn tượng mạnh mẽ, điều này có thể mang đến nhận diện và lòng trung thành với thương hiệu.
- Có thể kiểm soát các nguồn lực, chẳng hạn như đặt cơ sở ở vị trí chiến lược, thiết lập hợp đồng với các điều khoản có lợi với các nhà cung cấp chính hoặc thuê nhân viên tài năng.
- Có thể đạt được lợi thế khi cần chi phí chuyển đổi cao để người tiêu dùng chuyển sang những người tham gia sau này.
Lợi ích của việc trở thành người tiên phong
Giáo sư Marvin Lieberman và David Montgomery, trong bài viết giành giải thưởng năm 1988, “Ưu (nhược) điểm của người tiên phong: Hồi tưởng và mối liên kết với góc nhìn dựa trên nguồn lực”, liệt kê 3 lợi ích chính của việc trở thành người tiên phong:
Dẫn đầu về công nghệ
Người tiên phong có thể làm cho công nghệ / sản phẩm / dịch vụ của họ khó khăn hơn trong việc sao chép cho những người tham gia sau này. Ví dụ: nếu người tiên phong có thể giảm chi phí sản xuất một sản phẩm (hiệu ứng đường cong kinh nghiệm của người dùng), thì người tiên phong có thể tạo ra lợi thế chi phí tuyệt đối. Ngoài ra, việc xin cấp bằng sáng chế có thể bảo vệ và thiết lập lợi thế của người tiên phong.
Kiểm soát tài nguyên
Lợi ích thứ hai là khả năng kiểm soát các nguồn lực chiến lược và / hoặc khan hiếm. Ví dụ, Walmart đã có thể thiết lập các cửa hàng trong các thị trấn nhỏ và ngăn những đơn vị khác tham gia vào thị trường.
Chi phí chuyển đổi khách hàng
Lợi ích thứ ba mà những người tiên phong có thể có được là chi phí chuyển đổi khách hàng. Nếu doanh nghiệp đầu tiên có thể kinh doanh trước, dường như người tiêu dùng sẽ cảm thấy bất tiện khi chuyển sang một thương hiệu mới.
Nhược điểm của việc trở thành người tiên phong
Là doanh nghiệp đầu tiên trong một ngành có thể không phải lúc nào cũng đảm bảo lợi thế.
- Người tiên phong có thể cần phải đầu tư mạnh vào việc thuyết phục người tiêu dùng dùng thử sản phẩm mới. Những người tham gia sau này sẽ được hưởng lợi từ những người mua đã có được hiểu biết và sẽ không cần phải chi nhiều tiền cho việc giáo dục người tiêu dùng.
- Những người tham gia sau này có thể tránh được những sai lầm của người tiên phong.
- Nếu người tiên phong không thể thu hút người tiêu dùng bằng sản phẩm của họ, những người tham gia sau này có thể tận dụng lợi thế.
- Những người tham gia sau này có thể thiết kế ngược các sản phẩm mới và làm cho chúng tốt hơn hoặc rẻ hơn.
- Những người tham gia sau này có thể xác định các khu vực cải thiện của người tiên phong và tận dụng lợi thế.
Ví dụ về các công ty thành công không phải là người tiên phong
Dưới đây là 3 công ty không phải là người tiên phong trong thị trường tương ứng, nhưng giờ đã phát triển để trở thành một trong những công ty lớn nhất trên thế giới:
Trước Google, đã có các công cụ tìm kiếm như Yahoo và Infoseek. Tuy nhiên, Google đã có thể tùy chỉnh công cụ tìm kiếm của họ để thực hiện hiệu quả hơn và hiệu suất tốt hơn. Bây giờ họ nắm giữ hơn 65% thị phần của thị trường hoạt động tìm kiếm.
Hãng hàng không Southwest Airlines
Southwest Airlines gia nhập ngành hàng không ở vị thế là đơn vị gia nhập sau nhưng đã có thể mở rộng và trở thành hãng hàng không lớn thứ hai trên thế giới về tổng số hành khách. Công ty tập trung vào một lĩnh vực mà các hãng hàng không khác không chú ý – các chuyến bay ngắn.
Starbucks
Có rất nhiều nơi để mua cà phê trước khi Starbucks được thành lập. Tuy nhiên, Starbucks đã có thể thiết lập một tài sản thương hiệu mạnh bằng cách nhấn mạnh vào việc biến Starbucks thành không gian thứ ba khi bạn không ở nhà hoặc tại văn phòng.
Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.
What is the First Mover Advantage?
Babuki lược dịch và hiệu đính
chiến lược sản phẩm
người tiên phong