Đăng bởi Babuki JSC vào Tháng Tư 13, 2021

Ma trận GE McKinsey cùng với Mô hình Mckinsey 7s là hai công cụ nổi tiếng được phát triển bởi ông lớn trong ngành tư vấn McKinsey.

Ma trận GE McKinsey là một công cụ chiến lược cung cấp một cách tiếp cận có hệ thống cho tập đoàn kinh doanh đa ngành ưu tiên đầu tư giữa các đơn vị kinh doanh của mình.

Ma trận GE McKinsey là một khung đánh giá danh mục đầu tư kinh doanh, cung cấp ý nghĩa chiến lược hơn nữa để giúp ưu tiên đầu tư cần thiết cho mỗi đơn vị kinh doanh (BU).

Hiểu công cụ Ma trận GE McKinsey

Trong thế giới kinh doanh, giống như bất kỳ nơi nào khác, vấn đề khan hiếm tài nguyên đang ảnh hưởng đến các quyết định mà các công ty đưa ra. Với nguồn lực hạn chế, nhưng nhiều cơ hội sử dụng chúng, các doanh nghiệp cần chọn cách sử dụng tiền mặt tốt nhất. Cuộc chiến đầu tư diễn ra ở mọi cấp độ của công ty: giữa các đội, bộ phận chức năng, bộ phận hoặc đơn vị kinh doanh. Câu hỏi đầu tư vào đâu và bao nhiêu là một vấn đề đau đầu đối với những người phân bổ nguồn lực.

Điều này ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh đa dạng như thế nào? Nhiều công ty kinh doanh quản lý danh mục đầu tư kinh doanh phức tạp, với số lượng 50, 60 hoặc 100 sản phẩm và dịch vụ. Các sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh khác nhau về những gì họ làm, hiệu suất hoặc triển vọng trong tương lai.

Điều này làm cho rất khó để đưa ra quyết định trong đó sản phẩm mà công ty nên đầu tư.Ít nhất, thật khó cho đến khi ma trận BCG và ma trận GE McKinsey phiên bản cải tiến của nó xuất hiện để giúp đỡ. Những công cụ này đã giải quyết vấn đề bằng cách so sánh các đơn vị kinh doanh và phân loại chúng cho các nhóm đáng đầu tư vào hoặc các nhóm nên được thu hoạch hoặc thoái vốn.

Vào những năm 1970, General Electric đã quản lý một danh mục lớn các sản phẩm không liên quan và phức tạp và không hài lòng về lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào sản phẩm. Vào thời điểm đó, các công ty thường dựa vào các dự báo về dòng tiền trong tương lai, tăng trưởng thị trường trong tương lai hoặc một số dự đoán tương lai khác để đưa ra quyết định đầu tư. Đây là một phương pháp không đáng tin cậy để phân bổ nguồn lực.

Do đó, GE đã tham khảo ý kiến ​​của McKinsey & Company và kết quả là khung chín ô được thiết kế. Ma trận GE McKiney gồm chín ô vẽ các BU trên 9 ô cho biết liệu công ty có nên đầu tư vào sản phẩm, thu hoạch / thoái vốn hay nghiên cứu thêm về sản phẩm và đầu tư vào nó nếu vẫn còn một số tài nguyên. Các BU được đánh giá trên hai trục: sức hấp dẫn của ngành và sức mạnh cạnh tranh của một đơn vị.

Mức độ hấp dẫn ngành

Sức hấp dẫn của ngành cho thấy công ty sẽ khó khăn hay dễ dàng như thế nào để cạnh tranh trên thị trường và kiếm được lợi nhuận. Ngành càng có nhiều lợi nhuận thì càng trở nên hấp dẫn. Khi đánh giá mức độ hấp dẫn của ngành, các nhà phân tích nên xem xét một ngành sẽ thay đổi như thế nào trong dài hạn thay vì trong tương lai gần, bởi vì các khoản đầu tư cần thiết cho sản phẩm thường đòi hỏi sự cam kết lâu dài.

Sức hấp dẫn của ngành bao gồm nhiều yếu tố quyết định chung mức độ cạnh tranh. Không có danh sách xác định nào về các yếu tố nên được đưa vào để xác định mức độ hấp dẫn của ngành, nhưng những yếu tố sau đây là phổ biến nhất:

  • Tốc độ tăng trưởng dài hạn
  • Quy mô ngành
  • Lợi nhuận của ngành: rào cản gia nhập, rào cản rút lui, sức mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, mối đe dọa của sản phẩm thay thế và các sản phẩm bổ sung có sẵn
  • Cấu trúc ngành
  • Thay đổi vòng đời sản phẩm
  • Thay đổi nhu cầu
  • Xu hướng giá
  • Các yếu tố môi trường vĩ mô
  • Tính thời vụ
  • Mức độ sẵn có của lao động
  • Phân khúc thị trường

Năng lực cạnh tranh của một đơn vị kinh doanh hoặc một sản phẩm

Dọc theo trục X, ma trận GE McKinsey đo mức độ cạnh tranh, một đơn vị kinh doanh cụ thể chống lại các đối thủ của nó. Nói cách khác, các nhà quản lý cố gắng xác định liệu một đơn vị kinh doanh có lợi thế cạnh tranh bền vững (hoặc ít nhất là lợi thế cạnh tranh tạm thời) hay không. Nếu công ty có lợi thế cạnh tranh bền vững, câu hỏi tiếp theo là: “Nó có thể duy trì được bao lâu?”

Các yếu tố sau quyết định năng lực cạnh tranh của đơn vị kinh doanh:

  • Tổng thị phần
  • Tăng trưởng thị phần so với các đối thủ
  • Sức mạnh thương hiệu
  • Lợi nhuận của công ty
  • Lòng trung thành của khách hàng
  • Tài nguyên hoặc khả năng VRIO (nguồn lực)
  • Sức mạnh đơn vị kinh doanh của bạn trong việc đáp ứng các yếu tố thành công quan trọng của ngành
  • Sức mạnh của chuỗi giá trị
  • Mức độ khác biệt của sản phẩm
  • Sản xuất linh hoạt

Ưu điểm của ma trận GE McKinsey

  • Giúp ưu tiên các nguồn lực hạn chế để đạt được lợi nhuận tốt nhất.
  • Người quản lý nhận thức rõ hơn về cách thức hoạt động của sản phẩm hoặc đơn vị kinh doanh của mình.
  • Khung danh mục đầu tư kinh doanh theo mô hình này phức tạp hơn so với ma trận BCG.
  • Xác định các bước chiến lược mà công ty cần thực hiện để cải thiện hiệu suất của danh mục đầu tư kinh doanh.

Nhược điểm của ma trận GE McKinsey

  • Yêu cầu một nhà tư vấn hoặc một người có kinh nghiệm cao để xác định sức hấp dẫn của ngành và điểm mạnh của đơn vị kinh doanh chính xác nhất có thể.
  • Tốn kém để tiến hành.
  • Nó không tính đến các hiệp lực có thể tồn tại giữa hai hoặc nhiều đơn vị kinh doanh.

Phân tích thông tin

Ma trận GE McKinsey

Ma trận GE McKinsey

Có những ý nghĩa đầu tư khác nhau trong ma trận GE McKinsey mà bạn nên tuân theo, tùy thuộc vào ô nào mà đơn vị kinh doanh của bạn đã được vẽ. Có 3 nhóm hộp: đầu tư / tăng trưởng, chọn lọc / lợi nhuận và thu hoạch / thoái vốn. Mỗi nhóm hộp cho biết bạn nên làm gì với các khoản đầu tư của mình.

Ý nghĩa đầu tư
Ô Đầu tư / Tăng trưởng Chọn lọc / Lợi nhuận Thu hoạch / Thoái vốn
Đầu tư hay không? Chắc chắn đầu tư Đầu tư nếu có tiền và tình hình của đơn vị kinh doanh có thể được cải thiện Đầu tư vừa đủ để duy trì hoạt động của đơn vị kinh doanh hoặc thoái vốn
 

 

Đầu tư / Phát triển

Các công ty nên đầu tư vào các đơn vị kinh doanh rơi vào các ô này trong ma trận GE McKinsey vì hứa hẹn lợi nhuận cao nhất trong tương lai. Các đơn vị kinh doanh này sẽ cần rất nhiều tiền mặt vì chúng hoạt động trong các ngành công nghiệp đang phát triển và sẽ phải duy trì hoặc tăng thị phần.

Điều cần thiết là cung cấp càng nhiều tài nguyên càng tốt cho BU để không có ràng buộc nào cho chúng phát triển. Các khoản đầu tư nên được cung cấp cho R & D, quảng cáo, mua lại và tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Chọn lọc / Lợi nhuận

Bạn chỉ nên đầu tư vào các BU này trong ma trận GE McKinsey nếu bạn còn tiền sau các khoản đầu tư vào nhóm đơn vị kinh doanh đầu tư / phát triển và nếu bạn tin rằng BU sẽ tạo ra tiền mặt trong tương lai. Các đơn vị kinh doanh này thường được coi là cuối cùng vì có rất nhiều điều không chắc chắn với chúng.

Nguyên tắc chung là đầu tư vào các đơn vị kinh doanh hoạt động ở các thị trường lớn và không có nhiều người chơi chiếm lĩnh thị trường, vì vậy các khoản đầu tư sẽ giúp dễ dàng giành được thị phần lớn hơn.

Thu hoạch / Thoái vốn

Các đơn vị kinh doanh đang hoạt động trong các ngành kém hấp dẫn, không có lợi thế cạnh tranh bền vững hoặc không có khả năng đạt được nó và đang thực hiện tương đối kém rơi vào các ô thu hoạch / thoái vốn. Các công ty nên làm gì với các đơn vị kinh doanh này?

  • Đầu tiên, nếu đơn vị kinh doanh tạo ra tiền mặt dư thừa, các công ty nên đối xử với chúng giống như các đơn vị kinh doanh rơi vào ô bò sữa trong ma trận BCG. Điều này có nghĩa là các công ty nên đầu tư vào các đơn vị kinh doanh này vừa đủ để giữ cho chúng hoạt động và thu thập tất cả tiền mặt do nó tạo ra. Nói cách khác, đáng để đầu tư vào kinh doanh như vậy, miễn là đầu tư vào chúng không vượt quá số tiền từ chúng tạo ra.
  • Thứ hai, các đơn vị kinh doanh chỉ làm ăn thua lỗ nên được thoái vốn. Nếu điều đó không thể và không có cách nào để biến các khoản lỗ thành lợi nhuận, công ty nên thanh lý đơn vị kinh doanh.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Cũng đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết hoặc tham gia Group Iconsulting – Chiến lược & Khởi nghiệp để cùng trao đổi với chúng tôi và những độc giả quan tâm khác!

GE McKinsey Matrix

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Thẻ điểm cân bằng – Công cụ đo lường hiệu quả

    Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu, theo đó định hướng phát triển của doanh nghiệp được thể hiện bằng các chỉ tiêu, các mục tiêu được tổ chức đó xây dựng một cách hài hòa, cân đối dựa trên các ưu tiên quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chia sẻ tri thức Chiến lược kinh doanh

    4 nhóm việc làm trong Tương lai

    Chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu đang là xu thế hiện nay, và sẽ đem đến cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng. Vậy xu hướng việc làm trong tương lai sẽ là gì?

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Covid-19 và sự kết thúc của chiến lược tĩnh

    Đại dịch Covid-19 đã tiết lộ những thiếu sót của chiến lược chu kỳ cố định và mang đến một thời điểm duy nhất cho các công ty để có một cách tiếp cận linh hoạt hơn.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh?

    Không ít trường hợp các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và thậm chí thất bại khi thiếu một chiến lược kinh doanh. Hiện trạng này dấy lên một câu hỏi lớn: “Tại sao lại cần chiến lược kinh doanh đến thế?”. Trước khi trả lời câu hỏi trên, doanh chủ cần hiểu được thế nào chiến lược kinh doanh.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Hoạch định chiến lược kinh doanh: 4 bước phân tích

    Hoạch định chiến lược kinh doanh có thể được ví như việc vẽ bản đồ, nhằm xác định đường đi của doanh nghiệp hướng về tương lai. Để có một chiến lược kinh doanh tốt, cần phân tích môi trường bên ngoài lẫn bên trong doanh nghiệp, nhằm xác định được xu hướng chuyển đổi của các yếu tố này, từ đó, nhận biết được tương lai của doanh nghiệp rõ ràng hơn. 

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh: định nghĩa và một số công cụ

    Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Chiến lược Đại dương xanh – Một số ví dụ

    Chiến lược Đại dương xanh đang trở thành xu hướng. Và có rất nhiều công ty đã thành công mở ra đại dương xanh cho mình.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Mô hình McKinsey 7s

    Mô hình McKinsey 7s là một công cụ phân tích thiết kế tổ chức của công ty bằng cách xem xét 7 yếu tố nội bộ chính cũng là công cụ rất hữu dụng.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    Chiến lược kinh doanh

    Phân tích chuỗi giá trị (Value chain analysis)

    Phân tích chuỗi giá trị (Value chain analysis) là một quá trình trong đó một công ty xác định các hoạt động chính và hỗ trợ để tăng giá trị cho sản phẩm cuối cùng và sau đó phân tích các hoạt động này để giảm chi phí hoặc tăng sự khác biệt.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC