Đăng bởi Babuki JSC vào 13/04/2021

Nền tảng quản lý dữ liệu là gì, nó hoạt động như thế nào và tại sao bạn thực sự cần nó trong doanh nghiệp của bạn?

Bạn đã bao giờ nhận thấy khi một số quảng cáo đang “theo đuổi” bạn sau khi truy cập một trang web cụ thể? Chỉ cần thể hiện sự quan tâm đến một số sản phẩm nhất định và sử dụng Internet để tìm hiểu thêm về nó, ví dụ, trên trang web của nhà sản xuất. Và từ đây – một quảng cáo với sản phẩm này lôi kéo bạn đến cửa hàng trực tuyến và mua nó.

Làm thế nào điều này xảy ra?

Thời đại của Digital Marketing

Chúng ta đang sống trong thời kỳ phát triển công nghệ chủ động. Đó là một thực tế mà tất cả mọi người nhận thức được.

Từ những năm 1990, các thương hiệu và công ty đã thay đổi cách họ kinh doanh và giờ họ sử dụng rộng rãi các công nghệ để tiếp thị và bán sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì vậy, để tìm hiểu và sử dụng các chiến lược và xu hướng khác nhau về cách thúc đẩy kinh doanh bằng công nghệ, thuật ngữ tiếp thị kỹ thuật số đã được phát minh.

Theo Wikipedia, tiếp thị kỹ thuật số là việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng công nghệ kỹ thuật số, chủ yếu là trên Internet, cũng bao gồm trên điện thoại di động, quảng cáo hiển thị, và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số khác.

Nền tảng quản lý dữ liệu

Các nền tảng kỹ thuật số ngày càng được tích hợp vào các kế hoạch tiếp thị và cuộc sống hàng ngày. Ngày càng có nhiều người sử dụng các thiết bị kỹ thuật số thay vì ghé thăm các cửa hàng vật lý. Do đó, các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số trở nên phổ biến và hiệu quả hơn.

Sau đó, câu hỏi đặt ra là chúng ta nên xử lý dữ liệu về người dùng và hành động họ làm như thế nào, để chuyển đổi chúng thành lợi nhuận bằng các chiến dịch quảng cáo?

Nền tảng quản lý dữ liệu là gì?

Nền tảng quản lý dữ liệu (Data Management Platform – DMP) là một trong những hệ thống chính của nền tảng phần mềm (không phải lúc nào cũng là nền tảng quảng cáo) nhằm thu thập, sắp xếp, lưu trữ và phân tích dữ liệu từ bất kỳ nguồn nào. Do đó, nó hoạt động như một công cụ để xác định đối tượng mục tiêu.

Nói một cách đơn giản, nền tảng quản lý dữ liệu là một cơ sở dữ liệu lớn lưu trữ dữ liệu đã xử lý về khách hàng của doanh nghiệp, cũng như là một bộ chuỗi hoạt động với cơ sở dữ liệu này.

Các dữ liệu được xử lý không phải tự nhiên có. Chúng có được bằng cách phân tích dữ liệu thô và lưu trữ nó trong cơ sở dữ liệu. Ví dụ: đó có thể là các sự kiện và người dùng được hệ thống hóa. Dữ liệu sẽ được lưu trữ trong các bảng cơ sở dữ liệu khác nhau, nhưng có liên quan với nhau.

Dữ liệu thô đến liên tục. Đó có thể là thông tin về các lượt truy cập trang web và hành động của người dùng, ví dụ, đăng ký danh sách gửi thư và tải xuống tài liệu quảng cáo, điền vào mẫu đăng ký hoặc mua sản phẩm.

Dữ liệu không giới hạn chỉ từ các trang web. Chỉ cần dễ dàng, chúng ta có thể nhận thông tin từ các thiết bị di động, như điện thoại thông minh hoặc đồng hồ thông minh, mỗi khi người dùng tương tác với bất kỳ ứng dụng nào.

Dữ liệu đó cũng có thể đến từ các hệ thống CRM hoặc mạng xã hội. Ngay cả từ TV của bạn – video nào đã được xem, toàn bộ hoặc một phần, lượt thích và bình luận của bạn. Dữ liệu thô này khác với dữ liệu đã được xử lý. Có thể nhận được bất kỳ dữ liệu đầu vào và với số lượng bất kỳ. Không có DMP web hoặc DMP di động. DMP hiện đại phải đa nền tảng và có thể xử lý tất cả dữ liệu.

Nền tảng quản lý dữ liệu vs Kho dữ liệu (Data Warehouse)

Nhưng nó không chỉ là một kho lưu trữ. Khi chúng ta nói về kho dữ liệu, thông tin được lưu trữ mà không cần bất kỳ xử lý sơ bộ nào. Trong nền tảng quản lý dữ liệu trải qua một sự chuyển đổi bổ sung. Dựa trên dữ liệu đến, các mô hình cần thiết được xây dựng, phân tích và phân đoạn dữ liệu được thực hiện, v.v.

Nền tảng quản lý dữ liệu thu thập dữ liệu đó như thế nào

Trong thực tế, mọi thứ đều đơn giản. Đối với các trang web, khi trình theo dõi javascript được kích hoạt, nó sẽ thu thập thông tin cần thiết và gửi đến máy chủ (trình thu thập).

Đối với các ứng dụng di động, TV, đồng hồ, v.v … Có những bộ phát triển phần mềm đặc biệt (SDK) được sử dụng trong quá trình phát triển ứng dụng. Kết quả là, chúng thực hiện những hành động tương tự, gửi thông tin cần thiết cho máy chủ.

Đối với các CRM của bên thứ 3 – đó có thể là API (Giao diện lập trình ứng dụng) tương tác với hệ thống, nhận dữ liệu cần thiết và chuyển đến máy chủ.

Khi nền tảng quản lý dữ liệu có được dữ liệu

Vì vậy, một khi nền tảng quản lý dữ liệu có được dữ liệu, sẽ phải quyết định làm gì với chúng.

nền tảng quản lý dữ liệu

Bước đầu tiên là tổ chức dữ liệu. Có rất nhiều dữ liệu và chúng ta cần đưa chúng vào một dạng có cấu trúc để đơn giản hóa công việc với chúng trong tương lai và cũng để tiết kiệm không gian trong cơ sở dữ liệu.

Hơn nữa, dữ liệu này được làm phong phú. Ví dụ: có IP chúng ta có thể nhận được vị trí địa lý của người dùng – quốc gia, vùng, thành phố, mã zip. Với tác nhân người dùng (dữ liệu trình duyệt), chúng ta có thể nhận thông tin về thiết bị mà người dùng đang sử dụng: nhãn hiệu và kiểu máy, tất cả kiến ​​thức về hệ điều hành, kích thước của màn hình, v.v.

Tạo một hồ sơ người dùng

Chúng ta có rất nhiều sự kiện, nhưng người dùng đến từ đâu? Một lần nữa mọi thứ đều đơn giản. Lần đầu tiên bạn truy cập một trang web, bạn được chỉ định một ID duy nhất, được lưu trong trình duyệt bằng cookie. Trong tương lai, cùng một cookie được sử dụng cho các lượt truy cập khác.

Nếu sau này bạn đăng nhập vào hệ thống CRM, DMP, có ID duy nhất đó, có thể nhận được dữ liệu chính xác hơn về bạn. Nhưng ngay cả khi không đăng nhập, DMP thường đã có đủ thông tin để xây dựng hồ sơ của bạn và tìm ra bạn là ai: đàn ông hay phụ nữ, bạn bao nhiêu tuổi, bạn quan tâm đến điều gì và bạn định mua gì vào lúc này.

Thông tin đó đến từ đâu? Có lẽ máy học? – Tất nhiên!

Vì vậy, nền tảng quản lý dữ liệu nhận được một luồng sự kiện. Mỗi sự kiện có ID duy nhất được sử dụng để tạo hồ sơ người dùng ban đầu. Cho đến nay không có nhiều thông tin ở đó. Mặc dù nếu chúng ta nói về các sự kiện xem trang, phần chính của sự kiện có địa chỉ của trang này.

Các sự kiện như vậy được gửi đến ô khác, một phân loại. Nội dung của trang được phân tích cú pháp. Các thuật toán học máy khác nhau được sử dụng dựa trên nội dung của trang, đưa ra giả định về bạn. Và bạn càng truy cập nhiều trang, thông tin thu thập về bạn càng chính xác.

Cách đặt trình theo dõi trên trang web

Tốt. Bạn có thể có một câu hỏi khác bây giờ. Bây giờ, rõ ràng để có được một hồ sơ người dùng, chúng ta cần phải thiết lập một trình theo dõi ở đâu đó. Nhưng nếu bạn sở hữu một vài trang web thì sao? Tỷ lệ người nào đó ghé thăm chúng để chúng ta có thể tạo hồ sơ người dùng này là gì?

Trong trường hợp như vậy nền tảng quảng cáo làm giúp. Một chiến dịch quảng cáo được tạo và cùng với màn hình hiển thị banner, trình theo dõi được kích hoạt. Bạn lướt Internet, các tài liệu quảng cáo được hiển thị cho bạn và đoán xem – cùng lúc dữ liệu về bạn được gửi đến server của máy chủ.

Nền tảng quản lý dữ liệu giúp chúng ta như thế nào trong một doanh nghiệp?

Vì vậy, nền tảng quản lý dữ liệu là một dữ liệu lớn. Và chúng ta muốn nhận được một số lợi ích từ nó.

Phân tích

Điều đầu tiên bạn có thể nhận được từ dữ liệu này là phân tích. Các báo cáo khác nhau, chẳng hạn như số liệu thống kê lượt truy cập, số phiên hàng ngày, số liệu thống kê về giới tính và độ tuổi và nhiều thông tin khác có thể thu được thông qua dữ liệu được xử lý.

Phân khúc

Cái thứ hai, nhưng không kém phần quan trọng, có thể xây dựng các phân khúc trên cơ sở dữ liệu này. Ví dụ: bạn có thể chọn phụ nữ 25 – 35 tuổi từ Mỹ trong số tất cả các hồ sơ quan tâm đến ô tô. Tại sao chúng ta cần điều này? Để giúp các hệ thống khác nghiên cứu một đối tượng mục tiêu.

Ví dụ: nó có thể là DSP (Nền tảng theo yêu cầu), sử dụng dữ liệu DMP, giúp nhà quảng cáo tìm thấy đối tượng mục tiêu của họ. Vì vậy, trong tương lai, bạn sẽ có thể bắt đầu một chiến dịch quảng cáo mới, nhưng quảng cáo banner sẽ được hiển thị không phải cho tất cả khách truy cập, mà chỉ dành cho những người quan tâm đến nó.

Các công ty Nền tảng quản lý dữ liệu (DMP) lớn là ai?

Theo G2 Crowd, có rất nhiều nền tảng quản lý dữ liệu lớn và 10 đơn vị phổ biến nhất là:

  • V12 Data
  • Lotame
  • Adobe Audience Manager
  • MediaMath TerminalOne Marketing OS™
  • Oracle BlueKai
  • Salesforce DMP
  • Signal
  • SAS/ACCESS® 9.4 Interface to PC Files
  • Google Audience Center
  • Nielsen DMP

Tất nhiên, mỗi đơn vị cung cấp đều có ưu và nhược điểm riêng và tùy thuộc vào bạn chọn ai.

Kết luận

Tiếp thị kỹ thuật số là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ đòi hỏi cách tiếp cận đa kênh để giao tiếp và tương tác với khách hàng. Do đó, để giao tiếp với khách hàng của bạn một cách hiệu quả nhất, bạn phải khám phá toàn bộ tiềm năng của dữ liệu mà bạn đã sở hữu hoặc có thể sở hữu. Nền tảng quản lý dữ liệu, lần lượt, làm cho điều này có thể.

Hãy để lại thông tin liên hệ để Babuki có thể gửi đến bạn các bài viết hay hoặc hỗ trợ tư vấn về chiến lược và quản trị.

Source: Medium

Babuki lược dịch và hiệu đính

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Nova Consumer được gia hạn khoản vay 17,5 triệu USD từ quỹ đầu tư của Đức

    DEG, chi nhánh đầu tư của ngân hàng phát triển nhà nước Đức KFW, đã gia hạn khoản vay trị giá 17,5 triệu USD cho Nova Consumer, công ty sản xuất thức ăn và thuốc cho vật nuôi thuộc Nova Group.

    03/01/2022 • Kathy Trần
    M&A / Gọi vốn đầu tư Phân tích Thị trường Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Xu hướng đầu tư tạo tác động ở Đông Nam Á

    Thị trường đầu tư tác động của khu vực chủ yếu xoay quanh các lĩnh vực bao gồm dịch vụ tài chính, năng lượng và sản xuất. Cùng với nhau, các lĩnh vực này chiếm 82% tổng vốn triển khai trong khu vực và 63% tổng số thương vụ.

    29/12/2021 • Kathy Trần
    Chiến lược Marketing / CX

    Mark Zuckerberg, CEO Facebook: “Metaverse là biên giới tiếp theo trong việc kết nối con người”

    Nhân dịp Facebook Inc đổi tên thành Metaverse Platforms Inc, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã viết một bức thư trên tài khoản Facebook của anh. Bài viết này biên dịch lại toàn bộ nội dung bức thư.

    29/10/2021 • Kathy Trần
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Bán lẻ / Ecommerce Chuyển đổi số

    Case study hiếm ngành bán lẻ: Tăng trưởng mạnh nhưng vẫn có lãi, CEO Con Cưng tự tin với mục tiêu doanh thu tỷ đô vào năm 2023

    CTCP Con Cưng đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng, đạt vị thế thống lĩnh thị trường mẹ và bé vào năm sau. Tăng trưởng hiện tại của chuỗi hoàn toàn dựa vào organic với hầu hết các cửa hàng mở mới có lãi ngay, CEO Lưu Anh Tiến chia sẻ.

    02/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức M&A / Gọi vốn đầu tư Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất: Hiểu đúng để nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư

    Việc đọc hiểu và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp thành thạo sẽ giúp cho nhà đầu tư chứng khoán thấu hiểu được vòng quay kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó nắm được tình hình sức khỏe tài chính, hiệu quả kinh doanh, vị thế dòng tiền, nhận diện rủi ro tiềm ẩn để tránh và nắm bắt những cơ hội đầu tư.

    31/08/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Phân tích Thị trường

    Đưa bảo hiểm lên chợ online, vẫn là thử nghiệm

    Bán bảo hiểm qua các nền tảng phi truyền thống như các trang thương mại điện tử đang từng bước được “nâng cấp”, nhưng để định hình rõ nét xu hướng và đóng góp ngày một lớn như các kênh phân phối truyền thống là đại lý hay ngân hàng thì cần nhiều hơn thời gian và công sức…

    30/08/2021 • Babuki JSC
    Tái cấu trúc / Chuyển đổi doanh nghiệp Chuyển đổi số Tài liệu

    [Visual] Cách PNJ đối mặt với khủng hoảng tái cấu trúc khi áp dụng hệ thống ERP 8,3 triệu USD

    Để có được mức lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2021 đạt 736 tỷ đồng, PNJ đã trải qua những giai đoạn tái cấu trúc đầy chông gai những năm trước đó.

    26/08/2021 • Kathy Trần
    Tài liệu Tài chính / Quản trị doanh nghiệp

    Nghiên cứu – Vận dụng Balanced Scored Card tại PNJ & Đề xuất giải pháp quản trị

    Nghiên cứu nhằm xây dựng thẻ điểm cân bằng (BSC) cho Công ty PNJ dựa trên 4 khía cạnh/viễn cảnh: Tài chính; Khách hàng; Quy trình nội bộ và Đào tạo và phát triển.

    17/08/2021 • Kathy Trần
    bool(false)