Đăng bởi Babuki JSC vào 28/07/2021

Ý nghĩ hấp dẫn về việc đặt hàng tạp hóa từ bất kỳ cửa hàng yêu thích nào chỉ bằng một cú nhấp chuột đã thu hút hầu hết mọi người, và cũng là điều đã giữ cho Instacart phát triển mạnh mẽ trong gần một thập kỷ. Công ty hàng đầu về tạp hóa trực tuyến là một ứng dụng đơn giản bắt đầu với Apoorva Metha và Max Mullen vào năm 2012. Ý tưởng đơn thuần đằng sau ứng dụng là cho phép khách hàng mua hàng tạp hóa từ nhiều cửa hàng mà không phải mất công đến từng cửa hàng riêng lẻ.

Instacart là gì?

Hãy tưởng tượng bạn phải đi đến một cửa hàng tạp hóa, tìm kiếm mọi thứ bạn cần trong hơn 30 phút chỉ để nhận ra rằng một số mặt hàng không có sẵn trong cửa hàng. Giải pháp tiếp theo là đến một cửa hàng khác cách đó vài phút và lãng phí nhiều thời gian hơn ở đó.

Mô hình kinh doanh của Instacart, đơn vị tiên phong và top đầu trong lĩnh vực Giao hàng tạp hóa - V01

Thời gian của bạn là quý giá và Instacart hiểu điều đó. Ứng dụng tạp hóa theo yêu cầu này được thiết kế để đảm bảo bạn có thể mua sắm từ tất cả các cửa hàng yêu thích của mình tại một địa điểm duy nhất. Điều tuyệt vời hơn cả là bạn thậm chí sẽ không phải bước một chân ra khỏi nhà. Đây là sức mạnh của một ứng dụng theo yêu cầu. Ứng dụng này đã liên kết với các siêu thị và nhà thuốc lớn ở Mỹ và nó cho phép bạn tạo một giỏ hàng ảo. Sau khi bạn đã chọn tất cả các mặt hàng bạn muốn, một đơn đặt hàng sẽ được thực hiện bởi một người mua sắm cá nhân. Phần tốt nhất là đơn đặt hàng sẽ đến tay bạn trong vòng chưa đầy 2 giờ.

Instacart tin rằng bất kỳ trải nghiệm nào cũng có thể được cải thiện với sự trợ giúp của công nghệ và công ty đã thực hiện chính xác điều đó kể từ khi thành lập vào năm 2012. Instacart đã đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm hàng tạp hóa, thậm chí còn khiến công việc này trở nên thú vị và hiệu quả.

Công ty có trụ sở chính tại San Francisco, California. Instacart đang hoạt động tại các khu vực ở Canada và Mỹ bao gồm Khu vực Vịnh San Francisco, Brooklyn, San Jose, Washington DC, NYC, Los Angeles, Austin, Seattle, Chicago, Philadelphia và Boston. Nhờ vào sự phát triển theo cấp số nhân và mức độ phổ biến, Instacart đã gọi được thành công 2,3 triệu đô la đầu tư trong vòng đầu tư hạt giống vào tháng 10 năm 2012. Tính đến tháng 11 năm 2018, định giá công ty là 7,87 tỷ đô la. Ngoài ra, theo một báo cáo của Statistica, khoảng 85% hộ gia đình ở Mỹ và 60% ở Canada sử dụng ứng dụng Instacart để mua hàng tạp hóa. Điều này đủ cho thấy mức độ phổ biến mà ứng dụng có được.

Để hiểu đầy đủ về cách thức công ty thực sự hoạt động, chúng ta sẽ cần hiểu giá trị mà công ty mang lại, các tính năng của ứng dụng, mô hình kinh doanh và mô hình doanh thu.

Cách thức hoạt động của công ty

Instacart hoạt động tại nhiều khu vực chính ở Mỹ với hơn 25.000 cửa hàng tạp hóa. Người dùng ứng dụng có thể mua hơn 300.000 mặt hàng từ các siêu thị, cửa hàng và nhà thuốc. Các cửa hàng mà Instacart hợp tác bao gồm- Safeway, Costco, CVS, ALDI, Publix, Kroger, Whole Foods, Albertsons, Sam’s Club, Sprouts, Wegmans và nhiều cửa hàng khác.

Toàn bộ mô hình kinh doanh liên quan tới 3 nhóm đối tượng:

  • Người dùng
  • Người mua sắm cá nhân
  • Cửa hàng

Một điều đáng mừng cho một công ty như Instacart là không sở hữu bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào, cũng như không sử dụng người mua sắm toàn thời gian (hợp đồng dài hạn), hoạt động kinh doanh chính của công ty xoay quanh nền tảng mà họ cung cấp.

Người dùng sử dụng nền tảng để mua hàng tạp hóa một cách thuận tiện và người mua sắm có được nguồn thu nhập cũng như sự linh hoạt để làm việc bất cứ khi nào họ muốn. Đối với những cửa hàng có liên quan, họ có thêm một cơ sở người dùng và một cách thức để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh của Instacart, đơn vị tiên phong và top đầu trong lĩnh vực Giao hàng tạp hóa - V02

Đề xuất giá trị của công ty

Đề xuất giá trị của Instacart bao gồm các tính năng độc đáo tạo nên sự khác biệt:

  • Một mạng lưới các siêu thị có tiếng được thiết lập tốt
  • Không cần lưu kho và bảo quản
  • Nhiều nguồn hàng tồn kho
  • Giao hàng ngay lập tức trong vòng hai giờ
  • Người lao động sẵn sàng làm việc linh hoạt mà không cần phải làm việc toàn thời gian
  • Khả năng mua sắm từ nhiều cửa hàng cùng một lúc

Phân khúc khách hàng

Toàn bộ hệ sinh thái của Instacart phụ thuộc vào 3 phân khúc khách hàng, tức là người dùng, người mua sắm và chủ cửa hàng. Giữa các phân khúc cần có sự hài hòa, nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng. Mỗi nhóm khách hàng tương tác với ứng dụng theo những cách khác nhau và tất cả họ đều đạt được những lợi ích khác nhau từ ứng dụng.

Người dùng

Người dùng là những người thể hiện sự sẵn sàng mua hàng tạp hóa từ ứng dụng. Họ là một phần quan trọng của hệ sinh thái vì họ tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm. Nếu không có nhu cầu này, vai trò của các phân khúc khách hàng khác sẽ trở nên dư thừa. Vai trò của người dùng bao gồm:

  • Sử dụng ứng dụng để mua hàng tạp hóa từ nhiều cửa hàng cùng một lúc.
  • Thực hiện thanh toán trực tuyến
  • Người dùng được yêu cầu đặt địa chỉ của mình trên ứng dụng
  • Ứng dụng có thể dễ dàng truy cập trên điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính để bàn.
  • Sau khi đơn đặt hàng được thực hiện, người mua hàng sẽ được thông báo ngay lập tức để quá trình mua hàng diễn ra suôn sẻ.
  • Ứng dụng cho phép người dùng lập kế hoạch trước danh sách hàng tạp hóa của mình và lên lịch đặt hàng cho một thời điểm sau đó.
  • Người dùng cũng có thể quyết định lên lịch cho các đơn đặt hàng định kỳ.

Những người dùng này mua hàng tạp hóa tươi và hữu cơ từ hơn 25.000 cửa hàng bao gồm Whole Foods và Safeway.

Người mua sắm

Nếu người dùng là người tạo ra nhu cầu trên ứng dụng, thì người mua sắm là những người đáp ứng những nhu cầu này. Họ thường là những người lao động linh hoạt làm việc theo giờ. Dưới đây là cách thức người mua sắm đóng góp cho ứng dụng:

  • Họ bắt đầu làm việc ngay khi nhận được thông báo trên điện thoại về việc tạo đơn hàng từ người dùng.
  • Những người mua sắm này ở gần các cửa hàng để đảm bảo rằng họ có thể lấy hàng tạp hóa mà không mất nhiều thời gian.
  • Có hai loại người mua sắm – Người mua sắm trọn gói và người mua sắm tại cửa hàng. Người mua sắm trọn gói mua các mặt hàng từ cửa hàng cũng như giao chúng đến nhà của người dùng. Người mua sắm tại cửa hàng được tuyển dụng bởi cả Instacart và các cửa hàng. Họ ở lại cửa hàng và đảm bảo rằng đơn đặt hàng đã sẵn sàng để nhận và đem giao.
  • Người mua sắm được trả tiền theo giờ và có thể kiếm được từ 5-10 đô la cho mỗi đơn hàng.
  • Họ được trả tiền từ ứng dụng, nhưng họ cũng có thể kiếm được tiền thông qua tiền boa (tip).

Chủ cửa hàng

Đây là những người tạo nguồn cung cấp trên ứng dụng. Chủ cửa hàng hợp tác với Instacart để bán hàng tạp hóa thông qua ứng dụng. Họ được hưởng lợi từ sự phổ biến của ứng dụng và có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn. Ứng dụng cũng cho phép những chủ cửa hàng quảng cáo cửa hàng của mình trên ứng dụng.

Mô hình kinh doanh của Instacart

Mô hình kinh doanh của Instacart, đơn vị tiên phong và top đầu trong lĩnh vực Giao hàng tạp hóa - V03

Instacart chiếm 68,8% thị phần tại Mỹ và sự phổ biến của công ty chủ yếu là do mô hình kinh doanh độc đáo của mình. Mặc dù nhiều công ty đã triển khai mô hình theo yêu cầu, nhưng chỉ một số ít có thể thực hiện nó một cách liền mạch. Instacart hiểu nhu cầu của ngành và “nhào nặn” nó để tạo ra mô hình kinh doanh của mình.

Quy trình thực hiện đơn hàng

  1. Quá trình bắt đầu với yêu cầu tạp hóa của người dùng.
  2. Những người dùng này vào ứng dụng để mua hàng tạp hóa bằng cách chọn vị trí hiện tại của mình. Sau đó, họ tiếp tục và đặt hàng từ bất kỳ và tất cả các cửa hàng gần họ bằng các phương thức thanh toán trực tuyến.
  3. Đơn đặt hàng sau đó được thông báo cho người mua sắm và họ bắt đầu thu thập các mặt hàng theo cách thủ công.
  4. Người mua sắm cá nhân sau đó đi giao hàng tạp hóa cho khách hàng (người dùng) theo địa chỉ đã đề cập.
  5. Người dùng sau đó có thể boa cho người mua sắm nếu họ muốn.

Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp sự linh hoạt vì nó cũng cho phép người tiêu dùng nhận đơn đặt hàng của họ tại cửa hàng. Trong trường hợp này, người mua sắm sẽ thu thập tất cả các mặt hàng cho bạn và bất cứ khi nào bạn đến cửa hàng, đơn đặt hàng của bạn đã sẵn sàng. Bạn muốn biết Instacart kiếm tiền như thế nào? Phần tốt nhất của ứng dụng là cách xử lý khía cạnh tiền bạc và giao tiếp. Bạn được phép đưa ra tiền boa thông qua ứng dụng. Nếu bạn làm vậy, tiền boa, cũng như số tiền trên mỗi đơn đặt hàng sẽ được tích lũy. Vào cuối tuần, người mua sắm sẽ nhận được phần tiền của mình.

Mô hình doanh thu

Một trong những khía cạnh chính cần xem xét trước khi bắt đầu kinh doanh là dòng doanh thu. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không thể hoạt động lâu dài nếu không có dòng doanh thu thường xuyên. Số tiền này cần nhiều hơn chi phí định kỳ cố định phát sinh, nếu không, công ty sẽ kết thúc bằng việc thua lỗ. Tính bền vững là yếu tố chính giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu dài và doanh thu của bạn hỗ trợ tính bền vững cùng với hiệu quả.

Khi nói đến Instacart, công ty tạo ra doanh thu từ nhiều kênh, họ kiếm được từ người dùng cũng như từ các cửa hàng. Sau đây là các kênh doanh thu của Instacart:

Phí vận chuyển

Tất cả các đơn đặt hàng được thực hiện qua Instacart đều có một khoản phí giao hàng nhất định. Các khoản phí này khác nhau tùy thuộc vào khoảng thời gian mà người dùng yêu cầu sản phẩm. Nếu giá trị đơn đặt hàng lớn hơn 35 đô la, thì người dùng sẽ bị tính phí 3,99 đô la cho thời gian giao hàng là 2 giờ và 5,99 đô la cho thời gian giao hàng trong một giờ. Nếu giá trị đơn đặt hàng dưới 35 đô la thì khoản phí sẽ trở thành 7,99 đô la cho giao hàng trong 2 giờ và 9,99 đô la cho giao hàng trong 1 giờ. Phí giao hàng này được phân bổ giữa cửa hàng và Instacart.

Phí thành viên Instacart Express

Instacart cũng cho phép khách hàng của mình trở thành thành viên hàng năm. Chỉ cần trả 99 đô la cho một năm, người dùng có thể nhận được giao hàng không giới hạn trong cả năm đối với tất cả các đơn đặt hàng trên 35 đô la.

Thanh toán từ các đối tác cửa hàng tạp hóa

Instacart cung cấp một cổng thông tin cho các cửa hàng tạp hóa để bán sản phẩm của mình. Đổi lại, họ thu phí từ các đối tác này. Các khoản phí được tính trên cơ sở doanh số bán hàng của cửa hàng. Trên mỗi đơn đặt hàng, Instacart nhận được khoảng 3% giá trị đơn hàng cho việc xử lý thanh toán, xử lý đơn đặt hàng và quảng cáo cửa hàng.

“Mark-up” giá

Trong nhiều trường hợp, giá tính trên ứng dụng tương tự như giá tính trong cửa hàng. Nhưng trong một số trường hợp, những mức giá này có thể cao hơn 15% so với giá tại cửa hàng. Phí định giá này thường được thêm vào một số cửa hàng nhất định hoặc cho một số sản phẩm nhất định tùy thuộc vào nhu cầu của cửa hàng / sản phẩm. Số tiền bổ sung được tính trên các sản phẩm này sẽ trực tiếp chuyển đến Instacart, sau đó được sử dụng để thanh toán cho người mua sắm.

Phí vị trí

Đây là những cách thức để có doanh thu bổ sung được công ty áp dụng. Chúng thường được sử dụng để quảng cáo các cửa hàng. Ví dụ: khi bạn mở ứng dụng, bạn thấy một số quảng cáo nhất định, ngoài ra, một số cửa hàng luôn xuất hiện ở trên cùng. Điều này là do phí vị trí mà các cửa hàng này phải trả cho Instacart.

Theo một báo cáo của Fortune, Instacart kiếm được 4,29 đô la cho mỗi đơn đặt hàng ở Chicago, 6,96 đô la ở Atlanta và 2,45 đô la ở San Francisco trong khi mất tiền cho mỗi đơn đặt hàng ở New York và “Bay Area”.

Mô hình kinh doanh của Instacart, đơn vị tiên phong và top đầu trong lĩnh vực Giao hàng tạp hóa - V04

Điều gì khiến Instacart vượt xa các đối thủ cạnh tranh

Giữ chân những người mua sắm cá nhân

Mặc dù những người mua sắm không phải là công việc toàn thời gian và việc giữ chân họ trong thời gian dài có thể gặp khó khăn, Instacart cho phép họ nhận được tiền boa để từ đó tăng thu nhập của họ. Người mua sắm không chỉ kiếm được từ ứng dụng, họ thậm chí có thể nhận tiền boa trực tiếp từ khách hàng.

Quan hệ khách hàng

Instacart sử dụng nhiều chương trình khác nhau để cải thiện mối quan hệ của mình với khách hàng (người dùng). Công ty có các ưu đãi khuyến mại cho phép người dùng có các ưu đãi và giảm giá, và cũng có các chương trình giới thiệu mà khách hàng hiện tại có thể kiếm được tín dụng trị giá 5 đô la khi họ có người dùng mới đăng ký ứng dụng. Trên hết, người dùng trên ứng dụng nhận được đơn đặt hàng đầu tiên với giao hàng miễn phí và cơ hội tận dụng nhiều ưu đãi cho các đơn hàng tiếp theo của mình.

Đảm bảo giao hàng nhanh chóng

Instacart hứa giao hàng tối đa trong 2 giờ và họ giao hàng đúng như lời hứa của mình. Công ty đảm bảo rằng những người mua sắm đã ở sẵn bên ngoài cửa hàng cho phép họ lấy hàng ngay khi có đơn đặt hàng mà không bị chậm trễ. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Việc sắp xếp và chỉ định đơn hàng được quyết định dựa trên nhu cầu từ các cửa hàng khác nhau.

Khuyến khích người mua sắm

Người mua sắm là những người làm nghề tự do. Để làm cho họ gắn bó lâu hơn, Instacart cung cấp nhiều ưu đãi khác nhau. Bất cứ khi nào một khu vực có nhiều nhu cầu hơn bình thường, ứng dụng sẽ tăng phí giao hàng, điều này cho phép người mua sắm kiếm được nhiều tiền hơn, điều này cũng khuyến khích họ làm việc nhanh hơn.

Giao tiếp trên ứng dụng

Ứng dụng cho phép người mua sắm giao tiếp trực tiếp với người dùng. Điều này có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến đơn hàng. Ví dụ: nếu một mặt hàng cụ thể đã đặt không có sẵn tại cửa hàng, người mua sắm có thể dễ dàng nhắn tin cho người dùng để hỏi liệu họ có đổi mặt hàng đó bằng mặt hàng khác hoặc sản phẩm thay thế không. Đây là một điều tuyệt vời để giảm bớt những lời phàn nàn. Nó cũng có thể được sử dụng để thông báo về bất kỳ sự chậm trễ nào.

Kết

Tất cả điều này dẫn đến nhận định rằng Instacart là một ứng dụng tốt. Các chức năng trên ứng dụng cũng như mô hình kinh doanh là liền mạch và được tối ưu hóa để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng. Công ty đã làm điều này bằng cách liên tục cải tiến ứng dụng của mình; Công ty lắng nghe khách hàng và thay đổi ứng dụng của mình dựa trên đề xuất của người dùng.

Sự cải tiến liên tục là cần thiết để giữ cho ứng dụng phù hợp. Vào thời điểm mọi thứ đang thay đổi, Instacart đã cố gắng phát triển mô hình kinh doanh của mình và hiện đang thu hút được nhiều khách hàng hơn bao giờ hết. Đại dịch hiện tại đã thay đổi cuộc sống của tất cả mọi người và Instacart đã có thể phát triển thành công nhờ sự thay đổi này. Doanh số bán hàng đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa rằng đây là thời điểm thích hợp để bước chân vào ngành. Những đơn vị sớm tham gia sẽ là những công ty gặt hái được nhiều lợi ích từ sự thay đổi này không chỉ trong thời kỳ đại dịch mà còn trong những năm tới.

Nguồn: Oyelabs

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    bool(false)