Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Lợi thế của người tiên phong là gì?

Lợi thế của người tiên phong đề cập đến một lợi thế đạt được bởi một công ty lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. Lợi thế của người tiên phong cho phép một công ty thiết lập sự công nhận thương hiệu mạnh mẽ và lòng trung thành với sản phẩm / dịch vụ trước những người tham gia khác.

Điều quan trọng cần lưu ý là lợi thế của người tiên phong chỉ đề cập đến một công ty lớn thâm nhập vào thị trường. Ví dụ, Amazon không phải là công ty đầu tiên bán sách trực tuyến. Tuy nhiên, đây là công ty đầu tiên đạt được quy mô đáng kể trong ngành kinh doanh đó.

Lợi thế của người tiên phong

Ưu điểm của việc trở thành người tiên phong

Có một số lợi thế để trở thành doanh nghiệp đầu tiên thực hiện chiến lược.

Các công ty là người tiên phong thường:

  • Thiết lập sản phẩm của họ như là tiêu chuẩn của ngành
  • Có thể tiếp cận người tiêu dùng trước và tạo ấn tượng mạnh mẽ, điều này có thể mang đến nhận diện và lòng trung thành với thương hiệu.
  • Có thể kiểm soát các nguồn lực, chẳng hạn như đặt cơ sở ở vị trí chiến lược, thiết lập hợp đồng với các điều khoản có lợi với các nhà cung cấp chính hoặc thuê nhân viên tài năng.
  • Có thể đạt được lợi thế khi cần chi phí chuyển đổi cao để người tiêu dùng chuyển sang những người tham gia sau này.

Lợi ích của việc trở thành người tiên phong

Giáo sư Marvin Lieberman và David Montgomery, trong bài viết giành giải thưởng năm 1988, “Ưu (nhược) điểm của người tiên phong: Hồi tưởng và mối liên kết với góc nhìn dựa trên nguồn lực”, liệt kê 3 lợi ích chính của việc trở thành người tiên phong:

Dẫn đầu về công nghệ

Người tiên phong có thể làm cho công nghệ / sản phẩm / dịch vụ của họ khó khăn hơn trong việc sao chép cho những người tham gia sau này. Ví dụ: nếu người tiên phong có thể giảm chi phí sản xuất một sản phẩm (hiệu ứng đường cong kinh nghiệm của người dùng), thì người tiên phong có thể tạo ra lợi thế chi phí tuyệt đối. Ngoài ra, việc xin cấp bằng sáng chế có thể bảo vệ và thiết lập lợi thế của người tiên phong.

Kiểm soát tài nguyên

Lợi ích thứ hai là khả năng kiểm soát các nguồn lực chiến lược và / hoặc khan hiếm. Ví dụ, Wal-Mart đã có thể thiết lập các cửa hàng trong các thị trấn nhỏ và ngăn những đơn vị khác tham gia vào thị trường.

Chi phí chuyển đổi khách hàng

Lợi ích thứ ba mà những người tiên phong có thể có được là chi phí chuyển đổi khách hàng. Nếu doanh nghiệp đầu tiên có thể kinh doanh trước, dường như người tiêu dùng sẽ cảm thấy bất tiện khi chuyển sang một thương hiệu mới.

Nhược điểm của việc trở thành người tiên phong

Là doanh nghiệp đầu tiên trong một ngành có thể không phải lúc nào cũng đảm bảo lợi thế.

  • Người tiên phong có thể cần phải đầu tư mạnh vào việc thuyết phục người tiêu dùng dùng thử sản phẩm mới. Những người tham gia sau này sẽ được hưởng lợi từ những người mua đã có được hiểu biết và sẽ không cần phải chi nhiều tiền cho việc giáo dục người tiêu dùng.
  • Những người tham gia sau này có thể tránh được những sai lầm của người tiên phong.
  • Nếu người tiên phong không thể thu hút người tiêu dùng bằng sản phẩm của họ, những người tham gia sau này có thể tận dụng lợi thế của nó.
  • Những người tham gia sau này có thể thiết kế ngược các sản phẩm mới và làm cho chúng tốt hơn hoặc rẻ hơn.
  • Những người tham gia sau này có thể xác định các khu vực cải thiện của người tiên phong và tận dụng lợi thế của nó.

Ví dụ về các công ty thành công không phải là người tiên phong

Dưới đây là 3 công ty không phải là người tiên phong trong thị trường tương ứng, nhưng giờ đã phát triển để trở thành một trong những công ty lớn nhất trên thế giới:

Google

Trước Google, đã có các công cụ tìm kiếm như Yahoo và Infoseek. Tuy nhiên, Google đã có thể tùy chỉnh công cụ tìm kiếm của họ để thực hiện hiệu quả hơn và hiệu suất tốt hơn. Bây giờ họ nắm giữ hơn 65% thị phần của thị trường hoạt động tìm kiếm.

lợi thế của người tiên phong

Hãng hàng không Southwest Airlines

Southwest Airlines gia nhập ngành hàng không ở vị thế là đơn vị gia nhập sau nhưng đã có thể mở rộng và trở thành hãng hàng không lớn thứ hai trên thế giới về tổng số hành khách. Công ty tập trung vào một lĩnh vực mà các hãng hàng không khác không chú ý – các chuyến bay ngắn.

Starbucks

Có rất nhiều nơi để mua cà phê trước khi Starbucks được thành lập. Tuy nhiên, Starbucks đã có thể thiết lập một tài sản thương hiệu mạnh bằng cách nhấn mạnh vào việc biến Starbucks thành không gian thứ ba khi bạn không ở nhà hoặc tại văn phòng.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

What is the First Mover Advantage?

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình McKinsey 7s

    Mô hình McKinsey 7s là một công cụ phân tích thiết kế tổ chức của công ty bằng cách xem xét 7 yếu tố nội bộ chính cũng là công cụ rất hữu dụng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Ma trận GE McKinsey là gì?

    Ma trận GE McKinsey là một công cụ chiến lược cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống cho tập đoàn kinh doanh đa ngành ưu tiên đầu tư giữa các đơn vị kinh doanh của mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC