Đăng bởi Kathy Trần vào Tháng Sáu 8, 2021

Mua nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh ngày càng có sức hấp dẫn trên thị trường. Trong khi việc khởi nghiệp còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro, thì nhượng quyền là bằng chứng của một mô hình đã và đang vận hành thành công.

Điều đó không có nghĩa là mua nhượng quyền sẽ đem đến thành công tức thì và bền vững. Trên thực tế, việc cho rằng “nhượng quyền có ít khả năng thất bại hơn các mô hình kinh doanh khác” chỉ là suy đoán. Việc điều hành một thương hiệu nhượng quyền của riêng mình chưa bao giờ là công việc dễ dàng, và nó vẫn có nhược điểm khi việc vận hành phải tuân thủ theo quy tắc của người khác.

Nếu như bạn đang tìm hiểu về mua nhượng quyền thương mại, bạn nên biết mình tham gia vào lĩnh vực nào. Bài viết này phân tích những ưu điểm và hạn chế của việc mua nhượng quyền để giúp bạn có quyết định phù hợp.

Ưu điểm của hình thức mua nhượng quyền

Có thể bạn đã nghĩ đến mua nhượng quyền một mô hình chưa xuất hiện ở nơi bạn sống hay một công ty mà bạn luôn ngưỡng mộ bằng cách trở thành một chi nhánh nhượng quyền. Bất kể nhượng quyền đã thu hút bạn như thế nào thì nó có 6 ưu điểm sau đây: 

1. Bỏ qua giai đoạn ban đầu (Startup)

Phần khó khăn nhất của việc sở hữu một doanh nghiệp được cho là nằm ở giai đoạn “startup”, khi mà bạn phải tiến hành phân tích thị trường, viết kế hoạch kinh doanh, tạo ra một sản phẩm khả thi tối thiểu, đưa vào thử nghiệm rồi nhân rộng quy mô (nếu quá trình thử nghiệm thành công). Mua nhượng quyền giúp bạn bỏ qua giai đoạn này: hệ thống đã được thử nghiệm và chứng thực là hoạt động tốt. Mọi việc bây giờ phụ thuộc vào việc bạn áp dụng hệ thống đó vào thị trường như thế nào. Điều này đồng nghĩa với việc bạn tiết kiệm được nhân lực, thời gian và tài chính cho giai đoạn này.

Nhuong quyen thuong mai uu diem va han che

Nhượng quyền là hình thức kinh doanh có nhiều ưu điểm hấp dẫn…

2. Thương hiệu được nhận biết tức thì

Nhượng quyền thương mại luôn đi cùng với một cái tên được mọi người biết đến và tin tưởng. Để khách hàng biết đến thương hiệu của mình là một việc vô cùng khó khăn, nhưng các công ty nhượng quyền đã có sẵn một thương hiệu được biết đến rộng rãi. Đói với khách hàng, họ sẽ không nghi ngờ gì về những thứ họ nhận được khi bước vào Highlands Coffee hay KFC. Đó là một điểm cộng lớn về mặt giá trị!

3. Có sẵn các chương trình đào tạo

Một yếu tố chính góp phần tạo nên sự thành công của nhượng quyền thương mại là hệ thống có thể nhân rộng dễ dàng, bao gồm việc đào tạo nhân viên tại mọi chi nhánh như cách doanh nghiệp chủ đã làm. Bạn sẽ nhận được sự trợ giúp trong việc tuyển người mới và tăng tốc vận hành của mô hình. Các chương trình đào tạo này thường bao gồm đào tạo tại chỗ về quy trình khai trương, cách vận hành thường ngày, sử dụng phần mềm POS để bán hàng và quản lý khách hàng…

4. Được trợ giúp về tiếp thị và quảng cáo

Mặc dù bạn với tư cách bên nhận nhượng quyền có thể nhận được yêu cầu đầu tư thời gian và một số tiền nhất định vào việc tiếp thị và quảng cáo, bản thân bên nhượng quyền sẽ quảng bá cho doanh nghiệp của bạn qua chiến dịch của cả hệ thống, trên các kênh truyền thông online như Facebook, Youtube, Tiktok và offline như tại các hội chợ hay tại điểm bán.

Bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ và đầu từ bên nhượng quyền về cách họ tạo ra và vận hành một chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Họ có thể cung cấp, tùy thuộc vào quy mô và nguồn lực, một kế hoạch tiếp thị bao gồm phân tích thị trường, chiến lược, dự báo bán hàng và ngân sách.

5. Được mua hàng với chi phí thấp hơn

Một lợi thế rõ ràng mà các doanh nghiệp lớn có được so với các doanh nghiệp nhỏ là khả năng mua nguyên vật liệu với số lượng lớn. Bên nhượng quyền có thể mua một lượng lớn hàng tồn kho và thiết bị thay mặt cho bên nhận quyền, nghĩa là bạn sẽ có được những nguồn tài sản quan trọng này với chi phí thấp hơn.

Hạn chế

1. Phải tuân thủ các quy tắc của Nhượng quyền

Người mua nhượng quyền cũng muốn trở thành ông chủ, nhưng đối với chủ sở hữu của thương hiệu nhượng quyền, mọi việc sẽ không hẳn như vậy. Mặc dù bạn vẫn có một số quyền nhất định trong cách hoạt động của doanh nghiệp, nhưng phần lớn bạn sẽ được yêu cầu tuân theo quy tắc, quy định, hệ thống vận hành và chỉ thị của bên nhượng quyền. Nếu tìm ra cách hiệu quả hơn để vận hành doanh nghiệp, bạn vẫn không thể áp dụng ngay nếu không nhận được sự chấp thuận của công ty.

2. Chi phí ban đầu cao

Vì đã bỏ qua được giai đoạn startup ban đầu, đồng nghĩa với việc không phải đầu tư thời gian, vốn và nhân lực, nên khi mua nhượng quyền, chi phí sẽ khá cao. Trong đa số trường hợp, chi phí này cao hơn hẳn so với việc tự bắt đầu kinh doanh, vì ngoài các chi phí “cứng” về địa điểm, thiết bị, nguyên vật liệu, còn có các chi phí “mềm” cho những phần được tích luỹ bằng thời gian và công sức như quy trình vận hành và thương hiệu. Chỉ riêng phí nhượng quyền đã chiếm một khoản lớn hàng tháng và chi phí này thường được bên nhượng quyền quyết định.

Nhuong quyen thuong mai uu diem va han che 2

…và cũng chứa đựng những hạn chế nhất định mà nhà đầu tư cần lưu ý

3. Phải chi trả phí nhượng quyền theo thời gian

Bên cạnh phí gia nhập chuỗi nhượng quyền và mua nguyên vật liệu, bạn còn phải trả phí nhượng quyền cho việc sử dụng tên và hệ thống của họ, và có thể sẽ phải đóng góp vào chi phí tiếp thị, quảng cáo theo thoả thuận giữa hai bên.

4. Khó chủ động quản lý thương hiệu và danh tiếng

Cho dù chi nhánh nhượng quyền của bạn hoạt động hiệu quả và được yêu thích đến đâu, nó vẫn gắn với chuỗi nhượng quyền. Bất kỳ vấn đề nào mà thương hiệu gặp phải đều ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của bạn. Nếu một vụ việc làm ảnh hưởng xấu đến chủ thương hiệu, hoặc một bên nhận quyền khác bị khách hàng đánh giá không tốt, công việc kinh doanh của bạn đều có thể bị ảnh hưởng.

5. Bị ràng buộc bởi các điều khoản trong Hợp đồng Nhượng quyền

Khi đồng ý mua nhượng quyền, chắc chắn bạn sẽ ký Hợp đồng Nhượng quyền, trong đó liệt kê tất cả những điều bạn có thể và không thể làm với tư cách là người nhận quyền. Nếu phá vỡ một trong những thoả thuận đó, bạn có thể phải bồi thường thiệt hại hoặc thậm chí mất quyền tiếp tục kinh doanh tại chi nhánh của mình.

Kết

Quyết định mua nhượng quyền thường đi kèm với nhiều cân nhắc, giống như khi bắt đầu các hoạt động kinh doanh khác. Bạn cần có niềm đam mê với việc kinh doanh, hiểu hệ thống vận hành của chuỗi nhượng quyền và chấp nhận tuân thủ những thoả thuận với bên nhượng quyền. Việc kinh doanh nào cũng bao gồm những cơ hội, thuận lợi và những rủi ro, hạn chế. Việc hiểu rõ những khía cạnh này phù hợp với năng lực và mong muốn của mình đến mức độ nào sẽ giúp bạn có quyết định phù hợp.

Nguồn: Forbes

Biên dịch: Anh Ngọc & Châu Võ. Hiệu đính: Kathy Trần

Tham khảo thêm các bài viết về thị trường và mô hình kinh doanh ngành FnB:

Tổng quan thị trường FnB Việt Nam

7 xu hướng công nghệ ngành FnB

Khởi nghiệp FnB: Chuyển dịch mô hình kinh doanh và đầu tư

Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua Covid-19

Đăng ký nhận bản tin


    Facebook Group

    iConsulting - Chiến lược & Khởi nghiệp

    Bài viết mới

    Growth Hacking (P2): Các chiến lược startup nên dùng

    Tháng Sáu 11, 2021 • Kathy Trần

    Mua nhượng quyền: 5 Ưu điểm và 5 Hạn chế

    Tháng Sáu 8, 2021 • Kathy Trần

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu

    Các bài bài viết liên quan

    F&B Chuyển đổi số

    7 xu hướng công nghệ ngành FnB

    Với dự đoán rằng sự tăng trưởng trong ngành FnB sẽ được thúc đẩy mạnh bởi xu hướng kinh doanh đồ ăn trực tuyến, việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp cải thiện khả năng vận hành và cung cấp dịch vụ, mà còn tái tạo hình ảnh cho các nhà hàng. Vậy, những xu hướng và công cụ kỹ thuật số nào nên được quan tâm hàng đầu để các nhà hàng bắt kịp và thậm chí vượt lên trước trong cuộc cạnh tranh này?

    Tháng Sáu 2, 2021 • Võ Châu
    F&B Chuyển đổi số

    Bếp trên mây: nhà hàng hay công ty khởi nghiệp FnB?

    Các nhà đầu tư mạo hiểm đã đổ xô để bơm ngày càng nhiều tiền vào các bếp trên mây. Không có gì ngạc nhiên khi các công ty khởi nghiệp bếp trên mây trên thế giới đã và đang huy động được những nguồn vốn khổng lồ.

    Tháng Năm 26, 2021 • Ngọc Ngô
    F&B PT Thị trường

    Tổng quan thị trường FnB Việt Nam 2020 và Q1/2021

    Thị trường FnB Việt Nam năm 2020 và trong quý I/2021 đứng trước những biến động, cơ hội và thách thức lớn. Năm 2020, mức chi tiêu của người Việt cho thực phẩm và đồ uống không cồn là 31,5 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm trước đó. Do COVID-19, con số này được dự đoán tăng 6,6% vào năm 2021 lên mức 33,7 tỷ USD, nhưng sau đó sẽ dần hồi phục, đạt hơn 47 tỷ USD vào năm 2025 (theo dự báo của Fitch Solution).

    Tháng Tư 21, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư Báo chí Case study Khởi nghiệp

    Gọi vốn 1 triệu USD thành công, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

    CGO GoStream chia sẻ rằng để thuyết phục các nhà đầu tư ‘kết hôn’ với mình, các startup cần 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái. Bên cạnh đó, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    F&B Báo chí Case study Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Gọi vốn cộng đồng: ông chủ Lão Trư BBQ huy động 50% vốn cả năm chỉ sau 3 tuần như thế nào?

    Lão Concepts Holding – doanh nghiệp quản lý chuỗi Lão Trư BBQ và Lão Ngưu, đã sử dụng phương thức “Gọi vốn cộng đồng”. Chỉ trong 3 tuần, họ đã họ huy động được 50% số vốn cần có để hoạt động trong 1 năm.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Báo chí Chiến lược Chiến lược kinh doanh F&B

    Doanh nghiệp ngành FnB và vấn đề sống sót qua COVID-19

    Khi COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, các chủ doanh nghiệp ngành FnB gặp muôn vàn khó khăn về tài chính, dòng tiền, nhân lực… Để sống sót được qua mùa dịch, các chủ nhà hàng, quán cafe cần có chiến lược ra sao?

    Tháng Tư 15, 2021 • Babuki JSC
    F&B Báo chí Khởi nghiệp M&A / Đầu tư

    Startup khát vốn: lối đi nào trong năm 2021?

    Cơ hội và rủi ro khi nhận vốn luôn song hành, vì vậy việc nắm rõ được hình thức, đặc tính, cách tiếp cận các nguồn vốn cũng như những yêu cầu của quá trình gọi vốn sẽ giúp các nhà sáng lập có những bước đi đúng đắn, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm 2021.

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    Khởi nghiệp Báo chí M&A / Đầu tư

    Vì sao một số startup Việt vẫn gọi vốn được hàng tỷ đồng giữa bối cảnh khủng hoảng vì Covid-19?

    Dù Covid-19 gây nên những “vết sẹo lớn” cho doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, song đây là thời điểm để các startup “kỳ lân” được sinh ra. Vậy những yếu tố nào giúp startup thành công gọi vốn để “vượt bão” trong thời điểm này?

    Tháng Tư 15, 2021 • Kathy Trần
    M&A / Đầu tư

    CIM trong thương vụ mua bán và sáp nhập

    Bên cạnh Teaser thì bản ghi nhớ thông tin bí mật – confidential information memorandum (CIM) cũng là một tài liệu quan trọng không kém trong thương vụ mua bán và sáp nhập.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC
    M&A / Đầu tư

    3 phương pháp định giá doanh nghiệp

    Định giá doanh nghiệp là một giai đoạn quan trọng trong thương vụ M&A. Và các công ty thường cần hỗ trợ chuyên nghiệp từ các đơn vị tư vấn M&A hoặc ngân hàng đầu tư trong vấn đề này.

    Tháng Tư 13, 2021 • Babuki JSC