Đăng bởi Babuki JSC vào 23/06/2021

Ngành kinh doanh dược phẩm điển hình ngày nay phức tạp hơn nhiều so với thời kỳ “blockbuster” (hàng loạt sản phẩm có doanh thu hơn 1 tỷ USD), khi có ít sản phẩm hơn, nhu cầu ổn định hơn và yêu cầu tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Để đáp ứng sự phức tạp ngày càng tăng của ngành và các nhu cầu khác nhau của các phân khúc kinh doanh, các công ty dược phẩm cần các mô hình chuỗi cung ứng hỗ trợ các ưu tiên chiến lược — sự nhanh nhẹn, chất lượng dịch vụ hoặc hiệu quả chi phí — của các phân khúc khác nhau đó.

Sự phức tạp của chuỗi cung ứng dược phẩm đang tăng lên theo cấp số nhân. Thuốc kê đơn (ETC) thường chỉ là một khía cạnh của hoạt động kinh doanh khi các công ty tìm cách bù đắp lợi nhuận thu hẹp bằng cách mở rộng sang các lĩnh vực mới: thuốc gốc, sản phẩm không kê đơn (OTC), dịch vụ y tế, thiết bị hỗ trợ và nhiều phân khúc khác.

Đồng thời, các công ty đang sử dụng các kênh phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng, trực tiếp đến nhà thuốc và các kênh phân phối mới khác. Bên cạnh đó, họ đang phụ thuộc nhiều hơn vào các đối tác bên ngoài để sản xuất, bán hàng và các dịch vụ khác.

Ngành công nghiệp dược phẩm có một loạt thách thức riêng đã hạn chế những nỗ lực để cải thiện chuỗi cung ứng trong quá khứ:

  • Ví dụ, không bao giờ có thể hy sinh các tiêu chuẩn chất lượng để tiết kiệm chi phí và các hạn chế về quy định có thể ngăn cản một số sáng kiến mà có thể cải thiện tính kinh tế theo quy mô.
  • Hơn nữa, để tránh nguy cơ hết tồn kho với các thuốc sử dụng trong cấp cứu, hầu hết các công ty dược phẩm sẽ chấp nhận tình trạng dư tồn kho.

Nhưng trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, các công ty phải xem xét lại hiện trạng và tìm kiếm những cách thức sáng tạo để luôn đi trước một bước.

  • Các công ty dược phẩm phải dựa nhiều hơn vào các thị trường mới nổi, các kênh phân phối mới và các lĩnh vực tăng trưởng mới đòi hỏi hiệu quả chi phí và sự linh hoạt, chẳng hạn như generic, vắc xin và các thuốc OTC.
  • Để thành công, chuỗi cung ứng dược phẩm phải tinh gọn, chi phí thấp và linh hoạt – mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Thật không may, chuỗi cung ứng dược phẩm điển hình được thiết kế để tập trung vào việc tối đa hóa mức độ dịch vụ trong một môi trường kinh doanh ổn định, chứ không phải để đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi của nhu cầu.

  • Trong quá khứ, nhu cầu có thể dự đoán được một cách tương đối sau khi tung ra một sản phẩm và tương đối ổn định ở các thị trường phát triển, qua đó, tạo ra phần lớn doanh số và lợi nhuận.
  • Sự gián đoạn nguồn cung đã được giảm thiểu bằng cách đầu tư nhiều vào hàng tồn kho và năng lực sản xuất – một cách tiếp cận tốn kém nhưng lại được chứng minh bởi tỷ suất lợi nhuận sản phẩm cao.
  • Với những hạn chế và sự kém hiệu quả tồn tại từ trước này, các chuỗi cung ứng dược phẩm hầu như không thể đáp ứng các yêu cầu kinh doanh ngày nay nếu không có những nỗ lực phi thường.
  • Các công ty tiếp tục đi trên con đường này sẽ mất khả năng cạnh tranh và đang đặt khả năng tồn tại trong tương lai của mình vào rủi ro.

    Mô hình chuỗi cung ứng dược phẩm cho kỷ nguyên mới? - V01

Cân bằng các ưu tiên mới: Dịch vụ, hiệu quả và sự linh hoạt

Để đáp ứng những thách thức hiện tại của ngành và tăng năng lực cạnh tranh tổng thể, chuỗi cung ứng dược phẩm phải cải thiện cách thức sản xuất và phân phối thành phẩm, tạo chiến lược kênh phân phối mới, đồng thời thúc đẩy doanh thu và tỷ suất lợi nhuận. Chiến lược / kế hoạch đầy tham vọng này đòi hỏi sự xuất sắc trong 3 khía cạnh quan trọng:

1. Dịch vụ

  • Các chuỗi cung ứng phải tiếp tục đảm bảo rằng các sản phẩm phù hợp ở đúng nơi vào đúng thời điểm. Đối với một số phân khúc, đây là ưu tiên quan trọng nhất của chuỗi cung ứng.
  • Trong trường hợp này, các công ty dược phẩm nên thiết kế chuỗi cung ứng tập trung vào sự sẵn có của sản phẩm.
  • Việc phân tích các mô hình nhu cầu sẽ cho biết sản phẩm nào có nhu cầu ổn định, có thể dự đoán được – và sản phẩm nào có nhu cầu biến động mạnh hơn, có thể cần đầu tư vào năng lực cung cấp và hàng tồn kho.
  • Một khi đã có sản phẩm, các công ty có thể tập trung vào việc cung ứng nhanh hơn, tiện lợi hơn và các dịch vụ khác cho khách hàng của mình.

2. Hiệu quả chi phí

  • Hầu hết các công ty dược phẩm đã có một hành trình dài trong tối ưu chi phí chuỗi cung ứng, nhưng thành công trong một số phân khúc đòi hỏi chi phí thậm chí còn thấp hơn nữa.
  • Để thực hiện điều này, hãy hướng tới các quy trình chuẩn hóa, kỹ thuật tinh gọn, luân chuyển hàng tồn kho nhanh hơn, sử dụng công suất cao hơn và lợi ích trên quy mô lớn hơn.

3. Sự linh hoạt

  • Một số phân khúc yêu cầu một chuỗi cung ứng đáp ứng cao.
  • Sự linh hoạt này có thể giúp các công ty dược phẩm tăng tốc độ tung ra sản phẩm, kéo dài vòng đời của các sản phẩm hiện có, thâm nhập thị trường mới nhanh hơn và phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của nhu cầu và cơ hội kinh doanh mới.
  • Các chức năng chính dẫn đến sự linh hoạt bao gồm lập kế hoạch hiệu quả, chuyển đổi nhanh chóng dây chuyền sản xuất, sử dụng chiến lược hàng tồn kho, trì hoãn sản xuất, tìm nguồn cung ứng từ nhiều nhà cung cấp và năng lực sản xuất bên ngoài để linh hoạt hơn.
Tất nhiên, tối đa hóa cả 3 chiều cùng một lúc là điều không thể, và việc đánh đổi là điều khó tránh khỏi.
  • Ví dụ, mức dịch vụ cao thường đi kèm với chi phí cao hơn. Với sự hiểu biết sâu sắc hơn về các yêu cầu kinh doanh, các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và doanh nghiệp có thể phát triển những hiểu biết cần thiết để quyết định nên đánh đổi cho những sản phẩm nào; để sắp xếp các ưu tiên thường khác nhau của R & D, vận hành và tiếp thị; và thực hiện những ưu tiên quan trọng này.

    Mô hình chuỗi cung ứng dược phẩm cho kỷ nguyên mới? - V02

Phân đoạn theo hướng ưu tiên: 4 mô hình

1. Mô hình Dịch vụ

  • Mô hình chuỗi cung ứng này rất phù hợp với các phân khúc trong đó chi phí cao cho một sản phẩm không có sẵn, có thương hiệu tốt (trong trường hợp là các sản phẩm thiết yếu), sự sẵn có của các sản phẩm cạnh tranh,….
  • Bởi vì việc nhắm đến 100% sản phẩm sẵn có là tốn kém, mô hình dịch vụ hoạt động tốt nhất cho các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao và những sản phẩm có nhu cầu dự đoán được.
  • Mô hình yêu cầu đầu tư vào năng lực cung ứng và hàng tồn kho để đạt được mức độ dịch vụ cao.

2. Mô hình Hiệu quả về Chi phí

  • Đối với những phân khúc có tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp, hoạt động tinh gọn rất quan trọng khi bán hàng cho các thị trường mới nổi với áp lực giá đáng kể, khi cạnh tranh với các nhà cung cấp giá rẻ và khi bán các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn như thuốc generic và thuốc OTC.
  • Chuỗi cung ứng chi phí thấp hướng tới quy mô sản xuất, sử dụng công suất cao, quy trình được sắp xếp hợp lý, giảm thiểu phức tạp và lãng phí, chi phí logistics (kho và vận chuyển) tối thiểu và độ tin cậy của quy trình để giữ chi phí thấp trong khi duy trì các tiêu chuẩn chất lượng cao.

3. Mô hình Dịch vụ linh hoạt

  • Tính sẵn có và thời gian đáp ứng nhanh là rất quan trọng khi các sản phẩm mới được tung ra, nhu cầu của khách hàng biến động và doanh số bán hàng dao động do các yếu tố như đối thủ cạnh tranh thâm nhập vào và rút ra khỏi thị trường, và sự ra đời của các loại thuốc cạnh tranh trong cùng lĩnh vực điều trị.
  • Mục tiêu của mô hình linh hoạt là tạo ra một mạng lưới sản xuất và phân phối linh hoạt, có tính đáp ứng cao bằng cách xem xét lại các quy trình, chiến lược sản xuất; thuê ngoài các hoạt động không trọng tâm; và sử dụng quan hệ đối tác, hợp đồng sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần để tăng tính linh hoạt.

4. Mô hình Linh hoạt, Hiệu quả về Chi phí

  • Mặc dù dịch vụ cao và chi phí thấp có xu hướng loại trừ lẫn nhau, nhưng sự linh hoạt và hiệu quả về chi phí có thể cùng tồn tại ở một mức độ nhất định trong cùng một chuỗi cung ứng nếu các công ty hiểu rõ nhu cầu kinh doanh của mình, lập kế hoạch chặt chẽ, cải thiện các quy trình đầu cuối, giữ cho hoạt động tinh gọn, và thuê ngoài các hoạt động không trọng tâm.
  • Họ cũng phải sẵn sàng sử dụng quan hệ đối tác, hợp đồng sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ hậu cần khi cần thiết để tăng tính linh hoạt. Mô hình này yêu cầu liên lạc liên tục giữa bộ phận kinh doanh và chuỗi cung ứng thông qua quy trình lập kế hoạch bán hàng và vận hành (S&OP) hiệu quả.
  • Ví dụ, trong các tình huống đấu thầu cạnh tranh, nhu cầu có thể khó dự đoán và áp lực giảm giá có nghĩa là hoạt động phải tinh gọn. Để thành công, vận hành của chuỗi cung ứng phải tối ưu trong phân bổ sản phẩm nếu nguồn cung bị hạn chế. Hơn nữa, doanh nghiệp phải đồng ý chấp nhận tình trạng thiếu sản phẩm tiềm ẩn ở một số thị trường nhất định — một sự đánh đổi cần thiết để cho phép cùng tồn tại giữa chi phí và linh hoạt.
  • Ví dụ: sau khi sản phẩm chăm sóc cơ bản (primary-care) quan trọng hết thời gian độc quyền, một công ty dược phẩm đã phải thiết kế lại chuỗi cung ứng của mình, chuyển từ mô hình dịch vụ sang tập trung vào hiệu quả chi phí và sự linh hoạt để cạnh tranh với các nhà sản xuất thông thường. Công ty củng cố mạng lưới cung ứng, tăng cường năng lực cung ứng, giảm thiểu mức tồn kho và thiết kế lại quy trình sản xuất.

Mô hình chuỗi cung ứng dược phẩm cho kỷ nguyên mới? - V03

Nguồn: BCG
Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Chuyển đổi số

    9 bước đo lường và cải thiện hiệu quả đầu tư trong chuyển đổi số

    Khi các dự án chuyển đổi số tăng quy mô, việc chứng minh hiệu quả đầu tư (ROI) hấp dẫn là rất quan trọng để đội ngũ chuyển đổi số có thể kiếm được hỗ trợ và tài trợ cho các dự án kỹ thuật số bổ sung

    26/07/2021 • Babuki JSC
    Chuyển đổi số Chiến lược

    6 lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại

    Bài viết đúc kết 6 lý do khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại và những gợi ý giúp doanh nghiệp tránh những sai lầm này.

    20/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số Chiến lược

    4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp cần hiểu rõ

    Chuyển đổi số không nằm ở mỗi quy trình hay văn hóa, mà có bốn hình thức: chuyển đổi quy trình kinh doanh, chuyển đổi mô hình kinh doanh, chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp.

    19/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số

    10 lợi ích hàng đầu của chuyển đổi số với doanh nghiệp

    Tính hiệu quả, khả năng phục hồi, năng suất, tỷ suất hoàn vốn cũng như lợi thế cạnh tranh là những lý do quan trọng để doanh nghiệp cân nhắc áp dụng chuyển đổi số.

    19/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số

    Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính (P2): Xu hướng của thế giới và khuyến nghị cho Việt Nam

    Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung có nhiều tiềm năng và triển vọng tích cực.

    18/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số

    Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính (P1): Xu hướng của thế giới và đề xuất cho Việt Nam

    Bài viết đề cập đến các xu hướng của chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính trên thế giới và bức tranh ở Việt Nam, từ đó đưa ra một số đề xuất.

    18/07/2021 • Kathy Trần
    Chuyển đổi số

    Lộ trình 12 bước chuyển đổi số cho doanh nghiệp

    12 bước chi tiết được chỉ ra trong bài viết này giúp bạn có được lộ trình xây dựng chiến lược, triển khai và đánh giá việc chuyển đổi số của doanh nghiệp mình.

    15/07/2021 • Kathy Trần
    Case study Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Vận hành / Chuỗi cung ứng

    Câu chuyện của Starbucks: Chuyển đổi thành công Chuỗi cung ứng

    Cần có một chuỗi cung ứng được vận hành tốt để đảm bảo rằng một nhân viên pha cà phê (barista) sẽ rót ra một tách cà phê Starbucks ngon. Đó là bởi vì hành trình từ hạt cà phê đến cốc cà phê là một hành trình phức tạp. Cà phê và các nguyên vật liệu khác phải có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới và sau đó được giao hàng thành công tới 16.700 cửa hàng bán lẻ của Tập đoàn Starbucks, phục vụ mỗi tuần khoảng 50 triệu khách hàng tại 51 quốc gia.

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Thị trường Dược phẩm Việt Nam: Top 5 công ty hàng đầu

    Như đã nói ở phần trước, thị trường Dược phẩm Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt. Và với nhiều tiềm năng chưa…

    13/07/2021 • Babuki JSC
    Dược phẩm / Y tế Phân tích Thị trường

    Thị trường Dược phẩm Việt Nam: Nền tảng cạnh tranh

    Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dược phẩm Việt Nam, 30% trong số khoảng 1.000 doanh nghiệp dược phẩm đang hoạt động trong nước có nguồn…

    13/07/2021 • Babuki JSC
    bool(false)