HỘI THẢO "CHUYỂN ĐỔI SỐ & CHUYỂN DỊCH CÔNG NGHỆ TRONG LĨNH VỰC BÁN LẺ"

 

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong những năm vừa qua.
- Sự tăng trưởng mạnh mẽ của ông lớn Thế Giới Di Động khi doanh nghiệp này đồng loạt mở rộng quy mô, số lượng cửa hàng cho các thương hiệu con của mình là Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh. Trong đó, Bách hóa Xanh là thương hiệu mở rộng mạnh nhất khi số lượng cửa hàng đã tăng từ 512 (2019) lên 1214 trong năm 2020.
- Sự xuất hiện của một số tên tuổi mới như Uniqlo hay GS25. Đây đều là những thương hiệu đình đám đến từ nước ngoài với rất nhiều cửa hàng. Sự xuất hiện của những thương hiệu lớn này hứa hẹn sẽ “gây bão” cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một vài thương hiệu lớn của Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều vấn đề và rủi ro, dẫn đến việc thương hiệu đó phải tái cấu trúc hoặc rút lui khỏi thị trường. Điển hình cho việc này chính là Vingroup và Món Huế.
- Vingroup đã chuyển giao VinEco và VinCommerce cho tập đoàn đoàn Masan quản lý. Và ngay sau đó, Masan đã cho đóng cửa 100 – 300 cửa hàng Vinmart+, đồng thời mở thêm 10 – 30 siêu thị Vinmart mới. Ngoài ra, họ cũng tuyên bố đóng cửa hệ thống siêu thị điện máy VinPro.
- Chuỗi nhà hàng Món Huế đình đám một thời nay đã biến mất khỏi thị trường, kéo theo là sự ra đi của các thương hiệu như Phở Ông Hùng, 99 houses of Phở.

Về chi tiết theo loại hình cửa hàng / chuỗi bán lẻ

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường Asia Plus, tính đến hết tháng 3 năm nay, số lượng từng loại hình bán lẻ tại Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt so với năm trước đó. Số lượng siêu thị giảm, trong khi các mô hình bán lẻ nhỏ hơn như cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini lại tăng mạnh 60%. Cho thấy lợi thế phát triển của các mô hình mặt bằng nhỏ, tiết kiệm chi phí, dễ phủ rộng nhanh chóng.

Một khảo sát của Google cho thấy lượng người dùng Việt Nam tìm kiếm mua hàng trực tuyến tăng hơn 40% vì ảnh hưởng của dịch. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai và có thể là “kim chỉ nam” cho các chiến lược tái cấu trúc của nhà bán lẻ.

Trong giai đoạn tái cấu trúc, doanh thu của nhà bán lẻ có thể bị sụt giảm nhưng tiêu chí thành công là phải cải thiện được biên lợi nhuận. Ngoài vấn đề cắt giảm các chi phí thông thường, từ bây giờ một số doanh nghiệp đã quyết định mạnh tay đầu tư cho các hệ thống công nghệ sử dụng trong chuyển đổi số để tối ưu hoá quy trình để gặt hái quả ngọt trong những năm sau.

Vậy làm sao nắm bắt được xu hướng chuyển dịch của ngành bán lẻ cũng như chuyển đổi số? Công nghệ nên được triển khai như thế nào nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực này? 

Nắm bắt được nhu cầu đó, Hội thảo CHUYỂN ĐỔI SỐ, CHUYỂN DỊCH CÔNG NGHỆ TRONG LĨNH VỰC BÁN LẺ diễn ra ngày 18/07/2020 do Babuki phối hợp với các đơn vị tổ chức như Base.vn, MS-Apptech, DataMart, Palexy...

Share to LinkedIn
Share to Facebook