Đăng bởi Babuki JSC vào 30/08/2021

Mặc dù chủ trương khuyến khích tăng thu từ phí dịch vụ nhưng các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo các ngân hàng không được phép tăng doanh số phí bảo hiểm bằng mọi giá.

Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) là cụm từ không còn mới trong khoảng 5 năm trở lại đây khi các ngân hàng “bắt tay” cùng công ty bảo hiểm để bán các sản phẩm bảo hiểm và thực hiện một số dịch vụ khác như thu phí bảo hiểm cho mạng lưới khách hàng của ngân hàng.

Đây được xem là mảng kinh doanh sinh lời lớn, ít rủi ro nên ngày càng được các ngân hàng đẩy mạnh nhằm gia tăng nguồn thu và đặc biệt là bù đắp cho mảng tín dụng tăng trưởng thấp trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp từ năm 2020 đến nay.

Ngân hàng 'trúng đậm' từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng! - V01

“Con gà đẻ trứng vàng”

Chia sẻ tại buổi hội thảo về thị trường bảo hiểm gần đây, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho biết tỷ trọng phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance) chiếm gần 40% doanh thu bán mới, gấp đôi sau ba năm. Khoảng 6-7 năm trước, con số này chỉ dao động ở mức 6%-10%. Ba năm gần đây, hợp đồng phân phối độc quyền giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm ngoại liên tục được ký kết.

Gần đây nhất, Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải (MSB) cùng Prudential Việt Nam hợp tác độc quyền bancassurance trong 15 năm. Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI ước tính MSB sẽ nhận được khoản phí trả trước (Upfront fee) 80-90 triệu USD, tương đương 1.900-2.100 tỷ đồng, trong khi đó Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) ước tính con số này khoảng 3.500 tỷ đồng.

Là một trong những ngân hàng có thỏa thuận độc quyền hợp tác lớn với hãng bảo hiểm nhân thọ FWD trị giá lên đến 400 triệu USD, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết trong quý 1/2021, doanh thu hoa hồng bảo hiểm của Vietcombank đã tăng lên 390 tỷ đồng, cao hơn nhiều cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng 'trúng đậm' từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng! - V02

Theo kế hoạch, ngoài 1.700 tỷ đồng phí trả trước, Vietcombank còn có kế hoạch thu về 1.110 tỷ đồng hoa hồng bảo hiểm trong năm 2021. Nếu đạt được kế hoạch đã cam kết, tổng số tiền mang về là 2.800 tỷ đồng trong năm nay từ hợp đồng bảo hiểm độc quyền với FWD.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cũng hợp tác độc quyền với Sunlife trong vòng 15 năm. Khoản phí trả trước ngân hàng nhận được ước tính 8.500 tỷ đồng. Tổng giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn cho biết khoản phí này sẽ được ghi nhận trong 15 năm, để đảm bảo tính ổn định cho hoạt động suốt quá trình hợp tác với SunLife.

Trong khi đó, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank), cũng cho biết trong 4 tháng đầu năm, nguồn thu từ Bancassurance đạt hơn 400 tỷ đồng. Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm độc quyền dài hạn 20 năm.

Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Sacombank, do hợp đồng đã ký với đối tác từ năm 2017 nên ngân hàng cũng đang xem xét lại để đẩy mạnh nguồn thu từ Bancassurance.

Còn bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) cũng cho hay trong thời gian qua, mảng Bancassurance đã đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân hàng. Mục tiêu đưa ra của HDBank trong năm nay là nguồn thu về phí dịch vụ Bancassurance sẽ đóng góp khoảng 1.000 tỷ đồng vào tổng lợi nhuận 7.281 tỷ đồng của ngân hàng dự kiến cho cả năm 2021.

Kết thúc quý 1/2021, lợi nhuận trước thuế HDBank đạt trên 2.100 tỷ đồng, tăng 68% so với quý I/2020; trong đó thu nhập dịch vụ tăng trưởng trên 98%, là quý thứ 3 liên tiếp thu dịch vụ tăng mạnh.

Một số ngân hàng khác cũng có mức thu nhập từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm đạt cao như Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đạt hơn 2.575 tỷ đồng trong năm 2020. Trong khi đó, đối với Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB), bancassurance cũng là động lực tăng trưởng chính của mảng dịch vụ khi đóng góp hơn 50% nguồn thu, thu nhập từ dịch vụ hoa hồng bảo hiểm đạt trên 1.217 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2019, ghi nhận mức tăng trưởng liên tục trong 4 năm qua.

Điển hình, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) đã thu về gần 5.850 tỷ đồng từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm trong năm 2020, tăng trưởng 39% so với năm 2019. Theo đó, khoản thu này chiếm tới hơn 71% tổng thu nhập dịch vụ của MB.

Tiềm năng lớn nhưng cần cẩn trọng

Trong báo cáo về ngành ngân hàng gần đây nhất, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo phí bancassurance sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng thu nhập dịch vụ của các ngân hàng nhờ xu hướng gia tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm và tỷ trọng kênh bancassurance trong tổng thu nhập phí bảo hiểm.

Xu hướng chuyển dịch sang phân phối qua kênh bancassurance đang trở nên rõ ràng hơn trong mảng nhân thọ khi tỷ trọng đóng góp của kênh này trong tổng doanh thu phí bảo hiểm năm tăng nhanh, từ 5,9% năm 2019 lên 16,4% năm 2020.

Nguồn thu từ bảo hiểm cũng bù đắp cho tăng trưởng tín dụng bị chậm lại do dịch COVID-19.

Ngân hàng 'trúng đậm' từ dịch vụ bảo hiểm: Vẫn cần thận trọng! - V03

Cũng vì nguồn lợi lớn, cạnh tranh bán bảo hiểm tại các ngân hàng ngày càng sôi động. Nhân viên ngân hàng đua nhau mời chào khách hàng mua bảo hiểm khi đến giao dịch. Thậm chí, trong một lần làm hồ sơ thủ tục vay vốn ngân hàng, chị Thanh Nga (quận Hai Bà Trưng-Hà Nội) dự định bồi dưỡng cho nhân viên làm hồ sơ nhưng nhân viên này từ chối và nói: “Chị giúp em thì mua thêm hợp đồng bảo hiểm là được ạ.”

Theo tìm hiểu, các nhân viên ngân hàng mang về hợp đồng bảo hiểm được phần hoa hồng cũng như được đánh giá năng suất làm việc hiệu quả hơn, do đó dễ dẫn đến trường hợp “chèo kéo,” “ép buộc” người vay mua bảo hiểm.

Mặc dù, chủ trương khuyến khích các ngân hàng tăng thu từ phí dịch vụ, trong đó có phí bảo hiểm ngân hàng bán chéo, nhưng Ngân hàng Nhà khuyến cáo các ngân hàng không được phép tăng doanh số phí bảo hiểm bằng mọi giá.

“Các ngân hàng phải chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cho khách hàng có nhu cầu và giúp khách hàng hiểu đúng và đủ quyền cũng như lợi ích, các điều kiện, điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm…” nội dung văn bản nêu rõ.

Trước tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của ngân hàng, phối hợp với ngân hàng kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nếu có…

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng. Động thái này nhằm giúp kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng vừa mang lại hiệu quả cao, vừa an toàn mà không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm./.

Nguồn: Vietnamplus

Đăng ký nhận bản tin


    Các bài bài viết liên quan

    Xem thêm
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Doanh nhân Khởi nghiệp

    “Bà trùm trứng” Ba Huân – người phụ nữ chưa học hết lớp 5 lay động tập đoàn Hà Lan để mang về dây chuyền sản xuất gây tiếng vang khắp Đông Nam Á

    Có hẹn với bà Phạm Thị Huân – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ba Huân vào thời điểm…

    27/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    The Models of DX: Các mô hình chuyển đổi số của Startup

    Trong những năm gần đây, khái niệm DX ( Digital Transformation: chuyển đổi số) được nhắc tới rất thường xuyên. DX với ý nghĩa là quá trình sử dụng các công nghệ để điều chỉnh các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng. Không chỉ các công ty, tập đoàn lớn tham gia vào cuộc đua DX, mà cả các công ty khởi nghiệp startup cũng hiện diện, góp phẩn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này. Thực tế cho thấy đây là xu hướng không thể đảo ngược, đã và đang mang lại tính hiệu quả, hình thành cấu trúc kinh doanh mới bền vững cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Chia sẻ rất hay của bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan về chủ đề này.

    26/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    5 mục điều khoản quan trọng trong mọi hợp đồng đầu tư startup

    Chặng cuối của trao đổi / thương thảo giữa startup và nhà đầu tư quan tâm là hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng lập và cả nhà đầu tư đều lúng túng để thực sự hiểu các điều khoản hợp đồng đầu tư. Do đó, các bên mất rất nhiều thời gian cho việc hiểu, rồi review hợp đồng, từ đó tiến hành thương lượng và hoàn tất chỉnh sửa hợp đồng lần cuối trước khi đồng ý kí kết.

    25/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Phân tích Thị trường

    Giải mã thời hoàng kim giữa dịch bệnh và điều tạo nên thay đổi của hệ thống ngân hàng sau 10 năm

    Năm 2011, khủng hoảng ngân hàng xảy ra và bùng phát kể từ vụ bắt bầu Kiên năm 2012. Mười năm sau, thay vì có…

    20/10/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Không phải Elon Musk, đây là 2 nhà sáng lập thật sự của Tesla

    Tesla hiện là hãng xe giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Thành công của công ty này…

    27/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    3 Điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để phát triển startup giai đoạn đầu ở Việt Nam

    “Những nhà sáng lập thành công nhất đơn giản là họ biết khi nào nói KHÔNG” ( Nguyên văn: The most successful founders simply know when to say “no”). Vậy cần nói KHÔNG với những việc gì, khi nào? Có rất nhiều câu trả lời chung cho mọi nhà sáng lập nhưng mình muốn chọn lọc ra những việc mà thực sự có ý nghĩa tham khảo nhất dành riêng cho các nhà khởi nghiệp ở Việt Nam, dựa trên nhiều nguồn tham khảo từ những nhà đầu tư kinh nghiệm lâu năm am hiểu về Việt Nam, lời khuyên dành cho nhà sáng lập từ các legendary trong làng đầu tư thế giới, hay cuốn sách “Khoa học khởi nghiệp” (Startup Science 起業の科学 của Masa Tadokoro),… Dưới đây mình xin phép được tổng hợp 3 điều nhà sáng lập nên TRÁNH làm để tập trung vào những thứ quan trọng nhất cho phát triển công ty của mình ở giai đoạn đầu:

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chuyển đổi số Khởi nghiệp

    Hierarchy of Marketplace Framework – Hệ thống cấp bậc của mô hình kinh doanh nền tảng

    Đây là bài viết của cô Sarah Tavel- General Partner của quỹ đầu tư BenchMark, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới,…

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Chiến lược kinh doanh Khởi nghiệp

    SCALE và nguyên lý Cái rổ thủng: Đừng vội khi Startup chưa đủ “chín”!

    Theo như bài báo cáo thông kê của Startup Genome, báo cáo khảo sát hơn 3200 startup toàn cầu, cho thấy hơn 70% startup đó thất bại là do Premature Scaling-hay còn được gọi là Scale khi “chưa đủ chín”. Bài viết này chia sẻ góc nhìn là bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist at Genesia Ventures Japan, một VC đầu tư vào startup giai đoạn Early, về Scale và những rủi ro Scale khi startup chưa “chín” với nguyên lý Cái rổ thủng, những việc startup cần chuẩn bị để sẵn sàng cho Scale.

    26/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp M&A / Gọi vốn đầu tư

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19

    Fundraising Hack giúp Founder giảm “CPU” dùng để gọi vốn thời Covid-19 với chia sẻ thiết thực từ bạn Hoàng Thị Kim Dung, Ventures Capitalist…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    Tin tức Khởi nghiệp

    Key Success Factors: Hành trình đi tìm và Thực hiện KSFs cho Startup

    Một startup thành công thường sẽ trải qua một hành trình thách thức với rất nhiều bài học. Một trong số đó là bài học…

    25/09/2021 • Babuki JSC
    bool(false)