Đăng bởi Babuki JSC vào 19/07/2021

“Dropshipping” là gì?

“Dropshipping” là một quá trình hoàn thiện đơn đặt hàng xảy ra khi các mặt hàng được vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn đến khách hàng. Một nhà bán lẻ bên thứ ba tạo điều kiện thuận lợi cho “dropshipping” thông qua trang web và các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của mình, đồng thời có thể thu được lợi nhuận từ lợi nhuận gộp được tạo ra bằng cách phá vỡ chuỗi cung ứng bán lẻ truyền thống.

Cách thức “dropshipping” lần đầu tiên được áp dụng vào khoảng năm 1928 nhưng đã mất đà do cuộc Đại suy thoái. Toyota sau đó đã triển khai chuỗi cung ứng Just-In-Time (JIT) vào những năm 1950. Lợi ích của quản lý hàng tồn kho JIT đã sớm trở nên rõ ràng. Mô hình kinh doanh “dropshipping” hiện đại mô phỏng các khía cạnh chính của chuỗi cung ứng JIT bằng cách loại bỏ chi phí lưu kho và vận chuyển hàng tồn kho, những chi phí đắt đỏ cho các nhà bán lẻ.

Mô hình kinh doanh "Dropshipping" là gì - V01

“Dropshipping” hoạt động như thế nào?

Khi một đơn hàng được đặt qua trang web của bạn, đơn đặt hàng đó ngay lập tức được chuyển đến nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà bán buôn của bạn để đóng gói và vận chuyển, loại bỏ chi phí đắt đỏ nhất của mô hình kinh doanh truyền thống.

Mặc dù bạn có thể mong đợi người gửi hàng là nhà sản xuất của sản phẩm, nhưng vẫn tồn tại một thị trường dành cho nhà bán buôn bỏ hàng và thậm chí cung cấp tùy chỉnh. Ví dụ: giả sử bạn bắt đầu một thương hiệu may mặc cung cấp áo thun. Bạn có thể đi theo con đường truyền thống, đặt hàng trăm chiếc áo sơ mi với thiết kế được in sẵn. Nhưng theo cách thức này thì có rủi ro là sản phẩm của bạn có thể không bán chạy hoặc không bán được hàng. Hoặc, bạn có thể khám phá cơ hội làm việc với một đối tác “dropshipping”, đơn vị cung cấp dịch vụ in ấn theo yêu cầu. Trong trường hợp này, khách hàng của bạn đặt hàng áo sơ mi mới, sau đó đơn hàng sẽ được chuyển đến đối tác của bạn để in và hoàn thiện đơn hàng.

Ưu điểm của Mô hình kinh doanh “Dropshipping”

Mô hình kinh doanh "Dropshipping" là gì - V02

Yêu cầu nguồn vốn đầu tư thấp

Nếu bạn theo đuổi mô hình kinh doanh “dropshipping”, bạn sẽ ngạc nhiên trước những dự báo tài chính. Khi bạn thành lập một công ty mà hoàn thiện đơn hàng thông qua “dropshipping”, thông thường bạn sẽ không nghiên cứu và phát triển một sản phẩm mới, sản xuất sản phẩm hoặc dự trữ hàng tồn kho. Điều này giảm thiểu các yêu cầu về nguồn vốn. Ở trong trường hợp này, các chi phí chủ yếu liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, các công nghệ cần thiết để vận hành công ty và tiếp thị các sản phẩm.

Rủi ro thấp

Nếu bạn không chắc sản phẩm của mình sẽ bán được, tốt nhất bạn không nên dồn hết nguồn lực của mình vào đó. Mặc dù “dropshipping” có thể đắt hơn trên mỗi đơn vị, nhưng nhìn chung rủi ro tài chính thấp. “Dropshipping” cũng là một cách thức hay để kiểm tra chất lượng của nhà cung cấp mới vì bạn sẽ không bị buộc phải mua hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn đơn vị mà có thể bị lỗi.

“Dropshipping” nhãn hiệu riêng

Một số nhà cung cấp “dropshipping” thậm chí còn cho phép bạn, nhà bán lẻ, dự báo tình trạng của một thương hiệu hiện có. Điều này đạt được thông qua việc in ấn theo yêu cầu và sản xuất theo yêu cầu. Khi khách hàng của bạn đặt hàng, nhà cung cấp sẽ bắt đầu dây chuyền sản xuất và sản xuất sản phẩm theo yêu cầu. Nếu bạn muốn “dropshipping” các sản phẩm nhãn hiệu riêng hoặc các sản phẩm được dán nhãn và đóng gói với thương hiệu của công ty bạn, bạn sẽ cần hợp tác với nhà cung cấp theo yêu cầu.

Nhược điểm của Mô hình “Dropshipping”

Mô hình kinh doanh "Dropshipping" là gì - V03

Mức độ cạnh tranh cao

Theo Google Trends, nhận thức về mô hình “dropshipping” đã tăng gấp đôi vào năm 2016 sau nhiều năm trì trệ. Mức độ quan tâm vào tháng 1 năm 2020 cao hơn gần 9 lần so với tháng 1 năm 2016 và đây là một xu hướng toàn cầu đang phát triển. Mặc dù sức tiêu thụ hàng hóa không hề chậm lại, nhưng thị trường đã chuyển từ truyền thống sang Thương mại điện tử. Điều này đặc biệt đúng sau đại dịch COVID-19. Thương mại điện tử đã cho phép phân tán thị phần thực sự. Người tiêu dùng hiện đang trải rộng ngân sách của mình cho nhiều người bán thay vì chỉ mua sắm tại một vài nhà bán lẻ.

Thiếu đề xuất bán hàng duy nhất (USP)

Mặc dù “dropshipping” có thể cho phép tùy chỉnh sản phẩm, nhưng mức độ tùy chỉnh này rất hạn chế. Trừ khi bạn đang mang lại đủ doanh thu cho nhà cung cấp, sản phẩm của bạn sẽ tương đồng về mặt tính năng với nhiều khách hàng “dropshipping” khác của nhà cung cấp. Nếu sản phẩm của bạn không thể là duy nhất trong thị trường cạnh tranh, bạn có thể sẽ bị buộc phải cạnh tranh để có mức giá thấp nhất.

Kiểm soát chất lượng không đủ

Tất cả các nhà sản xuất đều gặp phải một tỷ lệ phần trăm thành phẩm bị lỗi, ngay cả khi ít hơn 1%. Trước đây, các nhà sản xuất sẽ kiểm tra chất lượng với nhận thức rằng nhà bán lẻ cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng sản phẩm khi nhận hàng. Khi các nhà bán lẻ không giám sát trực tiếp việc đảm bảo chất lượng, các nhà sản xuất có thể nới lỏng các tiêu chuẩn của mình, dẫn đến nhiều sản phẩm bị lỗi hơn. Điều này có thể đe dọa doanh nghiệp của bạn vì trả hàng gần như chắc chắn sẽ tăng lên.

Biên lợi nhuận mỏng

Vì sản xuất hàng loạt tận dụng tính kinh tế theo quy mô, các nhà cung cấp sẽ giảm giá cho các đơn đặt hàng số lượng lớn. Việc trao đổi tính kinh tế để lấy sản xuất theo quy mô thấp khi “dropshipping” dẫn đến chi phí đơn vị cao hơn, do đó làm giảm lợi nhuận gộp của bạn.

Hết hàng

Việc chuyển giao trách nhiệm quản lý hàng tồn kho cho nhà cung cấp cũng có thể đồng nghĩa với việc tin tưởng mù quáng vào việc giám sát và thông báo mức độ tồn kho đối với hàng hóa bạn bán trên trang web của mình. Nếu một khách hàng đặt mua một sản phẩm hết hàng, đó có thể là một trải nghiệm khó chịu cho tất cả các bên. Tốt nhất là trao đổi về quản lý hàng tồn kho trong quá trình đàm phán với đối tác và chuẩn bị một quy trình đối với hàng trả lại hoặc thay thế.

Công nghệ sử dụng trong mô hình “Dropshiping”

Mô hình kinh doanh "Dropshipping" là gì - V04

Công cụ tìm kiếm nhà cung cấp

Công nghệ đầu tiên trong hệ sinh thái “dropshipping” là đường dây liên lạc giữa bạn và một nhà cung cấp tiềm năng. Ví dụ: Shopee, Lazada,… cho phép bạn tìm sản phẩm, giá cả, số lượng đặt hàng tối thiểu và xác minh nhà sản xuất. Bạn có thể sử dụng các tài nguyên này để giới hạn tìm kiếm của mình đối với các nhà cung cấp “dropshipping”. Hầu hết các nền tảng Thương mại điện tử đã thêm các công cụ để cho phép bạn tìm thấy các nhà cung cấp “dropshipping” trong hệ thống của mình.

Điểm bán hàng (point of sales)

Một khi bạn có một nhà cung cấp đáng tin cậy sẵn sàng giao hàng trực tiếp cho khách hàng của mình, bạn sẽ cần một “gateway” cho những khách hàng này. Bạn có thể chọn xây dựng trang web cho thương hiệu của mình bằng nền tảng thương mại điện tử hoặc xây dựng một website thương mại điện tử của riêng mình hoặc cả hai. Một số nhà cung cấp như Haravan có thể cung cấp công cụ để xây dựng các trang web Thương mại điện tử có tích hợp xử lý thanh toán cũng như tích hợp liền mạch với các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng. Nếu bạn cho rằng khách hàng mục tiêu của mình có nhiều khả năng mua hàng từ một nền tảng như Amazon, Shopee, Lazada hoặc Tiki, thì việc tối ưu hóa cho các nền tảng này sẽ có lợi hơn.

Tự động hóa email (email automation)

Tích hợp email tự động sau khi đơn đặt hàng đã được xử lý là một thành phần quan trọng khác của “dropshipping”. Khi khách hàng của bạn mua hàng thành công, đơn đặt hàng này cần được chuyển ngay đến nhà cung cấp của bạn để hoàn thiện đơn hàng được thực hiện một cách liền mạch. Có thể khách hàng của bạn không biết về việc bạn tách khỏi quy trình hoàn thiện đơn hàng và mặc dù bạn muốn minh bạch, nhưng nếu quy trình diễn ra liền mạch thì sẽ không thể phân biệt được với các quy trình trước đây.

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

Vì bạn đang từ bỏ việc hoàn thiện đơn hàng cho sản phẩm của mình, bạn có thể tập trung nhiều thời gian hơn vào dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn hy sinh trải nghiệm của khách hàng vì bạn đã từ bỏ việc hoàn thiện đơn hàng, dẫn đến việc trả lại hàng nhiều hơn và khách hàng không hài lòng. Tốt nhất là bạn nên có một đường dây liên lạc rõ ràng và cởi mở để khách hàng có thể liên hệ với bạn. Các công cụ Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) sẽ hỗ trợ cho quá trình này.

Những bí kíp khi bắt đầu kinh doanh “dropshipping”

Mô hình kinh doanh "Dropshipping" là gì - V05

Nghiên cứu ngành và thị trường ngách

Khi bạn đang tìm hiểu sản phẩm bạn định bán, bạn sẽ muốn nghiên cứu và nhắm mục tiêu đến một phân khúc nhỏ của thị trường lớn hơn. Khi bạn nghiên cứu thị trường ngách của mình, hãy cố gắng đánh giá các vấn đề có khả năng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và đánh giá khả năng khắc phục những vấn đề đó. Ví dụ: bạn sẽ muốn đảm bảo cơ sở khách hàng của mình không đặc biệt nhạy cảm với thương hiệu, nói cách khác, khách hàng có khả năng mua hàng từ một thương hiệu chưa tạo được niềm tin như thế nào. Đây cũng là một phân tích tốt để xem mức giá trung bình mà sản phẩm thị trường ngách của bạn sẽ được bán và yêu cầu nhiều báo giá từ các nhà cung cấp để ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp của bạn.

Đàm phán với các nhà cung cấp về tính kinh tế theo đơn vị (unit economics), điều khoản vận chuyển, v.v.

Khi bạn đã chọn một sản phẩm hoặc thị trường mà bạn dự định kinh doanh, bạn có thể sẽ bắt đầu quá trình chọn một nhà cung cấp “dropshipping”. Khi giao dịch với một đối tác tiềm năng, thương thảo đầu tiên thường là về giá cả. Một câu hỏi quan trọng khác đối với nhà cung cấp là liệu họ có cung cấp dịch vụ “dropshipping” không. Các lĩnh vực khác bạn sẽ muốn thảo luận bao gồm kiểm soát chất lượng, trả hàng, quản lý hàng tồn kho và tùy chỉnh.

Chọn chiến lược thâm nhập thị trường

Khi quyết định bạn sẽ kinh doanh qua kênh phân phối nào, bạn sẽ muốn nghiên cứu thói quen mua hàng của khách hàng lý tưởng của mình. Đánh giá xem khách hàng có nhiều khả năng mua sắm trên Shopee, Lazada hoặc một trang web không xác định hay không. Bạn sẽ muốn cân nhắc về phí giao dịch, phí niêm yết và phí đăng ký.

Quảng cáo và khuyến mãi

Làm thế nào bạn sẽ thu hút khách hàng tiềm năng đến với cửa hàng của mình? Tốt nhất là bạn nên có một kế hoạch tiếp thị cơ bản để phác thảo cách thức thu hút khách hàng tiềm năng. Nếu bạn đã chọn một nền tảng như Shopee hoặc Lazada hoặc Tiki, bạn có thể tận dụng các công cụ quảng cáo tích hợp sẵn của họ. Các nền tảng quảng cáo khác cũng cần xem xét khi bán thông qua trang web của riêng bạn. Ví dụ: bạn có thể sử dụng Facebook và Google để quảng cáo trang web của mình. Chi phí quảng cáo cũng nên được tính đến khi ước tính tỷ suất lợi nhuận ròng của bạn, là tỷ lệ phần trăm còn lại sau khi trừ đi tất cả các chi phí.

Kết

Mặc dù “dropshipping” là một cách thức hay để thử nghiệm một sản phẩm hoặc nhà cung cấp mới, nhưng nó có những hạn chế là một mô hình kinh doanh lâu dài khó khả thi. Khi thị trường bão hòa với các đối thủ cạnh tranh, có khả năng bạn sẽ bị buộc phải cạnh tranh về giá. Thật không may, mô hình “dropshipping” không có lợi cho chiến lược giá thấp với chi phí hàng hóa cao vốn có. Khi bạn đã chứng minh rằng bạn có thể tiếp cận thị trường mục tiêu với sản phẩm của mình, bạn có thể có lợi nhất khi chuyển đổi sang chiến lược thương hiệu riêng và hợp tác với các đối tác có khả năng cung cấp các dịch vụ 3PL như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel,….

Nguồn: Redstagfulfillment

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh Nhà hàng / Cafe

    DoorDash, nền tảng giao hàng thực phẩm: Hành trình từ Startup tới IPO

    DoorDash IPO với mức định giá 32 tỷ đô la. Được biết đến với nền tảng giao hàng thực phẩm, DoorDash đã nhanh chóng mở rộng quy mô kể từ khi chính thức ra mắt vào năm 2013, và tăng tốc trong thời gian bùng phát Covid-19. Những nhà sáng lập công ty: Tony Xu, Stanley Tang, Evan Moore và Andy Fang.

    26/07/2021 • Babuki JSC
    Tài liệu Bán lẻ / Ecommerce Phân tích Thị trường

    Report – Báo cáo Social Listening về Thương mại Điện tử Việt Nam 2020

    Báo cáo đánh giá tổng quan ngành E-Commerce, phân tích trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đánh giá các chiến dịch trên MXH của Top 04 sàn TMĐT Việt Nam.

    26/07/2021 • Kathy Trần
    Case study Mô hình kinh doanh

    Tương lai của các nền tảng khi liên quan tới các dịch vụ vật lý. Bài học từ Grab

    Khi nào và bằng cách nào mà một công ty địa phương nhỏ hơn có thể chống đỡ một công ty khổng lồ toàn cầu? Và Grab có thể cho chúng ta bài học gì về tương lai của các doanh nghiệp nền tảng?

    24/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Từ startup đến scale up (mở rộng quy mô): bài học từ Uber

    Quá nhiều sự chú ý được dành cho các startup công nghệ. Điều cần được nhấn mạnh không phải là bản thân các startup hay…

    24/07/2021 • Babuki JSC
    Case study Khởi nghiệp Mô hình kinh doanh

    Uber – Sự vươn lên đỉnh cao của người khổng lồ trong dịch vụ gọi xe (ride-hailing)

    Uber được thành lập vào năm 2009 tại Mỹ bởi Garrett Camp, Oscar Salazar & Travis Kalanick. Uber đã cách mạng hóa cách thức mọi người đi lại. Khởi đầu là một công ty lớn trong thị trường gọi xe, Uber sau đó đã mở rộng thị trường sang các dịch vụ giao đồ ăn, hệ thống gọi xe cho các loại xe cỡ nhỏ (xe đạp và xe tay ga) và hệ thống gọi xe đi ngang hàng (peer-to-peer).

    23/07/2021 • Babuki JSC
    Marketing / CX Bán lẻ / Ecommerce Mô hình kinh doanh

    10 bí quyết để xây dựng thành công một chương trình affiliate marketing B2B

    Affilite marketing (tiếp thị liên kết) không chỉ dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C. Xây dựng một chương trình liên kết đúng cách và lĩnh vực kinh doanh B2B của bạn sẽ có một kênh hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán hàng.

    21/07/2021 • Babuki JSC
    Marketing / CX Bán lẻ / Ecommerce

    Tổng quan về các kênh Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

    Kênh Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) ngày càng trở nên quan trọng trong các chiến lược marketing hiện đại. Các kênh này giúp các đơn vị liên kết phân luồng lưu lượng truy cập trang web của mình để giúp đồng nhất hóa hành trình (flow) của khách hàng qua từng giai đoạn của kênh.

    20/07/2021 • Babuki JSC
    Bán lẻ / Ecommerce Kênh Phân phối

    Cuộc cách mạng Bán lẻ mới (New Retail)

    Vào năm 2016, Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã đặt ra thuật ngữ “Bán lẻ mới” để mô tả cách các doanh nghiệp offline, online và logistics hợp nhất để tạo ra một lĩnh vực bán lẻ tích hợp. Bán lẻ mới là một trong năm lĩnh vực sẽ được chuyển đổi cơ bản bởi sự đổi mới – những lĩnh vực khác là tài chính, sản xuất, công nghệ và năng lượng – Ma khẳng định rằng Bán lẻ mới nên là ưu tiên chiến lược chính cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và thanh toán.

    19/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Bán lẻ / Ecommerce Chiến lược kinh doanh

    Quản lý xung đột kênh phân phối khi phát triển thêm kênh thương mại điện tử

    Khi thương mại điện tử đóng góp càng nhiều vào tổng doanh số bán hàng, nó tạo ra cả những cơ hội lớn (thêm doanh thu từ khách hàng mới, sản phẩm mới và kênh bán hàng mới) và những thách thức mới cần được giải quyết (khả năng xung đột kênh phân phối).

    18/07/2021 • Babuki JSC
    Kênh Phân phối Bán lẻ / Ecommerce

    Hệ thống quản lý phân phối đa kênh là gì?

    Khi phân phối một sản phẩm, mỗi “kênh” là một cách thức bổ sung để tiếp cận khách hàng. Như vậy, quản lý phân phối đa kênh là chiến lược cung cấp cho khách hàng nhiều cách để mua cùng một sản phẩm.
    Hệ thống quản lý phân phối đa kênh là tập hợp các quy trình kinh doanh cho phép phát triển bền vững và có lợi nhuận của nhiều kênh phân phối.

    16/07/2021 • Babuki JSC
    bool(false)